FedEx và tham vọng biến Việt Nam thành mắt xích trọng yếu trong chuỗi logistics toàn cầu

Hải Lâm - 11/10/2025 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Từ khi đặt chân vào Việt Nam năm 1994, Tập đoàn Federal Express (FedEx) đã không ngừng mở rộng mạng lưới, tăng cường năng lực vận hành và đầu tư mạnh vào hạ tầng logistics, công nghệ số cũng như phát triển bền vững. Bước sang 2025, tập đoàn này tiếp tục chuyển đổi sang mô hình phục vụ trực tiếp và tăng tần suất các chuyến bay từ Hà Nội, TP.HCM, khẳng định cam kết dài hạn với thị trường Việt Nam.

Trong cuộc trao đổi với VietnamFinance, bà Ee-Hui Tan, Giám đốc Khai thác của FedEx Việt Nam và Campuchia, chia sẻ về chiến lược đầu tư, chuyển đổi số và tầm nhìn của FedEx đối với vai trò ngày càng lớn của Việt Nam trong mạng lưới logistics toàn cầu.

Bà Ee-Hui Tan, Giám đốc Khai thác của FedEx Việt Nam và Campuchia

- Bà có thể chia sẻ những cột mốc quan trọng trong hành trình đầu tư của FedEx tại Việt Nam kể từ khi gia nhập thị trường năm 1994?

Bà Ee-Hui Tan: Kể từ khi chính thức có mặt tại Việt Nam vào năm 1994, FedEx đã không ngừng đầu tư mở rộng mạng lưới, tăng cường khả năng kết nối và hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương vươn ra thị trường toàn cầu. Một số cột mốc đáng chú ý bao gồm:

2001: Đưa Việt Nam vào mạng lưới AsiaOne, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước giao thương thuận lợi hơn trong khu vực châu Á và quốc tế.

2009: Ra mắt chuyến bay Airbus A310 mới, tăng gấp năm lần năng lực vận chuyển và rút ngắn thời gian trung chuyển một ngày cho các lô hàng đến và đi từ Hà Nội.

2015: Mua lại TNT, củng cố danh mục dịch vụ với độ phủ rộng hơn và cung cấp nhiều lựa chọn linh hoạt hơn cho khách hàng.

2023: Triển khai chuyến bay chuyên dụng từ TP.HCM kết nối châu Á và châu Âu thông qua Trung tâm Trung chuyển FedEx Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại Quảng Châu, giúp rút ngắn thời gian xuất khẩu hàng hóa từ khu vực phía Nam Việt Nam, hàng hóa đến các thị trường chính tại châu Á chỉ trong một ngày làm việc, và đến châu Âu trong vòng hai ngày làm việc.

2025: Chuyển đổi sang mô hình phục vụ trực tiếp (direct serve model), cho phép FedEx làm việc trực tiếp với khách hàng và cung cấp dịch vụ cá nhân hóa hơn. Tháng 9 năm nay, FedEx đã khai trương thêm một chuyến bay bổ sung xuất phát từ sân bay quốc tế Nội Bài mỗi thứ Hai, rút ngắn thời gian giao hàng sang châu Á và châu Âu thêm một ngày.

- Việc FedEx chuyển đổi sang mô hình phục vụ trực tiếp tại Việt Nam được triển khai như thế nào, thưa bà?

Bà Ee-Hui Tan: Việc ra mắt mô hình Direct Serve vào tháng 6/2025 đánh dấu một bước tiến quan trọng của FedEx tại Việt Nam. Giờ đây, các doanh nghiệp trong nước có thể tiếp cận toàn bộ danh mục giải pháp vận chuyển quốc tế toàn diện của FedEx, và nhiều công cụ số hóa trên website của FedEx, giúp quy trình gửi hàng trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

Quá trình chuyển đổi này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các khu vực, cùng với mức đầu tư đáng kể vào nguồn nhân lực cũng như hạ tầng. FedEx đã tuyển dụng và đào tạo đội ngũ mới để quản lý hàng nghìn lô hàng xuất nhập khẩu mỗi ngày. Đây là một thách thức không nhỏ, nhưng với đội ngũ lãnh đạo chuyên nghiệp và chương trình đào tạo bài bản, chúng tôi vẫn duy trì tiêu chuẩn dịch vụ cao nhất cho khách hàng.

Chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ với các đội ngũ khu vực để bảo đảm vận hành thông suốt, xây dựng các kịch bản ứng phó và thực hiện đánh giá rủi ro nhằm giảm thiểu mọi nguy cơ gián đoạn. Bên cạnh đó, bối cảnh thị trường quốc tế cũng chứa đựng không ít thách thức.

Ví dụ, đầu tháng 4/2025, khi Mỹ công bố mức thuế 46% đối với hàng nhập từ Việt Nam, FedEx đã nhanh chóng hỗ trợ khách hàng đẩy nhanh tiến độ giao hàng để giảm thiểu chi phí phát sinh.

Điều đó cho thấy dù đối mặt với những biến động lớn về địa chính trị hay thương mại, FedEx vẫn tập trung cung cấp các giải pháp logistics linh hoạt và đáng tin cậy nhằm giúp khách hàng chuẩn bị cho sự thay đổi trong chính sách thương mại quốc tế, tự tin lèo lái doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

- FedEx có kế hoạch đầu tư thêm vào hạ tầng logistics tại các sân bay Việt Nam không? Nếu có, quy mô và lộ trình như thế nào, thưa bà?

Bà Ee-Hui Tan: Vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang ngày càng quan trọng hơn, khiến việc phát triển hạ tầng logistics trở nên cấp thiết. FedEx vẫn tiếp tục tìm kiếm các cơ hội phát triển và mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Mới đây, FedEx đã tăng cường kết nối với đường bay trực tiếp từ Singapore đến Anchorage, tăng cường vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang thị trường Mỹ.

Thêm một chuyến bay đi xuất phát từ Hà Nội vào mỗi thứ Hai, rút ngắn thời gian trung chuyển hàng hóa trong khu vực châu Á và sang châu Âu thêm một ngày, đồng thời gia tăng năng lực vận chuyển để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn.

Chúng tôi ghi nhận tiềm năng tăng trưởng rõ rệt tại các sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, và đang chủ động xúc tiến các kế hoạch phát triển tại đây.

Đồng thời, FedEx cũng đang tích cực nghiên cứu thêm cơ hội hợp tác xây dựng cơ sở hàng hóa tại sân bay Long Thành và Gia Bình, qua đó góp phần củng cố vị thế của Việt Nam như một trung tâm logistics tại khu vực.

- Trước sự tăng trưởng mạnh của thương mại điện tử tại Việt Nam, FedEx có chiến lược nào nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs)?

Bà Ee-Hui Tan: Gần đây, Chính phủ đặt mục tiêu thương mại điện tử chiếm 20% tổng doanh thu bán lẻ vào năm 2030 , được thúc đẩy bởi các chính sách thuận lợi, khung thể chế hỗ trợ và sự phát triển mạnh của thanh toán không tiền mặt.

Để đồng hành cùng các doanh nghiệp thương mại điện tử, FedEx ra mắt dịch vụ FedEx International Connect Plus (FICP) vào tháng 1/2025. Đây là dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế với chi phí hợp lý, giao hàng đến châu Mỹ và châu Âu chỉ trong vòng 2–3 ngày.

Bên cạnh đó, chúng tôi cung cấp bộ công cụ số hóa hỗ trợ toàn diện cho quá trình gửi hàng, theo dõi và thông quan, cùng các giải pháp logistics bền vững phù hợp với định hướng phát triển quốc gia của Việt Nam. Thông qua những sáng kiến này, FedEx đang giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng quy mô, cạnh tranh quốc tế và phát triển theo hướng bền vững hơn.

Kết quả khảo sát thương mại điện tử xuyên biên giới của FedEx trên 12 thị trường châu Á – Thái Bình Dương cho thấy, cơ hội để các doanh nghiệp tạo dấu ấn khác biệt giữa thị trường cạnh tranh là đón đầu xu hướng phát triển bền vững.

