Đồng Tổng giám đốc MoMo: 'Chúng tôi đã chết đi sống lại không biết bao nhiêu lần'
Minh Tâm -
13/01/2021 18:27 (GMT+7)
(VNF) - Lãnh đạo MoMo cho hay doanh nghiệp này đã "chết đi sống lại" không biết bao nhiêu lần, hành trình xây dựng sản phẩm cũng đã phải "phá đi đập lại" rất nhiều lần. Lần gọi vốn gần nhất, MoMo cũng gặp thách thức rất lớn gây ra bởi dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp này phải tính đến phương án "nếu không gọi được vốn, MoMo sẽ tồn tại ra sao".
Đồng Tổng giám đốc MoMo: 'Chúng tôi đã chết đi sống lại không biết bao nhiêu lần'
Chia sẻ tại Lễ công bố MoMo gọi vốn thành công Series D mới đây, ông Nguyễn Mạnh Tường - Phó chủ tịch, Đồng Tổng giám đốc MoMo bày tỏ trong 10 năm qua, MoMo đã "chết đi sống lại" không biết bao nhiêu lần.
"10 năm trước, khi chúng tôi công bố ra mắt ví điện tử đầu tiên của Việt Nam, dung lượng của MoMo lúc đó chỉ bằng 1/3.000 ví điện tử hiện tại. Ví điện tử đó có thể chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại, nạp game... nhưng đó chỉ là sự kỳ diệu của công nghệ. Nó quá khó dùng, sản phẩm đó không đủ tốt để đa phần người dân Việt Nam chấp nhận", ông Tường cho hay.
Vị lãnh đạo này gọi 10 năm qua là hành trình dài của MoMo để phá bỏ cái cũ, tạo dựng cái mới.
"Ra mắt được ví điện tử chỉ là một chuyện, được khách hàng dùng hay không lại là chuyện khác. Chúng tôi vật vã 3 năm, từ năm 2014 đến năm 2016, mới đạt được 1 triệu khách hàng đầu tiên. Đó là cột mốc đáng nhớ vì giới start-up gọi đây là mốc xác định sản phẩm được thị trường chấp nhận. Đây là một hành trình đầy khúc khuỷu, phá đi đập lại không biết bao nhiêu lần", Đồng Tổng giám đốc MoMo Nguyễn Mạnh Tường nói.
Ông Tường cho hay trong quá trình gọi vốn 1 năm qua, rất nhiều nhà đầu tư hỏi thách thức lớn nhất của MoMo là gì.
"Thách thức đầu tiên theo tôi là có giấc mơ và tầm nhìn đủ lớn, bởi chỉ có như vậy, chúng tôi mới kêu gọi được các nhân tài khắp Việt Nam và thế giới cùng hội tụ để giải quyết bài toán mà suốt 10 năm qua chúng tôi vẫn xác định mình mới chỉ đang ở điểm khởi đầu", vị lãnh đạo nói.
Bài toán đó là làm sao để khách hàng chấp nhận thanh toán điện tử.
Thách thức thứ hai là niềm tin. "Để xây dựng được một nền tảng tài chính số, niềm tin là quan trọng nhất. Chúng tôi rất may mắn trong 10 năm qua đã được 'tạm ứng niềm tin' từ các khách hàng, đối tác và chứng minh được rằng MoMo nghĩ được, làm được".
Thách thức niềm tin ở đây là làm sao để khách hàng yên tâm, bởi nền tảng số còn tồn tại nhiều hình thức lừa đảo, chính vì vậy cần phải giúp khách hàng nhận ra đâu là rủi ro. Nếu quản lý được rủi ro thì khách hàng có thể sử dụng được các tiện tích mà nền tảng công nghệ số mang lại.
"Đó không phải là việc một sớm một chiều, cần những 'tay chơi' trên thị trường cùng nhau giải quyết bài toán đó", ông Tường nêu quan điểm.
Đó là thách thức. Còn đối thủ lớn nhất của MoMo, theo ông Tường, là tiền mặt. "Mặc dù đã rất nỗ lực nhưng hiện nay, việc làm sao để khách hàng ra quán café rút điện thoại ra thanh toán thay vì rút tiền mặt vẫn là một thách thức", lãnh đạo MoMo ví von.
Nói về lần gọi vốn này, Tổng giám đốc MoMo Phạm Thành Đức cho hay kế hoạch gọi vốn chính thức được triển khai cách đây 1 năm nhưng sau đó đại dịch Covid-19 xảy ra, MoMo rơi vào tình huống khó khăn trong việc tiếp cận các nhà đầu tư, đồng thời băn khoăn rằng thái độ, tâm lý của các nhà đầu tư liệu có còn lạc quan như trước hay không.
"Chúng tôi đã phải đưa ra rất nhiều kịch bản. Nếu gọi được vốn thì sẽ như thế nào. Nếu không gọi được vốn thì công ty sẽ tồn tại ra sao", ông Đức chia sẻ.
Tuy vậy, cuối cùng MoMo cũng thực hiện được "lần gọi vốn đầu tiên mà không cần phải đi đâu".
2 năm tới, tham vọng của MoMo là tăng gấp đôi số lượng khách hàng, từ 23 triệu hiện tại lên 50 triệu khách. Việt Nam sẽ tiếp tục là thị trường chủ yếu của MoMo và trọng tâm phát triển sẽ được ví điện tử này dồn vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), bởi đây là nền tảng của kinh tế Việt Nam.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.