Doanh nghiệp kỳ vọng du lịch phục hồi ngay trong quý II
Ngô Minh -
19/02/2022 07:56 (GMT+7)
Với độ phủ vaccine rộng cùng chính sách mở cửa du lịch từ 15/3, nhiều chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp lữ hành tin tưởng du lịch Việt sẽ phục hồi nhanh ngay từ quý II.
Doanh nghiệp kỳ vọng du lịch phục hồi ngay trong quý II
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022 không chỉ ghi nhận dòng người rời các thành phố lớn mà còn có lượng lớn du khách đường bộ hay đường hàng không tìm đến các địa phương nổi tiếng về du lịch. Nhiều chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp lữ hành cho rằng đây là tín hiệu tốt cho du lịch Việt phục hồi trong quý II.
Ông Trần Đoàn Thế Duy - Tổng giám đốc của Vietravel - đánh giá khi Việt Nam chuyển sang trạng thái bình thường mới, cơ quan chức năng đã gần không còn hạn chế nào về du lịch.
Du lịch quốc tế sẽ đi sau nội địa
"Du lịch quốc tế có thể sẽ phục hồi chậm hơn du lịch nội địa do nội địa đã có đà phục hồi tốt từ cao điểm Tết Nguyên đán 2022", Tổng giám đốc Vietravel nhận định.
Về du lịch quốc tế, ông Duy phân tích cả 2 mảng riêng là đưa khách Việt đi du lịch nước ngoài và đón khách quốc tế đều có những tín hiệu tốt. Với mảng đón khách quốc tế, các doanh nghiệp Việt sẽ cần sớm cập nhật thông tin tới du khách về các sản phẩm, dịch vụ được khôi phục trở lại. Ông Duy chia sẻ đây là việc mà các công ty lữ hành Việt Nam mới thực hiện, hiệu quả sẽ được thể hiện trong ngắn hạn.
Với mảng đưa người Việt đi du lịch quốc tế, Tổng giám đốc Vietravel dự kiến sẽ có sự phục hồi, tuy nhiên còn phụ thuộc vào độ mở cửa của các quốc gia điểm đến.
"Tuy Việt Nam mở nhưng nhiều nước vẫn chưa dỡ bỏ những rào cản về y tế. Ví dụ trong khu vực Đông Nam Á, Singapore vẫn chưa đưa Việt Nam vào nhóm cởi mở du lịch, công nhận hộ chiếu vaccine. Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc cũng chưa mở cửa du lịch với Việt Nam", vị này chia sẻ.
Tuy nhiên theo ông Duy, Dubai, Mỹ, New Zealand đã mở cửa cũng là những điểm đến mà khách Việt Nam yêu thích. Ông dự đoán mảng du lịch quốc tế trong quý II sẽ bắt đầu phục hồi, có thể không nhanh và về mức như trước.
Còn theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương, du lịch ngày càng có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực. Tuy nhiên, ông tin rằng nguồn khách nội địa vẫn là động lực tăng trưởng chủ đạo.
Vị này phân tích sau một khoảng thời gian dài các hoạt động du lịch bị đình trệ do ảnh hưởng của dịch Covid, rất nhiều du khách có nhu cầu sớm khôi phục hoạt động này. Trong kỳ nghỉ Tết vừa qua, ngành du lịch đã đón và phục vụ khoảng 6,1 triệu lượt khách nội địa, trong đó có 3,2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch.
Theo số liệu thống kê từ các cơ quan địa phương, Phú Quốc đón hơn 120.000 lượt khách, Khánh Hòa đón khoảng 98.000 lượt. Đây đều là những dấu hiệu tích cực của quá trình khôi phục ngành du lịch.
Cũng theo chuyên gia này, để hoạt động du lịch có thể khôi phục hoàn toàn sẽ cần nhiều thời gian để hệ sinh thái du lịch bao gồm đại lý du lịch, hãng hàng không, hệ thống kênh phân phối cũng như các hoạt động giải trí, khách sạn, nhà hàng thiết lập hoạt động bình thường trở lại.
