Đồng USD giảm mạnh, nhà đầu tư ồ ạt mua vàng

Bích Thủy - 17/12/2020 14:27 (GMT+7)

(VNF) - Sau 13 giờ ngày 17/12/2020, giá vàng miếng thương hiệu quốc gia do Công ty Vàng bạc Đá qúy Sài gòn (SJC) niêm yết mua vào- bán ra ở mức 54,95-55,45 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới lúc này cũng đang ở mức 1.870 USD/ounce.

VNF
Giá vàng thế giới ngày 17/12 tăng thêm 10 USD/ounce, giá vàng trong nước nhích thêm 50.000 đồng mỗi lượng.

So với ngày hôm qua, giá vàng thế giới đã tăng thêm gần 10 USD/ounce, còn giá vàng trong nước đã tăng khoảng 50.000 đồng mỗi lượng. Hiện tại, quy đổi theo tỷ giá hôm nay, giá vàng SJC vẫn đang cao hơn giá thế giới khoảng 3,8 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán đang được các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước giữ ở mức 500.000 đồng/lượng.

Đáng chú ý vàng trang sức có xu hướng tăng giá nhanh hơn vàng miếng trong những ngày qua, giúp khoảng cách chênh lệnh rút ngắn. Hiện vàng trang sức 24K các loại đang thấp hơn vàng SJC khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới càng nhiều, thì nguy cơ (buôn lậu) kinh doanh vàng trang sức qua đường biên mậu trở nên lớn hơn.

Đầu phiên dịch ngày 16/12, giá vàng tiếp tục tăng thêm 10 USD/ounce, cán mức 1.865 USD/ounce. Tại thời điểm này, các nhà đầu tư chuyên lướt sóng vàng bắt đầu bán ra khiến giá vàng trở về điểm xuất phát ban đầu là 1.855 USD/ounce.

Tuy nhiên, do USD giảm giá mạnh nên nhiều nhà đầu tư khác dồn dập mua vàng kéo giá vàng vượt ngưỡng 1.865 USD/ounce. Với mức giá này, giới đầu tư tái diễn tình trạng bán ra chốt lời và bán khống chờ vàng giảm giá mua vào hưởng chênh lệch.

Theo đó, giá vàng giảm 20 USD/ounce, xuống còn 1.845 USD/ounce. Đến đầu ngày 17/12, kết thúc cuộc họp cuối cùng của năm 2020, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố không thay đổi lãi suất, đồng thời cam kết bơm thêm tiền cho đến khi nền kinh tế thực sự phát triển. Ngay sau đó, thị trường vàng gần như chỉ có người mua. Giá vàng giành lại 20 USD/ounce để leo lên 1.865 USD/ounce.

USD giảm giá mạnh do Fed giữ nguyên lãi suất 0% - 0,25%, đồng thời các thành viên quốc hội Mỹ đạt được một thỏa thuận gói hỗ trợ tài chính trị giá 900 tỷ USD để giải quyết các vấn đề liên quan đến Covid-19. Điều này đồng nghĩa trong tương lai USD tiếp tục suy yếu nhiều hơn nữa, lạm phát ở Mỹ sẽ leo thang, tạo đà cho giá vàng khởi sắc.

Các nhà phân tích cho rằng việc vắc-xin ngừa Covid-19 ngày càng được tiêm chủng rộng rãi đang cải thiện triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu, điều này có thể tác động tiêu cực đến giá vàng. Tại phiên giao dịch kéo dài từ đêm 15 đến đầu ngày 16/12, quỹ đầu tư lớn nhất thế giới SPDR Gold Shares tiếp tục bán 1,17 tấn vàng sau khi đã bán 4,67 tấn vào phiên giao dịch trước.

Hiện tại, giá vàng vẫn tăng 17% so với mức giá ban đầu 1.528USD/ounce hồi đầu năm nay. Theo Hội đồng Vàng Thế giới, các quỹ ETF được hỗ trợ bởi vàng cho đến tháng 11 năm nay đã bổ sung hơn 900 tấn vào danh mục đầu tư của họ - nhiều nhất từ trước đến nay trong một năm, vượt qua kỷ lục 646 tấn trong cả năm 2009 khi Phố Wall bị khủng hoảng tài chính. Trên toàn cầu, các quỹ ETF hiện nắm giữ 3.793 tấn vàng - đây cũng là một kỷ lục chưa từng thấy trên thị trường.

Nhu cầu ở Ấn Độ và Trung Quốc - hai nước mua vàng lớn nhất thế giới - vẫn yếu do đại dịch, các đợt đóng cửa và hạn chế sau đó khiến các cặp đôi khó tổ chức đám cưới, các loại lễ kỷ niệm xã hội khác cũng đã bị hoãn lại.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, trong 9 tháng đầu năm 2020, nhu cầu vàng trang sức đã giảm xuống còn 904 tấn, giảm 41% so với cùng kỳ năm 2019. Trong 3 quý vừa qua, nhu cầu trang sức tổng thể đã giảm 57% ở Ấn Độ và 43% ở Trung Quốc.

Vàng thường có tương quan đối nghịch với đồng USD vì những nhà đầu tư thường có xu hướng nắm giữ nó như một tài sản thay thế. Do đó, nhiều nhà quan sát thị trường dự đoán giá vàng vẫn sẽ dao động ở mức cao hiện tại khi đồng USD vẫn yếu.

Về dài hạn vàng được dự báo còn tăng giá do việc các nước bơm tiền sẽ dẫn tới lạm phát. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại khá khó đoán định giá vàng. Thị trường vàng được cho đang ở ngã ba đường khi thông tin về vắc-xin gây áp lực lên giá trong khi các gói cứu trợ và biện pháp kích thích từ các chính phủ trên thế giới đem lại động lực tăng trưởng…

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

(VNF) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.