Doanh nghiệp Việt tìm “chiêu” để đối phó với đại dịch Covid-19
Chung Thủy -
18/02/2020 07:13 (GMT+7)
Dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng tới doanh nghiệp, buộc các doanh nghiệp phải có biện pháp ứng phó kịp thời.
Nhiều doanh nghiệp đã tìm giải pháp để ứng phó kịp thời trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. (Ảnh minh họa: KT)
Theo báo cáo nhanh của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, tính đến ngày 12/2, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong tổng số trên 180.000 doanh nghiệp của 30 tỉnh, thành phố thì đã có 322 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, 553 doanh nghiệp giảm quy mô hoặc thu hẹp sản xuất kinh doanh.
Cùng với đó, trong tổng số trên 5.000 hợp tác xã đã có 25 hợp tác xã tạm dừng hoạt động, 5 hợp tác xã giảm quy mô hoặc thu hẹp sản xuất kinh doanh.
Những doanh nghiệp, ngành hàng đang hoạt động thì luôn trong tình trạng gặp khó khăn về đầu ra hoặc thiếu nguyên liệu sản xuất, đặc biệt là với các ngành sản xuất phụ thuộc vào nguồn cung nguyên liệu từ Trung Quốc như: dệt may, cao su, nhựa…
Ông Phạm Ngọc Thành – Giám đốc Công ty CP Tư vấn phát triển và Thương mại Phúc Lâm, đại diện phân phối nước mắm Phú Quốc Thanh Quốc chia sẻ, từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát, sức mua của thị trường giảm sút đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lượng tiêu thụ sản phẩm của công ty. Hơn nữa, do lo sợ bệnh dịch nên các doanh nghiệp cho công nhân tạm nghỉ làm, dẫn đến hàng sản xuất bị chậm lại, thiếu hàng để giao tới các đại lý, siêu thị.
Để khắc phục tình trạng sản phẩm tiêu thụ chậm, Công ty đã tiến hành bán hàng trực tuyến, giao hàng trực tiếp đến người tiêu dùng trên cả nước thông qua các kênh thương mại điện tử như Lazada, shopee hay trên fanpgae của công ty. Với chiến lược bán hàng như vậy, đã phần nào giúp công ty vượt qua những khó khăn nội tại.
Ngoài ra, Phúc Lâm cũng tăng cường bán hàng tại các điểm giới thiệu sản phẩm. Ông Thành cho biết thêm, những ngày này, thay vì chỉ mua 1 - 2 chai nước mắm, các bà nội trợ có xu hướng mua đơn hàng với số lượng lớn hơn thông thường, có thể để tích trữ. Nhằm tăng doanh thu, ngoài sản phẩm nước mắm, công ty cũng chú trọng đến việc bán đa dạng các mặt hàng thực phẩm như: miến, mì gói, nhu yếu phẩm…
Một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ đại dịch Covid-19 là nông sản. Từ nhiều ngày nay, tình trạng nông sản đến mùa thu hoạch nhưng không xuất khẩu được, bị ùn ứ tại cửa khẩu đã xảy ra, khiến thương lái và doanh nghiệp điêu đứng.
Bà Trần Thị Thu Hằng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Việt Nam (VAF) cho hay, nhiều năm nay, các sản phẩm nông sản của công ty không chỉ xuất khẩu sang Trung Quốc mà còn cung cấp cho các trường học trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, những tháng đầu năm nay, dịch Covid-19 bùng phát mạnh và đang trong giai đoạn đỉnh điểm, việc xuất khẩu sang Trung Quốc đang bị trì hoãn, công ty đã chuyển hướng khai thác thật sâu thị trường trong nước. Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm các trường học cho học sinh nghỉ để tránh dịch, thay vì cung cấp thực phẩm cho các trường học thì công ty đã liên hệ và đưa thực phẩm đến các bếp ăn tập thể của một số công ty, cơ quan công sở.
Nắm bắt được tâm lý hạn chế đi chợ hay siêu thị mua sắm của các bà nội chợ, công ty đã huy động nhân viên đi giới thiệu và chào bán sản phẩm đến từng gia đình tại các tòa nhà chung cư để vừa giúp công ty tiêu thụ sản phẩm, vừa cung cấp nguồn hàng tươi ngon đến khách hàng trong thời điểm đại dịch đang bùng phát mạnh này.
Theo đó, công ty có sáng kiến bán đơn hàng theo combo, mỗi combo rau, củ, quả, trứng, bánh phở… có giá từ 100.000 – 150.000 đồng. Hàng được công ty lấy từ trang trại, giảm bớt khâu trung gian để giữ được mức giá hợp lý...
Theo bà Hằng, số lượng hàng tuy bán được chưa nhiều, nhưng những khó khăn trước mắt đã mở ra cho công ty một hướng đi khác, “cánh cửa này đóng lại, cánh cửa khác lại mở ra”, hy vọng có thể mang đến cơ hội tốt hơn cho doanh nghiệp.
