Đà Nẵng điều chỉnh không gian đô thị, giảm áp lực tại trục ven sông Hàn
(VNF) - Sở Xây dựng Đà Nẵng đang nghiên cứu điều chỉnh phân bổ không gian, tổ chức lại các hoạt động kinh tế – xã hội theo hướng phù hợp hơn với năng lực hạ tầng.
Theo kế hoạch, tháng 11/2023, Bộ GTVT sẽ trình cấp có thẩm quyền đề án chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc- Nam, phấn đấu trình Quốc hội thông qua vào năm 2025.
Đề án đang được Bộ GTVT lấy ý kiến các bộ ngành với 2 phương án:
Phương án 1: Xây dựng đường sắt Bắc - Nam với đường đôi, khổ ray 1.435mm, chiều dài 1.545km, tốc độ khai thác 320km/h, chỉ chạy tàu khách; kết hợp cải tạo đường sắt hiện hữu để chuyên chở hàng. Tổng mức đầu tư dự kiến cho phương án này khoảng 58,71 tỷ USD.
Phương án 2: Xây dựng tuyến đường sắt Bắc - Nam mới, đường đôi, khổ ray 1.435mm, kết hợp khai thác cả tàu chở khách và chở hàng; tốc độ khai thác tàu khách tối đa 180km/h, chạy tàu hàng tối đa 120km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 64,9 tỷ USD.
Trao đổi với PV VietNamNet, TS. Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia giao thông, cho biết ông ủng hộ phương án 2, xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao vừa chở hàng vừa chở khách.
“Tôi biết, có nhiều người cho rằng phải làm ngay đường sắt tốc độ cao với vận tốc đạt 300-400km/h. Nhưng tất cả dự án đều phải dựa trên căn cứ khoa học, thực tiễn, hiệu quả, trên cơ sở đời sống của nhân dân.
Không ai muốn đất nước mình lạc hậu nhưng phải tiến lên chắc chắn, phù hợp với điều kiện thực tiễn và phải đảm bảo các mục tiêu khác của nền kinh tế”, TS. Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.
Vừa chở người vừa chở hàng là phù hợp
Lý giải quan điểm ủng hộ phương án làm đường sắt tốc độ cao với vận tốc dưới 250km/h, TS.Nguyễn Xuân Thủy nêu 5 lý do.
Thứ nhất, phương án vừa chở hàng vừa chở hành khách sẽ hiệu quả nhất, vì chi phí vận tải bằng ô tô đắt gấp 2-3 lần so với đường sắt. Trong khi đó, hiện khoảng 80-90% hàng hóa vận chuyển bằng ô tô đi từ Bắc vào Nam, điều này làm hư hỏng đường xá, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Do đó, nếu chở hàng bằng đường sắt tốc độ cao sẽ rất hiệu quả.
Thứ hai, tốc độ như vậy sẽ vừa túi tiền của người dân. Nếu đi với tốc độ 300-400km/h, giá vé sẽ bằng 70-80% so với giá vé máy bay. Người dân sẽ rất ít đi, hiệu quả thấp.
Thứ ba, nếu tàu vận hành với tốc độ 300-400km/h, phải 50km mới có một ga. Như vậy, lượng hành khách đi sẽ rất ít. Theo GS. Lã Ngọc Khuê tính toán, nếu đưa vào khai thác tuyến đường sắt có tốc độ 300–400km/h, chỉ khai thác được 40-50% công suất.
Thứ tư, nếu tiến hành xây dựng đường sắt vận tốc dưới 250km/h, phù hợp với năng lực khoa học của đất nước. Theo GS. Lã Ngọc Khuê tính toán, nếu tàu chạy với tốc độ đó thì 70% chi tiết của con tàu, Việt Nam có thể tự sản xuất, bảo dưỡng, sửa chữa. Trong khi làm với tốc độ 300-400km/h, gần như 100% phải nhập khẩu.
Thứ năm, nếu chạy với tốc độ 300-400 km/h,cần gần 70 tỷ USD và phải đầu tư phân kỳ trong nhiều năm.
Trong khi làm dưới 250km/h, có thể thực hiện cuốn chiếu, phương tiện vẫn có thể hoạt động, khai thác được. Như thế sẽ hiệu quả hơn, chi phí vận tải sẽ thấp hơn và đặc biệt phù hợp với đời sống của người dân.
“Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 4.000 USD, khi đường sắt tốc độ cao hoàn thành (dự kiến đến năm 2050), lúc đó ước chừng cũng chỉ đạt 10.000- 15.000 USD.
