FedEx và tham vọng biến Việt Nam thành mắt xích trọng yếu trong chuỗi logistics toàn cầu

Hải Lâm - 11/10/2025 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Từ khi đặt chân vào Việt Nam năm 1994, Tập đoàn Federal Express (FedEx) đã không ngừng mở rộng mạng lưới, tăng cường năng lực vận hành và đầu tư mạnh vào hạ tầng logistics, công nghệ số cũng như phát triển bền vững. Bước sang 2025, tập đoàn này tiếp tục chuyển đổi sang mô hình phục vụ trực tiếp và tăng tần suất các chuyến bay từ Hà Nội, TP.HCM, khẳng định cam kết dài hạn với thị trường Việt Nam.

Trong cuộc trao đổi với VietnamFinance, bà Ee-Hui Tan, Giám đốc Khai thác của FedEx Việt Nam và Campuchia, chia sẻ về chiến lược đầu tư, chuyển đổi số và tầm nhìn của FedEx đối với vai trò ngày càng lớn của Việt Nam trong mạng lưới logistics toàn cầu.

Bà Ee-Hui Tan, Giám đốc Khai thác của FedEx Việt Nam và Campuchia

- Bà có thể chia sẻ những cột mốc quan trọng trong hành trình đầu tư của FedEx tại Việt Nam kể từ khi gia nhập thị trường năm 1994?

Bà Ee-Hui Tan: Kể từ khi chính thức có mặt tại Việt Nam vào năm 1994, FedEx đã không ngừng đầu tư mở rộng mạng lưới, tăng cường khả năng kết nối và hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương vươn ra thị trường toàn cầu. Một số cột mốc đáng chú ý bao gồm:

2001: Đưa Việt Nam vào mạng lưới AsiaOne, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước giao thương thuận lợi hơn trong khu vực châu Á và quốc tế.

2009: Ra mắt chuyến bay Airbus A310 mới, tăng gấp năm lần năng lực vận chuyển và rút ngắn thời gian trung chuyển một ngày cho các lô hàng đến và đi từ Hà Nội.

2015: Mua lại TNT, củng cố danh mục dịch vụ với độ phủ rộng hơn và cung cấp nhiều lựa chọn linh hoạt hơn cho khách hàng.

2023: Triển khai chuyến bay chuyên dụng từ TP.HCM kết nối châu Á và châu Âu thông qua Trung tâm Trung chuyển FedEx Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại Quảng Châu, giúp rút ngắn thời gian xuất khẩu hàng hóa từ khu vực phía Nam Việt Nam, hàng hóa đến các thị trường chính tại châu Á chỉ trong một ngày làm việc, và đến châu Âu trong vòng hai ngày làm việc.

2025: Chuyển đổi sang mô hình phục vụ trực tiếp (direct serve model), cho phép FedEx làm việc trực tiếp với khách hàng và cung cấp dịch vụ cá nhân hóa hơn. Tháng 9 năm nay, FedEx đã khai trương thêm một chuyến bay bổ sung xuất phát từ sân bay quốc tế Nội Bài mỗi thứ Hai, rút ngắn thời gian giao hàng sang châu Á và châu Âu thêm một ngày.

- Việc FedEx chuyển đổi sang mô hình phục vụ trực tiếp tại Việt Nam được triển khai như thế nào, thưa bà?

Bà Ee-Hui Tan: Việc ra mắt mô hình Direct Serve vào tháng 6/2025 đánh dấu một bước tiến quan trọng của FedEx tại Việt Nam. Giờ đây, các doanh nghiệp trong nước có thể tiếp cận toàn bộ danh mục giải pháp vận chuyển quốc tế toàn diện của FedEx, và nhiều công cụ số hóa trên website của FedEx, giúp quy trình gửi hàng trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

Quá trình chuyển đổi này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các khu vực, cùng với mức đầu tư đáng kể vào nguồn nhân lực cũng như hạ tầng. FedEx đã tuyển dụng và đào tạo đội ngũ mới để quản lý hàng nghìn lô hàng xuất nhập khẩu mỗi ngày. Đây là một thách thức không nhỏ, nhưng với đội ngũ lãnh đạo chuyên nghiệp và chương trình đào tạo bài bản, chúng tôi vẫn duy trì tiêu chuẩn dịch vụ cao nhất cho khách hàng.

Chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ với các đội ngũ khu vực để bảo đảm vận hành thông suốt, xây dựng các kịch bản ứng phó và thực hiện đánh giá rủi ro nhằm giảm thiểu mọi nguy cơ gián đoạn. Bên cạnh đó, bối cảnh thị trường quốc tế cũng chứa đựng không ít thách thức.

Ví dụ, đầu tháng 4/2025, khi Mỹ công bố mức thuế 46% đối với hàng nhập từ Việt Nam, FedEx đã nhanh chóng hỗ trợ khách hàng đẩy nhanh tiến độ giao hàng để giảm thiểu chi phí phát sinh.

Điều đó cho thấy dù đối mặt với những biến động lớn về địa chính trị hay thương mại, FedEx vẫn tập trung cung cấp các giải pháp logistics linh hoạt và đáng tin cậy nhằm giúp khách hàng chuẩn bị cho sự thay đổi trong chính sách thương mại quốc tế, tự tin lèo lái doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

- FedEx có kế hoạch đầu tư thêm vào hạ tầng logistics tại các sân bay Việt Nam không? Nếu có, quy mô và lộ trình như thế nào, thưa bà?

Bà Ee-Hui Tan: Vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang ngày càng quan trọng hơn, khiến việc phát triển hạ tầng logistics trở nên cấp thiết. FedEx vẫn tiếp tục tìm kiếm các cơ hội phát triển và mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Mới đây, FedEx đã tăng cường kết nối với đường bay trực tiếp từ Singapore đến Anchorage, tăng cường vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang thị trường Mỹ.

Thêm một chuyến bay đi xuất phát từ Hà Nội vào mỗi thứ Hai, rút ngắn thời gian trung chuyển hàng hóa trong khu vực châu Á và sang châu Âu thêm một ngày, đồng thời gia tăng năng lực vận chuyển để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn.

Chúng tôi ghi nhận tiềm năng tăng trưởng rõ rệt tại các sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, và đang chủ động xúc tiến các kế hoạch phát triển tại đây.

Đồng thời, FedEx cũng đang tích cực nghiên cứu thêm cơ hội hợp tác xây dựng cơ sở hàng hóa tại sân bay Long Thành và Gia Bình, qua đó góp phần củng cố vị thế của Việt Nam như một trung tâm logistics tại khu vực.

- Trước sự tăng trưởng mạnh của thương mại điện tử tại Việt Nam, FedEx có chiến lược nào nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs)?

Bà Ee-Hui Tan: Gần đây, Chính phủ đặt mục tiêu thương mại điện tử chiếm 20% tổng doanh thu bán lẻ vào năm 2030 , được thúc đẩy bởi các chính sách thuận lợi, khung thể chế hỗ trợ và sự phát triển mạnh của thanh toán không tiền mặt.

Để đồng hành cùng các doanh nghiệp thương mại điện tử, FedEx ra mắt dịch vụ FedEx International Connect Plus (FICP) vào tháng 1/2025. Đây là dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế với chi phí hợp lý, giao hàng đến châu Mỹ và châu Âu chỉ trong vòng 2–3 ngày.

Bên cạnh đó, chúng tôi cung cấp bộ công cụ số hóa hỗ trợ toàn diện cho quá trình gửi hàng, theo dõi và thông quan, cùng các giải pháp logistics bền vững phù hợp với định hướng phát triển quốc gia của Việt Nam. Thông qua những sáng kiến này, FedEx đang giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng quy mô, cạnh tranh quốc tế và phát triển theo hướng bền vững hơn.

Kết quả khảo sát thương mại điện tử xuyên biên giới của FedEx trên 12 thị trường châu Á – Thái Bình Dương cho thấy, cơ hội để các doanh nghiệp tạo dấu ấn khác biệt giữa thị trường cạnh tranh là đón đầu xu hướng phát triển bền vững.

Theo khảo sát, có đến 88% người tiêu dùng ưu tiên mua sắm bền vững, trong khi chỉ 47% doanh nghiệp cho rằng khách hàng quan tâm đến sự cân bằng giữa tốc độ giao hàng và yếu tố xanh. Đặc biệt, 77% người mua sẵn sàng trả thêm phí cho bao bì thân thiện môi trường khi mua quà tặng. Đây là một cơ hội lớn để các nhà xuất khẩu Việt củng cố lòng trung thành thương hiệu khi đưa ra các giải pháp thân thiện hơn với môi trường.

Tại FedEx, chúng tôi xem mình là đối tác đáng tin cậy của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp họ khai thác cơ hội qua dịch vụ giao hàng nhanh xuyên biên giới, giải pháp số thông minh và chuỗi cung ứng bền vững mang lại giá trị lâu dài.

- Cam kết của FedEx trong lĩnh vực phát triển bền vững tại Việt Nam và khu vực được thể hiện ra sao?

Bà Ee-Hui Tan: Mục tiêu toàn cầu của FedEx hướng tới vận hành trung hòa carbon vào năm 2040 được xây dựng trên ba nguyên tắc chính: giảm phát thải tối đa hết mức có thể, cùng phát triển với mục tiêu chung, và trung hòa phần còn lại. Tại Việt Nam và khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chúng tôi đang triển khai đồng thời nhiều hướng hành động:

Hiện đại hóa đội bay & tối ưu nhiên liệu: Thay thế dần các dòng máy bay cũ bằng những dòng tiết kiệm nhiên liệu hơn, chẳng hạn như mẫu Boeing 767 Freighter, được đưa vào khai thác trên các tuyến đường bay tại TP.HCM từ tháng 10/2023.

Điện hóa phương tiện giao nhận: Mở rộng triển khai đội xe điện giao nhận hàng hóa (EVs) trên toàn khu vực, với mục tiêu đến năm 2040, 100% phương tiện giao nhận toàn cầu của FedEx sẽ không phát thải trực tiếp.

Nhiên liệu bền vững: Tăng tỷ lệ sử dụng nguồn nhiên liệu thay thế, đặt mục tiêu 30% nhiên liệu sử dụng sẽ được thay bằng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) vào năm 2030.

Sử dụng năng lượng hiệu quả tại các cơ sở FedEx: Ứng dụng năng lượng mặt trời và hệ thống quản lý năng lượng thông minh tại các cơ sở FedEx để giảm phát thải.

Bao bì bền vững: Cung cấp các giải pháp bao bì tái chế và tái sử dụng, với 74% bao bì mang thương hiệu FedEx đã được chứng nhận thân thiện môi trường .

Ngoài ra, FedEx cũng đầu tư để hỗ trợ cho các nghiên cứu về hấp thụ carbon trong tự nhiên. Tiêu biểu, FedEx đã đầu tư 100 triệu USD cho Trung tâm Hấp thụ Carbon Tự nhiên tại Đại học Yale.

- Bà đánh giá thế nào về vai trò của chính sách của Việt Nam trong việc thu hút đầu tư logistics?

Bà Ee-Hui Tan: Việt Nam có môi trường đầu tư ổn định, chính sách thương mại cởi mở và luôn nỗ lực hiện đại hóa hải quan, góp phần củng cố vai trò của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng hưởng lợi từ chiến lược “Trung Quốc + 1”, khi ngày càng nhiều tập đoàn đa quốc gia đang dần đa dạng hóa sản xuất sang Việt Nam. Những yếu tố này đang giúp Việt Nam dần trở thành điểm đến hấp dẫn cho các khoản đầu tư logistics quốc tế.

- Theo bà, đâu là những khó khăn lớn nhất FedEx đang đối mặt tại Việt Nam?

Bà Ee-Hui Tan: Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, chẳng hạn như chỉ đạo của Thủ tướng về việc số hóa toàn bộ thủ tục kinh doanh trước cuối năm 2025 và Quyết định 1643/QĐ-TTg nhằm đơn giản hóa quy trình thương mại và đầu tư, đã góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh minh bạch, hiệu quả và thân thiện với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh nền tảng vững chắc và vai trò ngày càng lớn của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu, FedEx cũng nhận thấy biến động địa chính trị và chính sách thương mại quốc tế là những rủi ro đáng chú ý. Sự thay đổi nhanh chóng trong chính sách thuế quan, các hiệp định thương mại hoặc liên minh kinh tế có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng, chi phí vận hành và niềm tin của khách hàng.

