Điều kiện xem xét chấp thuận khoản cấp tín dụng vượt giới hạn

Minh Anh - 04/07/2024 19:36 (GMT+7)

(VNF) - Khách hàng đáp ứng đủ điều kiện cấp tín dụng theo quy định của pháp luật, không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng trong 3 năm liền kề trước thời điểm đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn...

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 9/2024/QĐ-TTg quy định về điều kiện, hồ sơ, thủ tục đề nghị chấp thuận mức cấp tín dụng tối đa vượt giới hạn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Quyết định trên nêu rõ điều kiện xem xét chấp thuận khoản cấp tín dụng vượt giới hạn.

Theo đó, khách hàng vay vốn, dự án, phương án được đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn đáp ứng các điều kiện sau:

Khách hàng đáp ứng đủ điều kiện cấp tín dụng theo quy định của pháp luật, không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng trong 03 năm liền kề trước thời điểm đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn, có hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu được ghi trên báo cáo tài chính năm của khách hàng tại thời điểm gần nhất với thời điểm đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn không quá ba lần.

Khách hàng có nhu cầu vốn để thực hiện các dự án, phương án sản xuất kinh doanh nhằm thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội của đất nước thuộc một trong các trường hợp dưới đây:

- Triển khai các dự án, phương án có ý nghĩa kinh tế - xã hội quan trọng, cấp thiết nhằm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, phục vụ nhu cầu thiết yếu của đời sống nhân dân thuộc các ngành, lĩnh vực: điện, than, dầu khí, xăng dầu, giao thông, vận tải công cộng và các lĩnh vực khác theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong từng thời kỳ;

- Triển khai các chương trình, dự án đầu tư được Quốc hội hoặc Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư;

- Đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên, khuyến khích theo nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế xã hội trong từng thời kỳ.

Dự án, phương án đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn đã được tổ chức tín dụng thẩm định và đánh giá là khả thi, khách hàng có khả năng trả nợ và quyết định cấp tín dụng; đáp ứng các quy định hiện hành về đầu tư và xây dựng, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sản xuất kinh doanh và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Tổ chức tín dụng được xem xét chấp thuận khoản cấp tín dụng vượt giới hạn cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Đã đề xuất và thực hiện các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật về việc cấp tín dụng hợp vốn đối với các dự án, phương án đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn mà khả năng hợp vốn của các tổ chức tín dụng chưa đáp ứng được yêu cầu vay vốn của một khách hàng; hoặc đã phát hành thư mời hợp vốn tới ít nhất 5 tổ chức tín dụng khác; đăng tải thư mời hợp vốn trên cổng thông tin điện tử chính thức của tổ chức tín dụng và cổng thông tin điện tử của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoặc Tạp chí Ngân hàng hoặc Thời báo Ngân hàng trong thời gian ít nhất 45 ngày nhưng không có tổ chức tín dụng khác tham gia họp vốn.

Tại thời điểm đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn, tổ chức tín dụng đáp ứng các yêu cầu về giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng và văn bản hướng dẫn của NHNN.

Thực hiện đầy đủ các yêu cầu liên quan đến trách nhiệm, nghĩa vụ được nêu tại hồ sơ đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn và các văn bản phê duyệt chấp thuận cấp tín dụng vượt giới hạn trước đó.

Đảm bảo tuân thủ quy định về giới hạn cấp tín dụng tại khoản 8 Điều 136 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 khi tính cả khoản cấp tín dụng vượt giới hạn đang đề nghị.

Chính thức siết các ngân hàng cấp tín dụng cho khách hàng lớn

Chính thức siết các ngân hàng cấp tín dụng cho khách hàng lớn

Ngân hàng
(VNF) - Các ngân hàng thương mại phải giảm giới hạn cấp tín dụng cho khách hàng từ 1/7. Quy định mới mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng có nhiều thách thức cho ngân hàng và các khách hàng doanh nghiệp lớn.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cựu Phó chủ tịch Thường trực tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc bị bắt

Cựu Phó chủ tịch Thường trực tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc bị bắt

(VNF) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Ngọc, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận.

