'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Trước trào lưu chuyển hướng sang các dòng xe gầm cao SUV/Crossover, dòng xe sedan truyền thống hiện đang bị giảm sức hút đối với người dùng. Đây được xem là một trong những nguyên nhân chính khiến Tập đoàn ô tô Hyundai đang lên kế hoạch “khai tử” 3 mẫu xe sedan Hyundai Sonata, Kia Stinger và Kia K5 tại thị trường Mỹ trong tương lai gần.
Đối với Hyundai Sonata, mẫu xe này sẽ bị ngừng sản xuất trên toàn cầu vào cuối vòng đời của thế hệ hiện hành. Một số nguồn tin cho rằng phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của Sonata dự kiến sẽ được tung ra vào năm 2023 và được bán cho đến năm 2027 hoặc 2028 trước khi bị “khai tử”.
Tuy nhiên, dẫn một nguồn tin nội bộ của thương hiệu xe Hàn Quốc chia sẻ trên trang Automotive News cho biết tất cả những thông tin trên chỉ là suy đoán vào thời điểm này. “Sonata vẫn và sẽ tiếp tục là một phần quan trọng trong dòng sản phẩm của Hyundai”, nguồn tin này cho hay.
Đối với Kia Stinger, nguồn tin cho biết mẫu xe này sẽ bị dừng sản xuất ngay sau quý này. Trên thực tế, tin đồn về việc mẫu xe Stinger bị “khai tử” do doanh số bán hàng ảm đạm đã được lan truyền trên mạng xã hội trong nhiều năm nhưng bây giờ có vẻ như tin đồn đó sắp thành sự thật.
Mặc dù không phải là mẫu xe quá phổ biến nhưng Stinger đã giúp Kia nâng cao hình ảnh thương hiệu và cho thấy hãng có thể tạo ra những chiếc xe thú vị thay vì những chiếc xế hộp tiết kiệm nhiên liệu.
Đối với Kia K5, mẫu sedan này sử dụng nền tảng tương tự như Sonata. Do đó, việc Kia dừng sản xuất với mẫu sedan cỡ trung này cũng là điều hợp lý. Hiện Tập đoàn ô tô Hyundai vẫn chưa đưa ra thông tin chính thức nào về điều này nhưng các nguồn tin cho biết việc công bố chỉ là yếu tố thời gian.
Ngoài lý do thay đổi thị hiếu của khách hàng chuyển sang dùng dòng SUV/Crossover, một nguyên nhân chủ yếu khác cũng tác động đến quyết định “khai tử” 3 mẫu xe trên của Tập đoàn ô tô Hyundai là doanh số bán ra giảm mạnh từng năm.
Cụ thể, hãng xe Hàn Quốc đã bán được được 92.326 chiếc Kia K5 tại Mỹ vào năm ngoái và đã bán được 23.376 chiếc trong 4 tháng đầu năm 2022. Trong các năm trước đó, năm 2019 doanh số của mẫu xe này là 96.623 chiếc và năm 2018 đạt tới 101.603 chiếc. Tất cả những con số nếu trên đều là sự sụt giảm đáng kể so với con số 150.000 chiếc được bán hàng năm, từ năm 2012 đến năm 2015.
Do định vị ở phân khúc cao cấp, doanh số của Kia Stinger khá khiêm tốn. Tại thời điểm đầu ra mắt vào năm 2018, doanh số bán hàng của mẫu xe này đạt 16.806 chiếc ở Mỹ và trong 4 tháng đầu năm 2022 chí có 4.002 xe rời đại lý.
Tại thị trường Việt Nam, Kia K5 được nhà phân phối Thaco Trường Hải giới thiệu vào tháng 10/2021, được đổi tên gọi từ chiếc Optima trước đó. Kia K5 bán tại Việt Nam với 3 phiên bản gồm: 2.0 Luxury giá 869 triệu đồng, 2.0 Premium giá 929 triệu đồng và 2.5 GT-Line giá 1,029 tỷ đồng.
Nếu so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc như: Toyota Camry (1,029 – 1,325 tỷ đồng), Mazda6 (889 – 1.049 triệu đồng) hay VinFast Lux A2.0 (1,115 - 1,358 tỷ đồng) thì giá bán của K5 mang tính cạnh tranh hơn, rẻ hơn các đối thủ hàng chục triệu đồng khi so về các phiên bản.
Xem thêm: Lùm xùm vụ nhập siêu xe biếu tặng: Hàng loạt xe sang tại showroom HC Auto ‘không cánh mà bay’
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.