Vàng bước vào ‘giai đoạn tăng giá mới’

Minh Đăng - 22/10/2024 16:43 (GMT+7)

(VNF) - Công ty quản lý tài sản Sprott Asset Management cho biết vàng đang trong “giai đoạn tăng giá mới” sau khi vừa lập đỉnh.

“Vàng đang bước vào giai đoạn tăng giá mới, được thúc đẩy bởi các yếu tố như hoạt động mua vào của ngân hàng trung ương, nợ công tăng của Mỹ và khả năng đạt đỉnh của đồng USD", ông Paul Wong, chiến lược gia thị trường tại Sprott Asset Management, đã viết trong một lưu ý, sau khi giá kim loại quý tăng lên mức kỷ lục mới hơn 2.740 USD/ounce vào phiên 22/10.

Vàng giao ngay hiện đang giao dịch ở mức 2.729,14 USD/ounce, trong khi giá vàng tương lai ở mức 2,741.20 USD.

“Tỷ lệ nợ trên GDP của Mỹ tăng cao lịch sử đã thúc đẩy giá vàng cao hơn do lo ngại về tính bền vững của nợ, sự mất giá tiền tệ và việc chuyển đổi nợ thành tiền tệ”, ông Wong cho hay.

Mới đây, Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ dự kiến ​​nợ công sẽ tăng từ 98% GDP vào năm 2023 lên 181% GDP vào năm 2053, mức cao nhất trong lịch sử nước này.

Khi nợ tăng, các chính phủ có thể dùng đến biện pháp in tiền để giải quyết thâm hụt, điều này có thể làm mất giá đồng tiền, ông Wong giải thích. Sự xói mòn lòng tin vào tiền pháp định này làm tăng sức hấp dẫn của vàng như một kho lưu trữ giá trị đáng tin cậy.

Ông nói thêm rằng áp lực lạm phát dai dẳng và điều kiện kinh tế vĩ mô khó khăn đang ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, cho thấy các ngân hàng trung ương và nhà đầu tư có nhiều khả năng phân bổ vào kim loại quý hơn.

Theo số liệu của Hội đồng Vàng Thế giới, lượng vàng mua ròng của các ngân hàng trung ương trong nửa đầu năm 2024 đã tăng lên 483 tấn, cao hơn 5% so với mức kỷ lục trước đó được thiết lập vào nửa đầu năm 2023.

Ngày càng nhiều nhà phân tích dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục tăng lên 3.000 USD, một số người còn kỳ vọng giá hàng hóa này sẽ vượt qua mức 2.800 USD trong 3 tháng tới.

Giá vàng “hiện có vẻ tốt hơn” so với trước đây, ông Michael Widmer, chiến lược gia hàng hóa tại Bank of America cho biết. “Tôi nghĩ chúng ta đang tiến gần hơn đến mức 3.000 USD”.

Ông Widmer cho rằng mức nợ chính phủ tăng cao và tình hình bất ổn địa chính trị đang diễn ra là lý do khiến ông có triển vọng lạc quan.

Những lời cam kết từ Israel và các đối thủ của nước này, Hamas và Hezbollah, về việc tiếp tục chiến đấu ở Gaza và Lebanon đã làm giảm hy vọng về một giải pháp cho cuộc xung đột đang diễn ra ở Trung Đông.

Căng thẳng địa chính trị gia tăng thường khiến các nhà đầu tư đổ xô đến các tài sản trú ẩn an toàn như vàng, với mong muốn bảo vệ trước rủi ro và bất ổn trên thị trường toàn cầu.

Các nhà phân tích của Citi cũng giữ quan điểm của họ rằng vàng sẽ đạt 3.000 USD trong 6 đến 9 tháng tới. Nếu giá dầu tăng đột biến do sự leo thang trong ngắn hạn ở Trung Đông vàng sẽ tăng, họ cho biết thêm.

Theo Citi, mặc dù nhu cầu bán lẻ của Trung Quốc giảm trong 3 tháng qua, giá vàng vẫn “cực kỳ tốt”, phản ánh sự sẵn lòng trả giá cao hơn của người mua.

Trong khi đó, chuyên gia Vivek Dhar của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia cho biết trong một lưu ý vào ngày 21/10 rằng ông dự đoán giá vàng sẽ đạt mức trung bình 3.000 USD vào quý IV năm sau do “sự suy yếu dai dẳng của đồng USD”.

Tuy nhiên, ông Dhar kỳ vọng vàng sẽ đạt mức trung bình là 2.800 USD trong quý này. Citi gần đây đã nâng cấp quan điểm của họ, cũng dự đoán rằng vàng sẽ đạt 2.800 USD trong ba tháng.