Thế giới hiện nay có những nước đạt 40.000-50.000 USD/đầu người. Thậm chí có những quốc gia như Na Uy mức thu nhập lên tới 60.000 USD/đầu người. Vậy mà họ vẫn chưa chạy tàu tốc độ cao. Ngay cả Mỹ cũng chưa xây dựng hệ thống đường sắt với vận tốc 300-400 km/h. Vậy thì tại sao mình phải vươn lên, mang tính chất chạy đua như vậy. Chúng ta không nên đòi hỏi quá mức sức chịu đựng của nền kinh tế”, TS. Nguyễn Xuân Thủy phân tích.
Ở góc nhìn khác, GS.TS. Bùi Xuân Phong, nguyên Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam cho biết: Tại Chương 8, Luật Đường sắt quy định: Đường sắt đường sắt cao tốc (hay tốc độ cao- PV) phải có vận tốc 350km/h.
Đây chính là lý do vì sao có phương án làm đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với tốc độ 350km/h. Do đó, nếu theo luật thì làm đường sắt tốc độ cao phải là 350km/h. Nếu chạy với tốc độ 250km/h thì không đúng với Luật.
“Trên thế giới, với những đoàn tàu tốc độ 350km/h, một số nước chạy riêng tàu khách, có nước chạy cả tàu hàng. Ở Việt Nam, Bộ GTVT đưa ra phương án chạy riêng tàu khách với mục tiêu cạnh tranh với hàng không”, GS. Bùi Xuân Phong bày tỏ.
Về việc lựa chọn phương án nào, GS.Bùi Xuân Phong cho rằng, cấp có thẩm quyền sẽ quyết định căn cứ vào điều kiện vốn và mục đích: Muốn chỉ chạy tàu khách hay vừa chở khách vừa chở hàng?. Nếu chạy riêng tàu khách, tốc độ phải đạt 350km/h, nếu kết hợp với chở hàng thì vận tốc 250km/h là hợp lý.
Kết luận trong tháng 5/2023 của Hội đồng thẩm định Nhà nước về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ ra rằng, dự án chỉ bảo đảm tính khả thi, hiệu quả về kinh tế và không lệ thuộc vào công nghệ của một nước nào đó khi được xây dựng với tốc độ thiết kế 250km/h, tốc độ khai thác 225km/h, khai thác hỗn hợp chở khách và chở hàng.
Theo Hội đồng thẩm định Nhà nước, với các phương án đang được Bộ GTVT đề xuất, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dù được đầu tư theo phương án nào cũng có tổng vốn đầu tư rất lớn, từ 61 - 64,6 tỷ USD. Con số này tương đương 15,2% - 16,1% quy mô GDP hiện nay của nền kinh tế, khoảng 400 tỷ USD.
(VNF) - Sở Xây dựng Đà Nẵng đang nghiên cứu điều chỉnh phân bổ không gian, tổ chức lại các hoạt động kinh tế – xã hội theo hướng phù hợp hơn với năng lực hạ tầng.
(VNF) - Nhắc đến mục tiêu đến năm 2045 nước ta trở thành nước thu nhập cao, đại biểu Quốc hội nêu thách thức dân số "già trước khi giàu" là rất thực tế.
(VNF) - Ngay sau khi trúng đấu giá khu đất 12,3 ha tại Đồ Sơn, Hải Phòng, Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Phương Đông đã mang quyền tài sản của dự án đi thế chấp.
(VNF) - Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ vừa có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán về nghị quyết phương án nhân sự tạm thời để điều hành hoạt động doanh nghiệp, trong lúc hàng loạt lãnh đạo chủ chốt nghỉ phép.
(VNF) - Đồng Nai dự kiến đấu giá 3 khu đất trên địa bàn, trong đó có 1 lô giá hơn 5.000 tỷ đồng, phiên đấu giá được tổ chức trong tháng 12.
(VNF) - Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng đất hiếm đang trở thành tài nguyên chiến lược của Việt Nam và thế giới, vì vậy cần có cơ chế quản lý - bảo vệ đặc biệt, tránh nguy cơ khai thác bừa bãi, xuất khẩu thô và thất thoát nguồn lực quốc gia.
(VNF) - Với mức giá gần 2,7 tỷ đồng, hiện biển số xe máy 99AA-999.99 tỉnh Bắc Ninh đang là một trong những biển số xe máy có giá cao nhất từ trước đến nay.