Theo khảo sát, có đến 88% người tiêu dùng ưu tiên mua sắm bền vững, trong khi chỉ 47% doanh nghiệp cho rằng khách hàng quan tâm đến sự cân bằng giữa tốc độ giao hàng và yếu tố xanh. Đặc biệt, 77% người mua sẵn sàng trả thêm phí cho bao bì thân thiện môi trường khi mua quà tặng. Đây là một cơ hội lớn để các nhà xuất khẩu Việt củng cố lòng trung thành thương hiệu khi đưa ra các giải pháp thân thiện hơn với môi trường.

Tại FedEx, chúng tôi xem mình là đối tác đáng tin cậy của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp họ khai thác cơ hội qua dịch vụ giao hàng nhanh xuyên biên giới, giải pháp số thông minh và chuỗi cung ứng bền vững mang lại giá trị lâu dài.

- Cam kết của FedEx trong lĩnh vực phát triển bền vững tại Việt Nam và khu vực được thể hiện ra sao?

Bà Ee-Hui Tan: Mục tiêu toàn cầu của FedEx hướng tới vận hành trung hòa carbon vào năm 2040 được xây dựng trên ba nguyên tắc chính: giảm phát thải tối đa hết mức có thể, cùng phát triển với mục tiêu chung, và trung hòa phần còn lại. Tại Việt Nam và khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chúng tôi đang triển khai đồng thời nhiều hướng hành động:

Hiện đại hóa đội bay & tối ưu nhiên liệu: Thay thế dần các dòng máy bay cũ bằng những dòng tiết kiệm nhiên liệu hơn, chẳng hạn như mẫu Boeing 767 Freighter, được đưa vào khai thác trên các tuyến đường bay tại TP.HCM từ tháng 10/2023.

Điện hóa phương tiện giao nhận: Mở rộng triển khai đội xe điện giao nhận hàng hóa (EVs) trên toàn khu vực, với mục tiêu đến năm 2040, 100% phương tiện giao nhận toàn cầu của FedEx sẽ không phát thải trực tiếp.

Nhiên liệu bền vững: Tăng tỷ lệ sử dụng nguồn nhiên liệu thay thế, đặt mục tiêu 30% nhiên liệu sử dụng sẽ được thay bằng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) vào năm 2030.

Sử dụng năng lượng hiệu quả tại các cơ sở FedEx: Ứng dụng năng lượng mặt trời và hệ thống quản lý năng lượng thông minh tại các cơ sở FedEx để giảm phát thải.

Bao bì bền vững: Cung cấp các giải pháp bao bì tái chế và tái sử dụng, với 74% bao bì mang thương hiệu FedEx đã được chứng nhận thân thiện môi trường .

Ngoài ra, FedEx cũng đầu tư để hỗ trợ cho các nghiên cứu về hấp thụ carbon trong tự nhiên. Tiêu biểu, FedEx đã đầu tư 100 triệu USD cho Trung tâm Hấp thụ Carbon Tự nhiên tại Đại học Yale.

- Bà đánh giá thế nào về vai trò của chính sách của Việt Nam trong việc thu hút đầu tư logistics?

Bà Ee-Hui Tan: Việt Nam có môi trường đầu tư ổn định, chính sách thương mại cởi mở và luôn nỗ lực hiện đại hóa hải quan, góp phần củng cố vai trò của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng hưởng lợi từ chiến lược “Trung Quốc + 1”, khi ngày càng nhiều tập đoàn đa quốc gia đang dần đa dạng hóa sản xuất sang Việt Nam. Những yếu tố này đang giúp Việt Nam dần trở thành điểm đến hấp dẫn cho các khoản đầu tư logistics quốc tế.

- Theo bà, đâu là những khó khăn lớn nhất FedEx đang đối mặt tại Việt Nam?

