Du lịch Hải Phòng tăng tốc - phát triển: Năng lượng sáng tạo và sức hấp dẫn của sản phẩm mới
Nguyễn Kim- Đăng Hùng -
15/11/2023 18:22 (GMT+7)
(VNF) - Thời gian qua, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp tại phố Hải Phòng triển khai phát triển các sản phẩm du lịch mang đặc trưng của thành phố, mới lạ. Qua đó, tạo điểm nhấn hấp dẫn, thu hút lượng khách du lịch lớn đến thành phố.
Food tour hấp dẫn giới trẻ
Từ lâu, ẩm thực Hải Phòng rất phong phú với các món ăn đậm vị biển mang đặc trưng riêng. Vừa qua, Sở Du lịch Hải Phòng đẩy mạnh phát triển sản phẩm “Du lịch ẩm thực Hải Phòng (Foodtour Hải Phòng)”. Theo đó, chương trình Foodtour Hải Phòng được triển khai từ tháng 7- 2019. Thực hiện kế hoạch về khôi phục và phát triển du lịch sau dịch, gần đây, Foodtour tiếp tục được ưu tiên thực hiện như một trong nhiều nỗ lực khôi phục thị trường du lịch tại Hải Phòng. Bản đồ món ngon Hải Phòng là một trong những hình thức quảng bá hình ảnh du lịch thành phố, giúp du khách thuận tiện tra cứu và lựa chọn địa điểm du lịch.
Ngoài ra, Sở Du lịch phối hợp với các bạn trẻ có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL’s) quảng bá Foodtour Hải Phòng; xây dựng các tin, phóng sự chuyên đề về Foodtour Hải Phòng phát trên các kênh truyền hình có tỷ suất người xem cao và qua các sự kiện, hoạt động du lịch do thành phố tổ chức. Từ đó, Foodtour trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong, ngoài nước, thúc đẩy thị trường quà vặt thành phố trở nên sôi động kỷ lục cũng như mang lại luồng sinh khí mới cho du lịch Hải Phòng.
Theo Sở Du lịch, Foodtour Hải Phòng tạo được thành công bước đầu về thu hút khách du lịch nhất là đối với giới trẻ, học sinh, sinh viên… từng bước thực hiện chiến lược quảng bá điểm đến. Đồng thời, tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền và ký cam kết vệ sinh an toàn thực phẩm, ứng xử văn minh du lịch, bán đúng giá sản phẩm, thái độ phục vụ thân thiện chuyên nghiệp, từng bước xây dựng hình ảnh đẹp về con người Hải Phòng với du khách. Sở nghiên cứu xây dựng mô hình check in ở một số điểm trung tâm, mở rộng phạm vi và nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển Foodtour Hải Phòng gắn với hình thành sản phẩm Hải Phòng Citytour.
Bản đồ món ngon giới thiệu khá chi tiết địa điểm giúp du khách thuận tiện trong việc tham quan, thưởng thức đặc sản địa phương. Bản đồ món ngon Hải Phòng cũng liệt kê chi tiết các món ăn, thời gian mở của bán hàng, bữa sáng ăn gì, bữa trưa, buổi xế chiều, bữa tối, ăn đêm… được giới thiệu khá chi tiết. Ngoài việc giới thiệu trên trang thông tin của đơn vị, trên các trang mạng xã hội, Sở Du lịch thành phố Hải Phòng có kế hoạch phát tờ rơi tới các du khách tại các nhà ga, bến xe. Sở Du lịch sẽ đề xuất thành phố Hải Phòng mở thêm các tuyến xe buýt để phục vụ du khách tham quan khu vực nội đô thành phố. Đây cũng là phương thức truyền thông mới về du lịch, theo kịp xu hướng phát triển của du lịch, trong đó tạo sự hấp dẫn, thu hút giới trẻ tham gia, tạo hiệu ứng lan tỏa.
