Giá dầu giảm 1 USD, thu ngân sách 'hụt' 1.500 tỷ đồng

Trường Anh - 25/03/2016 23:59 (GMT+7)

(VNF) - Ông Vũ Hồng Long, Vụ trưởng Vụ Dự toán, Tổng cục Thuế cho hay, giá dầu giảm 1 USD, ngân sách có thể hụt thu tương ứng khoảng 1.500 tỷ đồng. Với phương án giá dầu còn 30 USD/ thùng hiện nay, ngân sách ước tính hụt 45.000 tỷ đồng.

Tổng cục thuế cho biết, dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2016, Quốc hội, Chính phủ giao cho ngành thuế là 809.500 tỷ đồng, bao gồm thu dầu thô là 54.500 tỷ đồng, trên cơ sở giá dầu thô là 60 USD/thùng; thu nội địa là 755.000 tỷ đồng.

Trong 2 tháng đầu năm 2016, tổng thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý đạt 145.750 tỷ đồng, bằng 17,4% dự toán. Trong đó, thu dầu thô đạt, 5,77 nghìn tỷ đồng, bằng 10,6% dự toán, bằng 43,1 % so với cùng kỳ năm 2015 trên cơ sở giá dầu thanh toán bình quân 2 tháng đầu năm đạt khoảng 36 USD/thùng, giảm 24 USD/thùng so với giá dự toán. Thu nội địa đạt 139,98 nghìn tỷ đồng, bằng 17,8% dự toán, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2015 (không kể tiền thu sử dụng đất thì tăng 13,4%).

Hầu hết các khoản thu quan trọng, tiến độ thu đạt khá và cao hơn cùng kỳ năm trước như thu từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh đạt 23,5% dự toán, tăng 13,9%; thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 21% dự toán, tăng 13,8%, thu thuế thu nhập cá nhân đạt 17,8% dự toán, tăng 12,6%; thu tiền sử dụng đất đạt 25,4% dự toán, tăng 7,7%. 

Có 34/63 địa phương thu nội địa đạt tiến độ dự toán (trên 17%) và có 52/63 địa phương thu cao hơn so với cùng kỳ.

Về vấn đề dự toán ngân sách theo giá dầu, Vũ Hồng Long, Vụ trưởng Vụ Dự toán, Tổng cục Thuế cho hay, ngoài phương án giá dầu 60 USD/thùng, cơ quan thuế cũng đã báo cáo các Bộ về các phương án giá dầu từ 55 USD tới 20-25 USD/ thùng và thậm chí, kịch bản giá dầu xuống dưới 20 USD/thùng cũng đã được tính toán để cân đối ngân sách.

"Giá dầu giảm 1 USD, ngân sách có thể hụt thu tương ứng khoảng 1.500 tỷ đồng. Với phương án giá dầu còn 30 USD/ thùng hiện nay, ngân sách ước tính hụt 45.000 tỷ đồng", ông Long cho hay.

Về khả năng có nên đóng khai thác các mỏ dầu nếu giá giảm quá sâu, ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế cho hay, trong quy trình công nghệ của ta, một mỏ khi đã khoan rồi nếu đóng lại thì sau này khi khoan đào lại "còn chết hơn". Do vậy, các nhà đầu tư sẽ cân nhắc đến điểm nào là có thể giữ mỏ được. Nhiều khi giá thành dưới giá bán một chút nhưng vẫn giữ vì "chịu lỗ trong vận hành để đỡ đi mức lỗ nhiều hơn trong tương lai", ông Phụng nhận định.

Ông Phụng cũng khẳng định Nhà nước sẽ không bù lỗ cho khi giá dầu xuống thấp. "Lời ăn lỗ chịu, không ai bù lỗ cho các nhà thầu có giá thành khai thác thấp hơn giá bán", Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn thẳng thắn nói.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Lợi nhuận doanh nghiệp nhà ở giảm mạnh: 'Lo gì việc ấy mà lo'

Lợi nhuận doanh nghiệp nhà ở giảm mạnh: 'Lo gì việc ấy mà lo'

(VNF) - Bức tranh kinh doanh quý I/2024 của các doanh nghiệp phát triển nhà ở nhìn chung khá u ám. Tuy nhiên, điều đó không nói lên rằng thị trường vẫn đang chìm sâu trong khủng hoảng. Ngược lại, kết quả này cho thấy giai đoạn bĩ cực nhất đã qua.

