'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Ông Đắng nhấn manh, các doanh nghiệp nói chung và cộng đồng doanh nghiệp tại TP. HCM không thể nằm ngoài dòng chuyển đổi có tính bước ngoặt này. Chuyển đổi số sẽ tạo nên diện mạo mới cho hoạt động doanh nghiệp, giúp nhanh chóng kết nốt vào mạng lưới giao thương quốc tế, giúp quá trình hợp tác, tìm kiếm sản phẩm, nguyên liệu, đối tác diễn ra với chi phí thấp hơn, thanh toán an toàn, minh bạch và mở rộng thị trường dễ dàng hơn. Nếu doanh nghiệp đứng ngoài quá trình chuyển đổi số hiện thời, đồng nghĩa "che tai" không hòa mình vào dòng giao thương cực kỳ sôi động ở các quốc gia. Tại Sawaco, đây là kim chỉ nam để chúng tôi chọn lựa công nghệ, trong đó là coi người dân, người tiêu dùng là trung tâm của sự phục vụ, giúp người dân giảm các chi phí phát sinh khi tham gia dịch vụ mà vẫn được hưởng chất lượng dịch vụ tốt nhất, nhanh nhất.
- Với vai trò nhà quản lý ở DN cung cấp dịch vụ thiết yếu, ông cảm nhận được sức mạnh chuyển đổi số đem lại ý nghĩa thế nào cho ngành nước trong việc phục vụ người dân tốt hơn?
Các lãnh đạo và đồng nghiệp của tôi đã liên tục tham gia vào các chương trình huấn luyện, cũng như đưa kỹ thuật mới vào để quản lý dữ liệu nguồn nước, thất thoát nước, kiểm soát quy trình cấp nước. Ở quy mô quản lý, chuyển đổi số đã “mở trói” cho nhiều quy trình mà trước đây vì dữ liệu phân mảnh ở nhiều khâu, chúng tôi khó lòng tối ưu hóa trong sản xuất và cấp nước.
Cùng với việc quản lý và vận hành hệ thống mạng lưới cấp nước lên đến gần 11.000km đường ống và hơn 1,6 triệu khách hàng, Sawaco đã không ngừng chủ động nghiên cứu, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại với cấp độ khác nhau. Cụ thể, hệ thống hạ tầng cấp nước được hoàn thiện. Với Trung tâm vận hành tổng thể mạng lưới cấp nước (NOC), từ hệ thống này có thể triển khai việc kiểm soát nguồn nước, quản lý chất lượng nguồn nước đầu vào; theo dõi chất lượng nguồn nước trong vận hành, có cảnh báo sớm để khắc phục, nâng cao chất lượng nguồn nước...
Đồng thời, các dịch vụ tiện ích cho khách hàng như đọc chỉ số nước bằng thiết bị cầm tay, liên kết với ngân hàng, cổng thanh toán, ví điện tử… để khách hàng thanh toán tiền nước thuận tiện. SAWACO đã hợp tác cùng VNPT, Viettel trong việc chuyển đổi số. Trong đó, từng bước nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong chăm sóc khách hàng, dò tìm rò rỉ, giảm thất thoát nước.
Là doanh nghiệp trong ngành hạ tầng, tôi tin rằng chuyển đổi số là mạch sống quan trọng, giúp cho các doanh nghiệp của TP. HCM phát triển vượt bậc trong những năm sắp tới.
- Nhiều doanh nghiệp thừa nhận tầm quan trọng của việc chuyển đổi số trong sản xuất nhưng khi triển khai gặp nhiều khó khăn, rào cản. Từ quá trình thực tế tại doanh nghiệp, ông có thể chia sẻ những những kinh nghiệm để vượt lên khó khăn trong chuyển đổi số?
Không chỉ riêng Việt Nam, việc đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ vào sản xuất vẫn là thử thách lớn với các doanh nghiệp trên thế giới. Lý thuyết ai cũng đọc hiểu nhưng thực tiễn rất khó, khi thay đổi nhỏ cũng ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Do đó, cần phải làm thật, làm tận tâm chứ không phải "cưỡi ngựa xem hoa". Cũng không thể tránh được những khó khăn, vướng mắc mà điển hình là vấn đề nhân sự trong tổ chức.
Bởi lẽ, chuyển đổi số là cái mới, trong khi đó, quan điểm của người lao động cứ thích làm theo thói quen cũ, dẫn đến những nguy cơ thất bại trong mô hình hoạt động chuyển đổi. Tuy nhiên, đối với đội ngũ lãnh đạo thì chúng tôi xác định phải kiên trì. Theo tôi, kiên định là một trong những phẩm chất cần có của doanh nhân trong thời đại 4.0
- Bên cạnh quyết tâm đầu tư, kiên định con đường chuyển đổi thì còn điều gì khiến doanh nghiệp có thể đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số?
Tôi nghĩ, cần phải xây dựng văn hoá doanh nghiệp dựa trên những yếu tố như: sứ mệnh - tầm nhìn - những giá trị mà doanh nghiệp đang có. Văn hóa doanh nghiệp là công cụ hữu ích để triển khai những chiến lược; tạo lợi thế cạnh tranh; động lực cho nhân viên và sự đoàn kết cho cả doanh nghiệp; giúp thu hút nhân tài và gắn bó nhân viên trong quá trình phát triển cũng như vượt qua những khó khăn trong quá trình kinh doanh - sản xuất kể cả hội nhập quốc tế sâu và rộng.
Văn hóa kinh doanh trong giai đoạn này là tạo ra không gian giúp người lao động sẵn sàng trang bị tri thức để tham gia vào chuyển đổi số, không quan liêu, bảo thủ theo bám lấy các cách thức lao động cũ, tư duy cũ trong công việc. Điều đó có thể khó, nhưng không phải không làm được. Hãy xem, người dân của chúng ta hiện nay rất nhiệt tình chuyển đổi số. Một cô bán bánh mì, chú bán cafe dạo giờ cũng có mã QR thanh toán tài khoản. Một phụ nữ đang chăm con nhỏ cũng có thể mở sạp hàng trên mạng, mua bán, giao dịch hoàn toàn trên mạng. Một nhóm bạn trẻ có tri thức và đam mê có thể bắt tay làm ngay sản phẩm công nghệ bán được nhờ lướt những làn sóng như AI hiện thời.
Vài tuần trước đây, tôi có tham gia một hội thảo công nghệ. Ở đó, một bạn trẻ đã minh họa sử dụng ChatGPT vào những tác vụ công việc thường thấy ở một doanh nghiệp vừa và nhỏ, như viết báo cáo, trả lời câu hỏi của khách hàng, và tạo hình ảnh.
Chỉ vài năm trước, chúng ta còn nghe nói đến những chatbot chăm sóc khách hàng không biết trả lời, phản hồi những ý không có nội dung, “đối phó” là chính. Thì nay, những chatbot chăm sóc khách hàng đã linh hoạt hơn, câu trả lời được “học” và tạo ra “người” hơn, giúp dịch vụ chăm sóc khách hàng đáp ứng tốt hơn kỳ vọng và giảm thiểu sự bực dọc trước kia.
Chuyển đổi số thực sự là một trọng tâm trong văn hóa là kim chỉ nam để mỗi doanh nghiệp, mỗi doanh nhân vượt qua khó khăn hiện thời, bứt phát trong những giai đoạn kinh tế tốt hơn sắp tới.
- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.