FPT Retail lỗ đậm 300 tỷ: Bán thuốc trúng lớn không bù nổi thất thu hàng công nghệ

Anh Phan - 10/08/2023 00:18 (GMT+7)

(VNF) - Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) vừa có công văn gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM giải trình nguyên nhân thua lỗ trong 6 tháng đầu năm 2023.

VNF
Dù 'ăn nên làm ra', lợi nhuận Long Châu vẫn không đủ bù lỗ cho mảng ICT của FPT Retail (FRT).

Theo FRT, tại báo cáo tài chính riêng, lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm 2023 của công ty âm 318 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2022 lãi gần 186 tỷ đồng, chênh lệch hơn 503 tỷ đồng.

FRT lý giải là do doanh thu 6 tháng đầu năm 2023 sụt giảm mạnh, tới 19,2%, tương đương mức giảm 1.930 tỷ đồng, do trong quý I và quý II/2023 cầu hàng hóa giảm mạnh bởi tác động tiêu cực từ các yếu tố vĩ mô: xuất nhập khẩu giảm, thu nhập giảm, thất nghiệp tăng… đã ảnh hưởng xấu đến thu nhập, khiến người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu, đặc biệt là với những mặt hàng giá trị cao. Một yếu tố khác là mức độ cạnh tranh giá bán của các nhà bán lẻ diễn ra mạnh mẽ và liên tục trong suốt 2 quý đầu năm 2023.

Tại báo cáo tài chính hợp nhất bán niên năm 2023, FRT cũng ghi nhận lợi nhuận âm 213 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 216 tỷ đồng.

Giải trình về nguyên nhân kinh doanh thua lỗ trong nửa đầu năm 2023, lãnh đạo FRT cho biết, mặc dù trong kỳ công ty con là Công ty cổ phần Dược phẩm Long Châu (FPT Long Châu) mở mới 565 cửa hàng so với cuối quý II/2022, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng doanh thu hợp nhất toàn công ty, nhưng lợi nhuận của Long Châu chưa đủ lớn để bù đắp phần lỗ đến từ mảng ICT của công ty mẹ.

Được biết tổng doanh thu lũy kế 6 tháng của hệ thống FPT Long Châu đạt mức 6.899 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ, trong đó quý II/2023 tăng trưởng 96% so với cùng kỳ, tốt hơn mức tăng trưởng quý I/2023 là 52%.

Đối với chuỗi ICT của FRT, doanh thu lũy kế chuỗi FPT Shop 6 tháng đầu năm 2023 đạt 8.118 tỷ, giảm 19% so với cùng kỳ. Kết quả được đánh giá khả quan khi thấp hơn mức giảm chung của thị trường, trong đó quý II/2023 giảm 18% so với cùng kỳ tốt hơn mức giảm quý I/2023 là 20%.

Về mạng lưới cửa hàng, kết thúc 6 tháng đầu năm 2023, chuỗi FPT Shop có 800 cửa hàng. Trong đó có 585 cửa hàng bán gia dụng, tăng 285 cửa hàng so với đầu năm. Đồng thời, hệ thống FPT Long Châu nâng số lượng nhà thuốc có doanh thu lên đến 1.243 nhà thuốc, mở mới 306 nhà thuốc so với đầu năm, hoàn thành 77% kế hoạch mở mới năm 2023.

Cùng chuyên mục
Tin khác