Doanh nghiệp kỳ vọng du lịch phục hồi ngay trong quý II
Ngô Minh -
19/02/2022 07:56 (GMT+7)
Với độ phủ vaccine rộng cùng chính sách mở cửa du lịch từ 15/3, nhiều chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp lữ hành tin tưởng du lịch Việt sẽ phục hồi nhanh ngay từ quý II.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022 không chỉ ghi nhận dòng người rời các thành phố lớn mà còn có lượng lớn du khách đường bộ hay đường hàng không tìm đến các địa phương nổi tiếng về du lịch. Nhiều chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp lữ hành cho rằng đây là tín hiệu tốt cho du lịch Việt phục hồi trong quý II.
Ông Trần Đoàn Thế Duy - Tổng giám đốc của Vietravel - đánh giá khi Việt Nam chuyển sang trạng thái bình thường mới, cơ quan chức năng đã gần không còn hạn chế nào về du lịch.
Du lịch quốc tế sẽ đi sau nội địa
"Du lịch quốc tế có thể sẽ phục hồi chậm hơn du lịch nội địa do nội địa đã có đà phục hồi tốt từ cao điểm Tết Nguyên đán 2022", Tổng giám đốc Vietravel nhận định.
Về du lịch quốc tế, ông Duy phân tích cả 2 mảng riêng là đưa khách Việt đi du lịch nước ngoài và đón khách quốc tế đều có những tín hiệu tốt. Với mảng đón khách quốc tế, các doanh nghiệp Việt sẽ cần sớm cập nhật thông tin tới du khách về các sản phẩm, dịch vụ được khôi phục trở lại. Ông Duy chia sẻ đây là việc mà các công ty lữ hành Việt Nam mới thực hiện, hiệu quả sẽ được thể hiện trong ngắn hạn.
Với mảng đưa người Việt đi du lịch quốc tế, Tổng giám đốc Vietravel dự kiến sẽ có sự phục hồi, tuy nhiên còn phụ thuộc vào độ mở cửa của các quốc gia điểm đến.
"Tuy Việt Nam mở nhưng nhiều nước vẫn chưa dỡ bỏ những rào cản về y tế. Ví dụ trong khu vực Đông Nam Á, Singapore vẫn chưa đưa Việt Nam vào nhóm cởi mở du lịch, công nhận hộ chiếu vaccine. Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc cũng chưa mở cửa du lịch với Việt Nam", vị này chia sẻ.
Tuy nhiên theo ông Duy, Dubai, Mỹ, New Zealand đã mở cửa cũng là những điểm đến mà khách Việt Nam yêu thích. Ông dự đoán mảng du lịch quốc tế trong quý II sẽ bắt đầu phục hồi, có thể không nhanh và về mức như trước.
Còn theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương, du lịch ngày càng có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực. Tuy nhiên, ông tin rằng nguồn khách nội địa vẫn là động lực tăng trưởng chủ đạo.
Vị này phân tích sau một khoảng thời gian dài các hoạt động du lịch bị đình trệ do ảnh hưởng của dịch Covid, rất nhiều du khách có nhu cầu sớm khôi phục hoạt động này. Trong kỳ nghỉ Tết vừa qua, ngành du lịch đã đón và phục vụ khoảng 6,1 triệu lượt khách nội địa, trong đó có 3,2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch.
Theo số liệu thống kê từ các cơ quan địa phương, Phú Quốc đón hơn 120.000 lượt khách, Khánh Hòa đón khoảng 98.000 lượt. Đây đều là những dấu hiệu tích cực của quá trình khôi phục ngành du lịch.
Cũng theo chuyên gia này, để hoạt động du lịch có thể khôi phục hoàn toàn sẽ cần nhiều thời gian để hệ sinh thái du lịch bao gồm đại lý du lịch, hãng hàng không, hệ thống kênh phân phối cũng như các hoạt động giải trí, khách sạn, nhà hàng thiết lập hoạt động bình thường trở lại.