Bà Ee-Hui Tan: Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, chẳng hạn như chỉ đạo của Thủ tướng về việc số hóa toàn bộ thủ tục kinh doanh trước cuối năm 2025 và Quyết định 1643/QĐ-TTg nhằm đơn giản hóa quy trình thương mại và đầu tư, đã góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh minh bạch, hiệu quả và thân thiện với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh nền tảng vững chắc và vai trò ngày càng lớn của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu, FedEx cũng nhận thấy biến động địa chính trị và chính sách thương mại quốc tế là những rủi ro đáng chú ý. Sự thay đổi nhanh chóng trong chính sách thuế quan, các hiệp định thương mại hoặc liên minh kinh tế có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng, chi phí vận hành và niềm tin của khách hàng.

Tại FedEx, chúng tôi xem những thách thức này như cơ hội để thể hiện giá trị của mạng lưới tích hợp toàn cầu và năng lực vận hành linh hoạt. Bằng việc duy trì tư duy thích ứng, chủ động ứng phó với bối cảnh phức tạp và hợp tác chặt chẽ cùng khách hàng, FedEx giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam tự tin điều hướng trên thị trường toàn cầu với các giải pháp logistics linh hoạt, tin cậy và hiệu quả – ngay cả trong môi trường biến động.

- FedEx đánh giá vị thế của Việt Nam trong mạng lưới logistics toàn cầu trong 5–10 năm tới ra sao, và đâu là những ưu tiên đầu tư chính của công ty tại thị trường này?

Bà Ee-Hui Tan: Việt Nam là một trong những thị trường năng động nhất tại châu Á – Thái Bình Dương, và tầm quan trọng của thị trường này dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng trong thập kỷ tới. Với vị trí địa chiến lược, tốc độ phổ cập thương mại điện tử nhanh và chính sách thương mại thuận lợi, Việt Nam đang trở thành một trong những trung tâm logistics then chốt của khu vực.

Đầu tiên, FedEx đang tập trung nâng cấp năng lực vận hành, củng cố hạ tầng cơ sở mặt đất, mở rộng mạng lưới chuyến bay và tăng công suất vận chuyển để đáp ứng nhu cầu gia tăng. Những khoản đầu tư gần đây của chúng tôi, như các chuyến bay bổ sung xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM, đã cho thấy cách mà FedEx đang tăng cường kết nối của Việt Nam với các thị trường châu Á, châu Âu và Hoa Kỳ.

Tiếp đó, tại FedEx, chúng tôi hỗ trợ tối đa cho khách hàng bằng các công cụ có tích hợp AI và cải tiến số, giúp hoạt động vận chuyển thông minh hơn và chuỗi cung ứng hiệu quả hơn. Điển hình như, thông qua FedEx Dataworks, chúng tôi tận dụng phân tích dữ liệu nâng cao để chủ động cung cấp các dự báo, hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa vận chuyển, giảm chi phí và quản trị rủi ro. Những đổi mới này giúp khách hàng của FedEx ở mọi quy mô ra quyết định nhanh hơn và tốt hơn trong môi trường cạnh tranh toàn cầu.

Cuối cùng, phát triển bền vững là trọng tâm trong tầm nhìn dài hạn của chúng tôi. FedEx đang từng bước hiện đại hóa đội bay bằng các dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn, mở rộng sử dụng xe điện trong khâu nhận và giao bưu kiện, và tăng cường áp dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Song song với các hoạt động vận hành, chúng tôi cũng nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động CSR tại địa phương, có thể kể đến như các mối quan hệ hợp tác dài hạn ở Việt Nam nhằm trao quyền cho trẻ em và các chương trình bảo vệ môi trường.

Tóm lại, Việt Nam sẽ tiếp tục là trụ cột chính trong mạng lưới châu Á – Thái Bình Dương của FedEx. Bằng việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đổi mới số và phát triển bền vững, FedEx cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng trưởng mạnh mẽ trong nền kinh tế toàn cầu.

Trân trọng cảm ơn bà!

Thêm chuyến bay, hàng Việt xuất đi châu Á và châu Âu nhanh hơn 1 ngày

Thêm chuyến bay, hàng Việt xuất đi châu Á và châu Âu nhanh hơn 1 ngày

Thị trường
(VNF) - FedEx Express - một trong những công ty vận tải chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới - bổ sung chuyến bay mới từ Hà Nội, giúp hàng hóa xuất khẩu đi châu Á và châu Âu nhanh hơn một ngày, đáp ứng nhu cầu logistics ngày càng tăng.
Cùng chuyên mục
Loạt ‘ông lớn’ muốn đầu tư Bến cảng container Liên Chiểu

Loạt ‘ông lớn’ muốn đầu tư Bến cảng container Liên Chiểu

01/12/25 18:30 (GMT+7)

(VNF) - Đã có 3 liên danh là các tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực vận tải biển và khai thác cảng nộp hồ sơ tham gia đấu thầu dự án Đầu tư xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu.

Rộ tin đầu tư trường đua quốc tế tại Tây Ninh, Honda Việt Nam lên tiếng?

Rộ tin đầu tư trường đua quốc tế tại Tây Ninh, Honda Việt Nam lên tiếng?

01/12/25 07:15 (GMT+7)

(VNF) - Honda Việt Nam cho biết, Honda Mobility Land không có bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến dự án trường đua quy mô lớn tại Việt Nam, bao gồm cả tại tỉnh Tây Ninh.

Áp lực thuế đối ứng rồi chịu lũ lụt, Samsung Việt Nam làm ăn ra sao?

Áp lực thuế đối ứng rồi chịu lũ lụt, Samsung Việt Nam làm ăn ra sao?

30/11/25 11:15 (GMT+7)

(VNF) - Sau loạt lo ngại về thuế đối ứng của Tổng thống Donald Trump và đợt thiên tai tại Thái Nguyên, kết quả kinh doanh mới nhất cho thấy các nhà máy chủ lực của Samsung tại Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định.

Ký ức sông Tô Lịch và kỳ vọng công viên văn hóa đôi bờ sông

Ký ức sông Tô Lịch và kỳ vọng công viên văn hóa đôi bờ sông

30/11/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Sông Tô Lịch – dòng sông gắn liền với lịch sử, văn hóa và ký ức của nhiều thế hệ người Hà Nội – đang bước vào một hành trình mới với dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên hai bên bờ sông.

Hà Tĩnh 'phát tín hiệu' khởi động siêu dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng

Hà Tĩnh 'phát tín hiệu' khởi động siêu dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng

29/11/25 11:00 (GMT+7)

(VNF) - Hà Tĩnh vừa phát tín hiệu khởi động “siêu” dự án nhà máy điện gió trị giá hơn 17.000 tỷ đồng tại Kỳ Anh, mở cuộc tìm kiếm nhà đầu tư cho tổ hợp 400 MW được kỳ vọng trở thành dự án năng lượng tái tạo lớn bậc nhất miền Trung. Đây được xem là cơ hội hiếm có cho các nhà đầu tư năng lượng muốn bước vào đường đua điện gió quy mô lớn tại Việt Nam.

Thu hút FDI thế hệ mới: Cơ chế ưu đãi cần được 'may đo' riêng

Thu hút FDI thế hệ mới: Cơ chế ưu đãi cần được 'may đo' riêng

29/11/25 10:15 (GMT+7)

(VNF) - Theo ông Phan Hữu Thắng, để gỡ vướng và thu hút làn sóng FDI thế hệ mới, cần có chính sách ưu đãi cho R&D, đổi mới sáng tạo và cơ chế liên kết vùng thay vì áp dụng chung trên toàn quốc.

Panasonic Connect: Bước chuyển chiến lược của 'đại gia' công nghiệp Nhật Bản

Panasonic Connect: Bước chuyển chiến lược của 'đại gia' công nghiệp Nhật Bản

29/11/25 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Panasonic Connect đang chuyển dịch từ nhà sản xuất thiết bị điện tử sang nhà cung cấp giải pháp công nghiệp và công nghệ B2B, đặt trọng tâm vào hệ sinh thái phần cứng – phần mềm – dữ liệu, với tham vọng dẫn đầu mảng giải pháp sản xuất thông minh tại các thị trường toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam.