Bên cạnh đó, ông Gasparotti cho rằng một trong những thách thức lớn mà doanh nghiệp trong ngành du lịch Việt phải đối mặt trong lộ trình mở cửa trở lại là vấn đề nguồn nhân lực và môi trường làm việc với nhiều biến động, rủi ro hơn so với trước đây. Các doanh nghiệp cần hoạch định kế hoạch nhân sự cẩn trọng để đáp ứng nhu cầu hoạt động khi nguồn cầu du lịch vẫn còn nhiều biến động.
"Với tỷ lệ tiêm chủng hiện nay, tôi tin rằng nhóm khách du lịch cá nhân và gia đình sẽ là nhóm khách phục hồi trước tiên. Đối tượng khách du lịch theo đoàn sẽ cần nhiều thời gian hơn mới có thể quay lại mức trước đại dịch", Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương cho biết.
Thích nghi với lựa chọn của du khách
Về xu hướng du khách chuyển sang du lịch tự túc thay vì đặt tour qua các doanh nghiệp lữ hành trong cao điểm Tết Nguyên đán 2022 vừa qua. Ông Duy cho biết Vietravel đã có đánh giá về xu hướng này từ trước cao điểm Tết và đã có những chuẩn bị.
Bên cạnh những tour truyền thống, trọn gói dành cho những khách hàng thân thiết của Vietravel, hãng cũng đón đầu xu hướng mới với những gói sản phẩm, combo gồm vé máy bay và phòng khách sạn hay cho thuê xe. Ngoài ra còn cung cấp những dịch vụ lẻ và thay đổi về kênh phân phối, chuyển dịch lên kênh online để phù hợp hơn với khách hàng trong giai đoạn dịch bệnh.
Về tour trọn gói, giá thành của những sản phẩm này luôn cạnh tranh hơn so với việc du khách tự túc mua lẻ từng phần. Bên cạnh đó, việc mua tour trọn gói cũng sẽ giúp khách hàng có trải nghiệm du lịch tốt hơn, được đặt trước nhiều dịch vụ trong bối cảnh các điểm du lịch đã có hiện tượng quá tải như vừa qua.
Theo ông Gasparotti, thực tế ngay từ trước khi dịch Covid xảy ra, các đại lý du lịch truyền thống đã không còn là kênh lựa chọn hàng đầu của nhiều đối tượng du khách trong bối cảnh các nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến (bao gồm OTA) tăng trưởng mạnh mẽ.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương, đánh giá lạc quan về thị trường du lịch nội địa Việt Nam quý II.
Chuyên gia này cho rằng với các thay đổi trong yếu tố nhân khẩu học, khách du lịch, đặc biệt là thế hệ trẻ thường ưa chuộng việc tham khảo các đánh giá khách quan cung cấp bởi bên thứ ba, từ đó chủ động lên kế hoạch cho chuyến đi và tìm kiếm các trải nghiệm phù hợp với nhu cầu cá nhân thay vì sử dụng các gói sản phẩm truyền thống với lịch trình được thiết kế sẵn bởi các công ty du lịch.
Sau dịch Covid, nhu cầu sử dụng các tour du lịch ghép đoàn được dự báo sẽ càng ít được ưa chuộng hơn do các yếu tố rào cản tâm lý. Bên cạnh đó, việc đặt các tour du lịch ghép đoàn cũng thường đòi hỏi du khách phải lên kế hoạch khá xa so với thời điểm khởi hành dự kiến; vì vậy điều này cũng tác động đến việc lên kế hoạch cho các chuyến đi.
Để có thể thích ứng với sự thay đổi này, các đại lý du lịch cần cân nhắc, chọn lọc đối tượng khách hàng phù hợp, từ đó thiết kế các dịch vụ chuyên biệt, tập trung nhiều hơn vào các hoạt động trải nghiệm và vẫn có thể cho phép khách hàng linh động điều chỉnh một phần lịch trình.