Tại FedEx, chúng tôi xem những thách thức này như cơ hội để thể hiện giá trị của mạng lưới tích hợp toàn cầu và năng lực vận hành linh hoạt. Bằng việc duy trì tư duy thích ứng, chủ động ứng phó với bối cảnh phức tạp và hợp tác chặt chẽ cùng khách hàng, FedEx giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam tự tin điều hướng trên thị trường toàn cầu với các giải pháp logistics linh hoạt, tin cậy và hiệu quả – ngay cả trong môi trường biến động.

- FedEx đánh giá vị thế của Việt Nam trong mạng lưới logistics toàn cầu trong 5–10 năm tới ra sao, và đâu là những ưu tiên đầu tư chính của công ty tại thị trường này?

Bà Ee-Hui Tan: Việt Nam là một trong những thị trường năng động nhất tại châu Á – Thái Bình Dương, và tầm quan trọng của thị trường này dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng trong thập kỷ tới. Với vị trí địa chiến lược, tốc độ phổ cập thương mại điện tử nhanh và chính sách thương mại thuận lợi, Việt Nam đang trở thành một trong những trung tâm logistics then chốt của khu vực.

Đầu tiên, FedEx đang tập trung nâng cấp năng lực vận hành, củng cố hạ tầng cơ sở mặt đất, mở rộng mạng lưới chuyến bay và tăng công suất vận chuyển để đáp ứng nhu cầu gia tăng. Những khoản đầu tư gần đây của chúng tôi, như các chuyến bay bổ sung xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM, đã cho thấy cách mà FedEx đang tăng cường kết nối của Việt Nam với các thị trường châu Á, châu Âu và Hoa Kỳ.

Tiếp đó, tại FedEx, chúng tôi hỗ trợ tối đa cho khách hàng bằng các công cụ có tích hợp AI và cải tiến số, giúp hoạt động vận chuyển thông minh hơn và chuỗi cung ứng hiệu quả hơn. Điển hình như, thông qua FedEx Dataworks, chúng tôi tận dụng phân tích dữ liệu nâng cao để chủ động cung cấp các dự báo, hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa vận chuyển, giảm chi phí và quản trị rủi ro. Những đổi mới này giúp khách hàng của FedEx ở mọi quy mô ra quyết định nhanh hơn và tốt hơn trong môi trường cạnh tranh toàn cầu.

Cuối cùng, phát triển bền vững là trọng tâm trong tầm nhìn dài hạn của chúng tôi. FedEx đang từng bước hiện đại hóa đội bay bằng các dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn, mở rộng sử dụng xe điện trong khâu nhận và giao bưu kiện, và tăng cường áp dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Song song với các hoạt động vận hành, chúng tôi cũng nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động CSR tại địa phương, có thể kể đến như các mối quan hệ hợp tác dài hạn ở Việt Nam nhằm trao quyền cho trẻ em và các chương trình bảo vệ môi trường.

Tóm lại, Việt Nam sẽ tiếp tục là trụ cột chính trong mạng lưới châu Á – Thái Bình Dương của FedEx. Bằng việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đổi mới số và phát triển bền vững, FedEx cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng trưởng mạnh mẽ trong nền kinh tế toàn cầu.

Trân trọng cảm ơn bà!

Thêm chuyến bay, hàng Việt xuất đi châu Á và châu Âu nhanh hơn 1 ngày

Thêm chuyến bay, hàng Việt xuất đi châu Á và châu Âu nhanh hơn 1 ngày

Thị trường
(VNF) - FedEx Express - một trong những công ty vận tải chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới - bổ sung chuyến bay mới từ Hà Nội, giúp hàng hóa xuất khẩu đi châu Á và châu Âu nhanh hơn một ngày, đáp ứng nhu cầu logistics ngày càng tăng.
Cùng chuyên mục
Chính phủ đề xuất loạt cơ chế đặc thù 'hút' tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chính phủ đề xuất loạt cơ chế đặc thù 'hút' tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

08/12/25 17:27 (GMT+7)

(VNF) - Để huy động được nhà đầu tư tư nhân tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ cho rằng cần một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt liên quan đến hỗ trợ tài chính, tín dụng, miễn thuế...

 Ký hợp đồng mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ

Ký hợp đồng mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ

08/12/25 15:59 (GMT+7)

(VNF) - Với tổng mức đầu tư 36.172 tỷ đồng, dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 19/12 tới đây.

