‘Đổ xô mua vàng bình ổn giá, nhiều người đã bị lỗ’

Kỳ Thư - 18/06/2024 07:00 (GMT+7)

(VNF) - TS. Lê Xuân Nghĩa - Chuyên gia tài chính - ngân hàn cho rằng, chỉ nên mua vàng đầu tư khi giá vàng trong nước tiệm cận với giá vàng thế giới.

Giá vàng ngày 17/6/2024 trên thị trường thế giới đảo chiều giảm, vàng miếng SJC trong nước vẫn giữ nguyên gần 77 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới 5,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới 5,5 triệu đồng/lượng.

Đáng chú ý, cho tới hiện tại, tình trạng người dân xếp hàng từ sáng sớm để mua vàng vẫn diễn ra. Trong khi đó, các ngân hàng cho biết, họ đã nhận được thông báo từ Ngân hàng Nhà nước là chỉ bán cho mỗi khách hàng tối đa 2 lượng vàng.

Về những rủi ro khi đầu tư vàng, TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế cho rằng người dân và cả các nhà đầu tư kinh doanh trên thị trường vàng cần phải lưu ý kinh doanh khi hướng giá vàng đang giảm dần, chênh lệch giá quốc tế và trong nước sẽ bị thu hẹp lại.

“Rõ ràng những người đã đổ xô đi mua vàng trong thời gian vừa qua, nhiều người đã lỗ, kể cả mua vàng bình ổn cũng đã lỗ. Những tháng gần đây, yếu tố đầu cơ đã giảm, bằng chứng là tiền gửi tiết kiệm của dân chúng tại các ngân hàng đã có dấu hiệu tăng trở lại mặc dầu tiền gửi của doanh nghiệp vẫn tiếp tục giảm”, ông Nghĩa nói.

Trước câu hỏi về thời điểm nào là thời điểm thích hợp để đầu tư vàng, các TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng chỉ nên đầu tư khi giá vàng trong nước tiệm cận giá thế giới hoặc giá chênh từ 1 tới 2 triệu đồng/lượng.

Vì vậy, ông Nghĩa cho rằng các nhà đầu tư và đầu cơ trên thị trường tài chính cần phải rà soát lại danh mục đầu tư theo hướng kinh tế phục hồi, thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản ấm trở lại, thị trường vàng giá sẽ tiếp tục giảm.

Để bình ổn giá vàng, công cụ hữu hiệu nhất để điều tiết giá vàng là thuế, nếu không khuyến khích thì thuế cao, còn không thì giảm xuống. Việc chống buôn lậu đôi khi dùng các biện pháp hành chính không hiệu quả bằng thuế.

Về vấn đề này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Quang Dũng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đánh giá với mặt hàng vàng sức hấp dẫn còn rất lớn do nhu cầu dự trữ vàng trong dân cao. Do đó, cần nghiên cứu khai thác nguồn lực vàng vào sản xuất kinh doanh. Mặt khác, tình trạng đôla hóa, vàng hóa vẫn tồn tại trong nền kinh tế, việc xử lý cần thời gian.

Phó Thống đốc cho hay, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục nghiên cứu Nghị định 24 về kinh doanh vàng, mục tiêu chống vàng hóa nền kinh tế, không để vàng hóa tác động đến điều hành chính sách tiền tệ, đến tỷ giá, ngoại hối, cán cân thanh toán; không để giá vàng chênh lệch cao so với giá thế giới; không để vàng ảnh hưởng đến chính sách kinh tế, không tác động tâm lý xã hội; nghiên cứu từng bước đưa nguồn lực vàng trong dân vào sản xuất - kinh doanh.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, sẽ tổng hợp ý kiến tham vấn, tham mưu Chính phủ về việc sửa đổi Nghị định 24, cân nhắc điều chỉnh cần thiết phương pháp trong thời gian tới khi chờ sửa Nghị định 24. Mục tiêu xuyên suốt của NHNN là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, để người dân chuyển vàng vào sản xuất - kinh doanh.

Mục tiêu xuyên suốt Nghị định 24 là ổn định vĩ mô, không ảnh hưởng đến điều hành chính sách tiền tệ; không ảnh hưởng kinh tế vĩ mô. Cách thức điều hành của Ngân hàng Nhà nước cũng phải rà soát rất kỹ.

