Vùng đất từng được quy hoạch nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận hiện ra sao?
Chính quyền tỉnh Ninh Thuận đầu tư xây dựng hạ tầng để người dân tại 2 vùng từng được quy hoạch Nhà điện hạt nhân khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.
Công ty Verbrugge International B.V. (Hà Lan) đã có buổi làm việc với UBND TP. Đà Nẵng tìm hiểu cơ hội đầu tư vào dự án trọng điểm Cảng Liên Chiểu.
Tại buổi làm việc, ông Marinus Jan Verbrugge, Tổng Giám đốc điều hành Công ty Verbrugge International B.V. cho biết, công ty được thành lập vào năm 1958, có trụ sở tại Zeeland, Hà Lan.
Hiện tại, Công ty là nhà đầu tư chuyên vận hành bến cảng cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu tại Hà Lan với công suất khoảng 10 triệu tấn hàng tổng hợp hàng năm. Tổng diện tích vận hành của Công ty rộng hơn 210ha với nhà kho hiện đại 700.000m2.
Công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa đường bộ khắp BeNeLux và Châu Âu, với hơn 400 xe tải và 700 xe moóc, đáp ứng đa dạng các loại hàng hóa bao gồm hàng rời, hàng tổng hợp và dịch vụ chuyển dịch năng lượng xanh. Công ty đã được cấp những chứng nhận về chất lượng tiêu chuẩn toàn cầu như ISO 14001, ISO 45001, ISO 22000, ISO 9001:2015, ISPS Code...
Ông Marinus Jan Verbrugge nhận thấy, dự án trọng điểm Cảng Liên Chiểu là một cơ hội đầu tư lớn cho cho công ty đa dạng hóa môi trường đầu tư của mình.
Ông Marinus Jan Verbrugge nhấn mạnh: Với năng lực tài chính vững chắc, công ty đảm bảo sẽ tạo thuận lợi cho sự kết nối sâu rộng trong ngành logistics giữa hai bên; góp phần mở rộng hoạt động vận tải, xuất nhập khẩu về sau. Trong thời gian này, công ty sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm về cơ hội đầu tư trên các lĩnh vực khác mà thành phố đang chú trọng.
Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, thành phố sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư mạnh, bảo đảm xây dựng cảng này trở thành cảng trung chuyển quốc tế, sớm đưa khu vực Liên Chiểu thành cửa ngõ trung chuyển quốc tế, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.
Qua đó, tạo lợi thế cạnh tranh thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp logistics có thương hiệu về Cảng Liên Chiểu nhằm hình thành một trung tâm cảng biển, logistics của cả nước, phục vụ xuất nhập khẩu và trung chuyển. Đồng thời, thực hiện mục tiêu phát triển logistics trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn và xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm logistics của miền Trung và cả nước.
Dự án Cảng Liên Chiểu được quy hoạch, đầu tư và xây dựng tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) với tổng diện tích 450ha.
Dự án gồm hai hợp phần, trong đó hợp phần A với kinh phí đầu tư trên 3.400 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trung ương và thành phố, đã khởi công cuối năm 2022.
Hợp phần B được kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân. Dự án thuộc thẩm quyền quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.
Vừa qua UBND TP. Đà Nẵng đã có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc chấp thuận chủ trương dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - phần kêu gọi đầu tư.
UBND TP. Đà Nẵng đề xuất phương án kêu gọi đầu tư đối với các khu bến cảng nằm trong quy hoạch cảng Liên Chiểu theo hướng đầu tư một lần cho toàn bộ khu cảng (có phân kỳ đầu tư theo quy hoạch), thay cho phương án kêu gọi đầu tư 2 bến khởi động như trước đây.
Tổng vốn đầu tư dự kiến là hơn 48.304 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 (2024-2030) hơn 23.577 tỷ đồng, giai đoạn 2 (2031-2037) hơn 16.271 tỷ đồng, giai đoạn 3 (2042-2045) hơn 8.455 tỷ đồng.
Chính quyền tỉnh Ninh Thuận đầu tư xây dựng hạ tầng để người dân tại 2 vùng từng được quy hoạch Nhà điện hạt nhân khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.