Tham vọng có 'Singapore thứ 2', quốc gia Đông Nam Á xây sân bay 1,2 tỷ USD

Thanh Tú - 22/10/2024 13:32 (GMT+7)

(VNF) - Sân bay quốc tế Techo Takhmao (TIA) là một dự án phát triển sân bay quy mô lớn có thể biến thủ đô Phnom Penh của Campuchia thành "Singapore thứ 2" của khu vực.

Sân bay lớn thứ 9 trên thế giới

Dự án TIA được công bố vào tháng 1/2018 và đang được phát triển theo ba giai đoạn.

Trong giai đoạn một, dự kiến ​​hoàn thành và đi vào hoạt động vào đầu năm 2025, sân bay này có thể đón 13 đến 15 triệu hành khách và khoảng 175.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Là sân bay hạng cao nhất được công nhận trên toàn thế giới, TIA có thể tiếp nhận các máy bay lớn với những yêu cầu mở rộng như đường băng dài hơn 3.000m, do đó phù hợp với các máy bay chở khách và chở hàng lớn nhất được sử dụng trong ngành hàng không hiện đại.

Sân bay quốc tế Techo Takhmao rất có thể sẽ biến Phnom Penh thành "Singapore mới' của khu vực, tờ Daily Express, một tờ báo có trụ sở tại Anh, cho biết. TIA

Giai đoạn hai sẽ mở rộng đáng kể sân bay, thêm một cánh thứ hai cho nhà ga vào năm 2030 và tăng sức chứa hành khách hàng năm lên 30 triệu người.

Tờ Daily Express cho biết trong giai đoạn thứ ba và cũng là giai đoạn cuối cùng, ​​sân bay này có thể phục vụ tới 50 triệu hành khách vào năm 2050, tương đương với lượng hành khách hàng năm khoảng 42 triệu người của Sân bay Changi Singapore.

Sân bay mới cách Thủ đô Phnom Penh 20km, được cho là sẽ thay thế Sân bay quốc tế Phnom Penh (sân bay lớn nhất hiện nay tại Campuchia phục vụ các chuyến bay thương mại), trong khi sân bay cũ sẽ được sử dụng cho các chuyến bay nội địa và làm căn cứ không quân, hãng tin Airport Technology đưa tin.

Theo Airport Technology, TIA dự kiến ​​sẽ trở thành sân bay lớn thứ chín trên toàn cầu sau khi đi vào hoạt động vào nửa đầu năm 2025.

Sân bay của Campuchia sẽ có thiết kế kiến ​​trúc lấy cảm hứng từ những khu rừng rậm của đất nước này, với thân cây cao tới tận mái tòa nhà.

Mái che cũng sẽ sử dụng hệ thống thông gió được áp dụng trong các túp lều truyền thống của Campuchia, sử dụng kỹ thuật xếp chồng và khoảng hở giữa mái và tường, cho phép không khí nóng bị đẩy ra ngoài bằng luồng không khí mát đi vào.

Tờ Daily Express cho biết bằng cách sử dụng các kỹ thuật làm mát tự nhiên này, sân bay sẽ được hưởng lợi vì không phải phụ thuộc quá nhiều vào hệ thống điều hòa không khí bên trong. Điều này rất cần thiết vì đất nước này có nhiệt độ cao, khoảng 40 độ C trong những tháng nóng nhất.

Theo The B1M, Campuchia hiện là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ở Đông Nam Á và cũng là nền kinh tế tăng trưởng nhanh thứ ba ở châu Á nói chung.

Đất nước này đã trải qua sự phục hồi kinh tế trong những năm gần đây, một phần thể hiện ở ngành hàng không, khi ba sân bay của nước này đã đón tổng cộng 3 triệu lượt hành khách trong nửa đầu năm nay, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngành công nghiệp của Singapore được dự đoán sẽ tăng trưởng thêm 67% kể từ năm 2019.

Lượng hàng không tăng một phần có thể là do Campuchia thực hiện sáng kiến ​​Chính sách bầu trời mở, khuyến khích nhiều hãng hàng không quốc tế đến nước này bằng cách giảm hạn chế về quyền hàng không và tăng số lượng chuyến bay để các hãng hàng không có nhiều tự do hơn trong việc lựa chọn hành trình của mình.

Đi theo bước chân của Singapore và Dubai

Tương tự như sự phát triển nhanh chóng của Singapore với tư cách là một trung tâm hậu cần toàn cầu kết nối các nền kinh tế Đông và Tây trong những năm qua, Campuchia được đánh giá là sẽ có sự đổi mới mạnh mẽ để trở thành một trung tâm hậu cần cho thương mại và du lịch toàn cầu sau khi hoàn thành sân bay TIA mới trị giá 1,2 tỷ USD.

Theo báo cáo, hoạt động đầy đủ của TIA hứa hẹn sẽ thúc đẩy nền kinh tế trở thành một nhân tố quan trọng trong khu vực và thúc đẩy tăng trưởng của thủ đô lên mức ngang bằng với nước láng giềng Singapore trong ASEAN.

Sân bay quốc tế Techo Takhmao được xây dựng với chi phí 1,2 tỷ USD, dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động hoàn toàn vào nửa đầu năm 2025. 

Sân bay Changi nổi tiếng thế giới của Singapore, nằm ở rìa phía đông của thành phố, chính thức được khánh thành vào tháng 12/1981.

Ngày nay, sân bay Changi Singapore đón tiếp hơn 100 hãng hàng không khác nhau bay đến các điểm đến ở châu Á, Úc, châu Phi, châu Âu, Trung Đông và Bắc Mỹ và là trung tâm hàng không đã thực sự chuyển đổi triển vọng kinh tế của đất nước, theo tờ Daily Express.

