Đường hỏng không chịu sửa, đề nghị tạm dừng thu phí trạm BOT cầu Bến Thủy
Văn Tuân -
27/01/2024 00:18 (GMT+7)
(VNF) - Trước thực trạng QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thuỷ tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh xuống cấp, hư hỏng nặng, UBND tỉnh Hà Tĩnh có nhiều văn bản yêu cầu Tập đoàn Cienco4 khắc phục, sửa chữa trước ngày 25/1/2024. Tuy nhiên, hết thời gian trên, tuyến đường chỉ mới được khắc phục một số ít điểm, phần lớn mặt đường trên tuyến vẫn nham nhở, hư hỏng nặng...
Từ ngày 29/12/2023, giá vé đối với các phương tiện khi di chuyển qua lại trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2 đã điều chỉnh theo hướng tăng giá nhưng trên toàn tuyến đường mặt đường bị hư hỏng...
Mới đây, Khu quản lý Đường bộ II đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định tạm dừng thu phí cầu Bến Thủy do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 làm chủ dự án.
Từ đầu năm 2023 đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam, Khu quản lý Đường bộ II và Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 đã có 4 lần kiểm tra hiện trường và gửi rất nhiều công văn đến nhà thầu là Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4. Đồng thời, có mốc thời gian đề nghị Cienco 4 khắc phục giao thông, các tồn tại trên tuyến QL1 tuyến tránh TP. Vinh (Nghệ An) và QL 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh Bắc TP. Hà Tĩnh.
Tuy nhiên, việc khắc phục còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa kịp thời, chưa đáp ứng mức độ hư hỏng thực tế; sửa chữa chưa triệt để, không đảm bảo yêu cầu về thời gian, chất lượng theo cam kết. Do đó, Khu quản lý Đường bộ II đã báo cáo, kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định tạm dừng thu phí cầu Bến Thủy với cung đường nêu trên.
Trước đó, ngày 27/7/2023, Khu quản lý Đường bộ II cùng nhiều đơn vị liên quan đã kiểm tra thực tế QL 1 tuyến tránh TP. Vinh (Nghệ An) và QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh Bắc TP. Hà Tĩnh.
Tại đây ghi nhận các vị trí hư hỏng, hằn lún, bong tróc, nứt lưới, rạn mai rùa, trồi lún… với diện tích hư hỏng hơn 257.000m2; trong đó, có 25.000m2 mặt đường hư hỏng nặng. Đoàn công tác yêu cầu nhà đầu tư dự án khẩn trương khắc phục, sửa chữa đảm bảo mặt đường êm thuận, an toàn giao thông, hoàn thành xong trước ngày 15/9/2023.
Đến ngày 20/9/2023, qua kiểm tra việc khắc phục, Chi nhánh BOT tuyến tránh QL 1 TP. Vinh, Cienco 4 mới khắc phục, sửa chữa được 2.200m2, sơn dặm vá vạch kẻ đường khoảng 216m2. Về khối lượng, tiến độ thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu.
Tiếp đó, ngày 4/1/2024, tỉnh Hà Tĩnh và Khu quản lý Đường bộ II cùng các cơ quan, đơn vị liên quan đã kiểm tra hiện trường QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP. Hà Tĩnh. Sau kiểm tra, các đơn vị liên quan yêu cầu chủ đầu tư lựa chọn hạng mục, khối lượng cần ưu tiên sửa chữa, khắc phục trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn, và sửa chữa trước ngày 25/1/2024 với khối lượng hơn 37.000m2.
Tuy nhiên, đến nay khối lượng sửa chữa mặt đường đạt 6.057,15m2; trong đó; 2.667,4m2/37.347,8m2 diện tích mặt đường hư hỏng nặng và 3.389,75m2 diện tích mặt đường hư hỏng thuộc dự án trùng tu lần 2.
Với những lý do nêu trên, Khu quản lý Đường bộ II đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định tạm dừng thu phí cầu Bến Thủy.
T
Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh Bắc TP. Hà Tĩnh có chiều dài 35 km có kinh phí hơn 2.400 tỉ đồng do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2014.
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Khu quản lý Đường bộ II tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện sửa chữa của đơn vị quản lý dự án theo nhiệm vụ được giao. Trường hợp khắc phục chậm hoặc không đảm bảo chất lượng, tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ pháp lý, làm cơ sở để Cục Đường bộ xem xét tạm dừng thu phí.
(VNF) - Nhằm tăng tốc chuyển đổi số và hình thành năng lực làm việc với AI trong toàn hệ thống, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) đã triển khai chương trình đào tạo AI chuyên sâu theo từng nghiệp vụ, với sự tham gia toàn thể các phòng ban tại Tổng công ty và Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Khác với đào tạo kỹ năng thông thường, chương trình hướng tới thay đổi tư duy, chuẩn hóa quy trình và đưa AI vào các tác vụ thực tế ngay trong từng khốinghiệp vụ.
(VNF) - Ở những bản làng miền Tây Nghệ An, việc nâng cao dân trí không chỉ là mở mang tri thức mà còn trực tiếp tạo ra cơ hội thoát nghèo bền vững. Từ lớp học đến công tác tuyên truyền, từ đào tạo nghề đến hỗ trợ kỹ thuật, tri thức đang mở ra con đường mới cho đồng bào dân tộc thiểu số.
(VNF) - Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tạo điều kiện cho Hà Nội triển khai các dự án lớn, mang tính cấp bách và chiến lược.
