Giả chết trục lợi bảo hiểm: Phần mộ đã cải táng, người chết vẫn quay về
(VNF) - Nguyễn Thị Thu (41 tuổi), một người làm nghề môi giới bảo hiểm nhân thọ, giả chết và sống ẩn dật 5 năm để trục lợi hơn 1,2 tỷ đồng từ nhiều hợp đồng bảo hiểm.
Theo hồ sơ điều tra, tháng 6/2020, gia đình Nguyễn Thị Thu thông báo người phụ nữ này đột tử tại nhà.
Đám tang nhanh chóng được tổ chức theo đúng phong tục địa phương. Tổ trưởng dân phố 3 Phú Sơn, phường Phú Sơn, thị xã Bỉm Sơn (cũ), bà Lê Thị Hải là người trực tiếp đứng ra lo hậu sự. Chính bà sau khi biết được sự việc cũng không tránh khỏi bất ngờ khi bà từng là người trực tiếp dùng loa loan tin để người dân đến phúng điếu chia buồn, động viên tang quyến.

Theo lời kể của bà Hải, khi cùng các cán bộ tổ dân phố tới thắp hương, thi thể lúc này đã được khâm liệm, thầy cúng – người cũng nắm được sự việc giả chết, đã yêu cầu không ai được đến gần vì sợ “phải vía”. Trước yêu cầu này, những người đến viếng không có thắc mắc, vì tôn trọng chuyện riêng tư của gia đình người đã khuất.
Sau lễ tang, Thu được khai tử hợp pháp. Gia đình tiếp tục tổ chức giỗ hằng năm, thậm chí 2 năm trước còn tổ chức bốc mộ, cải táng theo đúng phong tục địa phương, trên lăng mộ của Thu được lắp di ảnh và đặt bia ký.
Tuy nhiên, đây là một kế hoạch được tính toán từ trước. Thu cùng mẹ ruột đã bàn bạc việc giả chết nhằm trục lợi từ các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Theo lời khai, vào ngày 7/6/2020, Thu uống thuốc ngủ, vờ ngã trong nhà tắm gây trầy xước, chảy máu, sau đó nằm bất động trên giường để họ hàng và chính quyền xác định cái chết do đột tử.
Sau khi hoàn tất đám tang, vào nửa đêm, Nguyễn Thị Thu đã âm thầm ra khỏi quan tài và rời khỏi nhà, sau đó di chuyển vào Đồng Nai sinh sống.
Mẹ của Thu là bà Trần Thị Thập sau khi làm thủ tục khai tử cho con gái và được cấp trích lục hợp pháp đã liên hệ các công ty bảo hiểm để nhận tiền chi trả.
Theo đó, cơ quan điều tra đã xác định, gia đình Thu nhận về tổng cộng hơn 1,28 tỷ đồng tiền bồi thường bảo hiểm, bao gồm một hợp đồng bảo hiểm tại Công ty Prudential được chi trả hơn 682 triệu đồng, một hợp đồng tại Công ty Phú Hưng trả 600 triệu đồng. Số tiền được chuyển qua nhiều người thân để xóa dấu vết trước khi đến tay Thu.
Bà Thập khai báo rằng ban đầu đã phản đối kế hoạch, tuy nhiên do Thu doạ tử tự, bà Thập lo lắng và đồng ý thực hiện theo kế hoạch.
Suốt hơn 5 năm, câu chuyện tưởng như đã khép lại. Tuy nhiên, cuối năm 2025, Thu bất ngờ quay trở về quê và làm đơn xin xóa khai tử. Lý do được đưa ra là con trai của Thu bị bệnh nặng phải nhập viện điều trị. Do "đã chết", Thu không thể dùng thân phận người mẹ vào chăm sóc nên quyết định công khai sự thật.
Chính yêu cầu “cải tử hoàn sinh” này đã khiến sự việc trục lợi bảo hiểm bị phát giác. Một người đã được xác nhận tử vong hợp pháp nay xuất hiện bằng xương bằng thịt, buộc chính quyền địa phương và cơ quan chức năng vào cuộc xác minh. Tại cơ quan công an, Thu thừa nhận hành vi giả chết để trục lợi bảo hiểm, cho rằng thời điểm đó tinh thần không ổn định, bế tắc tài chính.
Thông tin Thu còn sống nhanh chóng lan khắp địa phương, gây chấn động dư luận. Nhiều người dân đã kéo đến nhà riêng, rồi sang nhà văn hóa thôn yêu cầu làm rõ sự việc, thậm chí đòi lại tiền phúng điếu. Chính quyền địa phương phải vào cuộc giải thích, động viên người dân trở về, tránh gây mất an ninh trật tự.
Ngày 18/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án gian lận trong kinh doanh bảo hiểm, tạm giữ hình sự Thu và bà Thập. Đối với người thầy cúng giúp sức trong màn kịch giả chết, được xác định đã chết vào năm 2022.
Khai tử nhận bồi thường bảo hiểm, sau 5 năm ra gặp công an xin 'sống lại'
Mua bảo hiểm: 6 nguyên tắc phải nắm rõ, tránh thiệt thòi về sau
(VNF) - Bảo hiểm là một sản phẩm tài chính phức tạp, do đó trước khi tham gia người mua cần nắm rõ các nguyên tắc chính của loại hình này để tránh các tranh chấp với doanh nghiệp bảo hiểm và có thể phải chịu thiệt về sau này.
Dịch vụ đòi bồi thường bảo hiểm đòi phí cao: Do quy trình hay lỗi trách nhiệm?
(VNF) - Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hải, nếu doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình thì những dịch vụ ủy quyền đòi bồi thường phí đến 20% theo tự nhiên sẽ không còn “đất sống".
MB Life chia sẻ trải nghiệm khách hàng tại InsurInnovator Connect Vietnam 2025
(VNF) - MB Life tham dự InsurInnovator Connect Vietnam 2025, khẳng định chiến lược chuyển đổi số, kết nối hệ sinh thái và lan tỏa tư duy đổi mới trong ngành bảo hiểm Việt Nam.
Tín hiệu tích cực từ các tổ chức tín dụng trong những tháng cuối năm
(VNF) - Những tháng cuối năm ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong bức tranh lợi nhuận của toàn ngành tài chính – ngân hàng. Dữ liệu cập nhật đến tháng 9 và 10 cho thấy mức độ hồi phục rõ rệt, đặc biệt ở nhóm ngân hàng thương mại và một số công ty tài chính có chiến lược tăng trưởng bền vững.
Dịch vụ đòi bồi thường 'chém' phí 20%: Vai trò doanh nghiệp bảo hiểm ở đâu?
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh: Khi doanh nghiệp ‘mất bò mới lo làm chuồng’
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
Bão lũ dồn dập, thiệt hại trăm tỷ: Doanh nghiệp 'vực dậy' nhờ bảo hiểm
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
Mua bảo hiểm: 6 nguyên tắc phải nắm rõ, tránh thiệt thòi về sau
(VNF) - Bảo hiểm là một sản phẩm tài chính phức tạp, do đó trước khi tham gia người mua cần nắm rõ các nguyên tắc chính của loại hình này để tránh các tranh chấp với doanh nghiệp bảo hiểm và có thể phải chịu thiệt về sau này.
Bảy tháng sau ngày khởi công, tiến độ xây Cầu Tứ Liên thế nào?
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.

































































