(VNF) - Cảng Liên Chiểu được xem đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao triển vọng đầu tư của khu thương mại tự do Đà Nẵng, đồng thời sẽ là cửa ngõ kết nối thương mại giữa các nước trong khu vực ASEAN và châu Á.
Tháng 6/2024, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng, trong đó đồng ý thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với cảng biển Liên Chiểu.
Cảng Liên Chiểu có vị trí chiến lược quan trọng, là một trong ba cảng biển nước sâu của Việt Nam, được quy hoạch là cảng đặc biệt với quy mô tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU. Hiện nay, dự án cảng Liên Chiểu đang được triển khai xây dựng hợp phần A – phần cơ sở hạ tầng dùng chung, kinh phí đầu tư trên 3.400 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước; hợp phần B với tổng vốn đầu tư khoảng 48.304 tỷ đồng, đang kêu gọi đầu tư, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn nước ngoài.
Cảng Liên Chiểu có vai trò đặc biệt quan trọng với Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
Theo dự thảo xây dựng đề án khu thương mại tự do Đà Nẵng, cảng Liên Chiểu được xác định đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao triển vọng đầu tư của khu thương mại tự do Đà Nẵng. Theo đó, cảng sẽ góp phần làm giảm chi phí vận tải và thời gian lưu thông hàng hóa, giúp khu thương mại tự do Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp và logistics. Ngoài ra, với vị trí nằm trên Hành lang Kinh tế Đông - Tây, cảng Liên Chiểu sẽ trở thành cửa ngõ quan trọng cho việc kết nối thương mại giữa các nước trong khu vực ASEAN và châu Á.
“Cảng Liên Chiểu đóng vai trò đặc biệt quan trọng với khu thương mại tự do Đà Nẵng trong mục tiêu hướng đến trở thành “Cửa ngõ xuất nhập khẩu của Đông Nam Á” khi sở hữu vị trí đắc địa và là một trong những cảng lớn nhất miền Trung Việt Nam”, dự thảo nhấn mạnh và cho biết việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng cảng Liên Chiểu là yêu cầu bức thiết đối với Đà Nẵng.
Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay, chính sách đặc thù áp dụng cho khu thương mại tự Đà Nẵng còn gắn với lộ trình phát triển trong tương lai của cảng biển Liên Chiểu, là điều kiện thuận lợi để Đà Nẵng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực và quốc tế, góp phần thu hút mạnh mẽ các dòng vốn đầu tư trong nước và FDI vào thành phố và vùng động lực miền Trung. “Trong giai đoạn đến, dịch vụ logistics tiếp tục được Đà Nẵng xác định là một ngành quan trọng, tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế - xã hội. Thành phố đang quyết liệt đẩy nhanh tiến trình đầu tư các dự án trọng điểm, trong đó có khu bến Liên Chiểu”, ông Trần Chí Cường nói.
Ông Lê Quảng Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng cho hay, nhiều khu thương mại tự do trên thế giới đều liên quan đến cảng biển. Vai trò của cảng Liên Chiểu đối với khu thương mại tự do Đà Nẵng là cực kỳ quan trọng. Đây là mối quan hệ khăng khít, hữu cơ và phát triển đi liền với nhau. Theo ông Đức, xu hướng hiện nay của các cảng biển là cảng xanh và cảng biển Liên Chiểu cũng không nằm ngoài xu thế đó. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước trong cảng như: cảng vụ, hải quan, biên phòng … cũng đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của cảng.
“Đối với một cảng biển, mà ở đây cụ thể sẽ cảng Liên Chiểu, để bảo đảm phục vụ khu thương mại tự do, cần có sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa đặc biệt là hải quan, để thời gian thông quan nhanh nhất, không có chuyện bị “nghẽn”. Chúng ta phải xác định lợi thế so sánh khu thương mại tự do Đà Nẵng với các khu thương mại tự do khác, người ta mới vào đầu tư”, ông Đức nhấn mạnh.
Trong lần kiểm tra dự án cảng Liên Chiểu đầu tháng 9/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho hay, hiện có rất nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm đến dự án cảng Liên Chiểu, điều này để thấy rằng cảng Liên Chiểu có vị trí rất chiến lược về mặt logistics. Thủ tướng cũng lưu ý việc xây dựng cảng Liên Chiểu theo hướng lưỡng dụng với công năng đa ngành, đa lĩnh vực; lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh bến cảng bảo đảm công khai, minh bạch, tuân thủ quy định của pháp luật.