Khu thương mại tự do Đà Nẵng, đề xuất ưu đãi thuế TNDN 10% tới 30 năm

Khu thương mại tự do Đà Nẵng, đề xuất ưu đãi thuế TNDN 10% tới 30 năm

29/11/25 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Đà Nẵng đã đề xuất một số cơ chế, chính sách mới cho Khu thương mại tự do, tập trung vào ưu đãi đất đai, thuế và thủ tục hải quan nhằm tạo đột phá trong thu hút FDI và nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố.

'Khối FDI áp đảo ngành điện tử Việt Nam, đẩy lùi các DN trong nước'

'Khối FDI áp đảo ngành điện tử Việt Nam, đẩy lùi các DN trong nước'

29/11/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - TS Nguyễn Châu Trinh - Đại học RMIT nhận định: “Sự hiện diện áp đảo của các doanh nghiệp FDI trong chuỗi giá trị có thể gia tăng cạnh tranh, đẩy lùi các doanh nghiệp trong nước hoặc kìm hãm họ trong các phân khúc có giá trị gia tăng thấp với ít cơ hội nâng cấp công nghệ”.

Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC trúng gói thầu 1.700 tỷ ở Hưng Yên

Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC trúng gói thầu 1.700 tỷ ở Hưng Yên

29/11/25 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Gói thầu hơn 1.700 tỷ đồng thi công tuyến đường song hành giai đoạn 1 thuộc dự án kết nối Thái Bình – Hưng Hà – Hưng Yên đã được giao cho Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC.

Quảng Ninh: Tính cách thu hút hơn 142.000 tỷ vốn đầu tư trong nước

Quảng Ninh: Tính cách thu hút hơn 142.000 tỷ vốn đầu tư trong nước

29/11/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Quảng Ninh đang khẳng định sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư trong nước, khi tỉnh đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 142.387 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước trong năm 2026.

Xây dựng chính quyền đô thị thông minh trong kỷ nguyên số

Xây dựng chính quyền đô thị thông minh trong kỷ nguyên số

28/11/25 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Chính quyền thông minh trong kỷ nguyên số là một trong các chủ đề nổi bật nhận được nhiều ý kiến tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 tại TP. HCM.

Tốn kém khi thực thi ESG: 'Doanh nghiệp nên bắt đầu từ dự án nhỏ'

Tốn kém khi thực thi ESG: 'Doanh nghiệp nên bắt đầu từ dự án nhỏ'

27/11/25 16:30 (GMT+7)

(VNF) - Đưa ra lời khuyên về việc thực hiện ESG với doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên bắt đầu thực hiện từ các dự án nhỏ với chi phí thấp.

Thúc đẩy chuyển đổi kép cho phát triển bền vững: Những thách thức cần vượt qua

Thúc đẩy chuyển đổi kép cho phát triển bền vững: Những thách thức cần vượt qua

27/11/25 15:56 (GMT+7)

(VNF) - Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Đây vừa là cơ hội để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, vừa là thách thức lớn đối với doanh nghiệp và cơ quan quản lý về thể chế, nguồn lực, hạ tầng công nghệ và năng lực nhân sự.

'Chốt' nhà đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ

'Chốt' nhà đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ

27/11/25 15:20 (GMT+7)

(VNF) - Liên danh do Đèo Cả đứng đầu được chỉ định là nhà đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Kinh tế tuần hoàn: ‘Thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi’

Kinh tế tuần hoàn: ‘Thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi’

27/11/25 12:10 (GMT+7)

(VNF) - Theo ông Vũ Thái Trường, Trưởng phòng Biến đổi khí hậu và Môi trường - UNDP Việt Nam, trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi. Chính sách đã rất tiến bộ, nhưng doanh nghiệp và địa phương cần thêm công cụ, dữ liệu và hướng dẫn cụ thể để triển khai.

Ưu đãi chưa từng có, Việt Nam 'trải thảm đỏ' mời gọi đầu tư bán dẫn

Ưu đãi chưa từng có, Việt Nam 'trải thảm đỏ' mời gọi đầu tư bán dẫn

27/11/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để tham gia sâu vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu. Từ khung định hướng chiến lược cấp quốc gia đến cấu trúc chính sách ưu đãi chưa từng có tiền lệ, Nhà nước đã tạo những động lực mạnh mẽ nhằm thu hút đầu tư, phát triển nhân lực và nâng cao năng lực công nghệ trong lĩnh vực bán dẫn – trụ cột của nền kinh tế số tương lai.