Thua kiện phải đền bù 47 tỷ, Sacombank sẽ kháng cáo

Thua kiện phải đền bù 47 tỷ, Sacombank sẽ kháng cáo

(VNF) - Sau khi tòa TAND TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) tuyên Sacombank phải trả số tiền 46,9 tỷ đồng tiền gửi của khách bị “bốc hơi”, ngân hàng này cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo.

Vay vốn dưới 100 triệu không cần phương án sử dụng vốn

Vay vốn dưới 100 triệu không cần phương án sử dụng vốn

(VNF) - Từ ngày 1/7/2024, khách hàng vay vốn ngân hàng từ 100 triệu đồng trở xuống không phải cung cấp phương án sử dụng vốn khả thi.

Phó Thống đốc: 'Chiến dịch lớn bắt buộc phải làm, không thể khác được'

Phó Thống đốc: 'Chiến dịch lớn bắt buộc phải làm, không thể khác được'

(VNF) - Theo Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng, việc triển khai Nghị định 2345 là một chiến dịch lớn và “bắt buộc phải làm, không thể làm khác được”.

Thấy gì từ phiên ‘xanh vỏ đỏ lòng’?

Thấy gì từ phiên ‘xanh vỏ đỏ lòng’?

(VNF) - Sau phiên “xanh vỏ đỏ lòng” kèm thanh khoản khựng lại, tiếp tục duy trì ở mức thấp, nhà đầu tư bước đầu có thể nghĩ đến kịch bản rằng chỉ số VN-Index chưa thể bứt phá vượt 1.300 điểm trong 1-2 tuần tới mà sẽ dao động nhằm tích luỹ, chuẩn bị cho một quãng tăng bùng nổ sau đó.

Đồng Yên suy yếu, chứng khoán Nhật Bản 'leo' cao kỷ lục

Đồng Yên suy yếu, chứng khoán Nhật Bản 'leo' cao kỷ lục

(VNF) - Chỉ số chứng khoán Nikkei và Topix của Nhật Bản đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại vào phiên 4/7, khi các nhà đầu tư mua mạnh cổ phiếu công nghệ và xuất khẩu với hy vọng về một mùa thu nhập mạnh mẽ khi đồng yên tiếp tục duy trì ở mức yếu.

Kinh tế Nga ‘thăng hoa’ nhờ chiến sự

Kinh tế Nga ‘thăng hoa’ nhờ chiến sự

(VNF) - Số liệu mới cho thấy người Nga đang ngày càng giàu có bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây và cuộc chiến tốn kém ở Ukraine.

Sổ đỏ nhà đất sắp có tên gọi mới

Sổ đỏ nhà đất sắp có tên gọi mới

(VNF) - Theo Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8/2024, sổ đỏ cấp cho người dân sẽ có tên gọi mới là "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất".

Di dời 200 hộ gia đình làm khu đô thị nghỉ dưỡng hơn 18.000 tỷ ở Tuyên Quang

Di dời 200 hộ gia đình làm khu đô thị nghỉ dưỡng hơn 18.000 tỷ ở Tuyên Quang

(VNF) - Khu đô thị nghỉ dưỡng Mỹ Lâm - Tuyên Quang nằm tại huyện Yên Sơn và TP. Tuyên Quang có quy mô 540ha. Dự án ảnh hưởng đến 979 hộ gia đình, tương ứng khoảng 3.916 nhân khẩu có đất ở, nhà cửa nằm trong phạm vi ranh giới nghiên cứu.

Căn biệt thự trong khu đất 300 tỷ, bỏ hoang 20 năm ở Tam Đảo

Căn biệt thự trong khu đất 300 tỷ, bỏ hoang 20 năm ở Tam Đảo

(VNF) - Được xây dựng kiên cố cách đây khoảng 20 năm giữa lưng chừng núi Tam Đảo nhưng không được hoàn thiện và bỏ hoang từ đó đến nay. Khu đất có căn biệt thự rộng khoảng hơn 7.000 m2, theo giá thị trường hiện nay tương đương khoảng 300 tỷ.