Xây dựng cảng xanh, cơ chế linh hoạt
Theo ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Đà Nẵng, cảng Liên Chiểu sẽ tạo ra điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển container hàng hóa 24/24 mà không phải đi qua trung tâm thành phố. Đồng thời, cảng nằm ở vị trí chiến lược ngay cửa ngõ thành phố, kết nối trực tiếp với các tuyến cao tốc và Hành lang Kinh tế Đông - Tây, cũng là một lợi thế lớn cho sự phát triển của Đà Nẵng. Bên cạnh đó, cảng tọa lạc trên địa bàn quận Liên Chiểu, nơi có khu công nghiệp lớn nhất của thành phố, sẽ thúc đẩy sự phát triển của khu công nghiệp. Quận Liên Chiểu, với quỹ đất rộng, sẽ trở thành trung tâm kinh tế logistics; đồng thời thúc đẩy phát triển thương mại và du lịch biển, đặc biệt là tuyến đường Nguyễn Tất Thành.
Vẫn theo ông Bình, cảng Liên Chiểu không chỉ tạo cơ hội cho ngành logistics mà còn giúp phát triển du lịch và thương mại quốc tế. Các doanh nghiệp từ các quốc gia lân cận có thể dễ dàng đến Đà Nẵng để tham quan, mua sắm tại khu thương mại tự do mà không phải qua tận châu Âu. Khu thương mại tự do sẽ trở thành một "showroom" lớn, nơi các quốc gia có thể trưng bày và giao dịch hàng hóa, giúp Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics và thương mại quan trọng trong khu vực Đông Nam Á. Điều này sẽ không chỉ kích thích sự phát triển kinh tế trong nước mà còn thu hút các nhà đầu tư quốc tế, tạo cơ hội giao thương lớn cho Việt Nam.
Tuy nhiên, để cảng phát triển bền vững và thu hút được nguồn hàng, cần có các chính sách hợp lý, cơ chế vận hành linh hoạt. Đặc biệt, khi Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính quốc tế khu vực và khu thương mại tự do, nguồn hàng sẽ tăng lên đáng kể.
Để cảng phát triển bền vững và thu hút được nguồn hàng, cảng Liên Chiểu cần có các chính sách hợp lý, cơ chế vận hành linh hoạt.
Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cho rằng việc Chính phủ và TP. Đà Nẵng quyết tâm xây dựng cảng Liên Chiểu là một quyết định đúng đắn, phục vụ cho kinh tế miền Trung. Cảng Liên Chiểu không chỉ đóng góp vai trò hạt nhân cho Đà Nẵng mà tạo động lực phát triển các tỉnh lân cận trong thời gian tới.
Tuy nhiên, theo ông Dũng, nếu có cảng nước sâu mà không có khu thương mại tự do với những cơ chế đặc thù tiến bộ, tiên phong thì việc phát triển cảng Liên Chiểu khó. Khu thương mại tự do sẽ đóng vai trò quan trọng hỗ trợ cho việc phát triển cảng Liên Chiểu thực hiện được đầy đủ công năng của mình là cảng nước sâu của khu vực với quy mô lớn. Vì vậy, Đà Nẵng cần tích cực triển khai sớm, bởi nếu chậm, thành phố sẽ mất thời cơ đón làn sóng nhà đầu tư. “Chúng ta cũng biết làn sóng chuyển dịch đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam giai đoạn tới là cực kỳ nhanh. Nếu chúng ta không hoàn thiện sớm, sẽ mất đi một lượng nhà đầu tư vô cùng tiềm năng”, ông Dũng lưu ý.
(VNF) - Ông Phạm Đại Dương, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhấn mạnh để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026–2030, Việt Nam cần một cú hích đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó kinh tế tuần hoàn giữ vai trò then chốt, gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực.
(VNF) -TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Việt Nam khẳng định. trong bối cảnh nhu cầu vốn cho chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ ngày càng lớn, Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng vốn đầu tư khoảng 10% mỗi năm, đồng thời nghiên cứu thành lập Quỹ khẩn cấp quốc gia để ứng phó với các rủi ro.
(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra đối với hai dự án có khó khăn, vướng mắc tại tỉnh Tuyên Quang. Một trong số đó là dự án thủy điện Sông Lô 5.