Bên cạnh đó, ông Gasparotti cho rằng một trong những thách thức lớn mà doanh nghiệp trong ngành du lịch Việt phải đối mặt trong lộ trình mở cửa trở lại là vấn đề nguồn nhân lực và môi trường làm việc với nhiều biến động, rủi ro hơn so với trước đây. Các doanh nghiệp cần hoạch định kế hoạch nhân sự cẩn trọng để đáp ứng nhu cầu hoạt động khi nguồn cầu du lịch vẫn còn nhiều biến động.
"Với tỷ lệ tiêm chủng hiện nay, tôi tin rằng nhóm khách du lịch cá nhân và gia đình sẽ là nhóm khách phục hồi trước tiên. Đối tượng khách du lịch theo đoàn sẽ cần nhiều thời gian hơn mới có thể quay lại mức trước đại dịch", Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương cho biết.
Thích nghi với lựa chọn của du khách
Về xu hướng du khách chuyển sang du lịch tự túc thay vì đặt tour qua các doanh nghiệp lữ hành trong cao điểm Tết Nguyên đán 2022 vừa qua. Ông Duy cho biết Vietravel đã có đánh giá về xu hướng này từ trước cao điểm Tết và đã có những chuẩn bị.
Bên cạnh những tour truyền thống, trọn gói dành cho những khách hàng thân thiết của Vietravel, hãng cũng đón đầu xu hướng mới với những gói sản phẩm, combo gồm vé máy bay và phòng khách sạn hay cho thuê xe. Ngoài ra còn cung cấp những dịch vụ lẻ và thay đổi về kênh phân phối, chuyển dịch lên kênh online để phù hợp hơn với khách hàng trong giai đoạn dịch bệnh.
Về tour trọn gói, giá thành của những sản phẩm này luôn cạnh tranh hơn so với việc du khách tự túc mua lẻ từng phần. Bên cạnh đó, việc mua tour trọn gói cũng sẽ giúp khách hàng có trải nghiệm du lịch tốt hơn, được đặt trước nhiều dịch vụ trong bối cảnh các điểm du lịch đã có hiện tượng quá tải như vừa qua.
Theo ông Gasparotti, thực tế ngay từ trước khi dịch Covid xảy ra, các đại lý du lịch truyền thống đã không còn là kênh lựa chọn hàng đầu của nhiều đối tượng du khách trong bối cảnh các nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến (bao gồm OTA) tăng trưởng mạnh mẽ.
Chuyên gia này cho rằng với các thay đổi trong yếu tố nhân khẩu học, khách du lịch, đặc biệt là thế hệ trẻ thường ưa chuộng việc tham khảo các đánh giá khách quan cung cấp bởi bên thứ ba, từ đó chủ động lên kế hoạch cho chuyến đi và tìm kiếm các trải nghiệm phù hợp với nhu cầu cá nhân thay vì sử dụng các gói sản phẩm truyền thống với lịch trình được thiết kế sẵn bởi các công ty du lịch.
Sau dịch Covid, nhu cầu sử dụng các tour du lịch ghép đoàn được dự báo sẽ càng ít được ưa chuộng hơn do các yếu tố rào cản tâm lý. Bên cạnh đó, việc đặt các tour du lịch ghép đoàn cũng thường đòi hỏi du khách phải lên kế hoạch khá xa so với thời điểm khởi hành dự kiến; vì vậy điều này cũng tác động đến việc lên kế hoạch cho các chuyến đi.
Để có thể thích ứng với sự thay đổi này, các đại lý du lịch cần cân nhắc, chọn lọc đối tượng khách hàng phù hợp, từ đó thiết kế các dịch vụ chuyên biệt, tập trung nhiều hơn vào các hoạt động trải nghiệm và vẫn có thể cho phép khách hàng linh động điều chỉnh một phần lịch trình.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone