Đồng Tháp đề nghị 2 công ty lương thực cùng 5 tỉnh, thành hỗ trợ thu mua lúa gạo

Anh Phan - 01/09/2021 07:51 (GMT+7)

(VNF) - UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có văn bản gửi Tổng công ty Lương thực miền Bắc, Tổng công ty Lương thực miền Nam, UBND các tỉnh: Tiền Giang, Long An, An Giang, Vĩnh Long, TP. Cần Thơ về việc đề nghị hỗ trợ, tạo điều kiện thu mua, vận chuyển lúa gạo vụ hè thu, thu đông 2021 giữa các tỉnh.

VNF
Đồng Tháp gửi 'thư' tới 2 công ty lương thực cùng 5 tỉnh, thành xin hỗ trợ thu mua lúa gạo. (Ảnh minh hoạ)

Văn bản cho hay Đồng Tháp là một trong những địa phương nằm trong vùng trọng điểm sản xuất lúa gạo khu vực ĐBSCL. Hiện nay, tỉnh Đồng Tháp đã và đang trong thời gian thu hoạch lúa vụ Hè Thu 2021 và bắt đầu thu hoạch lúa vụ Thu Đông 2021.

Tuy nhiên trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đa số các nhà máy xay xát, chế biến lúa gạo trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tạm ngưng hoạt động để đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, qua rà soát, thống kê có khoảng 70% sản lượng lúa của Đồng Tháp được chế biến, tiêu thụ từ các tỉnh như An Giang, Tiền Giang, Long An…

Để đảm bảo tiến độ thu hoạch, tránh thất thoát, UBND tỉnh Đồng Tháp đề nghị Tổng Công ty Lương thực miền Bắc, Tổng công ty Lương thực miền Nam, các đơn vị thành viên và các doanh nghiệp sớm triển khai thực hiện việc hỗ trợ thu mua lúa gạo trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Đồng thời, tỉnh cũng đề nghị UBND các tỉnh Tiền Giang, Long An, An Giang, Vĩnh Long và TP. Cần Thơ chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm đầu mối, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp hỗ trợ, tạo điều kiện, cho phép người lao động và các phương tiện vận chuyển nông sản, vật liệu phục vụ sản xuất nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp lưu thông đến địa bàn tỉnh, thành phố để thu hoạch, thu mua lúa gạo.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp làm đơn vị đầu mối, phối hợp với các đơn vị liên quan và địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, các phương tiện vận chuyển nông sản, vật liệu phục vụ sản xuất nông nghiệp của các tỉnh, thành phố khi lưu thông đến địa phận Đồng Tháp.

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, NHNN cùng các tỉnh, thành trọng điểm sản xuất lúa khu vực ĐBSCL, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Minh Tuấn cho biết vụ lúa Hè Thu này, toàn tỉnh đã thu hoạch dứt điểm 161.000 ha, hiện còn khoảng 26.500 ha. Vụ lúa Thu Đông xuống giống 96.927 ha, đạt 81,4% so với kế hoạch.

Theo ông Huỳnh Minh Tuấn, khi áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các doanh nghiệp xay xát phải áp dụng “3 tại chỗ”, hiện chỉ có 49/239 doanh nghiệp hoạt động (chiếm khoảng 20,5%). Do đó, ảnh hướng lớn đến tiêu thụ hàng hoá, nông sản nói chung, trong đó có lúa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị Chính phủ có chính sách thu mua, tạm trữ lúa gạo phù hợp với tình hình thực tế, dựa trên tinh thần các tỉnh, thành và doanh nghiệp báo cáo về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để có chính sách phù hợp.

Đồng thời, có phương án xử lý các lô hàng tại các cảng biển để tiếp nhận các lô hàng mới chuẩn bị xuất khẩu; có giải pháp cụ thể để giảm giá thành nguyên liệu đầu vào cho sản xuất nông nghiệp như: phân bón, thuốc bảo vệ thực vật,...

Ông Huỳnh Minh Tuấn cũng đề nghị NHNN sớm kích hoạt các gói tín dụng trả chậm và tạo điều kiện để các doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân tiếp cận nguồn vốn này. Từ đó, duy trì hoạt động sản xuất, đảm bảo nguồn nguyên liệu sản xuất trong thời gian tới.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.