Theo CNBC
Giá vàng tiếp tục phá kỷ lục, cột mốc 3.000 USD/ounce không còn xa

Giá vàng tiếp tục phá kỷ lục, cột mốc 3.000 USD/ounce không còn xa

Tài chính quốc tế
(VNF) - Giá vàng đạt mức cao kỷ lục trong phiên 21/10, kéo dài đà tăng mạnh trong bối cảnh bất ổn xung quanh cuộc bầu cử Mỹ, căng thẳng âm ỉ ở Trung Đông và việc cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn, trong khi giá bạc đạt mức đỉnh gần 12 năm.
Cùng chuyên mục
Thêm một kỳ kinh doanh ảm đạm, lãi của Nhơn Trạch 2 giảm 97%

Thêm một kỳ kinh doanh ảm đạm, lãi của Nhơn Trạch 2 giảm 97%

(VNF) - 9 tháng năm 2024, doanh thu thuần của Nhơn Trạch 2 đạt 4.159,7 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 8,3 tỷ đồng, giảm mạnh 97% so với 9 tháng năm 2023.

Ngân hàng rao bán biệt thự kèm cây xanh giá gần trăm tỷ ở Hà Nội

Ngân hàng rao bán biệt thự kèm cây xanh giá gần trăm tỷ ở Hà Nội

(VNF) - Căn biệt thự xây thô kèm cây sung, đu đủ, chuối, xoài... ở Hà Nội được ngân hàng rao bán với giá hơn 99 tỷ đồng.

Nutifood cùng Ban quản lý dự án Mỹ Thuận xây cầu nghìn tỷ

Nutifood cùng Ban quản lý dự án Mỹ Thuận xây cầu nghìn tỷ

(VNF) - Công ty Nutifood đã ký kết hợp tác với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận để tư vấn quản lý dự án xây dựng công trình cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.

Thi hành Luật Đất đai: Chủ tịch Hải Phòng, Lạng Sơn, Khánh Hòa... bị 'phê bình nghiêm khắc'

Thi hành Luật Đất đai: Chủ tịch Hải Phòng, Lạng Sơn, Khánh Hòa... bị 'phê bình nghiêm khắc'

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ phê bình nghiêm khắc Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng và các tỉnh Lạng Sơn, Khánh Hòa, Đăk Lăk, Bến Tre, Sóc Trăng chậm trễ trong việc ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.

Sàn chứng khoán ‘rực lửa’: Cẩn trọng khi ‘tin ra là bán’

Sàn chứng khoán ‘rực lửa’: Cẩn trọng khi ‘tin ra là bán’

(VNF) - Trong giai đoạn các doanh nghiệp niêm yết “nước rút” công bố báo cáo tài chính, thị trường chứng khoán lại suy yếu rõ rệt. Đây là tín hiệu khá tiêu cực.

Khởi công xây nhà tình thương cho hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Hải Phòng

Khởi công xây nhà tình thương cho hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Hải Phòng

(VNF) - Sáng 22/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện An Lão (thành phố Hải Phòng) đã phối hợp cùng Công ty TNHH Van Der Leun và VietnamFinance Foundation khởi công xây dựng nhà tình thương cho bà Phạm Thị Bê.

Đề xuất lập Trung tâm dữ liệu quốc gia thuộc Bộ Công an

Đề xuất lập Trung tâm dữ liệu quốc gia thuộc Bộ Công an

(VNF) - Theo dự kiến, việc thành lập Trung tâm dữ liệu quốc gia sẽ do Chính phủ quyết định theo thẩm quyền và đây sẽ là một đơn vị mới thuộc Bộ Công an.

Khẩn trương gia hạn sử dụng đất, nếu không có thể bị thu hồi

Khẩn trương gia hạn sử dụng đất, nếu không có thể bị thu hồi

(VNF) - Để triển khai Luật Đất đai năm 2024, Hà Nội đề nghị người dân khẩn trương làm thủ tục gia hạn sử dụng đất. Trường hợp không được gia hạn sử dụng đất, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thu hồi đất.

Đà Nẵng bứt phá ngoạn mục, đón giai đoạn phát triển thăng hoa mới

Đà Nẵng bứt phá ngoạn mục, đón giai đoạn phát triển thăng hoa mới

(VNF) - 9 tháng năm 2024, Đà Nẵng liên tiếp đón tin vui với sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế, du lịch - dịch vụ và đà phục hồi ngoạn mục của thị trường bất động sản. Thành phố cũng đang định hình rõ nét chân dung đáng đến, đáng sống, đáng đầu tư vươn tầm quốc tế, điểm đến của giới thượng lưu toàn cầu.