'BRICS theo đuổi lợi ích riêng, không nhằm đánh bại đồng USD’

Thanh Tú - 23/10/2024 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 22/10 khẳng định rằng các quốc gia thành viên BRICS không nhắm vào đồng USD hoặc các loại tiền tệ khác. Theo ông, các thành viên của nhóm đang hợp tác để theo đuổi lợi ích riêng của họ.

Ông Peskov đã lên tiếng nhằm bác bỏ đồn đoán trên phương tiện truyền thông phương Tây rằng những người tham gia Hội nghị thượng đỉnh BRICS tuần này tại Kazan có ý định thảo luận về "kế hoạch đánh bại đồng USD".

Trước đó, một bài báo đăng trên tờ The Economist cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có kế hoạch "xây dựng một hệ thống thanh toán tài chính toàn cầu mới để tấn công vào sự thống trị của Mỹ trong lĩnh vực tài chính toàn cầu và bảo vệ Nga cùng các nước đồng minh khỏi các lệnh trừng phạt".

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Sputnik/Stanislav Krasilnikov)

Người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh rằng: “Hợp tác trong BRICS không nhằm chống lại bất kỳ ai hay bất kỳ điều gì, không chống lại đồng USD hay các loại tiền tệ khác. Nó theo đuổi mục tiêu chính là đảm bảo lợi ích của những quốc gia tham gia vào liên minh này".

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho biết việc thúc đẩy thanh toán thương mại bằng tiền tệ quốc gia giữa các thành viên nhóm BRICS là một nhu cầu chiến lược, đồng thời nói thêm rằng việc chuyển đổi khỏi đồng USD sẽ củng cố sự độc lập về tài chính và giảm rủi ro địa chính trị.

Nga hiện đang tổ chức Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 16 tại thành phố Kazan. Liên minh này hiện bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi và các thành viên mới là Iran, Ai Cập, Ethiopia và UAE (đã tham gia vào tháng 1).

Phát biểu khi làm việc với bà Dilma Rousseff, Chủ tịch Ngân hàng phát triển mới (NDB) của BRICS, ông Putin nhấn mạnh rằng việc sử dụng đồng nội tệ thay vì USD hoặc euro “giúp duy trì sự phát triển kinh tế không bị ảnh hưởng bởi chính trị càng nhiều càng tốt trong bối cảnh chung của thế giới ngày nay”.

Chiến dịch trừng phạt chưa từng có do Mỹ dẫn đầu đối với Moscow do xung đột Ukraine đã buộc Nga và các thành viên BRICS khác phải tìm cách thay thế để theo đuổi thương mại. Các ngân hàng hàng đầu của Nga đã bị cấm hoàn toàn khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT vào năm 2022 như một phần của các lệnh hạn chế.

Tháng trước, ông Putin cho biết Nga đã chủ động chuyển sang sử dụng tiền tệ quốc gia trong giao dịch xuyên biên giới với các đối tác BRICS và các thành viên của nhóm này đang cùng nhau xây dựng khuôn khổ thanh toán và quyết toán để sử dụng trong giao dịch.

Vào tháng 8, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết hơn 95% các giao dịch song phương giữa Nga và đối tác thương mại lớn nhất của nước này là Trung Quốc được thực hiện bằng đồng rúp hoặc nhân dân tệ.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho biết New Delhi đang tìm cách bảo vệ lợi ích của mình và tìm "giải pháp tạm thời" trong các giải pháp với các đối tác toàn cầu, bao gồm cả Nga.

Bộ Tài chính Nga đầu năm nay tiết lộ rằng Nga đang hợp tác với các ngân hàng trung ương của các quốc gia thành viên BRICS để tạo ra một cơ sở hạ tầng thanh toán. Hệ thống tài chính mới, nền tảng “BRICS Bridge”, sẽ được thiết kế để thanh toán bằng tiền tệ quốc gia và sẽ độc lập với sự thống trị của bên thứ ba.

Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov cho biết, BRICS Bridge cũng có thể cung cấp cho các quốc gia thành viên cơ hội thực hiện thanh toán bằng cách sử dụng tài sản kỹ thuật số của các ngân hàng trung ương được liên kết với tiền tệ quốc gia.

Tính đến cuối năm 2023, tỷ trọng tiền tệ quốc gia trong các giao dịch thanh toán của Nga với các nước BRICS đã tăng vọt lên 85%, so với mức 26% của hai năm trước.

Hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày của nhóm BRICS mới mở rộng sẽ khai mạc vào ngày 22/10 (theo giờ địa phương) tại thành phố Kazan ở phía tây nam nước Nga.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, hơn 30 quốc gia sẽ có đại diện tham dự hội nghị thượng đỉnh lần này. Các nhà lãnh đạo nước ngoài dự kiến ​​sẽ tham dự bao gồm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi .

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến ​​sẽ có các cuộc gặp song phương với cả ba nhà lãnh đạo, cũng như với Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Những người tham dự khác bao gồm đại diện từ các nhóm như Liên minh kinh tế Á-Âu và Tổ chức hợp tác Thượng Hải.

Theo RT, TASS
Nga phá thế cô lập, đón hơn 20 nguyên thủ dự hội nghị thượng đỉnh BRICS

Nga phá thế cô lập, đón hơn 20 nguyên thủ dự hội nghị thượng đỉnh BRICS

Tài chính quốc tế
(VNF) - Nga đã mời hàng chục nhà lãnh đạo thế giới, cùng với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS+ nhằm chứng tỏ rằng Moscow không bị cô lập trên trường quốc tế vì chiến sự ở Ukraine.
Cùng chuyên mục
Giá vàng tăng 'phi mã', hàng trăm cửa hàng trang sức đóng cửa

Giá vàng tăng 'phi mã', hàng trăm cửa hàng trang sức đóng cửa

(VNF) - Đối với những công ty có hoạt động kinh doanh chính là trang sức vàng, tác động tích cực đến đơn giá do giá vàng tăng mang lại không thể bù đắp được tác động tiêu cực đến doanh thu.

Mỗi ngày bỏ tủi gần 2 tỷ, SASCO đạt mức lãi kỷ lục

Mỗi ngày bỏ tủi gần 2 tỷ, SASCO đạt mức lãi kỷ lục

(VNF) - Tình hình kinh doanh phục hồi, SASCO báo lãi sau thuế quý III đạt 181 tỷ đồng. Trung bình mỗi ngày doanh nghiệp "bỏ túi" gần 2 tỷ đồng.

Cung đường tỷ USD ở TP.HCM: 300m có 1 dự án, giá chung cư tới 100 triệu/m2

Cung đường tỷ USD ở TP.HCM: 300m có 1 dự án, giá chung cư tới 100 triệu/m2

(VNF) - Đường Nguyễn Hữu Thọ đang dần biến thành 'cung đường tỷ USD' với hàng loạt dự án bất động sản được triển khai.

Giữa cơn sốt vàng, PNJ lãi thấp nhất 3 năm

Giữa cơn sốt vàng, PNJ lãi thấp nhất 3 năm

(VNF) - Công ty cổ phần Vàng bạc đá Quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2024 với lợi nhuận sau thuế đạt 216 tỷ đồng, giảm 15% so với quý III năm ngoái. Đây cũng là mức lợi nhuận quý thấp nhất trong vòng 3 năm qua.

 Đà Nẵng: Công viên phần mềm nghìn tỷ bỏ không được Thủ tướng gỡ vướng

Đà Nẵng: Công viên phần mềm nghìn tỷ bỏ không được Thủ tướng gỡ vướng

(VNF) - Ngày 22/10, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt mở rộng Khu công nghệ thông tin tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng, với tên gọi Công viên phần mềm Đà Nẵng số 2.

Bảng giá đất mới ở TP.HCM: Những mức tăng mạnh nhất, ai được hưởng lợi?

Bảng giá đất mới ở TP.HCM: Những mức tăng mạnh nhất, ai được hưởng lợi?

(VNF) - Bảng giá đất điều chỉnh mới của TP.HCM tăng 4 - 38 lần so với giá đất hiện tại theo Quyết định số 02/2020.

VIMC đầu tư 1.500 tỷ mở cảng thủy nội địa tại Hải Dương

VIMC đầu tư 1.500 tỷ mở cảng thủy nội địa tại Hải Dương

(VNF) - Theo Quyết định số 2690/QĐ-UBND tỉnh Hải Dương, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) sẽ đầu tư xây dựng cảng thủy nội địa tại Hải Dương với tổng số vốn 1.496 tỷ đồng.

Bảo hiểm: Mảnh ghép còn thiếu trong bức tranh tăng trưởng xanh

Bảo hiểm: Mảnh ghép còn thiếu trong bức tranh tăng trưởng xanh

(VNF) - Nếu như các giải pháp tài chính xanh hiện nay đang nghiêng về huy động vốn thì bảo hiểm xanh lại có vai trò đặc biệt trong việc bảo vệ tài chính và giảm thiểu rủi ro cho các dự án và doanh nghiệp xanh. Tại Việt Nam, việc phát triển bảo hiểm xanh mới đang ở thời kỳ sơ khai.

Halal là ‘cơ hội vàng’ để doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực sản xuất

Halal là ‘cơ hội vàng’ để doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực sản xuất

(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ Việt Nam coi Halal là “cơ hội vàng” để doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực sản xuất và tham gia hiệu quả vào thị trường Halal toàn cầu.