(VNF) - Quốc hội đã thông qua nghị quyết tạo điều kiện để tư nhân đầu tư điện hạt nhân mô đun nhỏ, đồng thời bổ sung nhiều cơ chế thuận lợi thúc đẩy điện gió ngoài khơi và các dự án năng lượng giai đoạn 2026-2030.
(VNF) - Cán bộ phải kê khai cung cấp, bổ sung thông tin liên quan và giải trình khi có biến động về tài sản, thu nhập trong năm có giá trị từ 1 tỷ đồng trở lên để phục vụ xác minh
(VNF) - Đèo Cả vừa đề nghị UBND Hà Nội thẩm định chủ trương đầu tư Đại lộ cảnh quan sông Hồng, đồng thời kiến nghị chọn phương án hướng tuyến ngoài đê giúp giảm khoảng 25% chi phí GPMB và hạn chế tác động đến khu dân cư hiện hữu.
(VNF) - Tổ chức bảo hiểm tiền gửi được vay đặc biệt với lãi suất 0%, không có tài sản bảo đảm từ NHNN khi số tiền trong quỹ dự phòng nghiệp vụ không đủ để trả tiền bảo hiểm.
(VNF) - Các nước trên thế giới có nhiều quy định nghiêm ngặt về các quỹ từ thiện, nhằm giảm thiểu rủi ro đạo đức và tài chính từ các nguồn tiền khổng lồ này.
(VNF) - Nhà nước sẽ hỗ trợ tài chính cho phụ nữ sinh con tại các địa phương có mức sinh thấp và ưu tiên các gia đình sinh đủ 2 con trong việc tiếp cận nhà ở xã hội.
(VNF) - Quốc hội thông qua Luật Thuế TNCN sửa đổi, nâng mức miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm và áp thuế 0,1% với mỗi lần bán vàng miếng, cùng các điều chỉnh về biểu thuế, giảm trừ gia cảnh và cách tính thuế cho hộ kinh doanh từ năm 2026.
(VNF) - Theo cơ quan cảnh sát điều tra, thống kê doanh thu của Công ty TNHH Thương mại vàng bạc Kim Chung trong 5 năm (2020-2025) lên tới 5.000 tỷ đồng, nhưng mỗi tháng chỉ nộp thuế cho nhà nước xấp xỉ 10 triệu đồng.
(VNF) - Quy mô nền kinh tế của Hải Phòng đứng thứ 3 toàn quốc, ước đạt xấp xỉ 30 tỷ USD, chỉ dứng sau Hà Nội (khoảng 63 tỷ USD), TP. HCM (khoảng 118 tỷ USD), và cao gấp đôi tỉnh Quảng Ninh (14,69 tỷ USD).
(VNF) - Việt Nam đang bước vào giai đoạn “chạy nước rút” để hoàn thành mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông quan trọng trong năm 2025. Theo Bộ Xây dựng, dự kiến đến hết năm nay, cả nước sẽ đưa vào khai thác 3.803km đường cao tốc, gồm 3.345km tuyến chính và 458km đường dẫn.
(VNF) - Thu ngân sách nhà nước của TP. HCM ước đạt khoảng 746.438 tỷ đồng. Con số này bằng 109,6% so với cùng kỳ năm ngoái; đạt 111,4% dự toán Trung ương giao
(VNF) - Báo cáo thẩm tra nêu rõ một số cán bộ, công chức vẫn để xảy ra vi phạm nghiêm trọng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp “núp bóng” thực hiện hành vi trục lợi.
(VNF) - Năm 2025 có 40 người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu bị xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng, trong đó có 18 người bị cách chức, theo báo cáo của Chính phủ.
Khi dòng tiền đóng góp ngày càng lớn, minh bạch tài chính không còn là lựa chọn mà trở thành nghĩa vụ bắt buộc của mọi cá nhân và tổ chức vận hành quỹ, dự án từ thiện.
(VNF) - Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều cơ hội song hành thách thức, từ xung đột địa chính trị, rủi ro an ninh phi truyền thống đến những điểm nghẽn nội tại kéo dài hơn một thập kỷ. Mục tiêu tăng trưởng hai con số chỉ khả thi khi nền kinh tế thực sự đổi mới tư duy, chuyển sang mô hình tăng trưởng bền vững hơn và dám tạo ra những cách làm đột phá.
(VNF) - Theo đại biểu Quốc hội, điện hạt nhân luôn đòi hỏi những tiêu chuẩn cao nhất về an toàn, an ninh và quản lý rủi ro. Do đó, khuyến khích doanh nghiệp tham gia không có nghĩa là “mở cửa hoàn toàn”.
(VNF) - Chính phủ đề xuất bỏ nội dung áp thuế giá trị gia tăng với sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác...
(VNF) - Nhằm tăng tốc chuyển đổi số và hình thành năng lực làm việc với AI trong toàn hệ thống, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) đã triển khai chương trình đào tạo AI chuyên sâu theo từng nghiệp vụ, với sự tham gia toàn thể các phòng ban tại Tổng công ty và Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Khác với đào tạo kỹ năng thông thường, chương trình hướng tới thay đổi tư duy, chuẩn hóa quy trình và đưa AI vào các tác vụ thực tế ngay trong từng khốinghiệp vụ.
(VNF) - Sau gần 3 năm thi công, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang bước vào giai đoạn nước rút cuối cùng sẵn sàng cho lễ khánh thành dự kiến diễn ra vào ngày 19/12 tới đây.