'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Theo đó, các hiệp hội taxi nêu trên đã có ý kiến về việc hiện nay Dự thảo Nghị định quy định về sử dụng dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên là chưa đúng với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và thực tế đang áp dụng.
Hiệp hội taxi truyền thống cho rằng: "Xe kinh doanh vận tải lắp camera phải kết nối, liên thông dữ liệu"
Các hiệp hội taxi cho biết, tại Dự thảo Nghị định mới đây nhất, Bộ Giao thông vận tải quy định trước ngày 1/7/2021, ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả tài xế) trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe) trong suốt quá trình xe tham gia giao thông.
Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép khi có yêu cầu. Thời gian lưu trữ hình ảnh tại camera lắp trên xe đảm bảo như sau: tối thiểu 24 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự li đến 500km; tối thiểu 72 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500km.
Với quy định này, các hiệp hội taxi cho rằng Bộ Giao thông vận tải “tiếp thu” chưa đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Theo các hiệp hội taxi, việc quản lý hình ảnh ghi được từ camera cần "kết nối, chia sẻ, liên thông", quản lý trực tiếp bởi cơ quan nhà nước thay vì khi có yêu cầu mới đưa ra. "Nếu chỉ lưu giữ ở doanh nghiệp thì quy định này chỉ mang tính chất quản lý nội bộ của doanh nghiệp, không đảm bảo sự liên kết giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp", các hiệp hội đánh giá.
Các hiệp hội taxi trong nước cũng cho rằng cần quy định thêm về việc phải chuyển dữ liệu về cho cơ quan quản lý nhà nước mới thể hiện được vai trò quản lý, giám sát của nhà nước và mới có ý nghĩa. Bởi dữ liệu chỉ lưu trữ trong vòng 3 ngày, nếu không chuyển về cơ quan quản lý nhà nước thì chỉ khi thanh tra mới phát hiện được sai phạm và thậm chí không thể phát hiện do doanh nghiệp có thể tác động vào phần mềm.
"Nếu doanh nghiệp kinh doanh nghiêm túc thì việc chuyền tải dữ liệu về Sở GTVT sẽ là sự kết hợp tốt giữa thanh tra Sở GTVT với đội ATGT của doanh nghiệp, giúp can thiệp kịp thời khi lái xe gặp sự cố và cũng để xử lí kịp thời với lái xe vi phạm, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và hành vi phạm tội có thể xảy ra".
"Chúng tôi cho rằng quy định chuyển tải dữ liệu về cơ quan quản lí nhà nước sẽ không thể bị coi là sự can thiệp sâu của nhà nước vào hoạt động kinh doanh bởi sự giám sát đó chỉ giúp cho doanh nghiệp ngày hoàn thiện, nghiêm túc và chuyên nghiệp hơn", các hiệp hội taxi nhận định.
Vì vậy, các đơn vị này đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho thành lập Trung tâm quản lí dữ liệu giao thông độc lập.
Theo đó, trung tâm này sẽ có chức năng tiếp nhận toàn bộ các dữ liệu giao thông trên toàn quốc truyền về, thực hiện phân tích, lưu trữ thông tin. Dữ liệu sẽ sử dụng vào việc cung cấp cho các cơ quan có chức năng để xử lí vi phạm, quản lí thuế hoặc phục vụ cho việc điều hành giao thông thông minh.
"Chúng tôi kiến nghị sửa đổi quy định nêu trên là trước ngày 31/12/2021, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách phải lắp camera để ghi, lưu trữ hình ảnh, đồng thời phải đảm bảo tối thiểu các yêu cầu như: lưu trữ và truyền dẫn hình ảnh gồm: lái xe, hành khách, thời gian lái xe liên tục; Thông tin hình ảnh từ thiết bị camera lắp trên xe được sử dụng trong quản lí nhà nước về hoạt động vận tải, là căn cứ để giám sát, xử lí các hành vi vi phạm của đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, dữ liệu được kết nối chia sè với Bộ Công an, Bộ Tài chính để thực hiện quản lí nhà nước về an ninh trật tự, an toàn giao thông, thuế theo thẩm quyền.
Dữ liệu camera của các phương tiện được kết nối, lưu trữ tại máy chủ do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý. Đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe kinh doanh vận tải không được sử dụng các biện pháp kĩ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác để can thiệp vào quá trình hoạt động, phá hoặc làm sai lệch hình ảnh.
Đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện duy trì hoạt động thiết bị camera để đảm bảo cung cấp được các thông tin quy định", hiệp hội taxi truyền thống đề xuất.
Xem thêm: Tài xế taxi truyền thống dán băng rôn ủng hộ việc gắn mào trên xe taxi công nghệ
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.