VinSpeed được chấp thuận làm đường sắt Bến Thành - Cần Giờ 102.000 tỷ

VinSpeed được chấp thuận làm đường sắt Bến Thành - Cần Giờ 102.000 tỷ

08/12/25 14:01 (GMT+7)

(VNF) - TP. HCM chấp thuận cho VinSpeed làm nhà đầu tư dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ với tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng.

Chính phủ muốn tự phê duyệt báo cáo khả thi giai đoạn 2 Sân bay Long Thành

Chính phủ muốn tự phê duyệt báo cáo khả thi giai đoạn 2 Sân bay Long Thành

08/12/25 09:41 (GMT+7)

(VNF) - Trình Quốc hội, Chính phủ đề xuất "cho phép Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 sân bay Long Thành mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua".

Kỳ vọng về một chu kỳ tăng trưởng FDI chất lượng cao của Việt Nam

Kỳ vọng về một chu kỳ tăng trưởng FDI chất lượng cao của Việt Nam

08/12/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tiếp tục khởi sắc khi cả vốn đăng ký và vốn thực hiện đều tăng mạnh. Cùng với đó, các chính sách ngày hoàn thiện, đặc biệt là Luật Đầu tư sửa đổi - đang mở ra một nền tảng pháp lý ổn định, minh bạch và hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư quốc tế.

Dòng vốn FDI tiếp tục tăng, chảy mạnh vào sản xuất

Dòng vốn FDI tiếp tục tăng, chảy mạnh vào sản xuất

07/12/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Tính đến ngày 30/11/2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt 33,69 tỷ USD, theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài Chính).

'Kỷ nguyên' minh bạch carbon: DN Việt và thách thức 'thiếu nền tảng dữ liệu cơ bản'

'Kỷ nguyên' minh bạch carbon: DN Việt và thách thức 'thiếu nền tảng dữ liệu cơ bản'

07/12/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Ông Jinki Ham - Chủ tịch và CEO công ty Glassdome cho rằng, việc doanh nghiệp chủ động quản lý và số hóa dữ liệu carbon sẽ quyết định khả năng xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu của đối tác quốc tế, tối ưu vận hành, và phát triển bền vững.

Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư Israel

Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư Israel

06/12/25 20:49 (GMT+7)

(VNF) - Nhiều đối tác Israel quan tâm tới thị trường và tích cực sang Việt Nam tìm kiếm đối tác, bạn hàng để mua hàng cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư để dịch chuyển các dự án đầu tư sang Việt Nam.

Nghiên cứu bổ sung 2 sân bay để hỗ trợ cứu nạn miền Trung, Tây Nguyên

Nghiên cứu bổ sung 2 sân bay để hỗ trợ cứu nạn miền Trung, Tây Nguyên

06/12/25 17:51 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Xây dựng đang nghiên cứu bổ sung thêm quy hoạch 2 sân bay khu vực miền Trung nhằm tăng cường công tác hỗ trợ khẩn nguy, cứu nạn khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Shinec kết nối quỹ tài chính quốc tế tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Khánh Hòa

Shinec kết nối quỹ tài chính quốc tế tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Khánh Hòa

06/12/25 11:30 (GMT+7)

(VNF) - Trong bối cảnh Khánh Hòa đang đặt mục tiêu trở thành cực tăng trưởng mới của miền Trung và cả nước, hoạt động kết nối giữa Công ty cổ phần Shinec với các quỹ đầu tư, định chế tài chính quốc tế đến từ Singapore, Úc, Pháp,.. đã mở ra những cơ hội huy động nguồn vốn phục vụ mục tiêu phát triển của tỉnh.

Đà Nẵng đầu tư hệ sinh thái kinh tế - đô thị Sân bay Chu Lai 10 tỷ USD

Đà Nẵng đầu tư hệ sinh thái kinh tế - đô thị Sân bay Chu Lai 10 tỷ USD

06/12/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng kiến nghị triển khai dự án đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai và Hệ sinh thái kinh tế và đô thị sân bay theo hình thức đối tác công tư (PPP), vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD.

Chân dung ông chủ Campus: Đại gia văn phòng phẩm Nhật muốn thâu tóm bút bi Thiên Long

Chân dung ông chủ Campus: Đại gia văn phòng phẩm Nhật muốn thâu tóm bút bi Thiên Long

05/12/25 14:00 (GMT+7)

(VNF) - Kokuyo – tập đoàn văn phòng phẩm và nội thất Nhật Bản hơn 120 năm tuổi, chủ thương hiệu Campus – là một trong những doanh nghiệp ngoại hiện diện sớm và mạnh mẽ tại Việt Nam. Những bước đi cho thấy Việt Nam đang giữ vai trò ngày càng quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của tập đoàn.

