FedEx và tham vọng biến Việt Nam thành mắt xích trọng yếu trong chuỗi logistics toàn cầu

Hải Lâm - 11/10/2025 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Từ khi đặt chân vào Việt Nam năm 1994, Tập đoàn Federal Express (FedEx) đã không ngừng mở rộng mạng lưới, tăng cường năng lực vận hành và đầu tư mạnh vào hạ tầng logistics, công nghệ số cũng như phát triển bền vững. Bước sang 2025, tập đoàn này tiếp tục chuyển đổi sang mô hình phục vụ trực tiếp và tăng tần suất các chuyến bay từ Hà Nội, TP.HCM, khẳng định cam kết dài hạn với thị trường Việt Nam.

Trong cuộc trao đổi với VietnamFinance, bà Ee-Hui Tan, Giám đốc Khai thác của FedEx Việt Nam và Campuchia, chia sẻ về chiến lược đầu tư, chuyển đổi số và tầm nhìn của FedEx đối với vai trò ngày càng lớn của Việt Nam trong mạng lưới logistics toàn cầu.

Bà Ee-Hui Tan, Giám đốc Khai thác của FedEx Việt Nam và Campuchia

- Bà có thể chia sẻ những cột mốc quan trọng trong hành trình đầu tư của FedEx tại Việt Nam kể từ khi gia nhập thị trường năm 1994?

Bà Ee-Hui Tan: Kể từ khi chính thức có mặt tại Việt Nam vào năm 1994, FedEx đã không ngừng đầu tư mở rộng mạng lưới, tăng cường khả năng kết nối và hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương vươn ra thị trường toàn cầu. Một số cột mốc đáng chú ý bao gồm:

2001: Đưa Việt Nam vào mạng lưới AsiaOne, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước giao thương thuận lợi hơn trong khu vực châu Á và quốc tế.

2009: Ra mắt chuyến bay Airbus A310 mới, tăng gấp năm lần năng lực vận chuyển và rút ngắn thời gian trung chuyển một ngày cho các lô hàng đến và đi từ Hà Nội.

2015: Mua lại TNT, củng cố danh mục dịch vụ với độ phủ rộng hơn và cung cấp nhiều lựa chọn linh hoạt hơn cho khách hàng.

2023: Triển khai chuyến bay chuyên dụng từ TP.HCM kết nối châu Á và châu Âu thông qua Trung tâm Trung chuyển FedEx Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại Quảng Châu, giúp rút ngắn thời gian xuất khẩu hàng hóa từ khu vực phía Nam Việt Nam, hàng hóa đến các thị trường chính tại châu Á chỉ trong một ngày làm việc, và đến châu Âu trong vòng hai ngày làm việc.

2025: Chuyển đổi sang mô hình phục vụ trực tiếp (direct serve model), cho phép FedEx làm việc trực tiếp với khách hàng và cung cấp dịch vụ cá nhân hóa hơn. Tháng 9 năm nay, FedEx đã khai trương thêm một chuyến bay bổ sung xuất phát từ sân bay quốc tế Nội Bài mỗi thứ Hai, rút ngắn thời gian giao hàng sang châu Á và châu Âu thêm một ngày.

- Việc FedEx chuyển đổi sang mô hình phục vụ trực tiếp tại Việt Nam được triển khai như thế nào, thưa bà?

Bà Ee-Hui Tan: Việc ra mắt mô hình Direct Serve vào tháng 6/2025 đánh dấu một bước tiến quan trọng của FedEx tại Việt Nam. Giờ đây, các doanh nghiệp trong nước có thể tiếp cận toàn bộ danh mục giải pháp vận chuyển quốc tế toàn diện của FedEx, và nhiều công cụ số hóa trên website của FedEx, giúp quy trình gửi hàng trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

Quá trình chuyển đổi này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các khu vực, cùng với mức đầu tư đáng kể vào nguồn nhân lực cũng như hạ tầng. FedEx đã tuyển dụng và đào tạo đội ngũ mới để quản lý hàng nghìn lô hàng xuất nhập khẩu mỗi ngày. Đây là một thách thức không nhỏ, nhưng với đội ngũ lãnh đạo chuyên nghiệp và chương trình đào tạo bài bản, chúng tôi vẫn duy trì tiêu chuẩn dịch vụ cao nhất cho khách hàng.

Chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ với các đội ngũ khu vực để bảo đảm vận hành thông suốt, xây dựng các kịch bản ứng phó và thực hiện đánh giá rủi ro nhằm giảm thiểu mọi nguy cơ gián đoạn. Bên cạnh đó, bối cảnh thị trường quốc tế cũng chứa đựng không ít thách thức.

Ví dụ, đầu tháng 4/2025, khi Mỹ công bố mức thuế 46% đối với hàng nhập từ Việt Nam, FedEx đã nhanh chóng hỗ trợ khách hàng đẩy nhanh tiến độ giao hàng để giảm thiểu chi phí phát sinh.

Điều đó cho thấy dù đối mặt với những biến động lớn về địa chính trị hay thương mại, FedEx vẫn tập trung cung cấp các giải pháp logistics linh hoạt và đáng tin cậy nhằm giúp khách hàng chuẩn bị cho sự thay đổi trong chính sách thương mại quốc tế, tự tin lèo lái doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

- FedEx có kế hoạch đầu tư thêm vào hạ tầng logistics tại các sân bay Việt Nam không? Nếu có, quy mô và lộ trình như thế nào, thưa bà?

Bà Ee-Hui Tan: Vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang ngày càng quan trọng hơn, khiến việc phát triển hạ tầng logistics trở nên cấp thiết. FedEx vẫn tiếp tục tìm kiếm các cơ hội phát triển và mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Mới đây, FedEx đã tăng cường kết nối với đường bay trực tiếp từ Singapore đến Anchorage, tăng cường vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang thị trường Mỹ.

Thêm một chuyến bay đi xuất phát từ Hà Nội vào mỗi thứ Hai, rút ngắn thời gian trung chuyển hàng hóa trong khu vực châu Á và sang châu Âu thêm một ngày, đồng thời gia tăng năng lực vận chuyển để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn.

Chúng tôi ghi nhận tiềm năng tăng trưởng rõ rệt tại các sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, và đang chủ động xúc tiến các kế hoạch phát triển tại đây.

Đồng thời, FedEx cũng đang tích cực nghiên cứu thêm cơ hội hợp tác xây dựng cơ sở hàng hóa tại sân bay Long Thành và Gia Bình, qua đó góp phần củng cố vị thế của Việt Nam như một trung tâm logistics tại khu vực.

- Trước sự tăng trưởng mạnh của thương mại điện tử tại Việt Nam, FedEx có chiến lược nào nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs)?

Bà Ee-Hui Tan: Gần đây, Chính phủ đặt mục tiêu thương mại điện tử chiếm 20% tổng doanh thu bán lẻ vào năm 2030 , được thúc đẩy bởi các chính sách thuận lợi, khung thể chế hỗ trợ và sự phát triển mạnh của thanh toán không tiền mặt.

Để đồng hành cùng các doanh nghiệp thương mại điện tử, FedEx ra mắt dịch vụ FedEx International Connect Plus (FICP) vào tháng 1/2025. Đây là dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế với chi phí hợp lý, giao hàng đến châu Mỹ và châu Âu chỉ trong vòng 2–3 ngày.

Bên cạnh đó, chúng tôi cung cấp bộ công cụ số hóa hỗ trợ toàn diện cho quá trình gửi hàng, theo dõi và thông quan, cùng các giải pháp logistics bền vững phù hợp với định hướng phát triển quốc gia của Việt Nam. Thông qua những sáng kiến này, FedEx đang giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng quy mô, cạnh tranh quốc tế và phát triển theo hướng bền vững hơn.

Kết quả khảo sát thương mại điện tử xuyên biên giới của FedEx trên 12 thị trường châu Á – Thái Bình Dương cho thấy, cơ hội để các doanh nghiệp tạo dấu ấn khác biệt giữa thị trường cạnh tranh là đón đầu xu hướng phát triển bền vững.

Theo khảo sát, có đến 88% người tiêu dùng ưu tiên mua sắm bền vững, trong khi chỉ 47% doanh nghiệp cho rằng khách hàng quan tâm đến sự cân bằng giữa tốc độ giao hàng và yếu tố xanh. Đặc biệt, 77% người mua sẵn sàng trả thêm phí cho bao bì thân thiện môi trường khi mua quà tặng. Đây là một cơ hội lớn để các nhà xuất khẩu Việt củng cố lòng trung thành thương hiệu khi đưa ra các giải pháp thân thiện hơn với môi trường.