Thời gian qua, du lịch theo xu hướng “Food tour” tại Hải Phòng rất được các bạn trẻ trong và ngoài thành phố thích thú, trải nghiệm. Việc di chuyển nhanh, thuận tiện, các món ăn ngon, đa dạng, giá cả hợp lý khiến Food tour Hải Phòng nhận được rất nhiều lời khen ngợi và hưởng ứng của người dân và du khách trong nước cũng như quốc tế. Qua đó, thể hiện sự thân thiện, mến khách và đa dạng về ẩm thực của thành phố Hải Phòng. Đồng thời, thu hút du khách đến với các địa điểm tham quan, trải nghiệm các địa điểm du lịch, danh lam, thắng cảnh và thưởng thức ẩm thực vùng biển của thành phố Hải Phòng. Thông qua bản đồ food tour, các du khách sẽ dễ dàng tiếp cận các địa chỉ, lựa chọn các món ăn phù hợp với khẩu vị và sở thích. Theo Ga Hải Phòng, lượng khách du lịch đi tầu vào dịp cuối tuần, các ngày nghỉ kéo dài tới Hải Phòng hưởng ứng “Food tour” tăng cao.
Hải Phòng trở thành “Điểm đến Du lịch Golf”
TP Hải Phòng hiện có 4 sân Golf đạt tiêu chuẩn quốc tế: Sân Golf Sono Belle Hải Phòng tại Sông Giá gồm 27 hố: 18 hố tiêu chuẩn và 9 hố kỹ thuật; Sân Golf BRG Ruby Tree tại Đồ Sơn gồm 18 hố; Sân Vinpearl Golf Hải Phòng tại đảo Vũ Yên gồm 36 hố: 18 hố sân hồ và 18 hố sân đầm lầy; Sân Dragon Golf Links tại Khu Du lịch quốc tế Đồi Rồng, Đồ Sơn gồm 27 hố - Giai đoạn 1 đang triển khai 18 hố. Đây đều là những sân golf lớn, chuyên nghiệp với cảnh quan tự nhiên đa dạng, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu phong phú của người chơi; thu hút được lượng du khách cao cấp tham gia thường xuyên và ổn định trong 4 mùa. Ngoài ra, 2 dự án đầu tư xây dựng: sân Golf Sakura tại huyện An Lão (đang triển khai) và sân Golf Xuân Đám tại đảo Cát Bà (đã được phê duyệt chủ trương đầu tư).
Chiều 9/8, hội thảo “Hải Phòng - Điểm đến Du lịch Golf” đã diễn ra tại sân Dragon Golf Links, khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng, quận Đồ Sơn. Hội thảo là một trong những sự kiện quan trọng của Giải Vô địch Golf Quốc gia năm 2023 - Cúp VinFast (từ ngày 8 - 11/8 tại TP Hải Phòng). Giải do Tổng cục Thể dục Thể thao, UBND TP Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Golf Việt Nam tổ chức. TP Hải Phòng định hướng du lịch golf là một trong những sản phẩm du lịch chủ lực.
Trong phát biểu dẫn đề, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nhấn mạnh: “Sản phẩm du lịch của Hải Phòng được phát triển đa dạng và có sự dịch chuyển rõ nét trong cơ cấu, hình thành và phát triển thêm 4 sản phẩm mới gồm: Du lịch du thuyền, du lịch thể thao (Golf tour), du lịch nông nghiệp, nông thôn và du lịch ẩm thực - Hải Phòng Foodtour. Đặc biệt, du lịch thể thao (Golf tour) đã trở thành một trong những sản phẩm lợi thế của Hải Phòng”.
