'Giá cho thuê hạ tầng dự trữ xăng dầu chỉ bằng 20% thị trường, DN càng làm càng lỗ'

Anh Hùng - 21/08/2024 17:52 (GMT+7)

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết một điểm quan trọng cần sửa đổi trong việc đầu tư hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu và khí đốt quốc gia là biểu giá cho thuê và thuê hạ tầng.

Trả lời chất vấn trong Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến vấn đề dự trữ xăng dầu của các thương nhân đầu mối và của quốc gia, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết Chính phủ đã chính thức phê duyệt đề án nâng mức dự trữ xăng dầu, theo đó, dự trữ xăng dầu thành phẩm sẽ tăng từ 440.000m3 khối lên 800.000 - 900.000m3, tăng gấp đôi khả năng dự trữ từ 7 ngày lên khoảng 15 ngày.

Bên cạnh đó, quyết định mới của Chính phủ không chỉ tập trung vào dự trữ xăng dầu thành phẩm mà còn dự trữ cả dầu thô - nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy lọc dầu trong nước, đảm bảo công suất dầu thô cho 15-20 ngày nhập dòng. "Đây là hai điểm mới trong quyết định của Chính phủ", ông Diên cho biết.

Về đầu tư vào hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu và khí đốt quốc gia trong đó có vấn đề dự trữ xăng dầu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết Chính phủ đã phê chuẩn Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030 và kế hoạch này cũng đã được triển khai đến các địa phương. Theo đó, sẽ có những cơ chế, chính sách vừa đầu tư từ phía nhà nước nhưng đồng thời từ các doanh nghiệp và người dân.

"Việc đầu tư sẽ kết hợp giữa nguồn vốn từ Nhà nước và từ các doanh nghiệp, người dân. Điều này yêu cầu đưa ra các quy chuẩn kỹ thuật do Bộ Tài chính và Bộ Công Thương phối hợp đề xuất, để xác định mức và loại hàng cụ thể cần dự trữ", ông Diên nói.

Mặt khác, quyết định đầu tư của cấp có thẩm quyền sẽ định hướng đầu tư Nhà nước vào hệ thống dự trữ xăng dầu, đồng thời ban hành cơ chế thu hút đầu tư xã hội.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Bộ trưởng cũng cho rằng một điểm quan trọng là cần sửa đổi biểu giá cho thuê và thuê hạ tầng. "Hiện tại mức giá thuê quá thấp, chỉ đạt khoảng 15 - 20% so với mức mặt bằng giá của thị trường hiện nay thì không đủ khuyến khích cho bất kể một đối tượng nào đầu tư, kể cả là doanh nghiệp nhà nước được giao nhiệm vụ này thì càng làm càng lỗ", ông nêu vấn đề.

Được biết, theo Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, để phát triển hệ thống hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu khí đốt đến năm 2030, theo Quy hoạch, cần nguồn vốn khoảng 270.000 tỷ đồng, huy động chủ yếu từ nguồn vốn ngoài ngân sách, vốn của doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác. Nguồn vốn ngân sách nhà nước ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng dự trữ dành riêng cho hạ tầng dự trữ quốc gia.

Mục tiêu tổng quát của Quy hoạch là phát triển hệ thống hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia bao gồm dự trữ chiến lược (dự trữ quốc gia); dự trữ sản xuất, dự trữ thương mại, vận tải, lưu thông phân phối, đáp ứng các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật, môi trường, đảm bảo dự trữ, cung ứng đầy đủ, an toàn, liên tục cho phát triển kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng.

Cùng chuyên mục
Tin khác