Tại FedEx, chúng tôi xem mình là đối tác đáng tin cậy của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp họ khai thác cơ hội qua dịch vụ giao hàng nhanh xuyên biên giới, giải pháp số thông minh và chuỗi cung ứng bền vững mang lại giá trị lâu dài.

- Cam kết của FedEx trong lĩnh vực phát triển bền vững tại Việt Nam và khu vực được thể hiện ra sao?

Bà Ee-Hui Tan: Mục tiêu toàn cầu của FedEx hướng tới vận hành trung hòa carbon vào năm 2040 được xây dựng trên ba nguyên tắc chính: giảm phát thải tối đa hết mức có thể, cùng phát triển với mục tiêu chung, và trung hòa phần còn lại. Tại Việt Nam và khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chúng tôi đang triển khai đồng thời nhiều hướng hành động:

Hiện đại hóa đội bay & tối ưu nhiên liệu: Thay thế dần các dòng máy bay cũ bằng những dòng tiết kiệm nhiên liệu hơn, chẳng hạn như mẫu Boeing 767 Freighter, được đưa vào khai thác trên các tuyến đường bay tại TP.HCM từ tháng 10/2023.

Điện hóa phương tiện giao nhận: Mở rộng triển khai đội xe điện giao nhận hàng hóa (EVs) trên toàn khu vực, với mục tiêu đến năm 2040, 100% phương tiện giao nhận toàn cầu của FedEx sẽ không phát thải trực tiếp.

Nhiên liệu bền vững: Tăng tỷ lệ sử dụng nguồn nhiên liệu thay thế, đặt mục tiêu 30% nhiên liệu sử dụng sẽ được thay bằng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) vào năm 2030.

Sử dụng năng lượng hiệu quả tại các cơ sở FedEx: Ứng dụng năng lượng mặt trời và hệ thống quản lý năng lượng thông minh tại các cơ sở FedEx để giảm phát thải.

Bao bì bền vững: Cung cấp các giải pháp bao bì tái chế và tái sử dụng, với 74% bao bì mang thương hiệu FedEx đã được chứng nhận thân thiện môi trường .

Ngoài ra, FedEx cũng đầu tư để hỗ trợ cho các nghiên cứu về hấp thụ carbon trong tự nhiên. Tiêu biểu, FedEx đã đầu tư 100 triệu USD cho Trung tâm Hấp thụ Carbon Tự nhiên tại Đại học Yale.

- Bà đánh giá thế nào về vai trò của chính sách của Việt Nam trong việc thu hút đầu tư logistics?

Bà Ee-Hui Tan: Việt Nam có môi trường đầu tư ổn định, chính sách thương mại cởi mở và luôn nỗ lực hiện đại hóa hải quan, góp phần củng cố vai trò của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng hưởng lợi từ chiến lược “Trung Quốc + 1”, khi ngày càng nhiều tập đoàn đa quốc gia đang dần đa dạng hóa sản xuất sang Việt Nam. Những yếu tố này đang giúp Việt Nam dần trở thành điểm đến hấp dẫn cho các khoản đầu tư logistics quốc tế.

- Theo bà, đâu là những khó khăn lớn nhất FedEx đang đối mặt tại Việt Nam?

Bà Ee-Hui Tan: Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, chẳng hạn như chỉ đạo của Thủ tướng về việc số hóa toàn bộ thủ tục kinh doanh trước cuối năm 2025 và Quyết định 1643/QĐ-TTg nhằm đơn giản hóa quy trình thương mại và đầu tư, đã góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh minh bạch, hiệu quả và thân thiện với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh nền tảng vững chắc và vai trò ngày càng lớn của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu, FedEx cũng nhận thấy biến động địa chính trị và chính sách thương mại quốc tế là những rủi ro đáng chú ý. Sự thay đổi nhanh chóng trong chính sách thuế quan, các hiệp định thương mại hoặc liên minh kinh tế có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng, chi phí vận hành và niềm tin của khách hàng.

