Dubai chi 35 tỷ USD xây ga sân bay lớn nhất thế giới, đón 260 triệu khách/năm

Quốc Anh - 14/09/2024 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Sân bay quốc tế Al Maktoum được Dubai đầu tư 35 tỷ USD để xây dựng sẽ có 400 cổng và 5 đường bay song song. Dự kiến sau khi hoàn thành, Al Maktoum sẽ phục vụ 260 triệu hành khách mỗi năm.

Siêu dự án tại “Dubai mới”

Dubai chính thức khởi công xây dựng nhà ga sân bay trị giá 35 tỷ USD vào cuối tháng 4 vừa rồi. Theo Thủ tưởng Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, ông Mohammed bin Rashid Al Maktoum, nhà ga mới sẽ có diện tích rộng gấp 5 lần Sân bay quốc tế Dubai hiện tại và phục vụ lên tới 260 triệu hành khách mỗi năm.

Thủ tướng Maktoum cho biết sau khi hoàn thiện vào những năm tới, các hoạt động tại Sân bay quốc tế Dubai sẽ được chuyển dần đến Sân bay quốc tế Al Maktoum.

“Khi chúng ta xây dựng thêm một thành phố xung quanh sân bay ở phía Nam Dubai, nhu cầu nhà ở cho một triệu người sẽ theo sau. Nơi đây sẽ là địa điểm đặt trụ sở của các công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hậu cần và vận tải hàng không”, Thủ tướng Mohammed đăng tải trên X.

Sân bay quốc tế Al Maktoum sẽ là "ngôi nhà mới" của hãng hàng không Emirates

Sân bay quốc tế Al Maktoum Dubai, còn được gọi là Dubai World Central (DWC), sẽ nằm ở vị trí chiến lược tại phía Nam Dubai (Dubai mới). Dự án sẽ bao gồm một cụm 6 khu vực bao gồm: Thành phố Golf, Thành phố thương mại, Thành phố dân cư, Thành phố hàng không và Thành phố hậu cần Dubai (DLC).

“Chúng tôi đang xây dựng một dự án mới cho các thế hệ tương lai, đảm bảo sự phát triển liên tục và ổn định cho con em chúng ta và con cháu của chúng. Dubai sẽ là sân bay, cảng, khu vực kết nối đô thị và trung tâm toàn cầu mới của thế giới”, ông Mohammed viết trong một bài đăng khác.

Bản phối cảnh minh hoạ không gian bên trong sân bay

Sân bay quốc tế Al Maktoum sẽ trở thành "ngôi nhà mới" của hãng hàng không top đầu thế giới Emirates với 5 đường bay song song và 400 cổng bay.

Ông Paul Griffiths, Tổng giám đốc điều hành của Sân bay Dubai, cho biết siêu dự án này sẽ củng cố vị thế của Dubai trong vai trò trung tâm hàng không hàng đầu: “Sự phát triển của Dubai luôn song hành với sự phát triển của cơ sở hạ tầng hàng không, và hôm nay chúng ta đang chứng kiến ​​một bước tiến táo bạo khác trên hành trình đó”.

“Bước tiến vào tương lai”

Bản thiết kế đầu tiên của nhà ga cho thấy sân bay sẽ được xây dựng theo hướng “xanh” với không gian bên trong rộng lớn, thoáng mát và nhiều khung vòm. Phía bên ngoài sẽ là những con đường uốn lượn quanh những hồ nước nhân tạo, bao bọc bởi những ốc đảo cây cọ xanh mát.

Khung đường bên ngoài Sân bay quốc tế Al Maktoum

Al Maktoum được xây dựng theo hướng bền vững, phù hợp với tầm nhìn của UAE trong việc cam kết giảm thiểu khí thải ra môi trường.

Chủ tịch Cục Hàng không Dân dụng Dubai kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Emirates, ông Sheikh Ahmed bin Saeed nhận định sân bay quốc tế Al Maktoum sẽ là sân bay hiện đại nhất, mở ra "bước tiến vào tương lai".

Bản thiết kế Sân bay Quốc tế Al Maktoum

Trên thực tế, việc phát triển thêm một sân bay rộng hơn, quy mô hơn là rất cần thiết tại Dubai. Sân bay quốc tế Dubai được biết tới là sân bay bận rộn nhất thế giới về du lịch quốc tế trong 10 năm liên tiếp, thậm chí thường xuyên trong trạng thái quá tải.