Hải Phòng có lợi thế là đầu mối giao thông, cửa chính ra biển của toàn miền bắc, giao lưu thuận lợi với các tỉnh, thành phố trong nước, khu vực và trên thế giới, hội tụ đủ 5 loại hình giao thông: đường biển, đường sông, đường bộ, đường sắt và đường hàng không. Hải Phòng có vị trí địa lý và cự ly bay lý tưởng, nằm gần các thị trường golf có mức tăng trưởng cao nhất thế giới: Hàn Quốc, Nhật Bản,… du lịch thiên nhiên và văn hóa độc đáo, ẩm thực phong phú, hấp dẫn. Đặc biệt, khí hậu lý tưởng cho phép khách du lịch golf hoạt động quanh năm.
Tại Hội thảo, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ VH-TT&DL nhận định: Đây chính là cơ hội để Hải Phòng giới thiệu thế mạnh du lịch golf, bàn các giải pháp xúc tiến, quảng bá, phát triển sản phẩm, định vị thương hiệu du lịch, tạo kết nối du lịch liên vùng, giữa Hải Phòng với các địa phương vùng duyên hải Bắc Bộ, với TP Hồ Chí Minh và các địa phương khác.
Hội thảo kiến nghị một số giải pháp để nghiên cứu áp dụng: tăng cường hạ tầng du lịch golf, nâng cao chất lượng tour golf, quảng bá Việt Nam như một điểm đến của du lịch golf, tạo sự kiện golf quốc tế, tăng cường liên kết vùng trong du lịch golf, đào tạo nhân lực phù hợp và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền về chính sách thuế để tăng sức cạnh tranh cho du lịch golf tại Hải Phòng và Việt Nam.
Theo ông Phạm Thành Trí, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam: Hiệp hội sẽ thúc đẩy cho Hải Phòng trở thành điểm đến golf nổi tiếng, giảm tải cho các sân golf tại miền trung bởi Hải Phòng có sân bay quốc tế. Việc thúc đẩy du lịch golf sẽ phát triển mảng du lịch cho Hải Phòng. Chúng tôi định hướng thu hút khách từ các thị trường có mùa đông khí hậu như Việt Nam như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc khi khách từ những thị trường này chơi golf trong cả mùa hè và Hải Phòng có khí hậu biển. Đây là một ưu thế của Hải Phòng.
Free Walking Tour
Chiều 13/5, Sở Du lịch Hải Phòng tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm du lịch mới Free Walking Tour. Chương trình thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước tham dự. Xuất phát từ mô hình Check-in hồ Tam Bạc, dưới sự điều hành của hướng dẫn viên Vietravel chi nhánh Hải Phòng, đoàn du khách đi bộ thăm quan các điểm đến trong trung tâm thành phố như: Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, Nhà hát thành phố, Quán hoa, Bảo tàng, Bưu điện trung tâm, cầu Hoàng Văn Thụ và trải nghiệm Foodtour Hải Phòng...
Tham gia chuyến đi, các du khách được ngắm hàng phượng vĩ đỏ rực soi mình xuống mặt hồ yên ả, tìm hiểu về Tượng đài Nữ tướng Lê Chân - công trình tưởng niệm công lao của vị Nữ tướng đối với thành phố Hải Phòng. Tham quan Bảo tàng Hải Phòng, du khách có dịp tìm hiểu về quá trình hình thành và phát triển của thành phố qua các kỳ đại, cũng như những đóng góp của thành phố cho sự nghiệp giải phóng dân tộc: Bưu điện thành phố và cầu Hoàng Văn Thụ cũng là những địa điểm check-in rất thu hút hiện nay...
Free Walking Tours là sản phẩm du lịch mới được tổ chức tại Hải Phòng, góp phần gia tăng giá trị trải nghiệm cho du khách trong Hải Phòng City tour. Bên cạnh Foodtour, du khách có thể tham gia hành trình cùng Hướng dẫn viên địa phương đi bộ thăm quan, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, các công trình kiến trúc, con người Hải Phòng. Mỗi chủ đề, mỗi cung đường, mỗi điểm đến là một câu chuyện thú vị về Hải Phòng để du khách trải nghiệm và khám phá.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone