Facebook, Youtube có thể mất hàng tỷ USD tiền quảng cáo vì các nội dung xấu
Quỳnh Diệp -
22/04/2019 21:07 (GMT+7)
Liên đoàn các nhà quảng cáo thế giới (WFA), với các thành viên như PepsiCo, P&G và Diageo, đã kêu gọi thành viên của mình gây áp lực lên các nền tảng truyền thông xã hội để ngăn chặn việc gắn quảng cáo của họ vào các nội dung xấu.
Ông Raja Rajamannar, Giám đốc Marketing của Mastercard. Ảnh CNBC
Các nhà quảng cáo chẳng ngại rút tiền ra khỏi các chiến dịch của Facebook hoặc YouTube, sau khi bị gắn vào những nội dung gây tranh cãi trên các nền tảng này, nhưng dường như họ luôn quay trở lại.
Họ đã nhiều lần lâm vào tình huống khó xử như thế. Một số công ty công nghệ bị phát hiện lưu trữ những nội dung như video khủng bố hoặc các nhận xét có chủ đích từ những kẻ ấu dâm, nhưng lượng khán giả khổng lồ theo dõi các nền tảng này đã khiến cho các nhà quảng cáo đến cuối cũng vẫn không thể rời bỏ.
Nhưng ít nhất một nhóm các nhà quảng cáo lớn, đại diện cho sức mua gần một nghìn tỷ USD mỗi năm, đã bắt đầu xây dựng kế hoạch để khiến các công ty công nghệ phải dọn dẹp mớ hỗn độn của họ.
Liên đoàn các nhà quảng cáo thế giới (WFA), với các thành viên như PepsiCo, P&G và Diageo, đã kêu gọi các thành viên của mình với tư cách là “nhà tài trợ của hệ thống quảng cáo trực tuyến” cần gây áp lực lên các nền tảng, khiến các nền tảng phải nỗ lực hết sức để ngăn chặn những kẻ có ý đồ xấu tấn công vào các dịch vụ và công nghệ của mình.
Raja Rajamannar, Giám đốc Marketing của Mastercard, đã đảm nhận vai trò Chủ tịch của WFA vào cuối tháng ba. Vì các công ty internet nhận được rất nhiều doanh thu từ quảng cáo, nên “họ hoàn toàn không thể bỏ qua những sở thích hợp pháp của các nhà quảng cáo”, ông này nói trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước.
Rajamannar đã nói về một vấn đề rộng hơn, không là chỉ cung cấp một nơi “an toàn” cho các thương hiệu. Đối với những chuyện kiểu như vụ bắn súng ở New Zealand được phát trực tiếp trên Facebook và được truyền tải trên YouTube và Twitter, thì “đó không còn là vấn đề an toàn cho thương hiệu. Đó là một vấn đề an toàn xã hội và vì chúng tôi có trách nhiệm với xã hội với tư cách là người làm marketing.”
WFA vào cuối tháng 3 đã thúc giục các thành viên của mình “suy nghĩ cẩn thận về nơi đặt quảng cáo” và đặt trách nhiệm đạo đức lên trên hiệu quả quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội. Lời kêu gọi được đưa ra sau khi có người báo cáo về việc xuất hiện bình luận của các nhóm ấu dâm trên YouTube, nội dung liên quan đến việc tự làm hại bản thân và tự tử trên Instagram và phát trực tiếp một vụ bắn súng hồi giáo ở New Zealand trên Facebook.
“Nhưng bất chấp những vấn đề này, người ta không dễ dàng quay lưng với các nền tảng như lẽ ra phải thế”, ông Rajamannar nói.
Có những gã khổng lồ truyền thông xã hội lớn với tầm phủ sóng vô cùng rộng, họ có khả năng nhắm đúng nhóm khán giả mục tiêu, đây là điều mà bạn không thể bỏ qua”, ông cho biết. “Bạn không thể rời bỏ một thứ có quy mô như vậy”.
Việc phải đánh đổi này càng trở nên rõ ràng hơn trong những tháng gần đây.
“Bạn có muốn chuyện phát trực tiếp một vụ nổ súng lại xảy ra không? Chắc chắn là không muốn rồi”, ông nói. “Người ta đã cố gắng làm điều gì đó cụ thể. Đã đủ chưa? Chưa. Có nên thúc giục? Có chứ."
Ông cho biết đã có kế hoạch cụ thể để yêu cầu các nền tảng trong thời gian tới phải hành động.
Chúng tôi đang yêu cầu họ phải cho xem một kế hoạch giải quyết, Chúng tôi muốn thấy một kế hoạch rõ ràng”, ông nói.