'Việt Nam không chạy theo số lượng lớn tín chỉ giá rẻ'

'Việt Nam không chạy theo số lượng lớn tín chỉ giá rẻ'

26/11/25 14:22 (GMT+7)

(VNF) - Thay vì tập trung tạo ra lượng lớn tín chỉ carbon giá rẻ, Việt Nam nhấn mạnh việc phát triển tín chỉ chất lượng cao nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia và nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế.

Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch quốc gia

Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch quốc gia

26/11/25 13:00 (GMT+7)

(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề nghị bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong vào hệ thống sân bay quốc gia. Đây là hai dự án được đánh giá có vai trò quan trọng trong kết nối vùng, thúc đẩy du lịch, logistics và hỗ trợ phát triển kinh tế tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Panasonic: Biểu tượng điện tử Nhật Bản chọn Việt Nam là địa bàn chiến lược

Panasonic: Biểu tượng điện tử Nhật Bản chọn Việt Nam là địa bàn chiến lược

26/11/25 11:15 (GMT+7)

(VNF) - Ông Taka Fujino, Tổng Giám đốc Panasonic Việt Nam cho biết, Việt Nam là một thị trường chiến lược của Panasonic tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hà Nội đưa thêm 117 dự án vào diện kiểm soát

Hà Nội đưa thêm 117 dự án vào diện kiểm soát

26/11/25 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Trong quá trình thanh tra 712 dự án, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục phát hiện thêm 117 dự án cần xử lý.

Cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Israel

Cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Israel

26/11/25 06:45 (GMT+7)

(VNF) - VIFTA mang đến khung pháp lý mới, với các nghĩa vụ chung về dịch vụ và đầu tư giữa Việt Nam và Israel, giúp doanh nghiệp hai bên thuận lợi tiếp cận thị trường, bảo vệ quyền lợi đầu tư và thúc đẩy hợp tác kinh tế bền vững.

'Cuộc khủng hoảng thầm lặng': Rào cản vô hình khiến DN Việt bất lợi khi đàm phán quốc tế

'Cuộc khủng hoảng thầm lặng': Rào cản vô hình khiến DN Việt bất lợi khi đàm phán quốc tế

25/11/25 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Khi làn sóng ESG ập đến, phần nổi của tảng băng là những báo cáo đẹp đẽ và các cam kết. Nhưng phần chìm, thứ đang khiến hàng nghìn doanh nghiệp Việt "đau đầu" chính là cuộc khủng hoảng dữ liệu thầm lặng: Số liệu phân mảnh, thu thập thủ công, và không thể chứng minh với đối tác quốc tế.

Quảng Ninh chấp thuận 7 dự án khoa học công nghệ trị giá 16.000 tỷ đồng

Quảng Ninh chấp thuận 7 dự án khoa học công nghệ trị giá 16.000 tỷ đồng

24/11/25 16:30 (GMT+7)

(VNF) - Tỉnh Quảng Ninh trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chứng nhận đăng ký đầu tư cho 7 dự án với tổng vốn hơn 16.000 tỷ đồng.

Tin khác
Nhà đầu tư Thái Lan gửi 20 công văn gỡ giá FIT điện tái tạo nhưng ‘chưa được phản hồi’

Nhà đầu tư Thái Lan gửi 20 công văn gỡ giá FIT điện tái tạo nhưng ‘chưa được phản hồi’

(VNF) - Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Thái Lan tại Việt Nam (ThaiCham) cho biết, đã gửi hơn 20 công văn đến cơ quan có thẩm quyền về việc tháo gỡ cơ chế giá điện ưu đãi (FIT) nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Loạt ‘ông lớn’ muốn đầu tư Bến cảng container Liên Chiểu

Loạt ‘ông lớn’ muốn đầu tư Bến cảng container Liên Chiểu

Rộ tin đầu tư trường đua quốc tế tại Tây Ninh, Honda Việt Nam lên tiếng?

