(VNF) - Cảng Liên Chiểu được xem đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao triển vọng đầu tư của khu thương mại tự do Đà Nẵng, đồng thời sẽ là cửa ngõ kết nối thương mại giữa các nước trong khu vực ASEAN và châu Á.
Tháng 6/2024, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng, trong đó đồng ý thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với cảng biển Liên Chiểu.
Cảng Liên Chiểu có vị trí chiến lược quan trọng, là một trong ba cảng biển nước sâu của Việt Nam, được quy hoạch là cảng đặc biệt với quy mô tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU. Hiện nay, dự án cảng Liên Chiểu đang được triển khai xây dựng hợp phần A – phần cơ sở hạ tầng dùng chung, kinh phí đầu tư trên 3.400 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước; hợp phần B với tổng vốn đầu tư khoảng 48.304 tỷ đồng, đang kêu gọi đầu tư, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn nước ngoài.
Cảng Liên Chiểu có vai trò đặc biệt quan trọng với Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
Theo dự thảo xây dựng đề án khu thương mại tự do Đà Nẵng, cảng Liên Chiểu được xác định đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao triển vọng đầu tư của khu thương mại tự do Đà Nẵng. Theo đó, cảng sẽ góp phần làm giảm chi phí vận tải và thời gian lưu thông hàng hóa, giúp khu thương mại tự do Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp và logistics. Ngoài ra, với vị trí nằm trên Hành lang Kinh tế Đông - Tây, cảng Liên Chiểu sẽ trở thành cửa ngõ quan trọng cho việc kết nối thương mại giữa các nước trong khu vực ASEAN và châu Á.
“Cảng Liên Chiểu đóng vai trò đặc biệt quan trọng với khu thương mại tự do Đà Nẵng trong mục tiêu hướng đến trở thành “Cửa ngõ xuất nhập khẩu của Đông Nam Á” khi sở hữu vị trí đắc địa và là một trong những cảng lớn nhất miền Trung Việt Nam”, dự thảo nhấn mạnh và cho biết việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng cảng Liên Chiểu là yêu cầu bức thiết đối với Đà Nẵng.
Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay, chính sách đặc thù áp dụng cho khu thương mại tự Đà Nẵng còn gắn với lộ trình phát triển trong tương lai của cảng biển Liên Chiểu, là điều kiện thuận lợi để Đà Nẵng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực và quốc tế, góp phần thu hút mạnh mẽ các dòng vốn đầu tư trong nước và FDI vào thành phố và vùng động lực miền Trung. “Trong giai đoạn đến, dịch vụ logistics tiếp tục được Đà Nẵng xác định là một ngành quan trọng, tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế - xã hội. Thành phố đang quyết liệt đẩy nhanh tiến trình đầu tư các dự án trọng điểm, trong đó có khu bến Liên Chiểu”, ông Trần Chí Cường nói.
Ông Lê Quảng Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng cho hay, nhiều khu thương mại tự do trên thế giới đều liên quan đến cảng biển. Vai trò của cảng Liên Chiểu đối với khu thương mại tự do Đà Nẵng là cực kỳ quan trọng. Đây là mối quan hệ khăng khít, hữu cơ và phát triển đi liền với nhau. Theo ông Đức, xu hướng hiện nay của các cảng biển là cảng xanh và cảng biển Liên Chiểu cũng không nằm ngoài xu thế đó. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước trong cảng như: cảng vụ, hải quan, biên phòng … cũng đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của cảng.
“Đối với một cảng biển, mà ở đây cụ thể sẽ cảng Liên Chiểu, để bảo đảm phục vụ khu thương mại tự do, cần có sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa đặc biệt là hải quan, để thời gian thông quan nhanh nhất, không có chuyện bị “nghẽn”. Chúng ta phải xác định lợi thế so sánh khu thương mại tự do Đà Nẵng với các khu thương mại tự do khác, người ta mới vào đầu tư”, ông Đức nhấn mạnh.
Trong lần kiểm tra dự án cảng Liên Chiểu đầu tháng 9/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho hay, hiện có rất nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm đến dự án cảng Liên Chiểu, điều này để thấy rằng cảng Liên Chiểu có vị trí rất chiến lược về mặt logistics. Thủ tướng cũng lưu ý việc xây dựng cảng Liên Chiểu theo hướng lưỡng dụng với công năng đa ngành, đa lĩnh vực; lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh bến cảng bảo đảm công khai, minh bạch, tuân thủ quy định của pháp luật.