Tại FedEx, chúng tôi xem những thách thức này như cơ hội để thể hiện giá trị của mạng lưới tích hợp toàn cầu và năng lực vận hành linh hoạt. Bằng việc duy trì tư duy thích ứng, chủ động ứng phó với bối cảnh phức tạp và hợp tác chặt chẽ cùng khách hàng, FedEx giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam tự tin điều hướng trên thị trường toàn cầu với các giải pháp logistics linh hoạt, tin cậy và hiệu quả – ngay cả trong môi trường biến động.

- FedEx đánh giá vị thế của Việt Nam trong mạng lưới logistics toàn cầu trong 5–10 năm tới ra sao, và đâu là những ưu tiên đầu tư chính của công ty tại thị trường này?

Bà Ee-Hui Tan: Việt Nam là một trong những thị trường năng động nhất tại châu Á – Thái Bình Dương, và tầm quan trọng của thị trường này dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng trong thập kỷ tới. Với vị trí địa chiến lược, tốc độ phổ cập thương mại điện tử nhanh và chính sách thương mại thuận lợi, Việt Nam đang trở thành một trong những trung tâm logistics then chốt của khu vực.

Đầu tiên, FedEx đang tập trung nâng cấp năng lực vận hành, củng cố hạ tầng cơ sở mặt đất, mở rộng mạng lưới chuyến bay và tăng công suất vận chuyển để đáp ứng nhu cầu gia tăng. Những khoản đầu tư gần đây của chúng tôi, như các chuyến bay bổ sung xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM, đã cho thấy cách mà FedEx đang tăng cường kết nối của Việt Nam với các thị trường châu Á, châu Âu và Hoa Kỳ.

Tiếp đó, tại FedEx, chúng tôi hỗ trợ tối đa cho khách hàng bằng các công cụ có tích hợp AI và cải tiến số, giúp hoạt động vận chuyển thông minh hơn và chuỗi cung ứng hiệu quả hơn. Điển hình như, thông qua FedEx Dataworks, chúng tôi tận dụng phân tích dữ liệu nâng cao để chủ động cung cấp các dự báo, hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa vận chuyển, giảm chi phí và quản trị rủi ro. Những đổi mới này giúp khách hàng của FedEx ở mọi quy mô ra quyết định nhanh hơn và tốt hơn trong môi trường cạnh tranh toàn cầu.

Cuối cùng, phát triển bền vững là trọng tâm trong tầm nhìn dài hạn của chúng tôi. FedEx đang từng bước hiện đại hóa đội bay bằng các dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn, mở rộng sử dụng xe điện trong khâu nhận và giao bưu kiện, và tăng cường áp dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Song song với các hoạt động vận hành, chúng tôi cũng nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động CSR tại địa phương, có thể kể đến như các mối quan hệ hợp tác dài hạn ở Việt Nam nhằm trao quyền cho trẻ em và các chương trình bảo vệ môi trường.

Tóm lại, Việt Nam sẽ tiếp tục là trụ cột chính trong mạng lưới châu Á – Thái Bình Dương của FedEx. Bằng việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đổi mới số và phát triển bền vững, FedEx cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng trưởng mạnh mẽ trong nền kinh tế toàn cầu.

Trân trọng cảm ơn bà!

Thêm chuyến bay, hàng Việt xuất đi châu Á và châu Âu nhanh hơn 1 ngày

Thêm chuyến bay, hàng Việt xuất đi châu Á và châu Âu nhanh hơn 1 ngày

Thị trường
(VNF) - FedEx Express - một trong những công ty vận tải chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới - bổ sung chuyến bay mới từ Hà Nội, giúp hàng hóa xuất khẩu đi châu Á và châu Âu nhanh hơn một ngày, đáp ứng nhu cầu logistics ngày càng tăng.
Cùng chuyên mục
Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai của Shark Liên nhận đầu tư 8,6 triệu USD

Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai của Shark Liên nhận đầu tư 8,6 triệu USD

28/10/25 10:45 (GMT+7)

(VNF) - Tập đoàn Phát triển Cơ sở hạ tầng Tư nhân (PIDG) vừa đầu tư 218,6 tỷ đồng (tương đương 8,68 triệu USD) vào Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình – Xuân Mai, một dự án do Tập đoàn AquaOne phát triển.

Chuyển đổi xanh thành công: Tốt cho người tiêu dùng và đúng cho tự nhiên

Chuyển đổi xanh thành công: Tốt cho người tiêu dùng và đúng cho tự nhiên

28/10/25 10:30 (GMT+7)

(VNF) - Về dài hạn, người tiêu dùng sẽ là yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp. Cái gì tốt cho người tiêu dùng, đúng cho tự nhiên, sớm muộn cũng mang lại thành công.

Hàng tỷ USD đổ vào hạ tầng, Cần Giờ thành cực kinh tế biển lớn nhất TP.HCM

Hàng tỷ USD đổ vào hạ tầng, Cần Giờ thành cực kinh tế biển lớn nhất TP.HCM

26/10/25 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Cần Giờ đang được đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông và các siêu dự án tỷ USD, trở thành cực tăng trưởng hướng biển lớn nhất của TP. HCM.

Đề xuất xây cầu vượt biển 10.000 tỷ nối Sân bay Cam Ranh với Nam Khánh Hòa

Đề xuất xây cầu vượt biển 10.000 tỷ nối Sân bay Cam Ranh với Nam Khánh Hòa

26/10/25 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Tuyến đường ven biển kết nối sân bay Cam Ranh với các khu kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh Khánh Hòa dự kiến dài 25km, trong đó có 4km cầu vượt biển, vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng.

Khánh Hòa muốn cho Tập đoàn Phúc Sơn làm tiếp 3 dự án BT dang dở

Khánh Hòa muốn cho Tập đoàn Phúc Sơn làm tiếp 3 dự án BT dang dở

26/10/25 08:15 (GMT+7)

(VNF) - UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị cho các dự án BT của Tập đoàn Phúc Sơn tiếp tục thực hiện các thủ tục tiếp theo.

Báo cáo dấu chân carbon: 'Hộ chiếu xanh' để bước sâu vào chuỗi toàn cầu

Báo cáo dấu chân carbon: 'Hộ chiếu xanh' để bước sâu vào chuỗi toàn cầu

26/10/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Khi châu Âu, Mỹ, Nhật Bản đồng loạt siết chặt các tiêu chuẩn xanh và truy xuất nguồn gốc, nông sản Việt Nam đứng trước ngưỡng cửa buộc phải thay đổi. Không chỉ là yêu cầu kỹ thuật, “dấu chân carbon” và truy xuất nguồn gốc đang trở thành tấm hộ chiếu bắt buộc nếu doanh nghiệp Việt muốn bước sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hải Phòng: 'Cửa ngõ' đón dòng vốn FDI vào miền Bắc Việt Nam

Hải Phòng: 'Cửa ngõ' đón dòng vốn FDI vào miền Bắc Việt Nam

26/10/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Hải Phòng đang khẳng định vị thế “cửa ngõ” đón dòng vốn FDI miền Bắc, khi liên tiếp có các dự án tỷ đô trong lĩnh vực công nghiệp, logistics và công nghệ cao. Với hạ tầng hiện đại, chính sách thông thoáng và định hướng thu hút đầu tư có chọn lọc, thành phố cảng đang trở thành điểm đến chiến lược của các nhà đầu tư quốc tế.

Vingroup được Congo giao 6.300ha đất miễn phí làm đại đô thị ven sông

Vingroup được Congo giao 6.300ha đất miễn phí làm đại đô thị ven sông

25/10/25 15:20 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 25/10 tại thủ đô Kinshasa của Cộng hòa Dân chủ Congo, chính quyền thành phố này và Tập đoàn Vingroup đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác phát triển đại đô thị ven sông quy mô 6.300ha và chuyển đổi hơn 300.000 xe xăng sang xe điện.

Đối mặt nhiều rủi ro, hàng loạt dự án điện khí LNG đình trệ

Đối mặt nhiều rủi ro, hàng loạt dự án điện khí LNG đình trệ

25/10/25 14:00 (GMT+7)

(VNF) - Các nhà đầu tư đề nghị Quốc hội sớm thông qua cơ chế riêng cho điện khí LNG – lĩnh vực được kỳ vọng thay thế dần nhiệt điện than và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Dòng chảy kinh tế xanh: Biến trách nhiệm tuân thủ thành chiến lược cốt lõi

Dòng chảy kinh tế xanh: Biến trách nhiệm tuân thủ thành chiến lược cốt lõi

25/10/25 10:30 (GMT+7)

(VNF) - Chuyển đổi xanh đang trở thành chiến lược phát triển cốt lõi của Việt Nam, khi trách nhiệm với môi trường và xã hội được xem là động lực tăng trưởng mới. “Kinh doanh có trách nhiệm” nay không chỉ là nghĩa vụ, mà là lợi thế giúp Việt Nam khẳng định vị thế trong dòng chảy kinh tế xanh toàn cầu.

Quảng Trị 'bật đèn xanh' cho hai dự án điện gió hơn 3.400 tỷ đồng

Quảng Trị 'bật đèn xanh' cho hai dự án điện gió hơn 3.400 tỷ đồng

25/10/25 09:15 (GMT+7)

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa chấp thuận chủ trương đầu tư hai dự án điện gió mới với tổng vốn hơn 3.400 tỷ đồng, gồm Nhà máy điện gió Phong Liệu mở rộng và Nhà máy điện gió Tân Hợp 1. Đây là bước tiến tiếp theo hướng tới mục tiêu đưa Quảng Trị trở thành trung tâm năng lượng sạch khu vực Bắc Trung Bộ.

Thu 3.300 tỷ đồng phí môi trường với nước thải: Điều chỉnh để 'đúng và trúng' hơn

Thu 3.300 tỷ đồng phí môi trường với nước thải: Điều chỉnh để 'đúng và trúng' hơn

25/10/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Tài chính cho biết, quá trình thực hiện chính sách thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp thời gian qua phát sinh một số vướng mắc khi nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh không phát sinh nước thải công nghiệp vẫn thuộc diện nộp phí. Cơ quan này đang đề xuất điều chỉnh phạm vi và đối tượng chịu phí để phù hợp hơn với thực tế.

TP.HCM: Chuyển hàng chục nghìn tỷ từ dự án chậm sang dự án giải ngân tốt

TP.HCM: Chuyển hàng chục nghìn tỷ từ dự án chậm sang dự án giải ngân tốt

25/10/25 07:15 (GMT+7)

(VNF) - TP. HCM đã giải ngân hơn 62.300 tỷ đồng, đạt 52,4% vốn đầu tư công được Thủ tướng Chính phủ giao, tính đến ngày 17/10.

Đà Nẵng sẽ làm 16 tuyến đường sắt đô thị dài 200km

Đà Nẵng sẽ làm 16 tuyến đường sắt đô thị dài 200km

24/10/25 16:17 (GMT+7)

(VNF) - Theo định hướng, Đà Nẵng sẽ đầu tư 16 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 204km nhằm giảm ùn tắc giao thông và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Gia Lai đón dòng vốn chất lượng cao từ Thái Lan

Gia Lai đón dòng vốn chất lượng cao từ Thái Lan

24/10/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Tỉnh Gia Lai xác định Khu công nghiệp Becamex Bình Định là hạt nhân quan trọng, đóng vai trò cửa ngõ tiếp nhận dòng vốn FDI chất lượng cao, trong đó có doanh nghiệp Thái Lan.

'Sau FDI và xuất khẩu giá rẻ, tài sản số mở ra biên tăng trưởng khác biệt cho Việt Nam'

'Sau FDI và xuất khẩu giá rẻ, tài sản số mở ra biên tăng trưởng khác biệt cho Việt Nam'

24/10/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Sau giai đoạn tăng trưởng dựa vào xuất khẩu giá rẻ và dòng vốn FDI, Việt Nam đang bước vào thời kỳ mới đòi hỏi nguồn lực nội sinh mạnh mẽ hơn. Theo ông Nguyễn Việt Đức, Giám đốc Kinh doanh số VPBankS, tài sản số và công nghệ tài chính đang mở ra “biên tăng trưởng khác biệt”, trở thành động lực chiến lược giúp tái cơ cấu nền kinh tế và nâng cao vị thế cạnh tranh toàn cầu.

Chiến lược xanh trong phát triển công nghiệp Quảng Ngãi

Chiến lược xanh trong phát triển công nghiệp Quảng Ngãi

24/10/25 06:45 (GMT+7)

(VNF) - Tỉnh Quảng Ngãi đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp theo hướng xanh, hiện đại và thân thiện với môi trường, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững, gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Thủ tướng yêu cầu 19/12/2025 khởi công đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Thủ tướng yêu cầu 19/12/2025 khởi công đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

23/10/25 15:10 (GMT+7)

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và các địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục, giải phóng mặt bằng, bảo đảm khởi công ngày 19/12/2025.

Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư khu điện rác hơn 1.600 tỷ ở Quảng Trị

Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư khu điện rác hơn 1.600 tỷ ở Quảng Trị

23/10/25 09:45 (GMT+7)

(VNF) - China Everbright Environment Group Limited (Everbright Environment) bày tỏ mong muốn đầu tư Khu liên hợp xử lý chất thải rắn phát điện tại tỉnh Quảng Trị với tổng mức vốn khoảng 1.600 tỷ đồng.

Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư Đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An

Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư Đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An

23/10/25 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc mong muốn hợp tác với Đà Nẵng trong nghiên cứu, triển khai dự án đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An.

Gia Lai gọi vốn hàng nghìn tỷ cho chuỗi dự án pin, xe điện và bán dẫn

Gia Lai gọi vốn hàng nghìn tỷ cho chuỗi dự án pin, xe điện và bán dẫn

23/10/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Gia Lai mời gọi đầu tư nhiều dự án quy mô lớn tập trung vào lĩnh vực năng lượng sạch, công nghiệp xanh, sản xuất pin, xe điện và công nghệ cao, định hướng hình thành trung tâm công nghiệp mới của vùng Trung – Trung bộ.

Lắp điện mặt trời mái nhà có thể không cần thông báo với EVN

Lắp điện mặt trời mái nhà có thể không cần thông báo với EVN

22/10/25 10:13 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Công Thương đề xuất người dân lắp điện mặt trời mái nhà chỉ cần gửi thông báo theo mẫu đến UBND cấp xã, thay vì phải qua nhiều cơ quan như trước.

MST Group tham vọng xây bệnh viện nghìn tỷ tại Nghệ An

MST Group tham vọng xây bệnh viện nghìn tỷ tại Nghệ An

22/10/25 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư MST (MST Group) đề xuất với tỉnh Nghệ An đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa Phượng Hoàng tại phường Vinh Lộc, tỉnh Nghệ An với tổng mức đầu tư hơn 1.510 tỷ đồng.

Chuyển đổi kép: Yêu cầu tất yếu để DN Việt tồn tại và cạnh tranh

Chuyển đổi kép: Yêu cầu tất yếu để DN Việt tồn tại và cạnh tranh

20/10/25 13:45 (GMT+7)

(VNF) - Ông Bùi Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp tư nhân và Kinh tế tập thể khẳng định: “Chuyển đổi kép không còn là lựa chọn mà là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp Việt Nam tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu".

Tin khác
Tiêu chuẩn xanh: 'Giấy thông hành' để hàng Việt lấn sâu vào thị trường Anh

Tiêu chuẩn xanh: 'Giấy thông hành' để hàng Việt lấn sâu vào thị trường Anh

(VNF) - Trong bối cảnh thị trường Anh ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp Việt cần coi phát triển bền vững là “giấy thông hành” để không chỉ xuất khẩu hàng hóa, mà còn khẳng định thương hiệu Việt trên thị trường cao cấp này.

Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai của Shark Liên nhận đầu tư 8,6 triệu USD

Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai của Shark Liên nhận đầu tư 8,6 triệu USD

Chuyển đổi xanh thành công: Tốt cho người tiêu dùng và đúng cho tự nhiên

Chuyển đổi xanh thành công: Tốt cho người tiêu dùng và đúng cho tự nhiên

Hàng tỷ USD đổ vào hạ tầng, Cần Giờ thành cực kinh tế biển lớn nhất TP.HCM

Hàng tỷ USD đổ vào hạ tầng, Cần Giờ thành cực kinh tế biển lớn nhất TP.HCM

Đề xuất xây cầu vượt biển 10.000 tỷ nối Sân bay Cam Ranh với Nam Khánh Hòa

Đề xuất xây cầu vượt biển 10.000 tỷ nối Sân bay Cam Ranh với Nam Khánh Hòa

Khánh Hòa muốn cho Tập đoàn Phúc Sơn làm tiếp 3 dự án BT dang dở

Khánh Hòa muốn cho Tập đoàn Phúc Sơn làm tiếp 3 dự án BT dang dở

Báo cáo dấu chân carbon: 'Hộ chiếu xanh' để bước sâu vào chuỗi toàn cầu

Báo cáo dấu chân carbon: 'Hộ chiếu xanh' để bước sâu vào chuỗi toàn cầu

Hải Phòng: 'Cửa ngõ' đón dòng vốn FDI vào miền Bắc Việt Nam

Hải Phòng: 'Cửa ngõ' đón dòng vốn FDI vào miền Bắc Việt Nam

Vingroup được Congo giao 6.300ha đất miễn phí làm đại đô thị ven sông

Vingroup được Congo giao 6.300ha đất miễn phí làm đại đô thị ven sông

Đối mặt nhiều rủi ro, hàng loạt dự án điện khí LNG đình trệ

Đối mặt nhiều rủi ro, hàng loạt dự án điện khí LNG đình trệ

Dòng chảy kinh tế xanh: Biến trách nhiệm tuân thủ thành chiến lược cốt lõi

Dòng chảy kinh tế xanh: Biến trách nhiệm tuân thủ thành chiến lược cốt lõi

Quảng Trị 'bật đèn xanh' cho hai dự án điện gió hơn 3.400 tỷ đồng

Quảng Trị 'bật đèn xanh' cho hai dự án điện gió hơn 3.400 tỷ đồng

Thu 3.300 tỷ đồng phí môi trường với nước thải: Điều chỉnh để 'đúng và trúng' hơn

Thu 3.300 tỷ đồng phí môi trường với nước thải: Điều chỉnh để 'đúng và trúng' hơn

TP.HCM: Chuyển hàng chục nghìn tỷ từ dự án chậm sang dự án giải ngân tốt

TP.HCM: Chuyển hàng chục nghìn tỷ từ dự án chậm sang dự án giải ngân tốt

Đà Nẵng sẽ làm 16 tuyến đường sắt đô thị dài 200km

Đà Nẵng sẽ làm 16 tuyến đường sắt đô thị dài 200km

Gia Lai đón dòng vốn chất lượng cao từ Thái Lan

Gia Lai đón dòng vốn chất lượng cao từ Thái Lan

'Sau FDI và xuất khẩu giá rẻ, tài sản số mở ra biên tăng trưởng khác biệt cho Việt Nam'

'Sau FDI và xuất khẩu giá rẻ, tài sản số mở ra biên tăng trưởng khác biệt cho Việt Nam'

Chiến lược xanh trong phát triển công nghiệp Quảng Ngãi

Chiến lược xanh trong phát triển công nghiệp Quảng Ngãi

Thủ tướng yêu cầu 19/12/2025 khởi công đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Thủ tướng yêu cầu 19/12/2025 khởi công đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư khu điện rác hơn 1.600 tỷ ở Quảng Trị

Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư khu điện rác hơn 1.600 tỷ ở Quảng Trị

Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư Đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An

Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư Đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An

Gia Lai gọi vốn hàng nghìn tỷ cho chuỗi dự án pin, xe điện và bán dẫn

Gia Lai gọi vốn hàng nghìn tỷ cho chuỗi dự án pin, xe điện và bán dẫn

Lắp điện mặt trời mái nhà có thể không cần thông báo với EVN

Lắp điện mặt trời mái nhà có thể không cần thông báo với EVN

MST Group tham vọng xây bệnh viện nghìn tỷ tại Nghệ An

MST Group tham vọng xây bệnh viện nghìn tỷ tại Nghệ An

Chuyển đổi kép: Yêu cầu tất yếu để DN Việt tồn tại và cạnh tranh

Chuyển đổi kép: Yêu cầu tất yếu để DN Việt tồn tại và cạnh tranh

Khảo sát 10ha đất vàng TP.HCM của Novaland vừa sang tay Sơn Kim Land

Khảo sát 10ha đất vàng TP.HCM của Novaland vừa sang tay Sơn Kim Land

(VNF) - Dự án Sài Gòn Broadway từng được Tập đoàn Novaland giới thiệu ra thị trường vào năm 2020 với quy mô quy hoạch gần 10 ha ngay sát Khu đô thị Thủ Thiêm (TPHCM). Dự án có mặt tiền đại lộ Mai Chí Thọ, trạm dừng Ga Bình Khánh của tuyến Metro số 2, đối diện với một dự án khác của Novaland là Water Bay.