Doanh nhân Trần Song Hải: ‘Tại sao Việt Nam lại không thể có bia Hoàng Sa, Trường Sa’
Ái Châu Tử -
17/02/2021 06:38 (GMT+7)
(VNF) – Đó là lời bộc bạch của doanh nhân Trần Song Hải, người đã tạo ra hai sản phẩm bia Hoàng Sa và Trường Sa, gây tiếng vang trong dư luận.
Doanh nhân Trần Song Hải
“Tôi có một cảm giác đặc biệt về biển đảo”
Bến Bạch Đằng (đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP. HCM), những ngày cuối năm, khách ra vào tấp nập. Bên những con tàu cao tốc trắng muốt là những ly bia sóng sánh ánh vàng. Bia Hoàng Sa, bia Trường Sa – những sản phẩm mới nhất của doanh nhân Trần Song Hải, vừa ra mắt hôm 19/1, đã tạo nên một sự chú ý đặc biệt, lôi cuốn nhiều người tới thưởng thức.
Ông Hải là một gương mặt quen thuộc: CEO DPConsulting – nhà phân phối hàng đầu về máy phát điện và thủy động cơ, CEO GreenlinesDP – nhà cung cấp dịch vụ tàu cao tốc trên sông Sài Gòn. Ông Hải cũng nổi danh là một cổ động viên cuồng nhiệt của bóng đá Việt Nam, người từng gửi “rượu tự trọng” cho các thành viên Ban chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, gây tiếng vang một thuở. Bây giờ, ông mở thêm một nhánh kinh doanh hoàn toàn mới – nhà sản xuất bia thủ công và là CEO của Công ty TNHH Seefahrer Premium Beer.
Hơn 20 năm lăn lộn trên thương trường, trải qua biết bao thăng trầm vinh nhục, ông Hải nếm đủ hỉ nộ ái ố của đời người. Thế nên khi nghe ai đó nói rằng ông đang kinh doanh lòng yêu nước khi gắn tên Hoàng Sa – Trường Sa lên vỏ chai bia, ông chỉ bình thản: “Chín người mười ý, ai nói gì thì nói thôi, còn tâm mình sáng, không có gì phải e ngại”.
Là con trai của một người lính hải quân, từng chiến đấu tại Hoàng Sa, tuổi thơ ông Hải đã được người cha kể nhiều về biển đảo. Đến khi lập nghiệp, tâm thức biển đảo dẫn lối khiến những lĩnh vực kinh doanh của ông cũng gắn liền với biển đảo: DPConsulting cung cấp động cơ cho những tàu chấp pháp của Hải quân Việt Nam, GreenlinesDP kết nối giữa đất liền và hải đảo bằng những con tàu cao tốc, Z189 là đối tác đóng tàu nhiều năm…
“Tôi mang một cảm giác đặc biệt về biển đảo, muốn chia sẻ cảm giác ấy cho mọi người để nhiều người cùng về với biển”, ông Hải nói.
Việc sản xuất bia Hoàng Sa – Trường Sa của ông Hải vừa tình cờ mà cũng vừa tất yếu. Trong một chuyến công tác tại Đức, ông nhận thấy bia Đức có chất lượng rất tốt nên đã mua công nghệ sản xuất bia thủ công và mời hẳn một chuyên gia nấu bia của Đức về Việt Nam làm việc.
Trong lần gặp gỡ với một lãnh đạo của Quân chủng Hải quân – nay là lãnh đạo cao cấp của Bộ Quốc phòng, nhân dịp đón tiếp tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ vào thăm Đà Nẵng, vị lãnh đạo này đã gợi ý ông Hải đặt tên cho loại bia mới.
“Anh ấy nói Trung Quốc có bia Thanh Đảo, Nhật Bản có bia Sapporo và Kirin là những hòn đảo nổi tiếng, vậy mình phải có bia Hoàng Sa và Trường Sa. Anh ấy còn đề nghị mình phải ghi tên bia bằng tiếng Anh để quốc tế biết Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Mình nghe rất xúc động nên đã lập tức triển khai”, ông Hải kể.
Hành trình cho ra đời bia Hoàng Sa – Trường Sa cũng hề không đơn giản. Nghiên cứu thói quen tiêu dùng, ông Hải nhận thấy người Việt Nam thường cho nước đá vào bia, khiến bia bị pha loãng. Vì vậy, phải tạo ra một vị bia chuẩn, dẫu cho nước đá vào cũng không bị nhạt, hương vị phải nhẹ nhàng, lại phù hợp với sự đa dạng của đồ ăn Việt Nam.
“Mình lấy hương liệu ở một số tiểu bang của Đức, nấu thử ròng rã trong 7 tháng mới ra được vị bia ưng ý, uống nhẹ, vị rất dịu và thơm, phù hợp với các món ăn Việt. Mình mời bạn bè thử bia nhân dịp kỷ niệm ngày truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam, ai cũng khen, vậy là mình cho sản xuất nhiều và chính thức ra mắt hôm 19/1”, ông Hải cho hay.