(VNF) - Theo cáo buộc, sau khi chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư, Thân Văn Thoại (Tổng Giám đốc Công ty BBA) đã nhờ người mua 63 mảnh đất tại tỉnh Hòa Bình.
(VNF) - Nghị quyết 72 và Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035 được kỳ vọng tạo ra bước đột phá về chăm sóc sức khỏe nhân dân.
(VNF) - Cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup tăng tốc ấn tượng đưa tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lên mức cao nhất từ trước đến nay.
(VNF) - Được thiết kế như một giai phẩm Xuân, số đặc biệt mừng Xuân Bính Ngọ 2026 sẽ được Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance dự kiến xuất bản vào tháng 1/2026.
(VNF) - TS.Trần Đình Thiên cho rằng Việt Nam đang đứng trước cơ hội hiếm có để tạo bước nhảy vọt, nếu dám theo đuổi mục tiêu tăng trưởng hai con số một cách thực chất và bền vững. Trong bối cảnh kinh tế thế giới phân hóa mạnh, đây chính là “cách Việt Nam vượt lên chính mình”, thoát khỏi quỹ đạo tăng trưởng trung bình và hình thành sức bật mới cho nền kinh tế.
(VNF) - Giữa những ngày cuối năm se lạnh, ước mơ về một mái nhà kiên cố của mẹ con bà Nguyễn Thị Phúc ở xã Thạch Khê, Hà Tĩnh đã thành hiện thực. VietnamFinance Foundation – chương trình thiện nguyện của Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, cùng chính quyền địa phương và đơn vị tài trợ đã khánh thành, bàn giao căn nhà tình thương 70m², mang đến điểm tựa mới cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn này.
(VNF) - Từ ngày 15/12, nhiều hành vi vi phạm liên quan đến căn cước, cư trú và sử dụng VNeID sẽ bị xử phạt nặng theo Nghị định 282/2025. Người dân cần cập nhật quy định để tránh rủi ro pháp lý khi cầm cố, cho thuê hoặc sử dụng trái phép thẻ căn cước.
(VNF) - Tại Việt Nam, có 81/169 máy bay A320, A321 bị ảnh hưởng do lệnh khẩn cấp của nhà sản xuất Airbus và cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA).
(VNF) - Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh mức doanh thu không phải nộp thuế lên 500 triệu đồng/năm, tức là gấp 5 lần so với mức đang áp dụng theo Luật Thuế TNCN hiện hành.
(VNF) - Các nhóm đối tượng đã cấu kết với một số nhân viên ngân hàng, sử dụng giấy tờ giả mở hơn 1.000 tài khoản doanh nghiệp “ma” và mua khoảng 10.000 tài khoản cá nhân không chính chủ.
(VNF) - Khi cuộc khủng hoảng bất động sản Trung Quốc tiếp tục chìm sâu, giới đầu tư trên mọi thị trường của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khó lòng làm ngơ.
(VNF) - Theo quyết định của Bộ Chính trị, ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, được điều động tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức Phó bí thư Thành ủy Hà Nội.
(VNF) - Ông Nguyễn Đức Trung sẽ thôi giữ chức vụ chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vì lý do cá nhân.
(VNF) - Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (TP. HCM) nêu thực tế nhiều dự án trọng điểm đang bị chậm do quy trình nội bộ kéo dài, làm tăng chi phí và giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế.
(VNF) - Quá trình điều tra vụ án xảy ra tại thẩm mỹ viện Mailisa, cơ quan chức năng thu giữ 3 tỷ đồng, 400.000 USD, 300 lượng vàng SJC, 100 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
(VNF) - Doanh nghiệp chuyển đổi xanh đang cần các cơ chế khuyến khích, nội dung này đã được nêu bật tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 diễn ra tại TP. HCM.
(VNF) - Năm 2025 khép lại với những dư chấn của thời tiết cực đoan và các hình thái thiên tai bất thường liên tiếp xuất hiện. Những thiệt hại về người và của không chỉ tạo áp lực lên hoạt động sản xuất – đời sống dân sinh, mà còn đặt nền kinh tế Việt Nam trước bài toán cân bằng giữa phục hồi ngắn hạn và tăng trưởng dài hạn.
(VNF) - Chính phủ vừa có buổi làm việc với lãnh đạo các doanh nghiệp về dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, trong đó có THACO và Vinspeed.
(VNF) - Sở Xây dựng Đà Nẵng đang nghiên cứu điều chỉnh phân bổ không gian, tổ chức lại các hoạt động kinh tế – xã hội theo hướng phù hợp hơn với năng lực hạ tầng.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.