Hải Phòng dự thu hàng trăm triệu USD từ bán chứng chỉ carbon

Hải Phòng dự thu hàng trăm triệu USD từ bán chứng chỉ carbon

05/12/25 09:15 (GMT+7)

(VNF) - Hải Phòng có thể thu về 120-250 triệu USD/ năm,với giá tín chỉ carbon trung bình 40 - 50 USD/tấn CO2 trên thị trường quốc tế.

TP.HCM cần 10.800 tỷ để giải phóng mặt bằng cho đường sắt Bắc- Nam

TP.HCM cần 10.800 tỷ để giải phóng mặt bằng cho đường sắt Bắc- Nam

05/12/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - TP. HCM vừa gửi Bộ Xây dựng báo cáo cập nhật tiến độ các dự án đường sắt đô thị, trong đó cần 10.800 tỷ đồng vốn Trung ương trong năm 2026.

Giảm 90% khí metan trong chăn nuôi: Lối đi mới vào nền kinh tế carbon thấp

Giảm 90% khí metan trong chăn nuôi: Lối đi mới vào nền kinh tế carbon thấp

04/12/25 10:30 (GMT+7)

(VNF) - Bổ sung rong biển vào khẩu phần thức ăn có thể giúp vật nuôi giảm tới 90% khí metan tạo ra, mở hướng đi đầy tiềm năng để chăn nuôi tiến vào nền kinh tế carbon thấp. Đây là một trong những vấn đề được các chuyên gia nhấn mạnh tại tọa đàm “Đổi mới trong nông nghiệp và thực phẩm” thuộc Tuần lễ Khoa học và Công nghệ VinFuture 2025.

Dự án sân golf 18 hố, vốn đầu tư gần 1.000 tỷ chính thức lộ diện ở Hà Tĩnh

Dự án sân golf 18 hố, vốn đầu tư gần 1.000 tỷ chính thức lộ diện ở Hà Tĩnh

04/12/25 10:15 (GMT+7)

(VNF) - Dự án sân golf 18 hố có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng vừa được Hà Tĩnh chốt chủ trương, đặt tại quỹ đất hơn 36ha thuộc xã Thạch Xuân và xã Toàn Lưu kỳ vọng tạo cú hích mới cho không gian phát triển đô thị và thể thao tại địa phương.

Lo ngại rủi ro chính sách, dòng vốn tư nhân đầu tư năng lượng chững lại

Lo ngại rủi ro chính sách, dòng vốn tư nhân đầu tư năng lượng chững lại

04/12/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Sau giai đoạn bùng nổ năng lượng tái tạo, nhà đầu tư trở nên thận trọng trước rủi ro chính sách, cơ chế giá thiếu ổn định và tình trạng quá tải lưới. Nếu khung pháp lý và cơ chế chia sẻ rủi ro không sớm được hoàn thiện, Việt Nam sẽ khó khơi thông nguồn lực tư nhân vốn là yếu tố then chốt cho an ninh năng lượng và chuyển dịch xanh.

Vingroup muốn xây đường vượt biển Cần Giờ 100.000 tỷ vào năm sau

Vingroup muốn xây đường vượt biển Cần Giờ 100.000 tỷ vào năm sau

03/12/25 16:51 (GMT+7)

(VNF) - Tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho giao thông ven biển phía Nam TP. HCM.

VSIP ngỏ ý đầu tư khu công nghiệp tại TP. Huế

VSIP ngỏ ý đầu tư khu công nghiệp tại TP. Huế

03/12/25 15:51 (GMT+7)

(VNF) - Công ty Liên doanh TNHH Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) mong muốn tìm hiểu, nghiên cứu và triển khai các dự án hạ tầng khu công nghiệp trên địa bàn TP. Huế.

