Đà Nẵng muốn điều chỉnh quy hoạch khu bến cảng Liên Chiểu

Khánh Hồng - 25/09/2024 12:20 (GMT+7)

(VNF) - Khu bến cảng Liên Chiểu dược đề xuất quy hoạch lại thành 3 bến cảng gồm bến cảng container; bến cảng tổng hợp, hàng rời và bến cảng hàng khí, lỏng.

UBND TP. Đà Nẵng có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch Khu bến cảng Liên Chiểu.

Theo đó, Khu bến cảng Liên Chiểu sẽ có 3 bến cảng gồm bến cảng container; bến cảng tổng hợp, hàng rời và bến cảng hàng khí, lỏng.

Trong đó, bến container có quy mô gồm 8 cầu cảng với tổng chiều dài 2.750m tiếp nhận cỡ tàu đến 18.000 teus (200.000DWT) và 700m cầu cảng tiếp nhận tàu đến 5.000 tấn.

Giai đoạn đến năm 2030, bến cảng này phát triển từ 2 cầu cảng đến 4 cầu cảng. Trong đó, 2 cầu cảng khởi động đáp ứng thông qua hàng hóa từ 7,5 triệu tấn đến 11,9 triệu tấn; 2 cầu cảng còn lại phát triển phù hợp với nhu cầu trung chuyển container quốc tế.

Bến cảng tổng hợp, hàng rời có quy mô gồm 6 cầu cảng với tổng chiều dài 1.550m tiếp nhận cỡ tàu đến 100.000DWT và 500m cầu cảng tiếp nhận tàu đến 5.000 tấn.

Dự án Cảng Liên Chiểu.

Sau năm 2030, bến cảng này phục vụ chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa, Thọ Quang và nhu cầu thông qua hàng hóa tại khu vực.

Bến cảng hàng lỏng, khí có quy mô gồm 8 cầu cảng. Giai đoạn đến năm 2030, phát triển 4 cầu cảng phục vụ di dời các bến phao hàng lồng hiện hữu và 1-2 cầu cảng phục vụ kho dự trữ LNG, LPG xây dựng mới tại Liên Chiểu đáp ứng nhu cầu phát triển quy hoạch hạ tầng dự trữ, xăng dầu khí đốt quốc gia…

Để có cơ sở triển khai các thủ tục nhằm sớm hoàn thành công tác kêu gọi nhà đầu tu đầu tư bến Cảng biển Liên Chiểu theo Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, thống nhất phương án điều chỉnh Khu bến Liên Chiểu nêu trên.

Dự án Cảng Liên Chiểu được quy hoạch, đầu tư và xây dựng tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu với tổng diện tích 450ha.

Dự án gồm hai hợp phần, trong đó hợp phần A - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung, với kinh phí đầu tư trên 3.400 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trung ương và thành phố, đã khởi công cuối năm 2022.

Tính đến tháng 9/2024, dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung, đạt giá trị khối lượng thi công hoàn thành 70%.

Hợp phần B được kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân, bao gồm 8 bến container (tổng chiều dài neo đậu 2.750 m cho tàu từ 50.000 - 200.000 DWT), 6 bến hàng tổng hợp (tổng chiều dài neo đậu 1.550 m cho tàu từ 50.000 - 100.000 DWT), bến cho tàu pha sông biển, hậu phương cảng. Theo tính toán sơ bộ của UBND TP. Đà Nẵng, chi phí đầu tư vào khoảng 48.304 tỷ đồng.

Hiện tại có rất nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm đến dự án Cảng Liên Chiểu, trong đó có Tập đoàn Adani của Ấn Độ, Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản…

Cùng chuyên mục
ADB lạc quan về kinh tế Việt Nam, dự báo tăng trưởng 6%

ADB lạc quan về kinh tế Việt Nam, dự báo tăng trưởng 6%

(VNF) - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế tích cực cho Việt Nam, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ước đạt 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.