(VNF) - Sự xuất hiện của các thương hiệu xe điện Trung Quốc tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc, với nhiều cái tên mới nỗ lực mở rộng thị phần. Trong đó, Lynk & Co – thương hiệu thuộc hệ sinh thái Geely – gây chú ý khi chọn GREENLYNK Automotives làm đối tác phân phối chính thức từ năm 2023.
(VNF) - Hãng xe châu Âu kiên định với các nguyên tắc cốt lõi “form follows function - hình thức đi kèm công năng”, Skoda Slavia đại diện cho sự chỉn chu trong việc duy trì các tiêu chuẩn châu Âu cốt lõi phục vụ khách hàng an toàn và chắc chắn.
(VNF) - Cuộc thi hùng biện - tranh biện “Tiếng nói Xanh mùa 3” do Bộ Giáo dục và Đào tạo kết hợp cùng quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup tổ chức đã chính thức khép lại vòng đăng ký, thu hút gần 4.000 đơn đăng ký từ các thí sinh và đội thi, tăng gần gấp đôi mùa trước.
(VNF) - Chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” được khởi động ngày 21/9/2025 đang được Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) triển khai với mục tiêu xây dựng 100 phòng STEM đạt chuẩn quốc tại 34 tỉnh, thành trên cả nước.
(VNF) - Không chỉ là giải chạy được mong đợi nhất năm, Standard Chartered Marathon Di sản Hà Nội 2025 với nhà tài trợ chính Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam còn hứa hẹn mang đến làn gió mới, sân chơi đẳng cấp quốc tế cho phong trào chạy bộ tại Việt Nam.
(VNF) - Ngày 2/11, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), BIM Land tổ chức thành công sự kiện “Chuyện của Thanh Xuân Vol.2 – Mùa Đẹp Nhất”. Những màn trình diễn thăng hoa của dàn nhạc Musique de Salon, nhạc sĩ Đức Trí và các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam tạo nên trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp dành riêng cho cộng đồng ưu tú Thanh Xuan Valley.
(VNF) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu kiến nghị của một doanh nghiệp xe máy về việc cho phép chuyển đổi xe chạy bằng xăng sang động cơ điện.
(VNF) - Sau gần một thập kỷ khẳng định vị thế trong ngành thời trang nam, 5S Fashion chính thức mở ra một chương mới trong hành trình phát triển khi ra mắt bộ sưu tập Thu Đông 2025 – “True Family – Gu của nhà mình”, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ để trở thành thương hiệu thời trang dành cho cả gia đình.
(VNF) - Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) và DMG Events công bố hợp tác chiến lược, đồng thời ra mắt mô hình hợp tác đầu tiên: hội nghị và triển lãm về năng lượng toàn cầu. Sự kiện này sẽ hoạt động theo mô hình thương hiệu độc quyền, được kỳ vọng trở thành nền tảng kết nối quốc tế mới, quy tụ các lĩnh vực năng lượng tái tạo, điện lực, hydrocarbon, lưu trữ năng lượng, hydrogen, công nghệ carbon thấp và tiện ích…
(VNF) - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang mở ra những cơ hội hợp tác mới trong đầu tư, thương mại và phát triển công nghệ giữa 2 quốc gia.
(VNF) - Các chuyên gia kinh tế và đại diện doanh nghiệp cho rằng để tận dụng tối đa cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA), Việt Nam cần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và phát huy vai trò xương sống của hệ thống tài chính – ngân hàng.
(VNF) - Khai tiệc mùa Lễ hội năm nay, Starbucks Vietnam đưa khách hàng hòa mình vào không gian ấm cúng, rộn ràng tại tất cả cửa hàng Starbucks trên toàn quốc. Mùa Lễ hội với sắc đỏ truyền thống của Starbucks quay trở lại cùng các hương vị thân quen bên cạnh những bộ sưu tập hàng hóa xinh xắn.
