FRT: Mở thêm 400 nhà thuốc Long Châu, tính chuyện bán xe đạp và đồng hồ

Minh Tuệ - 26/03/2023 15:40 (GMT+7)

(VNF) - Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, đại hội dự kiến tổ chức ngày 14/4 tại TP. HCM.

VNF
FRT muốn lập đỉnh mới về doanh thu trong năm 2023, mở thêm tối thiểu 400 nhà thuốc Long Châu.

Năm 2023, công ty dự kiến gặp nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt đến từ chuỗi FPTShop khi nhu cầu mua sắm các sản phẩm ICT tiếp tục giảm mạnh và khó dự báo về thời gian hồi phục. Với mặt hàng dược phẩm, dù các mặt hàng thiết yếu bị dự báo giảm do ảnh hưởng của xu hướng thắt chặt chi tiêu, song bằng những thành công trong việc vận hành chuỗi Long Châu năm qua, FRT đề mục tiêu tăng trưởng hai chữ số về doanh thu cho mảng này trong năm 2023.

Trong điều kiện khó khăn và bất ổn hiện tại và dựa trên kỳ vọng nền kinh tế bắt đầu hồi phục dần trong 2 quý cuối năm, FPT Retail đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số cho doanh thu và lợi nhuận giảm trong năm 2023, nguyên nhân chủ yếu đến từ sự giảm suất mạnh về sức mua của chuỗi FPTShop.

Do đó, công ty đặt mục tiêu doanh thu 34.000 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2022. Ngược lại, lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm 51% xuống còn 240 tỷ đồng.

Mặc khác, công ty sẽ tập trung từng bước cải thiện lãi gộp bằng cách mở bán các mặt hàng gia dụng trong các cửa hàng FPTShop hiện hữu, cho đến nay số lượng cửa hàng FPTShop bán hàng gia dụng đã đạt hơn 300 cửa hàng, dự kiến đến cuối năm 2023, con số này tăng lên 600 cửa hàng.

Đối với chuỗi Long Châu, năm 2023, công ty dự kiến mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc, nâng tổng số nhà thuốc tại thời điểm cuối năm 2023 lên 1.400 - 1.500 nhà thuốc.

Nhằm mục đích mở rộng thêm ngành nghề kinh doanh mới nhằm tận dụng lợi thế mặt bằng, giúp tăng doanh thu, FPT Retail cũng cho biết bổ sung hàng loạt ngành mới vào như bán mô tô, xe máy; bảo dưỡng và sửa chữa mô tô, xe máy; bán phụ tùng và các bộ phận phụ trợ của mô tô, xe máy; bán lẻ xe đạp và phụ tùng trong các cửa hàng chuyên doanh; sửa chữa xe đạp, đồng hồ, đồ dùng cá nhân và gia đình khác chưa được phân vào đâu.

Về tầm nhìn dài hạn, công ty sẽ triển khai xây dựng kho tổng thứ 2 tại Long An sau khi hoàn tất xây dựng kho tổng thứ nhất tại Mê Linh (Hà Nội), tập trung tối ưu hóa dòng tiền, đảm bảo thanh khoản cho toàn công ty cũng như đáp ứng nguồn vốn cho việc mở rộng chuỗi Long Châu.

Về kế hoạch phân chia lợi nhuận và chính sách ESOP, năm 2022, công ty trình cổ đông không phát hành cổ phiếu ESOP cho nhân viên.

Riêng đối với cổ tức, FPT Retail trình cổ đông kế hoạch cổ tức 20%. Trong đó, 15% bằng cổ phiếu và 5% bằng tiền mặt. Thời gian chi trả dự kiến muộn nhất trong quý III/2023. Bước sang năm 2023, công ty dự kiến nâng mức cổ tức tiền mặt lên tối đa 10%.

Cùng chuyên mục
Tin khác