Xây dựng cảng xanh, cơ chế linh hoạt
Theo ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Đà Nẵng, cảng Liên Chiểu sẽ tạo ra điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển container hàng hóa 24/24 mà không phải đi qua trung tâm thành phố. Đồng thời, cảng nằm ở vị trí chiến lược ngay cửa ngõ thành phố, kết nối trực tiếp với các tuyến cao tốc và Hành lang Kinh tế Đông - Tây, cũng là một lợi thế lớn cho sự phát triển của Đà Nẵng. Bên cạnh đó, cảng tọa lạc trên địa bàn quận Liên Chiểu, nơi có khu công nghiệp lớn nhất của thành phố, sẽ thúc đẩy sự phát triển của khu công nghiệp. Quận Liên Chiểu, với quỹ đất rộng, sẽ trở thành trung tâm kinh tế logistics; đồng thời thúc đẩy phát triển thương mại và du lịch biển, đặc biệt là tuyến đường Nguyễn Tất Thành.
Vẫn theo ông Bình, cảng Liên Chiểu không chỉ tạo cơ hội cho ngành logistics mà còn giúp phát triển du lịch và thương mại quốc tế. Các doanh nghiệp từ các quốc gia lân cận có thể dễ dàng đến Đà Nẵng để tham quan, mua sắm tại khu thương mại tự do mà không phải qua tận châu Âu. Khu thương mại tự do sẽ trở thành một "showroom" lớn, nơi các quốc gia có thể trưng bày và giao dịch hàng hóa, giúp Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics và thương mại quan trọng trong khu vực Đông Nam Á. Điều này sẽ không chỉ kích thích sự phát triển kinh tế trong nước mà còn thu hút các nhà đầu tư quốc tế, tạo cơ hội giao thương lớn cho Việt Nam.
Tuy nhiên, để cảng phát triển bền vững và thu hút được nguồn hàng, cần có các chính sách hợp lý, cơ chế vận hành linh hoạt. Đặc biệt, khi Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính quốc tế khu vực và khu thương mại tự do, nguồn hàng sẽ tăng lên đáng kể.
Để cảng phát triển bền vững và thu hút được nguồn hàng, cảng Liên Chiểu cần có các chính sách hợp lý, cơ chế vận hành linh hoạt.
Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cho rằng việc Chính phủ và TP. Đà Nẵng quyết tâm xây dựng cảng Liên Chiểu là một quyết định đúng đắn, phục vụ cho kinh tế miền Trung. Cảng Liên Chiểu không chỉ đóng góp vai trò hạt nhân cho Đà Nẵng mà tạo động lực phát triển các tỉnh lân cận trong thời gian tới.
Tuy nhiên, theo ông Dũng, nếu có cảng nước sâu mà không có khu thương mại tự do với những cơ chế đặc thù tiến bộ, tiên phong thì việc phát triển cảng Liên Chiểu khó. Khu thương mại tự do sẽ đóng vai trò quan trọng hỗ trợ cho việc phát triển cảng Liên Chiểu thực hiện được đầy đủ công năng của mình là cảng nước sâu của khu vực với quy mô lớn. Vì vậy, Đà Nẵng cần tích cực triển khai sớm, bởi nếu chậm, thành phố sẽ mất thời cơ đón làn sóng nhà đầu tư. “Chúng ta cũng biết làn sóng chuyển dịch đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam giai đoạn tới là cực kỳ nhanh. Nếu chúng ta không hoàn thiện sớm, sẽ mất đi một lượng nhà đầu tư vô cùng tiềm năng”, ông Dũng lưu ý.
(VNF) - Theo PGS. TS. Bùi Hoài Sơn - Ủy viên chuyên trách, Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội - nếu khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực trung tâm về kỹ thuật và thể chế, thì văn hóa chính là nguồn lực mềm dẫn dắt hành vi xã hội, định hình lối sống và lan tỏa chuyển đổi xanh trong đời sống cộng đồng.
(VNF) - Hàng loạt dự án năng lượng, công nghiệp và hạ tầng quy mô tỷ USD trong năm 2025 cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn toàn cầu. Không chỉ tăng về quy mô, các thương vụ mới còn phản ánh xu hướng dịch chuyển sang FDI chất lượng cao, gắn với công nghệ, năng lượng sạch và dịch vụ giá trị gia tăng.