Về cách khắc phục vấn đề nội dung, các nền tảng thường trả lời ông là họ đang bổ sung thêm người để làm. Trong những năm gần đây Facebook và YouTube đã thuê hàng ngàn người kiểm soát nội dung trên các nền tảng của họ.
“Đó không chính xác là một kế hoạch. Vì vậy, chúng tôi nói với họ rằng phải có một giải pháp bằng công nghệ. Giải pháp của họ là sử dụng con người? Hay kết hợp cả hai? Chúng tôi đang yêu cầu họ cân nhắc lại chiến lược của mình và đến chia sẻ với chúng tôi”, ông nói.
Không có giải pháp rõ ràng
Tuần trước tại Hội nghị Truyền thông của Hiệp hội các nhà quảng cáo quốc gia ở Orlando, Giám đốc thương hiệu của Procter & Gamble Marc Pritchard cho biết công ty của ông có kế hoạch sử dụng những nền tảng có thể kiểm soát nội dung và bình luận, bao gồm liên kết các ý kiến với danh tính thực của người đăng và đảm bảo sự cân bằng về quan điểm. Ông này cho biết đã rút toàn bộ tiền quảng cáo đối với những nền tảng không làm được như vậy, nhưng cũng nói rằng các nhà cung cấp được P&G ưu tiên lựa chọn “sẽ nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn cho thương hiệu và kiểm soát được các nội dung”.
Rajamannar cho biết ông đồng ý với Pritchard, nhưng cũng nói rằng điều này không phải dễ thực hiện.
“Về nguyên tắc, tôi đồng ý với Marc”, ông nói. “Nhưng làm thế để đạt được điều đó, không phải chỉ có mỗi một con đường duy nhất.”
Ông nói rằng có thể thử theo nhiều cách. Người ta có thể tạm thời bỏ toàn bộ hệ sinh thái quảng cáo hiện nay sang một bên và “xây lại nó từ con số không”. Ông cho rằng có khả năng làm được, nhưng sẽ là một thách thức. “Bạn còn phải điều hành doanh nghiệp. Bạn còn phải có kết quả kinh doanh.”
Ông cho biết sự ra đời của các công nghệ như blockchain có thể hứa hẹn một giải pháp.
Phó Chủ tịch phụ trách các giải pháp tiếp thị toàn cầu của Facebook là Carolyn Everson đáp lại bình luận của Pritchard rằng “Chúng tôi hoan nghênh và ủng hộ thiện chí của Marc Pritchard khi một lần nữa kêu gọi toàn ngành chúng ta cùng nhau làm nhiều điều hơn nữa cho khách hàng của mình Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào việc đảm bảo an toàn và bảo mật cho cộng đồng của mình và cam kết đảm bảo nền tảng của chúng tôi là an toàn cho mọi người sử dụng.”
Phản hồi lời kêu gọi của WFA về việc các nền tảng phải quản lý tốt hơn những nội dung độc hại có thể xuất hiện bên cạnh các quảng cáo, Facebook đã đề cập tới một bài đăng trên blog gần đây của Giám đốc vận hành Sheryl Sandberg, trong đó nêu ra các bước bao gồm hạn chế đối đối tượng được livestream và sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo để xác định và loại bỏ các nhóm thù ghét.
Google đã không trả lời khi được yêu cầu bình luận.
Thế nào là “ý định tốt”
Các thương hiệu rõ ràng là có đầu tư để đảm bảo quảng cáo của họ không xuất hiện bên cạnh những nội dung gây khó chịu. Nhưng Rajamannar cho biết các công ty truyền thông xã hội cũng quan tâm đến điều này.
Ông nói “Các công ty truyền thông xã hội cũng không muốn điều đó xảy ra. Ý định của họ không tệ, mà là rất tốt. Nhưng điều quan trọng là làm thế nào để biến ý định tốt đó thành hành động mang lại đúng kết quả mà bạn cần, đó là sự an toàn cho thương hiệu.”
Trước khi giải quyết được vấn đề này, ông cho rằng các nhà tiếp thị có một số phương án lựa chọn, như chọn các đơn vị truyền thông xã hội có uy tín hoặc sử dụng danh sách trắng hoặc danh sách đen. Ông cho biết có thể còn một lựa chọn khác nữa trong tương lai là sử dụng công nghệ của bên thứ ba được lập trình để giúp quảng cáo không bị gắn lên những nội dung xấu.
“Các công ty truyền thông xã hội đang cố gắng để thuê thêm nhiều người giám sát nội dung, họ đã cố gắng cải thiện thuật toán của mình và làm những việc kiểu như thế”, ông nói. “Để đảm bảo an toàn cho các thương hiệu, họ đang có những bước đi tích cực, nhưng vẫn là chưa đủ.”
(VNF) - Công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk lần đầu tiên lọt vào danh sách 100 nhà sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới của SIPRI. Doanh thu từ vũ khí của hãng tăng gấp đôi so với năm trước, đạt 1,8 tỷ USD, phản ánh tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của công nghệ không gian và viễn thông trong lĩnh vực quốc phòng toàn cầu.
(VNF) - Do nhu cầu leo thang từ các cuộc xung đột ở Ukraine và Gaza cùng xu hướng gia tăng chi tiêu quốc phòng của nhiều quốc gia, doanh thu từ bán vũ khí và dịch vụ quân sự của các tập đoàn quốc phòng lớn trên thế giới đã tăng 5,9% trong năm ngoái, theo báo cáo công bố ngày 1/12 của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI).
(VNF) - Dưới lòng siêu núi lửa cổ đại, một trữ lượng lithium trị giá hàng nghìn tỷ USD được đánh giá như “kho báu” có thể thay đổi cán cân năng lượng và chuỗi cung ứng pin toàn cầu.
(VNF) - Nga chuẩn bị phát hành trái phiếu chính phủ bằng nhân dân tệ lần đầu tiên, tạo động lực quan trọng cho chiến lược quốc tế hóa đồng tiền Trung Quốc. Quyết định này không chỉ giúp Moscow tối ưu hóa nguồn vốn nội địa mà còn góp phần mở rộng tầm ảnh hưởng toàn cầu của nhân dân tệ.
(VNF) - Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ chỉ định Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào cuối năm nay, trong bối cảnh Nhà Trắng thúc đẩy chiến lược hạ lãi suất để củng cố tăng trưởng. Quyết định này đang được giới đầu tư theo sát, bởi nó có thể định hình đường hướng chính sách tiền tệ của Mỹ trong nhiệm kỳ mới và tác động trực tiếp tới thị trường tài chính toàn cầu.
(VNF) - Trong nhiệm kỳ thứ hai, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thực hiện một loạt lệnh ân xá và giảm án mang tính chất phi truyền thống, mở rộng từ những chính khách đến các doanh nhân và tỷ phú có tầm ảnh hưởng trong các lĩnh vực kinh tế mới như tiền điện tử. Gây chú ý cả về khía cạnh pháp lý lẫn tác động tài chính.
(VNF) - Ngày 30/11, cử tri Thụy Sĩ đã bác bỏ sáng kiến thu thuế thừa kế 50% đối với giới tỷ phú. Kết quả này có tác động trực tiếp tới niềm tin nhà đầu tư và môi trường kinh tế Thụy Sĩ.
(VNF) - Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) khẳng định lập trường nghiêm ngặt với tiền điện tử, nhấn mạnh kinh doanh tài sản kỹ thuật số là bất hợp pháp trong phạm vi lãnh thổ nước này. Cơ quan này cũng cảnh báo nguy cơ các stablecoin tiềm ẩn rủi ro tài chính và khả năng bị lợi dụng cho các hoạt động phi pháp như rửa tiền, huy động vốn gian lận và chuyển vốn xuyên biên giới bất hợp pháp.
(VNF) - Hoạt động sản xuất của Trung Quốc cải thiện nhưng vẫn thu hẹp trong tháng 11, kéo dài chuỗi suy giảm lên mức kỷ lục khi nền kinh tế tiếp tục đối mặt với đà giảm tốc.
(VNF) - Chính phủ Indonesia triển khai chiến dịch quy mô lớn nhằm đóng cửa khoảng 1.400 mỏ vàng trái phép tại Vườn quốc gia Halimun Salak. Đánh dấu một trong những chiến dịch mạnh tay nhất của quốc đảo trong nhiều năm với lĩnh vực tài nguyên khoáng sản.
(VNF) - Khi mới 16 tuổi, Zames Chew bỏ ra 23 USD (khoảng 600.000 đồng) mua một tên miền trên Internet - quyết định ngẫu hứng mà chính anh không ngờ sẽ trở thành nền tảng cho sự nghiệp sau này. 9 năm trôi qua, khoản đầu tư nhỏ ấy đã dẫn đường để chàng trai 26 tuổi xây dựng Repair.sg, doanh nghiệp sửa chữa - dọn dẹp quy mô với doanh thu khoảng 1,3 triệu USD (33 tỷ đồng) mỗi năm.
(VNF) - Thị trường toàn cầu ghi nhận nhiều biến động trước kỳ vọng Fed hạ lãi suất. Trên thị trường tiền điện tử, Bitcoin phục hồi nhẹ nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro, gây thiệt hại hàng tỷ USD cho TT Trump. Thế giới cũng rung chuyển sau vụ cháy chung cư nghiêm trọng ở Hong Kong, phơi bày cuộc khủng hoảng nhà ở và BĐS trầm trọng ở Trung Quốc.
(VNF) - Các hãng hàng không Trung Quốc ra thông báo sẽ hủy hơn 900 chuyến bay tới Nhật Bản trong tháng 12, do căng thẳng ngoại giao giữa hai nước. Sự kiện này gây áp lực lớn lên các sân bay tại Nhật Bản, đồng thời tác động mạnh tới du lịch và kinh tế Tokyo với thiệt hại ước tính 1,2 tỷ USD.
(VNF) - Nhà sản xuất dầu lớn nhất của Nga Rosneft ngày 28/11 cho biết lợi nhuận ròng từ tháng 1 đến tháng 9 đã giảm 70% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 277 tỷ rúp (tương đương 3,57 tỷ USD), trong bối cảnh lãi suất cao, giá dầu giảm và đồng rúp mạnh hơn.
(VNF) - Giá bạc vượt mốc lịch sử khi chạm ngưỡng 55 USD/ounce, đánh dấu một giai đoạn tăng nóng hiếm thấy trên thị trường kim loại quý. Diễn biến này vừa phản ánh tình trạng thiếu hụt nguồn cung kéo dài, vừa cho thấy dòng vốn lớn tiếp tục đổ vào thị trường, củng cố kỳ vọng bạc sẽ bước vào chu kỳ tăng giá mạnh mẽ và bền vững trong nhiều năm tới.
(VNF) - Một gia đình Canada đã mất 1,6 triệu USD Bitcoin sau khi bị một nhóm nghi phạm đột nhập, trói giữ và cưỡng ép suốt nhiều giờ. Vụ việc không chỉ thu hút sự chú ý về mức độ bạo lực mà còn phản ánh xu hướng gia tăng các tấn công nhắm vào chủ sở hữu crypto, cảnh báo rủi ro với tài sản kỹ thuật số.
(VNF) - Thụy Sĩ từ lâu đã được xem là thiên đường của giới siêu giàu, nơi 300 cư dân giàu nhất sở hữu tổng tài sản lên tới 850 tỷ franc Thụy Sĩ (tương đương hơn 1.000 tỷ USD), theo tạp chí kinh doanh Bilanz. Tuy nhiên, vào ngày 30/11 tới, cử tri nước này sẽ bỏ phiếu về một loại thuế thừa kế mới đang gây chấn động trong cộng đồng tài phiệt.
(VNF) - CEO OpenAI Sam Altman muốn dùng AI để chữa ung thư, tỷ phú Elon Musk nói robot AI sẽ xóa đói giảm nghèo, còn Trung Quốc lại đặt mục tiêu thực tế hơn: vận hành các nhà máy tốt hơn bằng AI.
(VNF) - Airbus thông báo triệu hồi khẩn cấp trên toàn cầu 6.000 máy bay dòng A320 nguy cơ lỗi phần mềm do liên quan đến bão từ khiến dữ liệu điều khiển bay bị sai lệch.
(VNF) - Indonesia được cho là đang phản đối nỗ lực của Mỹ nhằm đưa cái gọi là điều khoản “thuốc độc” vào một thỏa thuận thương mại thuế quan đang được hai bên đàm phán, hãng tin Financial Times dẫn nguồn tin am hiểu quá trình thảo luận cho hay.
(VNF) - Gần 1/4 doanh nghiệp niêm yết tại Trung Quốc báo cáo lỗ ròng trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9, ghi nhận tỷ lệ cao nhất kể từ năm 2002, trong bối cảnh công suất dư thừa và nhu cầu nội địa tiếp tục yếu ớt.
(VNF) - Cổ phiếu China Taiping Insurance Holdings từng lao dốc 8% trong phiên 27/11, khi lo ngại về khoản bảo hiểm hơn 200 triệu USD cho khu chung cư Hồng Kông – nơi xảy ra vụ hỏa hoạn khiến ít nhất 94 người thiệt mạng và gần 300 người mất tích.
(VNF) - Công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk lần đầu tiên lọt vào danh sách 100 nhà sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới của SIPRI. Doanh thu từ vũ khí của hãng tăng gấp đôi so với năm trước, đạt 1,8 tỷ USD, phản ánh tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của công nghệ không gian và viễn thông trong lĩnh vực quốc phòng toàn cầu.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.