Tương tự như vậy, Sân bay quốc tế Dubai tại thủ đô của UAE, được mở cửa lần đầu tiên vào năm 1960 sau 10 năm xây dựng, đã tạo ra hơn 400.000 việc làm và đóng góp hơn 26 tỷ USD cho nền kinh tế của đất nước.

Chỉ riêng hoạt động của sân bay đã chiếm tới 27% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Dubai trong những năm đầu hoạt động.

Ở Trung Đông, Dubai cũng đang phát triển một sân bay mới, với mục tiêu trở thành sân bay lớn nhất thế giới và hy vọng có thể phục vụ 260 triệu hành khách mỗi năm.

Theo tờ Daily Express, thành phố Phnom Penh, nhờ sự phát triển của TIA, đang đi theo bước chân của Singapore và Dubai.

Theo Khmer Times
Dubai chi 35 tỷ USD xây ga sân bay lớn nhất thế giới, đón 260 triệu khách/năm

Dubai chi 35 tỷ USD xây ga sân bay lớn nhất thế giới, đón 260 triệu khách/năm

Tài chính quốc tế
(VNF) - Sân bay quốc tế Al Maktoum được Dubai đầu tư 35 tỷ USD để xây dựng sẽ có 400 cổng và 5 đường bay song song. Dự kiến sau khi hoàn thành, Al Maktoum sẽ phục vụ 260 triệu hành khách mỗi năm.
Cùng chuyên mục
Giá vàng tăng cao, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Giá vàng tăng cao, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

(VNF) - NHNN cho biết chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đã được kiểm soát với biên độ phù hợp. Giá vàng trong nước hiện cao hơn thế giới khoảng 5-7%.

Hà Nội chi 3.000 tỷ đồng cải tạo, thay thế cầu yếu, cầu tạm

Hà Nội chi 3.000 tỷ đồng cải tạo, thay thế cầu yếu, cầu tạm

(VNF) - UBND TP. Hà Nội vừa chấp thuận kiến nghị của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) về danh mục sửa chữa, thay thế cầu yếu, cầu tạm có tổng mức đầu tư khoảng hơn 3.000 tỷ đồng.

Đà Nẵng mời đơn vị định giá 7 căn hộ liên quan vụ án của đại gia Trung ‘lửa’

Đà Nẵng mời đơn vị định giá 7 căn hộ liên quan vụ án của đại gia Trung ‘lửa’

(VNF) - Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng mời đơn vị tham gia tư vấn xác định giá trị 7 căn hộ thuộc dự án Chung cư cao tầng số 6 Nguyễn Du tại thời điểm 30/4/2009.

Vì sao TP. HCM cần có trung tâm khởi nghiệp xanh?

Vì sao TP. HCM cần có trung tâm khởi nghiệp xanh?

(VNF) - Theo TS Lê Thái Hà, việc hướng tới hình thành một trung tâm khởi nghiệp xanh không chỉ giúp TP. HCM tận dụng và phát huy các lợi thế riêng biệt mà còn đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển bền vững của thành phố và quốc gia.

TP. HCM chính thức ban hành bảng giá đất, khu trung tâm tăng hơn 4 lần

TP. HCM chính thức ban hành bảng giá đất, khu trung tâm tăng hơn 4 lần

(VNF) - Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi vừa ký Quyết định 79/2024 về sửa đổi, bổ sung Quyết định 02/2020 của UBND TP. HCM quy định về bảng giá đất trên địa bàn thành phố.

DIC Corp: Vợ cố Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn đăng ký nhận thêm gần 17 triệu cổ phiếu

DIC Corp: Vợ cố Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn đăng ký nhận thêm gần 17 triệu cổ phiếu

(VNF) - Chưa nhận xong toàn bộ di sản cổ phiếu mà chồng để lại, bà Lê Thị Hà Thành - vợ cố Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Thiện Tuấn tiếp tục đăng ký nhận thêm hơn 16,96 triệu cổ phiếu DIG để nâng sở hữu lên 3,4% vốn điều lệ.

Lợi nhuận ngân hàng tiếp tục tăng: Kinh tế khởi sắc, cuối năm càng thu đậm

Lợi nhuận ngân hàng tiếp tục tăng: Kinh tế khởi sắc, cuối năm càng thu đậm

(VNF) - Nhiều nhà băng đã công bố kết quả quý III. Theo đó, bức tranh lợi nhuận ngân hàng trong ba quý đầu năm dần "hé lộ" với kết quả tích cực.

Nhựa Tiền Phong cán đích sớm, dự báo lãi kỷ lục dù doanh thu đi ngang

Nhựa Tiền Phong cán đích sớm, dự báo lãi kỷ lục dù doanh thu đi ngang

(VNF) - Dù doanh thu đi ngang nhưng nhờ tiết giảm mạnh chi phí, Nhựa Tiền Phong đem về khoản lãi 624 tỷ đồng sau 9 tháng, vượt kế hoạch cả năm.

Thị trường bất động sản tái cơ cấu, cơ hội cho ai?

Thị trường bất động sản tái cơ cấu, cơ hội cho ai?

(VNF) - Nguồn cung khan hiếm khiến giá nhà leo thang vượt quá khả năng của người có nhu cầu buộc thị trường bất động sản phải tái cơ cấu để điều tiết lại các giá trị cung cầu. Bối cảnh này đang mở ra cơ hội cho các dự án có mức độ hoàn thiện cao và có vị trí kết nối tốt với trung tâm thành phố thu hút người mua.