Covid-19 là đại dịch của toàn cầu, diễn biến ngày càng phức tạp và nguy hiểm, chưa biết khi nào sẽ chấm dứt. Trong bối cảnh đó, các chuyên gia kinh tế khuyến cáo, song song với những nỗ lực phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe con người, các doanh nghiệp cần theo sát thông tin từ các cơ quan chức năng để chủ động kế hoạch sản xuất kinh doanh, giữ vững nhịp độ tăng trưởng. Đồng thời, cần có kế hoạch, chiến lược mở rộng tìm kiếm đối tác, bạn hàng, tránh phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường…
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Sáng 30/11/2025, Hội nghị Tổng kết Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025 (Đề án 939) và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035 (Đề án 2415) và biểu dương các điển hình hợp tác xã do phụ nữ quản lý năm 2025 đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và trực tuyến với 34 điểm cầu khắp cả nước.
(VNF) - Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP. HCM (SJA) SJA khát vọng xây dựng ngành kim hoàn TP. HCM trở thành một trong những trung tâm chế tác, thiết kế và thương mại trang sức quan trọng của châu Á trong thập niên tới.
(VNF) - Thị trường kim loại quý đang chứng kiến làn sóng tăng giá hiếm thấy, với bạc lập kỷ lục mới và vàng bứt phá lên mức cao nhất hai tuần. Sự thiếu hụt nguồn cung, nhu cầu đầu tư tăng mạnh và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất đang khiến thị trường bước vào giai đoạn biến động lớn.
(VNF) - Một chủ hộ kinh doanh tại Tuyên Quang vừa bị khởi tố vì khai doanh thu bán hàng online chỉ bằng một phần rất nhỏ so với thực tế, nhằm trốn số tiền thuế gần 837 triệu đồng. Vụ việc được cơ quan công an phát hiện trong quá trình kiểm tra hoạt động bán hàng qua livestream.
(VNF) - Suốt 30 năm qua, ông Vũ Hoài Nam (SN 1976, trú phường Hồng Quang, tỉnh Ninh Bình) đã sưu tầm được khoảng 500 tờ tiền giấy của Việt Nam qua nhiều thời kỳ và hơn 200 đồng tiền xu.
(VNF) - Kết thúc tháng 11, giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao nhất từ trước đến nay. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước đã tăng tới hơn 70 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Đánh giá tổng kim ngạch thương mại của Ấn Độ chỉ cao hơn Việt Nam không đáng kể, chuyên gia xuất khẩu cho rằng nếu đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì, Việt Nam hoàn toàn có thể vượt Ấn Độ trong vòng 1-2 năm tới.
(VNF) - Trong bối cảnh nguồn cung chịu áp lực, giá APT, nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất trong chuỗi sản xuất vonfram, tiếp tục tăng mạnh. Fastmarkets hiện ghi nhận giá quanh mức 735 – 780 USD/mtu (CIF Rotterdam/Baltimore), gần gấp 2,3 lần bình quân năm 2024 (318 USD/mtu) và vượt xa đỉnh lịch sử năm 2011 (430 USD/mtu).
(VNF) - Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần, nhưng cung ứng vật liệu kịp thời mới là điều kiện đủ để đảm bảo tiến độ thi công. Với sứ mệnh trở thành người đồng hành thông suốt mạch sống của mọi công trình, Ströman không chỉ tập trung vào việc sản xuất các dòng ống nhựa bền bỉ chất Đức; mà còn phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo Ströman có thể đến tay nhà thầu và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
(VNF) - Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.
(VNF) - Vietravel Airlines sẽ đổi sang tên thương hiệu mới, độc lập với hệ sinh thái Tập đoàn Du lịch Vietravel sau khi thương hiệu này thoái sạch vốn tại hãng bay.
(VNF) - Chi phí thay pin từng là rào cản tài chính hàng đầu với người dùng và cũng là bài toán khó đối với nhiều nhà sản xuất xe điện. Tuy nhiên, thương hiệu xe máy điện Dat Bike mới đây đã có công bố đáng chú ý về độ bền pin xe điện của hãng.
(VNF) - Các thị trường chiến lược như Mỹ, EU, Nhật Bản hay Trung Đông vẫn còn nhiều dư địa xuất khẩu chưa được khai thác hiệu quả, là nhận định chung tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 với chủ đề “Go Global – Chinh phục thị trường quốc tế”, diễn ra ngày 26/11 tại Hà Nội.
(VNF) - Thỏa thuận kéo dài 10 năm giữa Thaco và Fresh Del Monte không chỉ mở ra thị trường ổn định cho nông sản Việt, đồng thời tạo kỳ vọng phục hồi cho HAGL Agrico (HNG) sau nhiều năm khó khăn.
(VNF) - Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
(VNF) - Trong tháng 11/2025, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PV GAS đã chủ trì các buổi làm việc với các đơn vị của PV GAS thuộc Khối Kinh doanh, Khối Sản xuất – Vận hành và Khối Dự án - Dịch vụ.
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.