Rộ tin đầu tư trường đua quốc tế tại Tây Ninh, Honda Việt Nam lên tiếng?

Áp lực thuế đối ứng rồi chịu lũ lụt, Samsung Việt Nam làm ăn ra sao?

Áp lực thuế đối ứng rồi chịu lũ lụt, Samsung Việt Nam làm ăn ra sao?

Ký ức sông Tô Lịch và kỳ vọng công viên văn hóa đôi bờ sông

Ký ức sông Tô Lịch và kỳ vọng công viên văn hóa đôi bờ sông

Hà Tĩnh 'phát tín hiệu' khởi động siêu dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng

Hà Tĩnh 'phát tín hiệu' khởi động siêu dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng

Thu hút FDI thế hệ mới: Cơ chế ưu đãi cần được 'may đo' riêng

Thu hút FDI thế hệ mới: Cơ chế ưu đãi cần được 'may đo' riêng

Panasonic Connect: Bước chuyển chiến lược của 'đại gia' công nghiệp Nhật Bản

Panasonic Connect: Bước chuyển chiến lược của 'đại gia' công nghiệp Nhật Bản

Khu thương mại tự do Đà Nẵng, đề xuất ưu đãi thuế TNDN 10% tới 30 năm

Khu thương mại tự do Đà Nẵng, đề xuất ưu đãi thuế TNDN 10% tới 30 năm

'Khối FDI áp đảo ngành điện tử Việt Nam, đẩy lùi các DN trong nước'

'Khối FDI áp đảo ngành điện tử Việt Nam, đẩy lùi các DN trong nước'

Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC trúng gói thầu 1.700 tỷ ở Hưng Yên

Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC trúng gói thầu 1.700 tỷ ở Hưng Yên

Quảng Ninh: Tính cách thu hút hơn 142.000 tỷ vốn đầu tư trong nước

Quảng Ninh: Tính cách thu hút hơn 142.000 tỷ vốn đầu tư trong nước

Xây dựng chính quyền đô thị thông minh trong kỷ nguyên số

Xây dựng chính quyền đô thị thông minh trong kỷ nguyên số

Tốn kém khi thực thi ESG: 'Doanh nghiệp nên bắt đầu từ dự án nhỏ'

Tốn kém khi thực thi ESG: 'Doanh nghiệp nên bắt đầu từ dự án nhỏ'

Thúc đẩy chuyển đổi kép cho phát triển bền vững: Những thách thức cần vượt qua

Thúc đẩy chuyển đổi kép cho phát triển bền vững: Những thách thức cần vượt qua

'Chốt' nhà đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ

'Chốt' nhà đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ

Kinh tế tuần hoàn: ‘Thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi’

Kinh tế tuần hoàn: ‘Thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi’

Ưu đãi chưa từng có, Việt Nam 'trải thảm đỏ' mời gọi đầu tư bán dẫn

Ưu đãi chưa từng có, Việt Nam 'trải thảm đỏ' mời gọi đầu tư bán dẫn

'Việt Nam không chạy theo số lượng lớn tín chỉ giá rẻ'

'Việt Nam không chạy theo số lượng lớn tín chỉ giá rẻ'

Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch quốc gia

Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch quốc gia

Panasonic: Biểu tượng điện tử Nhật Bản chọn Việt Nam là địa bàn chiến lược

Panasonic: Biểu tượng điện tử Nhật Bản chọn Việt Nam là địa bàn chiến lược

Hà Nội đưa thêm 117 dự án vào diện kiểm soát

Hà Nội đưa thêm 117 dự án vào diện kiểm soát

Cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Israel

Cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Israel

'Cuộc khủng hoảng thầm lặng': Rào cản vô hình khiến DN Việt bất lợi khi đàm phán quốc tế

'Cuộc khủng hoảng thầm lặng': Rào cản vô hình khiến DN Việt bất lợi khi đàm phán quốc tế

Quảng Ninh chấp thuận 7 dự án khoa học công nghệ trị giá 16.000 tỷ đồng

Quảng Ninh chấp thuận 7 dự án khoa học công nghệ trị giá 16.000 tỷ đồng