Nhà đầu tư Thái Lan gửi 20 công văn gỡ giá FIT điện tái tạo nhưng ‘chưa được phản hồi’

Nhà đầu tư Thái Lan gửi 20 công văn gỡ giá FIT điện tái tạo nhưng ‘chưa được phản hồi’

03/12/25 14:15 (GMT+7)

(VNF) - Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Thái Lan tại Việt Nam (ThaiCham) cho biết, đã gửi hơn 20 công văn đến cơ quan có thẩm quyền về việc tháo gỡ cơ chế giá điện ưu đãi (FIT) nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

VinEnergo của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trúng 2 ‘siêu' dự án điện gió tại Hà Tĩnh

VinEnergo của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trúng 2 ‘siêu' dự án điện gió tại Hà Tĩnh

03/12/25 11:30 (GMT+7)

(VNF) - UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành hai quyết định chính thức giao Công ty Cổ phần Năng lượng VinEnergo làm nhà đầu tư của hai dự án điện gió ngoài khơi có tổng mức đầu tư hơn 39.000 tỷ đồng tại khu vực Kỳ Anh. Đây là nhóm dự án điện gió lớn nhất được phê duyệt tại Hà Tĩnh tính đến thời điểm hiện tại.

Hải Phòng: Đường sắt cao tốc và loạt dự án lớn sẽ khởi công vào ngày 19/12

Hải Phòng: Đường sắt cao tốc và loạt dự án lớn sẽ khởi công vào ngày 19/12

03/12/25 07:15 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 19/12, Hải Phòng dự kiến sẽ khởi công, khánh thành 13 công trình và dự án để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc XIV của Đảng.

Giải ngân đầu tư công 2025: Mới đạt 57,9%, nhiều đơn vị dưới mức bình quân

Giải ngân đầu tư công 2025: Mới đạt 57,9%, nhiều đơn vị dưới mức bình quân

02/12/25 15:51 (GMT+7)

(VNF) - Theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến hết ngày 27/11, tổng vốn đầu tư công giải ngân đạt 528.870,2 tỷ đồng, bằng 57,9% kế hoạch Thủ tướng giao. Tuy nhiên, cả nước vẫn còn 25 bộ, cơ quan trung ương và 13 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp hơn mức bình quân chung.

Nghệ An: Gọi đầu tư dự án cấp nước cho KCN 3.800 tỷ đồng

Nghệ An: Gọi đầu tư dự án cấp nước cho KCN 3.800 tỷ đồng

02/12/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Nghệ An vừa công bố mời gọi đầu tư dự án trạm bơm và tuyến ống dẫn nước phục vụ KCN Thọ Lộc, hạng mục hạ tầng quan trọng bảo đảm nguồn nước cho khu công nghiệp hơn 3.800 tỷ đồng đang tăng tốc triển khai tại huyện Diễn Châu.

Tin khác
Quảng Ninh tính xây cầu vượt biển dài 2km nối ra đảo Cô Tô

Quảng Ninh tính xây cầu vượt biển dài 2km nối ra đảo Cô Tô

(VNF) - Quảng Ninh đang nghiên cứu Dự án đầu tư tuyến giao thông kết nối liên đảo tại Đặc khu Vân Đồn, nhằm tạo đột phá thu hút đầu tư và hoàn thiện hạ tầng kinh tế xã hội giai đoạn 2026 - 2030.

Chính phủ đề xuất loạt cơ chế đặc thù 'hút' tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chính phủ đề xuất loạt cơ chế đặc thù 'hút' tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

 Ký hợp đồng mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ

Ký hợp đồng mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ

VinSpeed được chấp thuận làm đường sắt Bến Thành - Cần Giờ 102.000 tỷ

VinSpeed được chấp thuận làm đường sắt Bến Thành - Cần Giờ 102.000 tỷ

Chính phủ muốn tự phê duyệt báo cáo khả thi giai đoạn 2 Sân bay Long Thành

Chính phủ muốn tự phê duyệt báo cáo khả thi giai đoạn 2 Sân bay Long Thành

Kỳ vọng về một chu kỳ tăng trưởng FDI chất lượng cao của Việt Nam

Kỳ vọng về một chu kỳ tăng trưởng FDI chất lượng cao của Việt Nam

Dòng vốn FDI tiếp tục tăng, chảy mạnh vào sản xuất

Dòng vốn FDI tiếp tục tăng, chảy mạnh vào sản xuất

'Kỷ nguyên' minh bạch carbon: DN Việt và thách thức 'thiếu nền tảng dữ liệu cơ bản'