(VNF) - Sáng 19/12, tại nhiều địa phương khu vực Bắc Trung Bộ đã đồng loạt diễn ra lễ khởi công, khởi động và khánh thành hàng loạt dự án quy mô lớn, nằm trong danh mục 234 công trình, dự án trọng điểm tại 34 tỉnh, thành phố được lựa chọn chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
(VNF) - Tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ thông xe kỹ thuật 20km đầu tuyến Dự án thành phần 1, trong khi tỉnh Đắk Lắk đồng thời tổ chức lễ thông xe kỹ thuật Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.
(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Phân khu B – Khu công nghiệp Nam Thăng Bình triển khai trên địa bàn hai xã Thăng Điền và Thăng Trường, thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai, tổng vốn đầu tư gần 3.400 tỷ đồng.
(VNF) - Ngày 19/12, tỉnh Gia Lai tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho tuyến giao thông chiến lược kết nối khu vực duyên hải Nam Trung Bộ với Bắc Tây Nguyên.
(VNF) - Là phân đoạn đầu của trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng dài 60km với tổng mức đầu tư trên 11.000 tỷ đồng chính thức được thông tuyến vào ngày 19/12.
(VNF) - Không chỉ hỗ trợ sinh kế, kỹ thuật hay kết nối thị trường, dự án chú trọng nhất vào việc trao lại kiến thức, khơi dậy tri thức bản địa và tạo ra năng lực tự chủ cho người dân - để khi dự án kết thúc, họ vẫn có thể tiếp tục phát triển bằng chính sức mình.
(VNF) - 5 công trình trọng điểm do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư được đồng loạt khởi công ngày 19/12 trải dài khắp cả nước, bao gồm lĩnh vực giao thông, hạ tầng đô thị, khu đô thị, dịch vụ du lịch đẳng cấp cao.
(VNF) - Xác định nâng cao nhận thức, bồi đắp dân trí và đa dạng sinh kế phù hợp với điều kiện tự nhiên là nền tảng quan trọng để giảm nghèo bền vững, xã miền núi Sông Kôn (TP. Đà Nẵng) đang từng bước định hình hướng phát triển dài hạn. Những mô hình sản xuất dựa trên tiềm năng bản địa và sự chủ động vươn lên của người dân đang mở ra diện mạo mới cho vùng cao.
(VNF) - Tuyến đường nối Hoa Lư với Trục dọc 07 có tổng chiều dài gần 12 km, được xác định là một trong những công trình trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược của Ninh Bình.
(VNF) - Ngày 19/12 tới đây, tỉnh Ninh Bình sẽ long trọng tổ chức lễ khánh thành 5 dự án, công trình trọng điểm nhằm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
(VNF) - Dự án “Ngân hàng bò” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai triển khai đã và đang trở thành điểm tựa sinh kế cho nhiều hộ nghèo, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa.
(VNF) - Ngày 19/12, tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ khánh thành và khởi công cùng lúc 31 dự án, công trình tiêu biểu với tổng mức đầu tư lên tới gần 400.000 tỷ đồng.
(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng cầu Hồng Hà là một trong những hạng mục trọng điểm của tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội đang được đẩy nhanh thi công sau khi chính thức khởi công vào tháng 10/2025.
(VNF) - Trước thềm Đại hội XIV của Đảng, Hà Tĩnh chuẩn bị “bấm nút” 6 siêu dự án với tổng vốn hơn 128.000 tỷ đồng, tập trung vào công nghiệp, năng lượng và đô thị.
(VNF) - Trong hành trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, giáo dục nghề nghiệp đã và đang trở thành một mũi nhọn thầm lặng nhưng đầy hiệu quả, mở ra cơ hội đổi đời cho hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo ở khắp các vùng miền khó khăn.
(VNF) - Ông Phạm Đại Dương, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhấn mạnh để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026–2030, Việt Nam cần một cú hích đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó kinh tế tuần hoàn giữ vai trò then chốt, gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực.
(VNF) - Quảng Ngãi luôn xem đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, miền núi, đặc biệt là nhóm hộ nghèo, cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ trọng tâm, qua đó mở ra “lối thoát nghèo” cho người dân.
(VNF) - Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ thuộc phường Tân Phước có quy mô gần 3.800ha, được chia thành 3 khu chức năng chính, với 8 phân khu liền kề, bảo đảm tính liên thông, hỗ trợ nhau trong hoạt động.
(VNF) - Theo PGS. TS. Bùi Hoài Sơn - Ủy viên chuyên trách, Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội - nếu khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực trung tâm về kỹ thuật và thể chế, thì văn hóa chính là nguồn lực mềm dẫn dắt hành vi xã hội, định hình lối sống và lan tỏa chuyển đổi xanh trong đời sống cộng đồng.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.