Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 250 hay 350km/h?
N.Huyền -
09/10/2023 08:17 (GMT+7)
Theo luật hiện hành, nếu làm đường sắt tốc độ cao thì vận tốc phải đạt 350km/h, tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng nên theo phương án 250km/h kết hợp cả chở hành khách và hàng hóa.
Theo kế hoạch, tháng 11/2023, Bộ GTVT sẽ trình cấp có thẩm quyền đề án chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc- Nam, phấn đấu trình Quốc hội thông qua vào năm 2025.
Đề án đang được Bộ GTVT lấy ý kiến các bộ ngành với 2 phương án:
Phương án 1: Xây dựng đường sắt Bắc - Nam với đường đôi, khổ ray 1.435mm, chiều dài 1.545km, tốc độ khai thác 320km/h, chỉ chạy tàu khách; kết hợp cải tạo đường sắt hiện hữu để chuyên chở hàng. Tổng mức đầu tư dự kiến cho phương án này khoảng 58,71 tỷ USD.
Phương án 2: Xây dựng tuyến đường sắt Bắc - Nam mới, đường đôi, khổ ray 1.435mm, kết hợp khai thác cả tàu chở khách và chở hàng; tốc độ khai thác tàu khách tối đa 180km/h, chạy tàu hàng tối đa 120km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 64,9 tỷ USD.
Trao đổi với PV VietNamNet, TS. Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia giao thông, cho biết ông ủng hộ phương án 2, xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao vừa chở hàng vừa chở khách.
TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao với vận tốc 250km/h vừa chở người vừa chở hàng là phù hợp (Ảnh minh họa)
“Tôi biết, có nhiều người cho rằng phải làm ngay đường sắt tốc độ cao với vận tốc đạt 300-400km/h. Nhưng tất cả dự án đều phải dựa trên căn cứ khoa học, thực tiễn, hiệu quả, trên cơ sở đời sống của nhân dân.
Không ai muốn đất nước mình lạc hậu nhưng phải tiến lên chắc chắn, phù hợp với điều kiện thực tiễn và phải đảm bảo các mục tiêu khác của nền kinh tế”, TS. Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.
Vừa chở người vừa chở hàng là phù hợp
Lý giải quan điểm ủng hộ phương án làm đường sắt tốc độ cao với vận tốc dưới 250km/h, TS.Nguyễn Xuân Thủy nêu 5 lý do.
Thứ nhất, phương án vừa chở hàng vừa chở hành khách sẽ hiệu quả nhất, vì chi phí vận tải bằng ô tô đắt gấp 2-3 lần so với đường sắt. Trong khi đó, hiện khoảng 80-90% hàng hóa vận chuyển bằng ô tô đi từ Bắc vào Nam, điều này làm hư hỏng đường xá, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Do đó, nếu chở hàng bằng đường sắt tốc độ cao sẽ rất hiệu quả.
Thứ hai, tốc độ như vậy sẽ vừa túi tiền của người dân. Nếu đi với tốc độ 300-400km/h, giá vé sẽ bằng 70-80% so với giá vé máy bay. Người dân sẽ rất ít đi, hiệu quả thấp.
Thứ ba, nếu tàu vận hành với tốc độ 300-400km/h, phải 50km mới có một ga. Như vậy, lượng hành khách đi sẽ rất ít. Theo GS. Lã Ngọc Khuê tính toán, nếu đưa vào khai thác tuyến đường sắt có tốc độ 300–400km/h, chỉ khai thác được 40-50% công suất.
Thứ tư, nếu tiến hành xây dựng đường sắt vận tốc dưới 250km/h, phù hợp với năng lực khoa học của đất nước. Theo GS. Lã Ngọc Khuê tính toán, nếu tàu chạy với tốc độ đó thì 70% chi tiết của con tàu, Việt Nam có thể tự sản xuất, bảo dưỡng, sửa chữa. Trong khi làm với tốc độ 300-400km/h, gần như 100% phải nhập khẩu.
Thứ năm, nếu chạy với tốc độ 300-400 km/h,cần gần 70 tỷ USD và phải đầu tư phân kỳ trong nhiều năm.
Trong khi làm dưới 250km/h, có thể thực hiện cuốn chiếu, phương tiện vẫn có thể hoạt động, khai thác được. Như thế sẽ hiệu quả hơn, chi phí vận tải sẽ thấp hơn và đặc biệt phù hợp với đời sống của người dân.
“Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 4.000 USD, khi đường sắt tốc độ cao hoàn thành (dự kiến đến năm 2050), lúc đó ước chừng cũng chỉ đạt 10.000- 15.000 USD.
Thế giới hiện nay có những nước đạt 40.000-50.000 USD/đầu người. Thậm chí có những quốc gia như Na Uy mức thu nhập lên tới 60.000 USD/đầu người. Vậy mà họ vẫn chưa chạy tàu tốc độ cao. Ngay cả Mỹ cũng chưa xây dựng hệ thống đường sắt với vận tốc 300-400 km/h. Vậy thì tại sao mình phải vươn lên, mang tính chất chạy đua như vậy. Chúng ta không nên đòi hỏi quá mức sức chịu đựng của nền kinh tế”, TS. Nguyễn Xuân Thủy phân tích.
Ở góc nhìn khác, GS.TS. Bùi Xuân Phong, nguyên Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam cho biết: Tại Chương 8, Luật Đường sắt quy định: Đường sắt đường sắt cao tốc (hay tốc độ cao- PV) phải có vận tốc 350km/h.
Đây chính là lý do vì sao có phương án làm đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với tốc độ 350km/h. Do đó, nếu theo luật thì làm đường sắt tốc độ cao phải là 350km/h. Nếu chạy với tốc độ 250km/h thì không đúng với Luật.
“Trên thế giới, với những đoàn tàu tốc độ 350km/h, một số nước chạy riêng tàu khách, có nước chạy cả tàu hàng. Ở Việt Nam, Bộ GTVT đưa ra phương án chạy riêng tàu khách với mục tiêu cạnh tranh với hàng không”, GS. Bùi Xuân Phong bày tỏ.
Về việc lựa chọn phương án nào, GS.Bùi Xuân Phong cho rằng, cấp có thẩm quyền sẽ quyết định căn cứ vào điều kiện vốn và mục đích: Muốn chỉ chạy tàu khách hay vừa chở khách vừa chở hàng?. Nếu chạy riêng tàu khách, tốc độ phải đạt 350km/h, nếu kết hợp với chở hàng thì vận tốc 250km/h là hợp lý.
Kết luận trong tháng 5/2023 của Hội đồng thẩm định Nhà nước về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ ra rằng, dự án chỉ bảo đảm tính khả thi, hiệu quả về kinh tế và không lệ thuộc vào công nghệ của một nước nào đó khi được xây dựng với tốc độ thiết kế 250km/h, tốc độ khai thác 225km/h, khai thác hỗn hợp chở khách và chở hàng.
Theo Hội đồng thẩm định Nhà nước, với các phương án đang được Bộ GTVT đề xuất, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dù được đầu tư theo phương án nào cũng có tổng vốn đầu tư rất lớn, từ 61 - 64,6 tỷ USD. Con số này tương đương 15,2% - 16,1% quy mô GDP hiện nay của nền kinh tế, khoảng 400 tỷ USD.
(VNF) - Khu đô thị thể thao Olympic, trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh... là những dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất sẽ được khởi công vào ngày 19/12.
(VNF) - TS Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương nhận định để đạt được con số tăng trưởng hai con số này, cơ cấu nền kinh tế buộc phải có sự chuyển dịch mạnh mẽ về chất. Khu vực công nghiệp chế biến, chế tạo cần phải đạt mức tăng trưởng gần 13% mỗi năm, trong khi khu vực dịch vụ cũng phải duy trì tốc độ tăng trưởng 12,5%.
(VNF) - Thủ tướng khẳng định mục tiêu tăng trưởng 2 con số của Việt Nam là có nền tảng, có dư địa và khả thi. Trên cơ sở đó, Chính phủ quyết tâm thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, tăng tốc phục hồi và hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững trong giai đoạn tới.
(VNF) - Theo Bộ Công an, vụ thâu tóm khu đất "vàng" Bến Vân Đồn có việc giao tiền hối lộ bằng hai vali, vỏ thùng rượu, quà tặng xa xỉ và lời hứa cho penthouse.
(VNF) - Công an TP. Đà Nẵng vừa triệt phá thành công chuyên án, bắt giữ nhóm đối tượng hoạt động phạm tội sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức kinh doanh đa cấp tiền ảo với tính chất phức tạp, quy mô toàn quốc, số tiền chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Sáng 16/12, tiếp xúc cử tri phường Võ Cường (Bắc Ninh) sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình cho biết Nhà nước sẽ điều chỉnh tăng lương khu vực công từ năm 2026, trong khi chờ ban hành bảng lương mới theo chủ trương cải cách tiền lương.
(VNF) - Trong bối cảnh an ninh năng lượng trở thành thách thức chiến lược, Việt Nam cần hơn 120 tỷ USD để triển khai Quy hoạch điện VIII trong 5 năm tới, song nguồn lực trong nước chỉ có thể đáp ứng khoảng một nửa. Theo ông Đặng Huy Đông, phần thiếu hụt 60 – 70 tỷ USD buộc Việt Nam phải trông cậy vào thị trường vốn và nhà đầu tư quốc tế, đặt ra bài toán lớn về cơ chế, thị trường điện và bảo đảm nguồn điện ổn định cho mục tiêu tăng trưởng cao trong những năm tới.
(VNF) - UNDP cho rằng tăng trưởng cao sẽ khó duy trì bền vững nếu nền kinh tế vẫn vận hành chủ yếu theo mô hình tuyến tính. Trước sức ép ngày càng lớn từ cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm và biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn cần được thúc đẩy như một hướng đi chiến lược, giúp Việt Nam vừa giữ nhịp tăng trưởng nhanh, vừa nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực và sức chống chịu của nền kinh tế trong dài hạn.