'Kỷ nguyên' minh bạch carbon: DN Việt và thách thức 'thiếu nền tảng dữ liệu cơ bản'

Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư Israel

Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư Israel

Nghiên cứu bổ sung 2 sân bay để hỗ trợ cứu nạn miền Trung, Tây Nguyên

Nghiên cứu bổ sung 2 sân bay để hỗ trợ cứu nạn miền Trung, Tây Nguyên

Shinec kết nối quỹ tài chính quốc tế tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Khánh Hòa

Shinec kết nối quỹ tài chính quốc tế tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Khánh Hòa

Đà Nẵng đầu tư hệ sinh thái kinh tế - đô thị Sân bay Chu Lai 10 tỷ USD

Đà Nẵng đầu tư hệ sinh thái kinh tế - đô thị Sân bay Chu Lai 10 tỷ USD

Chân dung ông chủ Campus: Đại gia văn phòng phẩm Nhật muốn thâu tóm bút bi Thiên Long

Chân dung ông chủ Campus: Đại gia văn phòng phẩm Nhật muốn thâu tóm bút bi Thiên Long

Hải Phòng dự thu hàng trăm triệu USD từ bán chứng chỉ carbon

Hải Phòng dự thu hàng trăm triệu USD từ bán chứng chỉ carbon

TP.HCM cần 10.800 tỷ để giải phóng mặt bằng cho đường sắt Bắc- Nam

TP.HCM cần 10.800 tỷ để giải phóng mặt bằng cho đường sắt Bắc- Nam

Giảm 90% khí metan trong chăn nuôi: Lối đi mới vào nền kinh tế carbon thấp

Giảm 90% khí metan trong chăn nuôi: Lối đi mới vào nền kinh tế carbon thấp

Dự án sân golf 18 hố, vốn đầu tư gần 1.000 tỷ chính thức lộ diện ở Hà Tĩnh

Dự án sân golf 18 hố, vốn đầu tư gần 1.000 tỷ chính thức lộ diện ở Hà Tĩnh

Lo ngại rủi ro chính sách, dòng vốn tư nhân đầu tư năng lượng chững lại

Lo ngại rủi ro chính sách, dòng vốn tư nhân đầu tư năng lượng chững lại

Vingroup muốn xây đường vượt biển Cần Giờ 100.000 tỷ vào năm sau

Vingroup muốn xây đường vượt biển Cần Giờ 100.000 tỷ vào năm sau

VSIP ngỏ ý đầu tư khu công nghiệp tại TP. Huế

VSIP ngỏ ý đầu tư khu công nghiệp tại TP. Huế

Nhà đầu tư Thái Lan gửi 20 công văn gỡ giá FIT điện tái tạo nhưng ‘chưa được phản hồi’

Nhà đầu tư Thái Lan gửi 20 công văn gỡ giá FIT điện tái tạo nhưng ‘chưa được phản hồi’

VinEnergo của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trúng 2 ‘siêu' dự án điện gió tại Hà Tĩnh

VinEnergo của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trúng 2 ‘siêu' dự án điện gió tại Hà Tĩnh

Hải Phòng: Đường sắt cao tốc và loạt dự án lớn sẽ khởi công vào ngày 19/12

Hải Phòng: Đường sắt cao tốc và loạt dự án lớn sẽ khởi công vào ngày 19/12

Giải ngân đầu tư công 2025: Mới đạt 57,9%, nhiều đơn vị dưới mức bình quân

Giải ngân đầu tư công 2025: Mới đạt 57,9%, nhiều đơn vị dưới mức bình quân

Nghệ An: Gọi đầu tư dự án cấp nước cho KCN 3.800 tỷ đồng

Nghệ An: Gọi đầu tư dự án cấp nước cho KCN 3.800 tỷ đồng

Cháy tòa nhà văn phòng tại Indonesia, ít nhất 22 người thiệt mạng

Cháy tòa nhà văn phòng tại Indonesia, ít nhất 22 người thiệt mạng

(VNF) - Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng bùng phát tại tòa nhà văn phòng ở trung tâm Jakarta khiến ít nhất 22 người thiệt mạng, trong đó có một phụ nữ mang thai. Lực lượng chức năng Indonesia huy động hàng trăm nhân viên cùng gần 30 xe chữa cháy để dập lửa, song thiệt hại về người vẫn ở mức đặc biệt nghiêm trọng.