'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Cục CSGT (Bộ Công an) vừa có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện một số nội dung liên quan đến kiểm định xe cơ giới, trong đó, xem xét miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với các phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất.
Theo Cục CSGT, các phương tiện nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi bán ra thị trường. Miễn kiểm định lần đầu sẽ giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại, tạo thuận lợi cho người dân.
Đại diện một nhà sản xuất ô tô cho biết: “Xe trước khi xuất xưởng, bản thân nhà sản xuất đã làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam để họ kiểm định hết tất cả các thông số kỹ thuật, đảm bảo yêu cầu mới cấp giấy chứng nhận xuất xưởng từng xe để bán ra thị trường. Thế nhưng, đến lúc người tiêu dùng mua, họ lại phải mang xe ra trung tâm đăng kiểm để kiểm tra lại một lần nữa với những thông số hệt như nhà sản xuất đưa ra. Điều này gây ra sự lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc của người tiêu dùng”.
Anh Nguyễn Hoàng Minh, giám đốc một doanh nghiệp vận tải tại Hà Nội cho rằng, xe mới xuất xưởng hoặc mới nhập về, các hãng đã phải đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn và chịu trách nhiệm về chất lượng. Thế nhưng, chủ xe vẫn phải mất thêm tiền và thời gian đi đăng kiểm, như vậy là không cần thiết.
Mỗi năm cả nước có khoảng 400.000 xe mới được lăn bánh. Nếu tất cả số xe này đều phải đi đăng kiểm với chi phí 340 nghìn đồng/xe thì họ đã tốn hơn trăm tỷ đồng. Chưa kể hàng nghìn người còn mất thời gian, công sức”, anh Minh nói.
Chị Nguyễn Hạnh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Nhiều nước trên thế giới không đăng kiểm lần đầu với xe vừa xuất xưởng. Không có lý do gì xe đã đảm bảo thông số kỹ thuật, được cấp phép lăn bánh mà người tiêu dùng lại tiếp tục phải đi đăng kiểm lần nữa. Từ trước đến giờ, chưa có xe mới 100% nào đi đăng kiểm mà không đạt”.
Ông Nguyễn Minh Hải, giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, trong các dự thảo văn bản pháp quy trước đây, nhiều lần việc bỏ đăng kiểm lần đầu với xe mới đã được đưa vào. Thế nhưng Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đăng kiểm Việt Nam vẫn đòi giữ với nhiều lý do.
Theo ông Hải, với ô tô mới sản xuất, kể cả miễn kiểm định lần đầu, các xe vẫn phải đến các trung tâm đăng kiểm để lập hồ sơ để cấp giấy lưu hành.
“Đằng nào chủ phương tiện cũng đến trong khi kiểm định lần đầu mất rất ít thời gian vì được bỏ qua nhiều công đoạn kiểm tra. Có thể trước đây, các xe đăng kiểm lần đầu chưa phát hiện ra lỗi nhưng trong quá trình vận hành phát hiện ra lỗi, bản thân các nhà sản xuất cũng triệu hồi các xe trong quá trình đã vận hành”, ông Hải nói.
Ông Hải cho hay: Xe mới xuất xưởng đã mắc lỗi là chuyện không hiếm gặp nên nhất thiết phải đi đăng kiểm. Hiện tại, người dân nhầm lẫn cho rằng tiết kiệm chi phí, thời gian nếu không đăng kiểm lần đầu. Tuy nhiên, việc này không tiết kiệm chi phí bởi người tiêu dùng vẫn phải mất phí cho đơn vị đăng kiểm lập hồ sơ phương tiện, cấp giấy ấn chỉ cho phương tiện lưu hành.
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, với những xe sản xuất trong nước và nhập khẩu có nguồn gốc rõ ràng, chứng nhận từ nhà sản xuất thì nên bỏ kiểm định lần đầu. Tuy nhiên, không phải xe nước ngoài nào nhập vào Việt Nam cũng đảm bảo yếu tố an toàn nên cơ quan vẫn phải duy trì kiểm định lần đầu.
Xem thêm: ‘Tiểu Fortuner’ Toyota Rush ngừng bán tại Việt Nam
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.