Vàng nhẫn lập đỉnh và khan hiếm: Giá sẽ tăng mạnh, mua ngay hay né 'bão'?

Vàng nhẫn lập đỉnh và khan hiếm: Giá sẽ tăng mạnh, mua ngay hay né 'bão'?

(VNF) - Giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới 82,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng được dự báo tăng mạnh từ nay đến sang năm. Nhưng giới chuyên gia khuyến cáo cần hết sức cẩn trọng khi quyết định mua vàng vào đúng lúc 'bão' giá.

Bình Định: Chuyển toàn bộ 1 xã rộng 2.600ha thành đô thị bên Đầm Thị Nại

Bình Định: Chuyển toàn bộ 1 xã rộng 2.600ha thành đô thị bên Đầm Thị Nại

(VNF) - Đô thị Phước Sơn được quy hoạch trở đô thị động lực mới, phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ du lịch trên cơ sở trên cơ sở bảo tồn và phát huy các giá trị tài nguyên tự nhiên, văn hóa khu vực đầm Thị Nại.

7.400 tỷ đầu tư tuyến đường ngắn nhất nối Quảng Trị sang Lào, qua Thái Lan

7.400 tỷ đầu tư tuyến đường ngắn nhất nối Quảng Trị sang Lào, qua Thái Lan

(VNF) - Quốc lộ 15D được xác định là tuyến đường bộ ngắn nhất nối cảng Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị), kết nối khu vực duyên hải miền Trung với khu vực Nam Lào, Đông Thái Lan.

PG Aura An Đồng: Đón đầu xu hướng ‘sống xanh’

PG Aura An Đồng: Đón đầu xu hướng ‘sống xanh’

(VNF) - Khi nhu cầu “sống xanh” đang định hình xu hướng phát triển bền vững trên thị trường bất động sản, những công trình xanh đã trở thành tiêu chí hàng đầu trong lựa chọn nơi an cư của người mua nhà tại các đô thị lớn.

Vàng lập đỉnh mới, dự đoán tiếp tục tăng đến năm 2025

Vàng lập đỉnh mới, dự đoán tiếp tục tăng đến năm 2025

(VNF) - Các ngân hàng lớn kỳ vọng vàng sẽ kéo dài đợt tăng giá kỷ lục sang năm 2025 do dòng tiền lớn đổ vào các quỹ hoán đổi danh mục (quỹ ETF) hồi phục và kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất mới từ các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới, bao gồm cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

 'Ông lớn' Phú Mỹ Hưng trúng dự án bất động sản 1,2 tỷ tại Bắc Ninh

'Ông lớn' Phú Mỹ Hưng trúng dự án bất động sản 1,2 tỷ tại Bắc Ninh

(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư Công đoàn Ngân hàng Công thương (thuộc sở hữu Công ty Phú Mỹ Hưng) vừa được trao quyết định đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái Hồng Hạc - Xuân Lâm.

Ra mắt chương trình giáo dục về tài chính, giải thưởng 1 tỷ đồng

Ra mắt chương trình giáo dục về tài chính, giải thưởng 1 tỷ đồng

(VNF) - Chuỗi hành trình và chương trình truyền hình giải trí - giáo dục mang tên "Vũ trụ Đồng tiền" (“The Moneyverse”) vừa chính thức được ra mắt. Chương trình do Thời báo VTV khởi xướng, kết hợp thực hiện bởi Công ty Cổ phần The Moneyverse với sự đồng hành của đối tác chiến lược là CTCP Chứng khoán SSI.

Trồng lúa chưa cần bán thóc, nông dân vẫn được trả gần 1.000 tỷ

Trồng lúa chưa cần bán thóc, nông dân vẫn được trả gần 1.000 tỷ

(VNF) - Quỹ Tài chính carbon chuyển đổi phê duyệt tổng kinh phí 33,3 triệu USD và có thể tăng lên đến 40 triệu USD, để hỗ trợ Đề án “Phát triển 1 triệu ha vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”.