'Vàng đang ở vùng đỉnh cao, sẽ có những cú điều chỉnh giảm sâu'

'Vàng đang ở vùng đỉnh cao, sẽ có những cú điều chỉnh giảm sâu'

Ngân hàng
(VNF) - Theo ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng trường Đại học Nguyễn Trãi, giá vàng thế giới vẫn đang ở vùng đỉnh cao của thời đại, xoay quanh mốc 2.300 USD/ounce, nên rủi ro có những cú điều chỉnh giảm sâu hoàn toàn có thể xảy ra. Người dân cần bình tĩnh, tránh bị cuốn theo tâm lý đám đông khi đưa ra quyết định mua vàng.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Vietnam Airlines đối mặt rủi ro lớn nếu không được gia hạn khoản vay 4.000 tỷ'

'Vietnam Airlines đối mặt rủi ro lớn nếu không được gia hạn khoản vay 4.000 tỷ'

(VNF) - Chính phủ cho rằng Vietnam Airlines sẽ phải đối mặt với nhiều hệ lụy, rủi ro lớn trong trường hợp không được gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng.

‘Săn’ mua căn hộ chưa sổ đỏ, giá tầm
2 tỷ ở vùng ven Hà Nội

‘Săn’ mua căn hộ chưa sổ đỏ, giá tầm 2 tỷ ở vùng ven Hà Nội

(VNF) - Trước thực trạng giá chung cư nội đô Hà Nội ngày càng leo thang khi đạt trung bình 50 - 70 triệu đồng/m2, nhiều người chuyển hướng đi tìm căn hộ chưa có sổ với mức giá nhỉnh 2 tỷ đồng ở khu vực vùng ven Hà Nội.

Thừa Thiên Huế: Tìm nhà đầu tư bỏ 1.430 tỷ xây 1.680 căn NƠXH

Thừa Thiên Huế: Tìm nhà đầu tư bỏ 1.430 tỷ xây 1.680 căn NƠXH

(VNF) - Dự án sẽ được triển khai trên diện tích 26,17 ha thuộc địa phận xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế với tổng mức đầu tư khoảng 1.430 tỷ đồng sẽ cung cấp cho thị trường 1.680 căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH), giải quyết nhu cầu về nhà ở cho khoảng 7.000 người.

Tìm cách thu thuế hàng giá trị nhỏ, nhập khẩu qua sàn thương mại điện tử

Tìm cách thu thuế hàng giá trị nhỏ, nhập khẩu qua sàn thương mại điện tử

(VNF) - Đại biểu Quốc hội đề nghị, nghiên cứu việc thu thuế VAT đối với loại hàng hóa giá trị nhỏ chuyển phát nhanh từ nước ngoài, được giao dịch trên sàn thương mại điện tử, nhằm bảo vệ nguồn thu ngân sách, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa hàng hóa trong nước và hàng hóa nhập khẩu.

Nhà đầu tư duy nhất muốn bỏ 214 tỷ làm khu đô thị ở Thái Nguyên

Nhà đầu tư duy nhất muốn bỏ 214 tỷ làm khu đô thị ở Thái Nguyên

(VNF) - Liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Yên Lãng và Công ty TNHH Phát triển đô thị Phố Chợ Đại Từ nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị số 4 xã Yên Lãng, xã Yên Lãng, huyện Đại Từ, Thái Nguyên với tổng mức đầu tư 214 tỷ đồng.

Chấm dứt sự thống trị của USD: Nhiệm vụ bất khả thi của BRICS

Chấm dứt sự thống trị của USD: Nhiệm vụ bất khả thi của BRICS

(VNF) - Tham vọng phi USD hóa của các nước thuộc Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) đã không thành công khi đồng bạc xanh vẫn là đồng tiền dự trữ chính của thế giới, theo một nghiên cứu vừa được công bố của Trung tâm Kinh tế Địa lý của Hội đồng Đại Tây Dương.

Đà Nẵng đấu giá 12 khu đất xây viện dưỡng lão, bãi đỗ xe, trường học

Đà Nẵng đấu giá 12 khu đất xây viện dưỡng lão, bãi đỗ xe, trường học

(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng vừa có quyết định phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng (thuê đất) đối với 12 khu đất trên địa bàn.

Mua vàng 'ăn chắc mặc bền': Những cú sụt giá khiến dân đầu cơ hoang mang

Mua vàng 'ăn chắc mặc bền': Những cú sụt giá khiến dân đầu cơ hoang mang

(VNF) - Vàng không phải lúc nào cũng đáp ứng được vai trò tài sản trú ẩn. Vàng chỉ sinh lời khi giá lên, nó khác với dòng tiền khác nên người dân phải thực sự cân nhắc

'Việt Nam sẽ  làm  đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào năm 2026 - 2027'

'Việt Nam sẽ làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào năm 2026 - 2027'

(VNF) - Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, dự án Đường sắt cao tốc Bắc Nam dài trên 1.500 km dự kiến triển khai vào 2026 - 2027.

Ông Đinh Tiến Dũng thôi làm đại biểu Quốc hội

Ông Đinh Tiến Dũng thôi làm đại biểu Quốc hội

(VNF) - Có 440 đại biểu đã tán thành việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Đinh Tiến Dũng thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.