Năm 2023, Dubai công bố mức kỷ lục 17,15 triệu lượt du khách quốc tế lưu trú qua đêm, tăng gần 20% so với năm trước đó. Tỷ lệ phòng khách sạn bị lấy đầy ghi nhận đạt 77%. Cũng trong năm 2023, Sân bay quốc tế Dubai đón gần 87 triệu hành khách, cao vượt mức so với nhu cầu trước đại dịch.

Dự kiến, Dubai sẽ hoàn thành giai đoạn đầu của Sân bay Quốc tế Al Maktoum trong vòng 10 năm và đi vào hoạt động vào năm 2030.

Theo Times Of India, Aljazeera, CNN
Cùng chuyên mục
Vàng nhẫn đắt nhất lịch sử, dân ngó lơ rồi chuyển tiền qua kênh khác

Vàng nhẫn đắt nhất lịch sử, dân ngó lơ rồi chuyển tiền qua kênh khác

(VNF) - Mặc dù giá vàng nhẫn chinh phục mức giá cao kỷ lục nhưng theo quan sát, thị trường vàng trong nước vẫn khá trầm lắng và không sôi động như những lần giá vàng "phá đỉnh" khác.

Trung Quốc tăng tuổi nghỉ hưu sau nhiều thập kỷ, người dân phản ứng ra sao?

Trung Quốc tăng tuổi nghỉ hưu sau nhiều thập kỷ, người dân phản ứng ra sao?

(VNF) - Cơ quan lập pháp hàng đầu Trung Quốc đã nhất trí các biện pháp tăng tuổi nghỉ hưu sau cảnh báo rằng hệ thống lương hưu có thể cạn kiệt vào năm 2035.

Cổ đông không ‘mặn’, cổ phiếu ế ẩm, công ty chứng khoán 'quay xe'

Cổ đông không ‘mặn’, cổ phiếu ế ẩm, công ty chứng khoán 'quay xe'

(VNF) - Ế ẩm chào bán cổ phiếu cho cổ đông, nhiều công ty chứng khoán đã có động thái tạm hoãn, thậm chí huỷ các phương án phát hành cổ phiếu và rời cuộc đua tăng vốn.

Bảo hiểm chi tạm ứng bồi thường, tăng giám định viên lên các tỉnh lũ lụt

Bảo hiểm chi tạm ứng bồi thường, tăng giám định viên lên các tỉnh lũ lụt

(VNF) - Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm sau khi ghi nhận và cử giám định viên xác minh thiệt hại đã nhanh chóng thực hiện bồi thường, tạm ứng chi trả cho cá nhân, tổ chức nhằm sớm ổn định đời sống, khôi phục kinh doanh sản xuất

Quảng Nam liên tục gia hạn tiến độ cho Smart City của Regal Group

Quảng Nam liên tục gia hạn tiến độ cho Smart City của Regal Group

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án Khu đô thị Smart City Quảng Nam tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, Thị xã Điện Bàn.

Chiêm ngưỡng 'dải lụa' 3.800 tỷ xuyên qua tỉnh giàu nhất Việt Nam

Chiêm ngưỡng 'dải lụa' 3.800 tỷ xuyên qua tỉnh giàu nhất Việt Nam

(VNF) - Công trình đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đã hoàn thành sau 3 năm thi công. Dự kiến ngày 25/9, tỉnh Bình Dương sẽ khánh thành tuyến đường.

Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù

Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù

(VNF) - Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 28/6, tín dụng tăng 6%, đến cuối tháng 7 chỉ còn 5,66% nhưng đến 14/8 lại đạt 6,11%. Sự trồi sụt bất thường này cho thấy tăng trưởng tín dụng có rất nhiều vấn đề.

Top 10 xe bán chạy: Mitsubishi Xpander, Toyota Vios 'lao dốc'

Top 10 xe bán chạy: Mitsubishi Xpander, Toyota Vios 'lao dốc'

(VNF) - Những mẫu xe bán chạy trong các tháng trước như Mitsubishi Xpander, Toyota Vios ghi nhận doanh số “tụt dốc không phanh” và bị đẩy xuống sâu trong bảng xếp hạng doanh số.

Duy Mạnh và Tuấn Hưng: Cú chốt kèo live show, ủng hộ các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ 3 tỷ

Duy Mạnh và Tuấn Hưng: Cú chốt kèo live show, ủng hộ các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ 3 tỷ

(VNF) - Sau màn "thách thức" của Tuấn Hưng và Duy Mạnh hôm 12/9 vừa qua, cả hai nghệ sĩ đã bắt tay nhau, "chốt" ngày 21/9 để tổ chức một đêm diễn nhằm ủng hộ cho đồng bào thiệt hại do bão 3.