FLC nợ gần 1.100 tỷ đồng gốc và lãi trái phiếu

Mai Anh - 10/01/2024 18:48 (GMT+7)

(VNF) - Công ty CP Tập đoàn FLC vừa công bố về tình trạng không thể trả ngay gốc và lãi lô trái phiếu với giá trị lên đến 1.000 tỷ đồng. Công ty này dự kiến nợ thêm hai năm nữa.

VNF

Cụ thể, trong công văn gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, FLC cho biết, từ ngày 22/12/2023 đến ngày 28/12/2023, FLC phải thanh toán số gốc lô trái phiếu FLCH2123003 với giá trị 996,86 tỷ đồng và 113,51 tỷ đồng tiền lãi. Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 28/12/2023 (tức ngày đáo hạn), FLC chưa thể thanh toán nợ cho lô trái phiếu. Tổng cộng số tiền nợ lại là 1,1 nghìn tỷ.

Lô trái phiếu của FLC được phát hành vào ngày 28/12/2021, kỳ hạn 2 năm. Khối lượng gồm 115 ngàn trái phiếu mệnh giá 10 triệu đồng, tổng huy động 1.150 tỷ đồng.

FLC cho biết đang trong quá trình đàm phán gia hạn. Trong trường hợp được Hội nghị Người sở hữu trái phiếu thông qua, Doanh nghiệp dự kiến sẽ thanh toán số nợ trước ngày 28/12/2025.

Trước đó, ngày 22/12/2023, FLC đã công bố kết quả lấy ý kiến người sở hữu trái phiếu về 4 phương án gia hạn.

Phương án 1, FLC tiếp tục triển khai dự án FLC Hải Ninh 2, sử dụng nguồn thu từ việc khai thác, kinh doanh để trả nợ trái phiếu. Kỳ hạn trái phiếu gia hạn thêm 2 năm. Lãi suất áp dụng 13%/năm (trước kia cao nhất là 11,5%) và miễn toàn bộ lãi phạt chậm trả với các phần nợ gốc, lãi đã đến hạn thanh toán.

Phương án 2, FLC tìm kiếm nhà đầu tư để chuyển nhượng dự án FLC Hải Ninh 2, sử dụng toàn bộ số tiền chuyển vào tài khoản phong tỏa, ưu tiên giải ngân để thanh toán trái phiếu. Các điều kiện như kỳ hạn, lãi suất… thay đổi tương tự phương án 1.

Phương án 3, khi bất động sản của dự án FLC Hải Ninh 2 đủ điều kiện để ký hợp đồng mua bán, FLC sẽ sử dụng để đối trừ nghĩa vụ thanh toán trái phiếu, ưu tiên chiết khấu cho trái chủ so với khách hàng thông thường. Các điều khoản trái phiếu tương tự như các phương án trên.

Và phương án 4, là trong trường hợp các phương án trên không được trái chủ thông qua, FLC sẽ đề xuất phương án khác trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày tổng hợp ý kiến bằng văn bản.

Kết quả, không có phương án nào được thông qua bất trong số 4 phương án được nêu ở trên.

Bên cạnh việc chậm trả nợ trái phiếu, mới đây, FLC cũng bị Cục thuế TP Hà Nội ra quyết định cưỡng chế hành chính về thuế.

Do không chấp hành nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt theo các thông báo đã được gửi,  FLC đã bị Cục thuế TP Hà Nội ra 2 quyết định cưỡng chế thuế với tổng số tiền lên tới hơn 768 tỷ đồng chỉ trong vòng 3 ngày.

FLC cho biết ngày 8/1 đã nhận quyết định của Cục Thuế TP. Hà Nội về việc điều chỉnh quyết định áp dụng cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn. Tổng số tiền bị cưỡng chế xấp xỉ 678,5 tỷ đồng, tăng 87,7 tỷ so với quyết định cưỡng chế ban hành ngày 14/7/2023.

Đây là số tiền đơn vị không chấp hành nộp theo thông báo tiền thuế nợ và tiền chậm nộp của Cục Thuế Hà Nội, Chi cục Thuế TP Hạ Long, Chi cục Thuế Khu vực TP Sầm Sơn - Quảng Xương, Cục Thuế tỉnh Quảng Bình và thông báo nộp tiền thuê đất của Ban quản lý Khu kinh tế TP Quy Nhơn (Bình Định).

Trước đó, ngày 5/1, FLC cũng nhận được các quyết định của Cục thuế TP Hà Nội về việc cưỡng thuế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản ở các ngân hàng.

Tổng số tiền cưỡng chế gần 90 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 61 tỷ đồng là tiền thuế thu nhập doanh nghiệp, 14 tỷ đồng là thuế thu nhập cá nhân và phần còn lại chủ yếu là tiền chậm nộp.

Trong trường hợp tài khoản còn ít hơn số tiền cưỡng chế, các ngân hàng vẫn phải trích số tiền còn lại sau khi trừ đi số dư tối thiểu để duy trì tài khoản và tiếp tục theo dõi để trích tiếp khi những tài khoản này phát sinh giao dịch có.

Vào tháng 10/2023, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng ra quyết định cưỡng chế hơn 81,6 tỷ đồng tiền thuế đối với doanh nghiệp này với lý do tương tự.