Trương Ngọc Ánh bị cáo buộc chiếm đoạt khoảng 1.458 lượng vàng khi huy động một vốn dự án tại TP.HCM. Ước tính theo giá thị trường thời điểm đó, số vàng này có giá trị khoảng 25 tỷ.
(VNF) - Chiều 3/11/2025, tại trụ sở Thuế TP. HCM đã diễn ra Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Thuế TP. HCM và Công ty Cổ phần MISA về việc phối hợp hướng dẫn chính sách thuế – hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số – triển khai hóa đơn điện tử.
(VNF) - Ngày 1/11, Trường Cao đẳng Việt Mỹ (Thành viên của Tập đoàn Giáo dục EQuest) đã long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định và trao Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp, do Công ty Cổ phần Kiểm định và Tư vấn Giáo dục Việt Nam (VTEC) thực hiện.
(VNF) - Trong bối cảnh thiên tai, mưa lũ đang diễn biến phức tạp tại miền Trung, với tinh thần, văn hóa “nghĩa tình đong đầy”, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đơn vị thành viên trong hệ sinh thái và tập thể người lao động trong Tập đoàn đã kịp thời, trực tiếp triển khai các hoạt động tương trợ, góp phần hỗ trợ nhân dân các tỉnh khắc phục khó khăn, hậu quả để sớm ổn định cuộc sống.
(VNF) - "Thắp sáng đường chạy” là hoạt động đầy nhân văn và truyền cảm hứng tại Standard Chartered Marathon Di sản Hà Nội năm 2025, được tổ chức để lan tỏa những giá trị nhân văn, khi những vận động viên có đôi mắt không thể nhìn thấy ánh sáng vẫn tự tin chinh phục từng km nhờ sự dẫn dắt và động viên bền bỉ của người bạn đồng hành.
(VNF) - Trong nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ khẳng định vai trò trụ cột bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia mà còn bền bỉ đồng hành, sẻ chia cùng đồng bào gặp khó khăn do thiên tai, người nghèo, người yếu thế trên khắp mọi miền Tổ quốc.
(VNF) - Dự án khu đô thị Cần Giờ - Vinhomes Green Paradise chính thức nộp hồ sơ ứng viên tham gia chiến dịch bầu chọn quy mô toàn cầu “7 Kỳ quan Đô thị Tương lai”, do tổ chức nổi tiếng thế giới New7Wonders khởi xướng.
(VNF) - Sau nhiều năm sống trong mặc cảm với gương mặt co giật, méo lệch và nỗi sợ không dám soi gương, bà Lê Thị Dung (Nghệ An) và chị Ngô Thúy Liên (Bắc Ninh) đã tìm lại nụ cười tự nhiên sau ca phẫu thuật vi phẫu tách mạch máu chèn ép dây thần kinh số VII tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City. Chỉ sau 2 giờ đồng hồ, họ được giải thoát hoàn toàn khỏi những cơn co giật dai dẳng, để trở lại cuộc sống tự tin và trọn vẹn.
(VNF) - Công ty Cổ phần Thành Thành Công – Biên Hòa (AgriS) và DEG – định chế tài chính phát triển hàng đầu châu Âu (thuộc Ngân hàng KfW) – đã chính thức ký kết thỏa thuận tài chính chiến lược mới, tái khẳng định quan hệ hợp tác lâu dài hướng tới mục tiêu chuyển đổi nông nghiệp bền vững và công nghệ cao.
(VNF) - Dự Luật Thương mại điện tử đã được trình Quốc hội, trong đó có quy định người livestream bán hàng phải xác định danh tính, cấm thông tin gian dối về sản phẩm.
(VNF) - Sự xuất hiện của các thương hiệu xe điện Trung Quốc tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc, với nhiều cái tên mới nỗ lực mở rộng thị phần. Trong đó, Lynk & Co – thương hiệu thuộc hệ sinh thái Geely – gây chú ý khi chọn GREENLYNK Automotives làm đối tác phân phối chính thức từ năm 2023.