Ngân hàng

Game hóa app ngân hàng: Cách các nhà băng gia tăng gắn kết với khách hàng

(VNF) - Các trò chơi trực tuyến trong ứng dụng ngân hàng số là một công cụ tuyệt vời để gia tăng trải nghiệm người dùng, thúc đẩy họ tiếp tục sử dụng các sản phẩm -  dịch vụ ngân hàng và cũng là cách để thu hút khách hàng mới. Trên thực tế, chiến lược này đã phát huy tối đa hiệu quả, giúp nhiều ngân hàng vượt xa đối thủ của họ.

Game hóa app ngân hàng

Trong vài năm qua, ngân hàng di động (mobile banking) được coi là một minh chứng điển hình về một ứng dụng “siêu dịch vụ” hoàn toàn thuận tiện, cung cấp hàng loạt giải pháp từ thanh toán online, chuyển tiền, quản lý tiết kiệm, vay…cho đến chi tiêu đời sống hàng ngày như mua sắm, đi lại…

Tuy nhiên để một ứng dụng trở nên thật sự nổi bật đòi hỏi sự trực quan, hình ảnh hóa cao hơn, dễ dàng sử dụng và có sự gắn kết với khách hàng tốt hơn. Điều này dẫn đến một xu hướng mới của ngân hàng số 4.0 là xây dựng trên chính nền tảng của mình các trò chơi giải trí phong phú. Đây là một giải pháp công nghệ sử dụng thiết kế, nguyên lý và cơ chế game, chẳng hạn tạo ra thử thách hoặc thi đấu cho người chơi và nhận quà khi chiến thắng.

Tích hợp game trên app ngân hàng mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm mới

Năm 2017, tập đoàn ngân hàng đa quốc gia Banco Bilbao Vizcaya Argentaria của Tây Ban Nha giới thiệu nền tảng “BBVA Game” dựa trên hệ thống tích điểm đơn giản. Người dùng có thể giành được các giải thưởng khác nhau như vé xem bóng đá hoặc lượt tải nhạc miễn phí trên Spotify sau mỗi giao dịch trực tuyến, xem TVC giới thiệu ngân hàng hoặc các sản phẩm - dịch vụ.

Ngân hàng PNC của Mỹ nổi “đình đám” với trò chơi ảo “Đấm lợn” (Punch the Pig) cho phép người dùng gia tăng tiền cho tài khoản tiết kiệm bằng cách đấm vào một con lợn bất cứ khi nào nó bật lên, hoặc game “56 sage streets” của công ty tài chính Barclays (Anh) xây dựng một thành phố ảo tương tác, nơi người chơi học các kỹ năng quản lý tiền khác nhau, thích hợp cho mọi đối tượng khách hàng.

Điển hình nhất là ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á - DBS (Singapore) năm 2016 đã hợp tác với 3radical (nhà cung cấp giải pháp thu thập dữ liệu người tiêu dùng và tương tác với khán giả) tích hợp vào ứng dụng ngân hàng số DBS Lifestyle hiện có của họ một trò chơi tặng thưởng cho các chủ thẻ tín dụng với các ưu đãi từ các thương hiệu nổi tiếng khác nhau khắp đảo quốc Sư tử.

Một tháng kể từ khi ra mắt trò chơi hấp dẫn, tỷ lệ mở mới DBS Lifestyle đã tăng đáng kinh ngạc lên mức 31%. Tỷ lệ tương tác tăng đột biến từ 10% lên đến 40%. Ngược lại, tỷ lệ đổi các ưu đãi và giải thưởng trong khuyến mãi “Quay và Thắng” (Spin and Win) đạt mức cao từ 10 - 15%, chứng tỏ rằng trò chơi không chỉ là giải trí mà còn có thể thúc đẩy người tiêu dùng đến các cửa hàng bán lẻ thực tế và khuyến khích chi tiêu không dùng tiền mặt.

Khách hàng Việt cũng có thể chơi game trúng thưởng

Tại Việt Nam, nhiều ngân hàng đã bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của hướng tiếp cận khách hàng mới này và tập trung xây dựng các tiện ích giải trí cho người sử dụng nhằm hoàn thiện hệ sinh thái trên app mobile banking của mình.

Đơn cử như VPBank đang triển khai một game có tên gọi vô cùng hấp dẫn:“Săn hổ vàng - Trúng ngàn giải thưởng”, cho phép người chơi được giải trí ngay trên chính nền tảng ngân hàng số VPBank NEO và giành giải thưởng với tổng giá trị lên đến 2 tỷ đồng. Chỉ sau hơn 1 tháng, đã có gần 84.000 người chơi và hơn 2 triệu lượt chơi game này.

Khách hàng sau khi thực hiện các giao dịch tài chính hợp lệ sẽ nhận được lượt chơi để hóa thân thành chú hổ con và lên đường truy tìm kho báu trong khu vườn Thịnh Vượng. Các rương kho báu có chứa hàng nghìn phần quà hấp dẫn là các chú hổ vàng, hổ bạc, hổ đồng, cho đến những phần quà khác như tiền mặt; E-voucher của đối tác Shopee Pay, Ahamove… , được sắp xếp ngẫu nhiên và thay đổi liên tục, khiến không lượt chơi nào lặp lại.

Game “Săn hổ vàng - Trúng ngàn giải thưởng” thu hút lượng lớn người chơi sau 1 tháng

Đại diện nhà băng này cho biết, ý tưởng của game được nảy sinh và triển khai bởi các chuyên gia công nghệ trẻ, vì thế nó cũng dễ dàng chiếm được cảm tình của các khách hàng trẻ bởi tính năng mới lạ, phần thưởng hấp dẫn, cách chơi dễ dàng. Trước đó không lâu, VPBank từng triển khai game “Lướt app chạm kim cương” và thu hút gần 2 triệu lượt chơi trong một thời gian ngắn.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, việc áp dụng các trò chơi trực tuyến với đồ họa đẹp và dễ sử dụng để thúc đẩy sự tương tác trên một nền tảng “phi giải trí” có thể thay đổi rất lớn hành vi của người dùng đối với ngân hàng di động, giúp các giao dịch ngân hàng trở nên thú vị hơn, qua đó, tăng sự gắn bó và hài lòng của khách hàng.

Điều đó không chỉ đơn giản là tạo nên một ứng dụng tốt mà còn rất khác biệt với cộng đồng, đặc biệt trong bối cảnh các tổ chức tín dụng đang cạnh tranh nhau khốc liệt để giành thị phần và thu hút khách hàng về phía mình nhiều hơn.

Vào thứ 6 hàng tuần, VPBank sẽ công bố công khai danh sách khách hàng may mắn trúng giải, số lượng giải thưởng còn lại của mỗi loại trên website: https://www.vpbank.com.vn/khurungthinhvuong để tất cả khách hàng có thể tra cứu thông tin. Toàn bộ phần tiền thưởng của trò chơi sẽ được chuyển vào tài khoản của khách hàng trong vòng tối đa 45 ngày làm việc.
Tin mới lên