(VNF) - Từ chỗ quen với lối sản xuất tự cung tự cấp, vật đổi vật, nhiều phụ nữ Cơ Tu ở các xã miền núi phía Tây TP. Đà Nẵng đã mạnh dạn thay đổi tư duy, học cách làm ăn, tham gia thị trường và tiếp cận kinh tế số, vươn lên thoát nghèo.
(VNF) - Hàng chục nghìn hồ sơ tại Cục An toàn thực phẩm bị “bôi trơn” gần 100 tỷ đồng, trong đó nguyên Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong chiếm đoạt gần 44 tỷ đồng.
(VNF) - Tại phiên xét xử phúc thẩm cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan được Viện kiểm sát đề nghị giảm án 24-30 tháng tù về tội Nhận hối lộ (án sơ thẩm tuyên 14 năm tù).
(VNF) - Ông Nguyễn Thanh Phong, cựu Cục trưởng An toàn thực phẩm Bộ Y tế, bị cáo buộc để chuyên viên nhận tiền khi xét hồ sơ công bố sản phẩm, tổng 95 tỷ đồng.
(VNF) - Tối 15/12, tại Cung Điền kinh Hà Nội, UBND TP. Hà Nội long trọng tổ chức Lễ khai mạc Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) Thủ đô lần thứ XI năm 2025 - sự kiện thể thao quy mô lớn nhất của Thủ đô, được tổ chức 4 năm một lần, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, nhân dân và người yêu thể thao cả nước.
(VNF) - Liên quan vụ án tiền số AntEx thuộc hệ sinh thái của Công ty NextTech gồm có 35 doanh nghiệp, ông Nguyễn Hòa Bình (thường gọi là Shark Bình) mới bị khởi tố thêm tội trốn thuế.
(VNF) - Sau khi Thanh tra Chính phủ chỉ ra những sai phạm tại dự án trụ sở mới Bộ Ngoại giao, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Bộ Công an đang nghiên cứu, xác minh.
(VNF) - Sau khi khởi tố, cơ quan điều tra đang phối hợp cơ quan chuyên môn giám định các sản phẩm của Mailisa còn vợ chồng chuỗi thẩm mỹ viện này cũng đã giao nộp 300 tỷ đồng khắc phục hậu quả vụ án.
(VNF) - Cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc (cũ) Hoàng Thị Thúy Lan đưa ra nhiều tình tiết để xin giảm nhẹ hình phạt, trong đó 'hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.
(VNF) - Hà Tĩnh, nơi nhiều vùng biển bãi ngang và miền núi còn đối mặt với nghèo đa chiều, các chương trình giảm nghèo đang chuyển hướng mạnh sang nâng cao dân trí, dạy nghề và hỗ trợ sinh kế thực chất. Những lớp học cộng đồng, khóa đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp và các mô hình hỗ trợ vốn – kỹ thuật đã mở ra cơ hội mới cho phụ nữ, lao động nghèo và đồng bào vùng khó.
(VNF) - Chiều nay, chuyến bay kỹ thuật sử dụng máy bay Boeing 787 của Vietnam Airlines sẽ hạ cánh xuống sân bay Long Thành để thực hiện thử tải, đánh dấu bước kiểm tra quan trọng trước khi sân bay này chính thức đón các chuyến bay chở khách đầu tiên vào ngày 19/12.
(VNF) - Mô hình "nâng cao nhận thức - chuyển đổi thói quen - ứng dụng số” không chỉ giúp hơn 200 hộ nông dân Tây Nguyên cải thiện kỹ thuật sản xuất, tăng thu nhập và tiếp cận thị trường quốc tế, mà còn trở thành điểm sáng về trao quyền kinh tế cho phụ nữ và người dân tộc thiểu số.
(VNF) - Theo TS Lê Duy Bình, dù duy trì được ổn định vĩ mô và nhiều động lực tăng trưởng mới đã manh nha hình thành song kinh tế Việt Nam vẫn cần tăng tốc chuyển đổi mô hình, nâng cao năng suất và giá trị gia tăng để tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu tăng trưởng cao, bền vững trong giai đoạn tới.
(VNF) - Sau một ngày thi đấu sôi nổi, Giải bóng đá Báo chí các tỉnh thành lần thứ XI – năm 2025 đã chính thức khép lại thành công vào tối 13/12 tại sân bóng Nguyên Dương (Hà Nội). Giải đấu tiếp tục khẳng định vị thế là sân chơi thể thao truyền thống, giàu ý nghĩa dành riêng cho cộng đồng những người làm báo đang công tác tại Hà Nội và các tỉnh, thành.
(VNF) - Khu đô thị thể thao Olympic, trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh... là những dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất sẽ được khởi công vào ngày 19/12.
(VNF) - Một hộ dân có hơn 400 m2 đất mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng được bồi thường khoảng 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm Quảng trường - công viên phía đông Hồ Hoàn Kiếm.