Kể từ ngày ra mắt, bia Hoàng Sa – Trường Sa đã gây được tiếng vang, được người tiêu dùng đón nhận rộng rãi. Dù giá bán không rẻ nhưng công ty bia của ông Hải vẫn sản xuất không kịp đơn đặt hàng.
Trong những ngày cuối năm, vừa thúc đẩy sản xuất, ông Hải vừa cùng chuyên gia Đức đi khắp nơi tìm kiếm nguồn nguyên liệu thay thế để sản phẩm có giá phù hợp hơn với túi tiền của mọi người.
“Tôi kinh doanh bia, điều đó không có gì phải phủ nhận, nhưng qua những chai bia mang tên 2 quần đảo thân thương của Tổ quốc, tôi muốn tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, không chỉ với người dân trong nước mà còn với bạn bè quốc tế. Bia Hoàng Sa – Trường Sa vừa qua đã xuất ngoại rồi”, ông Hải trải lòng.
“Vươn tới đảo xa”
Là người nặng lòng với biển đảo, ông Hải từng đóng góp cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển 2 tổ máy phát điện, cho Trung tâm y tế thị trấn Trường Sa 1 tổ máy phát điện thông qua chương trình “Góp đá xây Trường Sa”. Ông cũng hợp tác với Công ty TNHH MTV 189 (tức Z189 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) về sản xuất tàu cao tốc, tạo ra doanh thu đáng kể cho đơn vị này.
Tính tổng thể, ông Hải đang có trong tay đội tàu 12 chiếc (chưa tính 2 chiếc chuẩn bị xong), trong đó: 5 chiếc 300 khách, 2 chiếc 230 khách, 1 chiếc 350 khách, 3 chiếc 600 khách và 1 chiếc 1.017 khách.
“Tháng 4 tới, mình sẽ hạ thủy tàu 1.017 khách, đây là loại tàu hiện đại, gần như lớn nhất khu vực Đông Nam Á và có thứ hạng ở châu Á – Thái Bình Dương. Tàu này hoạt động đường dài và có khả năng vươn đến tất cả đảo của Việt Nam”, ông Hải hồ hởi.
Nhận định về ngành đóng tàu, ông Hải tự tin Việt Nam có đủ thực lực để làm, kể cả đóng tàu quân sự. Mặt khác, với việc triển khai đóng trong nước và nhập động cơ của Roll Royce, tàu của Việt Nam hơn hẳn về chất lượng so với tàu một số nước mà giá thành lại rẻ hơn nhiều lần.
“Chúng ta chắc chắn sẽ xuất khẩu tàu ra nước ngoài, vì giá rất cạnh tranh, cùng một chất lượng nhưng chi phí của ta rẻ hơn nước ngoài tới 30 – 40%”, ông Hải nói.
Nói về tương lai, ông Hải kỳ vọng năm 2021, các hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ trở lại bình thường. Nhưng trong một thời cuộc có quá nhiều biến động, không ai nói trước được điều gì.
“Đây là giai đoạn đặc biệt, kinh tế - chính trị thế giới sẽ còn đổi thay rất nhiều sau Covid-19, tôi chỉ mong góp một phần sức lực nhỏ bé để nâng cao ý thức về chủ quyền biển đảo”, ông nói khi nhìn về những con tàu trắng muốt đang đậu tại bến Bạch Đằng.
(VNF) - Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã tham gia ký kết và công bố loạt thỏa thuận hợp tác quan trọng giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ.
(VNF) - Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ làm việc với Cơ quan Đại diện Thương mại (USTR), Bộ Thương mại (DOC) và Bộ Năng lượng (DOE), Đặc phát viên của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tham dự và chứng kiến buổi lễ ký kết và công bố các thỏa thuận hợp tác, hợp đồng mua sắm máy móc, trang thiết bị, nguyên nhiên vật liệu và dịch vụ, hàng hóa giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ.
(VNF) - Giữa làn sóng bùng nổ của BĐS phía Tây Thủ đô, dự án Vinhomes Wonder City (Đan Phượng, Hà Nội) vừa mở bán đã thu hút nhiều nhà đầu tư nhờ những căn nhà thấp tầng mặt tiền “khủng”.
(VNF) - Từ chỗ luôn "dưới trướng", giá vàng nhẫn đã "vượt mặt" vàng miếng, lập đỉnh ở mức trên 96 triệu đồng/lượng. Với đà tăng mạnh của giá vàng nhẫn trong thời gian qua, mốc giá 100 triệu đồng được dự báo không còn xa.
(VNF) - Trong 2 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu được 1,15 triệu tấn gạo nhưng lại nhập khẩu đến 1,24 triệu tấn lúa gạo. Đáng chú ý, giá gạo xuất khẩu đang giảm mạnh, thậm chí có lúc giá gạo trong nước đắt hơn xuất khẩu.
(VNF) - Giá vàng nhẫn sáng nay tiếp đà tăng mạnh từ hôm qua, tăng 1 triệu đồng mỗi lượng, lên sát mốc 95 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng cũng chinh phục đỉnh cao 94,4 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Vào chiều 3/3/2025, tại Trường Đại học Ngoại thương, đã diễn ra lễ họp báo phát động Cuộc thi I-INVEST! 2025. Sự kiện này đánh dấu cột mốc 16 năm hành trình của cuộc thi, được phối hợp tổ chức bởi Khoa Tài chính – Ngân hàng, Đoàn trường Đại học Ngoại thương, Câu lạc bộ Chứng khoán SIC – FTU và Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS).
(VNF) - Trong bối cảnh Thủ đô đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao, Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã không ngừng tìm kiếm và triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định. Điều chỉnh phụ tải điện là một trong những giải pháp quan trọng, không chỉ giúp giảm thiểu tình trạng quá tải lưới điện mà còn góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí cho khách hàng.
(VNF) - Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá thịt heo tại Đà Nẵng tăng giá mạnh khiến sức mua giảm. Nhiều tiểu thương phải đóng sạp nghỉ bán vì càng bán càng lỗ.
(VNF) - Cuộc "cách mạng 2.0" của các hãng xe Trung Quốc quay trở lại thị trường Việt Nam có thành công hay không còn phải chờ thời gian trả lời. Tuy nhiên, dù cuộc đổ bộ mới khá rầm rộ nhưng ô tô Trung Quốc vẫn chưa có được cái nhìn thiện cảm của người tiêu dùng
(VNF) - Trong hơn một năm, chủ tài khoản TikTok đã bán hàng với tổng doanh thu hơn 18 tỷ đồng, nhưng chỉ kê khai nộp thuế 2 tỷ đồng, số tiền đã trốn thuế hơn 241 triệu đồng
(VNF) - Vào năm mới Ất Tỵ, chốt số xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ. Bộ Nông nghiệp và Môi trường kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả năm 2025 có thể đạt mức 70 tỷ USD.
(VNF) - Công ty cổ phần Asia Life tại Đắk Lắk đã gia công cho đối tác 40.000-50.000 hộp sản phẩm rau củ Kera. Toàn bộ công thức tạo ra sản phẩm đều do phía đối tác cung cấp.
(VNF) - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã chủ động lập phương án vận hành hệ thống điện đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình đầu tư xây dựng để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ khách hàng trên địa bàn Thủ đô vào giai đoạn cao điểm hè.
(VNF) - Nhằm mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới, Công ty MVOT cùng Hiệp hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc với Hiệp hội Thương mại điện tử Bắc Kinh.
(VNF) - Hiện nay, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt ra các tiêu chuẩn, yêu cầu và mục tiêu hướng đến việc phát triển phẩm chất và năng lực của người học. Theo đó, sách giáo khoa Tiếng Anh trong chương trình này phải vừa đóng vai trò là tài liệu tham khảo, vừa là công cụ cụ thể hóa và triển khai nội dung một cách hệ thống.
(VNF) - Giá vàng nhẫn đã chinh phục đỉnh mới ở mức 93 triệu đồng/lượng. Chuyên gia dự báo giá vàng nhẫn có thể chạm mốc 100 triệu đồng/lượng trong năm nay.
(VNF) - Vừa qua, Công ty Cổ Phần Bông Bạch Tuyết (BBT) ký kết hợp tác chiến lược với Tập Đoàn Osaki Medical, trở thành đối tác độc quyền phát triển thị trường cho dacco – thương hiệu chăm sóc Mẹ & Bé hàng đầu Nhật Bản – tại Việt Nam.
(VNF) - Starbucks Việt Nam mới đây đã khai trương cửa hàng Starbucks Reserve Quang Trung tại Hà Nội với mô hình dịch vụ hoàn toàn mới, không chỉ mang đến hương vị cà phê độc đáo mà còn nâng cao trải nghiệm của khách hàng với quầy Mixology bar.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Hòa Bình (shark Bình), việc miễn thuế hàng hoá nhập khẩu xuyên biên giới sẽ mở cửa Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ hàng hoá giá rẻ từ nước ngoài.
(VNF) - Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã tham gia ký kết và công bố loạt thỏa thuận hợp tác quan trọng giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ.
(VNF) - Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ - nhà ở cao cấp (Lavida Green) có mức đầu tư hơn 2.110 tỷ đồng, diện tích đất thực hiện dự án là 45.640,7m2 do Công ty TNHH SUFAT Việt Nam làm chủ đầu tư.