Từ tháng 2/2023, cổ phiếu FLC đã bị hủy niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) do chưa công bố các báo cáo tài chính (BCTC) kiểm toán năm 2021, năm 2022 cùng BCTC quý I, II, III/2023 và BCTC bán niên 2023 đã được soát xét.

Sau khi rời HoSE, gần 710 triệu cổ phiếu FLC chuyển sang giao dịch trên thị trường UPCoM nhưng tiếp tục nằm trong diện đình chỉ giao dịch vì vi phạm nghiêm trọng quy định công bố thông tin.

Tuần trước, FLC tổ chức phiên họp đại hội đồng cổ đông bất thường để trình cổ đông thông qua đơn từ nhiệm của 2 thành viên Hội đồng quản trị, một thành viên ban kiểm soát và thông tin về kết quả tái cơ cấu cũng như kế hoạch kinh doanh năm 2024. Nhưng phiên họp này không thể tiến hành do chỉ có 94 người đại diện cho khoảng 32% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết đến tham dự, trong khi quy định cần tối thiểu 50% cổ phần có quyền biểu quyết.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

(VNF) – Mặc dù đã tiếp thu ý kiến của giới chuyên gia, doanh nghiệp khi giữ lại phương pháp thặng dư để xác định giá đất, song Nghị định 12/2024 lại tiếp thu chưa triệt để, dẫn đến tính chưa đúng, chưa đủ chi phí hợp lý của nhà đầu tư. Điều này có thể dẫn đến sự triệt tiêu động lực phát triển dự án mới, khiến nút thắt nguồn cung không thể tháo gỡ. Và tất yếu, mọi chi phí phát triển dự án cuối cùng sẽ trút lên vai người mua.

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

(VNF) - Giá chung cư ở Hà Nội tăng cao đột biến khiến không ít người chuyển hướng sang tìm mua đất xen kẹt trong ngõ, nhờ ưu thế có mức giá rẻ hơn rất nhiều.

Các hãng ô tô đầu tư mở rộng: Liên tục tuyển người nhưng 'cung không đủ cầu'

Các hãng ô tô đầu tư mở rộng: Liên tục tuyển người nhưng 'cung không đủ cầu'

(VNF) - Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam luôn được ưu tiên phát triển, với kỳ vọng xây dựng một ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam ngày một lớn mạnh. Tuy nhiên, để ngành ngày phát triển, Việt Nam vẫn cần chú trọng đầu tư nguồn lực, nhất là nhân tố con người.

Hà Nội: Đổ vốn 12.600 tỷ đồng vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội: Đổ vốn 12.600 tỷ đồng vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, đến nay, tổng vốn đã đầu tư cho dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đạt khoảng 12.600 tỷ đồng.

Elon Musk đột ngột giải tán đội sạc Supercharger, nhiều đối tác ‘bật ngửa’

Elon Musk đột ngột giải tán đội sạc Supercharger, nhiều đối tác ‘bật ngửa’

(VNF) - Quyết định đột ngột của CEO Tesla Elon Musk về việc sa thải loạt nhân viên điều hành hoạt động kinh doanh các trạm Supercharger (sạc siêu nhanh) đã khiến nhiều đối tác cảm thấy “hoang mang tột độ”.

Giá vàng bật tăng sau quyết định của Fed, tiến lên đỉnh mới?

Giá vàng bật tăng sau quyết định của Fed, tiến lên đỉnh mới?

(VNF) - Sau quyết định mới nhất của Fed, giá vàng thế giới quay đầu tăng mạnh, chạm mốc 2.317 USD/ounce. Nhiều chuyên gia nhận định đà tăng của giá vàng sẽ còn tiếp diễn do nhiều yếu tố hỗ trợ.

Fed giữ lãi suất cao nhất 23 năm, chứng khoán Mỹ hỗn loạn

Fed giữ lãi suất cao nhất 23 năm, chứng khoán Mỹ hỗn loạn

(VNF) - Sau cuộc họp chính sách mới nhất, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đưa ra quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay ở mức cao nhất trong vòng 23 năm khi "cuộc chiến" giảm lạm phát có dấu hiệu trì trệ trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, người đứng đầu Fed bác bỏ khả năng tiếp tục tăng lãi suất.

Làm mới động lực cải cách thể chế

Làm mới động lực cải cách thể chế

(VNF) - Nhấn mạnh quan điểm nền kinh tế phục hồi chưa bền vững, cộng đồng doanh nghiệp chưa hết khó khăn, nhiều chuyên gia nhấn mạnh Việt Nam phải làm mới các động lực cải cách thể chế bởi đây là chìa khóa giúp tăng trưởng trở nên bền vững.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.

Loạt ô tô hybrid xả hàng tồn, giảm giá sâu đến 120 triệu đồng

Loạt ô tô hybrid xả hàng tồn, giảm giá sâu đến 120 triệu đồng

(VNF) - Trái với kỳ vọng nhu cầu cao đối với các dòng xe sử dụng động cơ hybrid (lai xăng - điện), hiện nhiều mẫu xe sử dụng loại truyền động này đang phải giảm giá bán để xả hàng tồn, kiếm doanh số.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.