(VNF) - TP. Huế vừa chấp thuận chủ trương dự án hạ tầng KCN La Sơn trị giá hơn 3.075 tỷ đồng, ngay sau khi VSIP đề xuất nghiên cứu đầu tư khu công nghiệp tại địa bàn.
(VNF) - Để kỷ niệm ngày Toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, VinSpeed đề xuất tổ chức lễ động thổ dự án đường sắt Bến Thành – Cần Giờ vào ngày 19/12/2025.
(VNF) - Quốc hội chốt lập khu thương mại tự do TP. HCM, thí điểm các chính sắc đặc thù, thu hút đầu tư, giúp thành phố thành trung tâm kinh tế khu vực.
(VNF) - Từ đào tạo nghề đến kết nối thị trường lao động, các địa phương miền núi của TP. Đà Nẵng đang đẩy mạnh hợp tác với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp để tạo sinh kế ổn định cho người dân.
(VNF) - Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn – Bắc Giang có trụ sở đóng tại Khu công nghiệp Quang Châu, phường Nếnh, tỉnh Bắc Ninh là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ thực hiện Dự án Nhà máy Điện gió Vân Canh 1 và Nhà máy Điện gió Vân Canh 2, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 14.600 tỷ đồng.
(VNF) - Giới chuyên gia khẳng định, Việt Nam đang ở thời điểm then chốt để trở thành trung tâm đầu tư tác động của khu vực ASEAN, với 17,5 triệu đô la Canada (tương đương 12,5 triệu USD) vốn tư nhân đã được huy động thông qua Dự án Sẵn sàng cho Đầu tư Tác động tại Việt Nam (IIRV) do Quỹ Đầu tư Tác động (IIX) thực hiện.
(VNF) - TP.Huế chuẩn bị rót 2.200 tỷ đồng xây mới hai cầu Phú Lưu, thay thế cây cầu 60 năm tuổi đã xuống cấp nghiêm trọng tại Cồn Hến. Đại dự án hạ tầng không chỉ “giải cứu” tuyến giao thông độc đạo của hơn 5.000 cư dân, mà còn mở ra không gian đô thị – du lịch mới ven sông Hương trong giai đoạn 2026–2030.
(VNF) - Quảng Ninh đang nghiên cứu Dự án đầu tư tuyến giao thông kết nối liên đảo tại Đặc khu Vân Đồn, nhằm tạo đột phá thu hút đầu tư và hoàn thiện hạ tầng kinh tế xã hội giai đoạn 2026 - 2030.
(VNF) - Đồng Nai dự kiến kéo dài tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và Cảng hàng không quốc tế Long Thành với kinh phí hơn 60.000 tỷ đồng.
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) chính thức công bố thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược đa lĩnh vực với Warburg Pincus – một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới với hơn 50 năm kinh nghiệm và hiện diện tại hơn 40 quốc gia.
(VNF) - Vingroup tiếp tục mở rộng dấu ấn toàn cầu khi đề xuất rót khoảng 3 tỷ USD vào bang Telangana (Ấn Độ), hướng tới xây dựng hệ sinh thái đa ngành quy mô lớn trải rộng từ đô thị thông minh, giao thông xanh đến năng lượng tái tạo, qua đó khẳng định tham vọng vươn tầm quốc tế của doanh nghiệp Việt.
(VNF) - Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai, lãnh đạo Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus (Hà Lan) đã đề xuất sẽ mở rộng quy mô dự án nông nghiệp công nghệ cao lên 2.800 tỷ đồng
(VNF) - Giữa làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ của doanh nghiệp Trung Quốc sang Đông Nam Á, ROX iPark khẳng định vị thế là điểm đến đầu tư sẵn sàng nhất tại Việt Nam với mô hình phát triển khu công nghiệp thông minh, bền vững.
(VNF) - Để huy động được nhà đầu tư tư nhân tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ cho rằng cần một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt liên quan đến hỗ trợ tài chính, tín dụng, miễn thuế...
(VNF) - Trình Quốc hội, Chính phủ đề xuất "cho phép Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 sân bay Long Thành mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua".
(VNF) - Ông Phạm Đại Dương, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhấn mạnh để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026–2030, Việt Nam cần một cú hích đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó kinh tế tuần hoàn giữ vai trò then chốt, gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực.
(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, phân kỳ thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23000 tỷ đồng và dự kiến thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.