GP.Invest vươn mình nhờ tài chính vững mạnh

GP.Invest vươn mình nhờ tài chính vững mạnh

(VNF) - Qua 17 năm phát triển với nỗ lực không ngừng nghỉ, GP.Invest đã trở thành tên tuổi hàng đầu trên thị trường bất động sản Việt Nam. Bên cạnh chiến lược kinh doanh chắc chắn, sự vững mạnh về tài chính là yếu tố trọng yếu đã làm nên thành công của GP.Invest.

Bùng nổ livestream bán hàng

Bùng nổ livestream bán hàng

(VNF) - Livestream bán hàng đang “bùng nổ” trên khắp các tỉnh thành cả nước với khoảng 2,5 triệu phiên mỗi tháng. Từ các tập đoàn lớn, doanh nghiệp thương hiệu lâu năm cho đến các tiểu thương ở chợ, chủ tiệm bách hóa… đều đang lao theo xu hướng bán hàng kiểu này.

DIG liên tục thoái vốn, chuyển nhượng, giải thể công ty con

DIG liên tục thoái vốn, chuyển nhượng, giải thể công ty con

(VNF) - DIG trong thời gian gần đây liên tục thông qua các chủ trương về thoái vốn, chuyển nhượng dự án, giải thể công ty con. Đây có thể là động thái tái cơ cấu mạnh mẽ của doanh nghiệp sau khi quý I ghi nhận kết quả kinh doanh lao dốc.

Trung Quốc giáng một đòn kinh tế khác vào Nga

Trung Quốc giáng một đòn kinh tế khác vào Nga

(VNF) - Theo nhà phân tích dầu khí độc lập Mikhail Krutikhin, đường ống Power of Siberia (Sức mạnh Siberia) đầu tiên đã không có lãi ngay từ đầu vì mức giá mà Trung Quốc sẵn sàng trả cho khí đốt nhập khẩu thấp hơn nhiều lần so với mức trung bình mà châu Âu đã bỏ ra. Với đường ống thứ hai, họ có thể yêu cầu mức giá thấp hơn nữa.

Các 'ông lớn' địa ốc vào cuộc đua doanh thu

Các 'ông lớn' địa ốc vào cuộc đua doanh thu

(VNF) - Nhiều “đại gia” bất động sản đã đặt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng trong năm 2024. Điều này phản ánh sự kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp về sự khởi sắc của thị trường bất động sản

BĐS Đà Nẵng vào chu kỳ mới, giá chung cư lên tới 150 triệu/m2

BĐS Đà Nẵng vào chu kỳ mới, giá chung cư lên tới 150 triệu/m2

(VNF) - Sau thời gian trầm lắng, thị trường bất động sản Đà Nẵng ghi nhận sự sôi động nhiều dự án mới được khởi công, các dự án cũ sau thời gian tạm dừng nay cũng đã tái khởi động.

Trung tướng Nguyễn Văn Gấu làm Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Trung tướng Nguyễn Văn Gấu làm Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

(VNF) - Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương nhiệm kỳ 2021 - 2026, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, được Bộ Chính trị phân công, chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trước khi bị khởi tố, ‘trùm cuối’ đội lái cổ phiếu KDM là ai?

Trước khi bị khởi tố, ‘trùm cuối’ đội lái cổ phiếu KDM là ai?

(VNF) - Ông Nguyễn Khánh Toàn (sinh năm 1979), người bị cáo buộc cầm đầu đường dây thao túng thị trường chứng khoán với cổ phiếu KDM từng tham gia điều hành một doanh nghiệp đình đám khác khác trên sàn.

Xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền, hết nguy cơ mất tiền trong tài khoản?

Xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền, hết nguy cơ mất tiền trong tài khoản?

(VNF) - Nhiều người băn khoăn xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền sẽ chặn được những loại lừa đảo nào và có còn nguy cơ mất tiền trong tài khoản không?

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.