Gần 1 tỷ USD đã được kết nối thành công qua sàn tài chính Tima
Trần Ngọc -
07/03/2018 10:43 (GMT+7)
(VNF) - Hiện đã có gần 8.500 người trên toàn quốc tham gia cho vay trên sàn kết nối tài chính Tima, với hơn 1.300.000 khách hàng, tổng số tiền luỹ kế đã được kết nối thành công là gần 21.000 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD).
Sàn kết nối tài chính Tima (Tima) là sản phẩm của Công ty cổ phần Tập đoàn Tima - công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực Fintech với mô hình sàn kết nối tài chính giữa người có nhu cầu vay vốn với các đơn vị cho vay nhờ ứng dụng công nghệ.
Tima hoạt động thử nghiệm từ năm 2015, vốn điều lệ ban đầu khi mới thành lập là 150 tỷ đồng. Tháng 10/2016, công ty này đã nhận một khoản đầu tư từ một quỹ đầu tư của Singapore.
Cuối tháng 12/2017, sàn kết nối tài chínhTima chính thức được ra mắt. Hiện, sàn kết nối này mới chỉ thực hiện vai trò trung gian kết nối bên vay và bên cho vay, chưa thực hiện giao dịch cho vay qua sàn.
Tima cho biết, trong thời gian qua mỗi ngày Tima xử lý hơn 1.000 đơn vay mới, tiến tới mở rộng quy mô trên toàn quốc và nâng cao năng lực xử lý 10.000 đơn vay/ngày.
Số liệu cập nhật mới nhất từ Tima cho hay, hiện đã có gần 8.500 người tham gia cho vay trên toàn quốc tham gia cho vay trên sàn tài chính Tima, với hơn 1.300.000 khách hàng, tổng số tiền luỹ kế đã được kết nối thành công là gần 21.000 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD).
Tima hoạt động như thế nào?
Các gói sản phẩm vay hiện có tại Tima gồm: vay cầm cố tài sản, vay tín chấp theo lương, vay theo sổ hộ khẩu, vay theo hóa đơn điện nước, vay trả góp theo ngày, vay theo đăng ký xe máy, cầm cố đăng ký ô tô, cầm ô tô, vay mua ô tô trả góp.
Về cách thức hoạt động, Tima sử dụng công nghệ chấm điểm tín dụng tự động dựa trên mô hình máy học và dữ liệu lớn giúp các đơn vị cho vay có thể nhanh chóng phê duyệt khoản vay và quản trị rủi ro. 100% khoản vay trên Tima hiện nay đều được kết nối trực tuyến qua điện thoại hoặc máy tính.
Có thể hiểu đơn giản Tima vận hành tương tự như mô hình củaUber, nhưng trong lĩnh vực tài chính, lĩnh vực đòi hỏi ứng dụng công nghệ phức tạp hơn nhiều so với lĩnh vực vận tải.
Cụ thể, khi có 1 tài khoản muốn vay tiền, hệ thống đẩy đơn của Tima sẽ đẩy đơn vay ấy cùng một lúc tới nhiều đối tác cho vay. Các đối tác sẽ nhìn được họ tên, địa chỉ của người vay, điểm tín nhiệm, nhưng không nhìn được số điện thoại và các thông tin cá nhân khác.
Khi có một đối tác nhận đơn vay, đơn vay ấy thuộc "quyền sở hữu" của đối tác đầu tiên ấn nhận, và đối tác ấy có toàn bộ thông tin của khách hàng để có thể trực tiếp tư vấn cho khách hàng, thẩm định, và giải ngân cho khách hàng.
"Ai nhận đầu tiên đơn vay ấy sẽ là của đối tác ấy. Nếu đối tác hủy đơn vay thì hệ thống tự động đẩy một vòng nữa cho các đối tác khác", đại diện Tima cho hay.
Trong khi ngân hàng đánh giá tín nhiệm dựa trên lịch sử tín dụng của khách hàng, sàn giao dịch tài chính này đánh giá tín nghiệm của khách hàng dựa trên các dữ liệu đa chiều như lịch sử tín dụng, thông tin từ mạng xã hội, các dữ liệu từ điện thoại...
Từ các dữ liệu lớn thu thập được, hệ thống chấm điểm của Tima sẽ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động phân tích và đưa ra các thuật toán tối ưu nhất để tìm kiếm đối tượng vay/cho vay phù hợp.
Việc này giúp đối tác giảm được thời gian quyết định cho vay, thời gian thẩm định, tiết kiệm được chi phí vận hành và kiểm soát được rủi ro.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone