Vingroup muốn xây đường vượt biển Cần Giờ 100.000 tỷ vào năm sau
(VNF) - Tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho giao thông ven biển phía Nam TP. HCM.
Tháng 3 này, sân bay Chu Lai tròn 20 năm đón chuyến bay thương mại đầu tiên. 20 năm trước, đúng 11h ngày 22/3/2005, máy bay ATR 72 mang số hiệu VN 4000 của Vietnam Airlines từ TP. HCM đã hạ cánh xuống sân bay Chu Lai và 40 phút sau đó lại rời Chu Lai bay thẳng về TP. HCM, đánh dấu chuyến bay thương mại được khai thác đầu tiên của Cảng hàng không Chu Lai.
Và 5 năm sau, vào lúc 14h ngày 2/6/2010, chuyến bay Fokker 70 mang số hiệu VN A504 của Vietnam Airlines đưa 40 hành khách từ sân bay Nội Bài (TP. Hà Nội) an toàn đáp xuống sân bay Chu Lai và 16h cùng ngày, 50 hành khách khác đã từ sân bay Chu Lai bay ra Hà Nội.
Bầu trời Chu Lai chính thức mở về hai phía. Từ chỗ mỗi tuần chỉ 15 chuyến bay đi - đến sân bay này bằng máy bay ATR 72 và Fokker 70, 20 năm sau có đến 4 hãng (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Bamboo Airway) khai thác các đường bay này; trung bình 16 - 20 chuyến/ngày. Cảng hàng không Chu Lai nâng cấp công suất khai thác từ 1,7 - 2 triệu lượt khách/năm với hệ thống dẫn đường máy bay hạ cánh chính xác (kể cả khi thời tiết xấu).

Kế hoạch xây dựng sân bay Chu Lai trở thành cảng hàng không quốc tế được xác lập từ khoảng 10 năm trước. Theo đó, mục tiêu quy hoạch sân bay Chu Lai giai đoạn đến năm 2030 là sân bay cấp 4F và sân bay quân sự cấp I.
Theo tính toán, một khi được nâng cấp, sân bay này sẽ đón được các loại máy bay thân rộng như Airbus A380 hay Boeing 747-8. Hiệu quả của Chu Lai sẽ được phát huy khi cảng hàng không này trở thành một trung tâm vận chuyển hàng hóa quốc tế của khu vực Bắc Á - Thái Bình Dương, một cửa ngõ xuất khẩu không chỉ Việt Nam mà của cả Đông Nam Á.
Với tiềm lực này, việc các nhà đầu tư trên thế giới sẽ đổ tiền vào xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư phương tiện cần thiết để “chiếm thế thượng phong” trong cạnh tranh quyền hạ cánh và sử dụng kho bãi khu vực này chỉ còn là vấn đề thời gian. Tuy nhiên, kế hoạch này đang trên đà thực thi thì phải dừng lại để ưu tiên cho các kế hoạch khác của Trung ương và địa phương trong đó có quy hoạch tỉnh, Vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung.
Kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội mới
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giao cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thủ tục đầu tư Dự án Cảng hàng không Chu Lai theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Dự án Cảng hàng không Chu Lai đã được Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương đầu tư theo hình thức PPP và giao UBND tỉnh Quảng Nam khẩn trương, chủ động triển khai thực hiện các hồ sơ, thủ tục để kêu gọi, thu hút đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai.
Hiện nay UBND tỉnh Quảng Nam đang phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, trình phê duyệt Quy hoạch xây dựng Cảng hàng không Chu Lai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính để đo đạc, cắm mốc, phân định ranh giới để trình cấp có thẩm quyền bàn giao phần diện tích đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Quảng Nam.
UBND tỉnh Quảng Nam đang chỉ đạo triển khai đồng thời bước nghiên cứu và đẩy nhanh tiến độ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, để có thể trình thẩm định và phê duyệt ngay sau khi quy hoạch xây dựng được phê duyệt.

Ông Dũng cho biết, do đặc thù cảng hàng không Chu Lai đang được nhiều đơn vị quản lý, tỉnh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh Quảng Nam làm cơ quan có thẩm quyền để triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức PPP.
Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 6/2023, Cảng hàng không quốc tế Chu Lai được quy hoạch có công suất khoảng 10 triệu khách/năm vào năm 2030, và đạt khoảng 30 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Theo kế hoạch, tổng nhu cầu huy động vốn đầu tư cho sân bay Chu Lai khoảng 11.000 tỷ đồng, bao gồm khu bay (3.500 tỷ đồng), sân đỗ (1.000 tỷ đồng) và khu hàng không dân dụng (6.500 tỷ đồng), chưa bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng.
Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu vào đầu tháng 2, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay: “Một vài nhà đầu tư đã quan tâm và nghiên cứu dự án tiền khả thi, trong đó có Tập đoàn Adani của Ấn Độ và Công ty Cổ phần hàng không VietJet đã làm việc với lãnh đạo tỉnh. Tỉnh đã thành lập tổ công tác nhằm giải quyết các thủ tục hồ sơ liên quan đến việc xúc tiến, kêu gọi xã hội hóa đầu tư và khai thác sân bay”.
Trước những thông tin từ lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng sân bay Chu Lai có vị trí rất chiến lược, quan trọng, là tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của tỉnh. Do đó, các cơ quan phải xây dựng sân bay Chu Lai cấp 4F (cấp cao nhất trong phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế) và quy hoạch, phát triển đô thị và hệ sinh thái sân bay.
“Từ sân bay Chu Lai bay 5 tiếng đồng hồ là đủ hết 60% GDP của thế giới, 5 tiếng bay tới Bắc Kinh, thậm chí bay tới Tokyo, Seoul còn gần hơn, sang các nước Đông Nam Á 650 triệu dân chỉ mấy tiếng đồng hồ, bay sang Ấn Độ chưa tới 5 tiếng đồng hồ... Đây là tiềm năng, phát triển cơ hội, lợi thế cạnh tranh”, Thủ tướng nêu rõ.
Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam, cho rằng Quảng Nam hiện còn rất nhiều tài nguyên chưa được khai thác một cách hiệu quả cho sự phát triển. “Chưa thấy huyện nào hay như huyện Núi Thành, vừa có sân bay Chu Lai lại vừa có cảng biển Kỳ Hà, hệ thống đường bộ, đường sắt, đường cao tốc đi qua”, ông Chính nói.
Ông Chính cho biết các chuyên gia người Mỹ đánh giá sân bay Chu Lai là một trong những sân bay ở Đông Nam Á có thể xây dựng được trung tâm về hành khách và hàng hóa quốc tế.
Còn theo ông Lê Trí Thanh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (nay là Chủ tịch MTTQ VN tỉnh Quảng Nam), tỉnh Quảng Nam định hướng quy hoạch đô thị Núi Thành là đô thị ven biển, ven vịnh có những điều kiện cơ sở hạ tầng rất đặc biệt, đó là các hạ tầng giao thông đầu mối, sân bay, cảng biển, quốc lộ, đường sắt.
Ởgóc độ chuyên gia kinh tế, PGS - TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cho rằng muốn phát triển đột phá cái gì thì trước hết phải có đột phá về tầm nhìn, đột phá về tầm quy hoạch. Theo ông Thiên, trong quy hoạch Quảng Nam đã đặt việc phát triển đô thị trong sự cạnh tranh toàn cầu. “Nếu Quảng Nam có sân bay Chu Lai hiện đại như vậy, thì đó là một siêu đô thị chứ không phải là một đô thị bình thường”, ông Thiên nhận định.
(VNF) - Tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho giao thông ven biển phía Nam TP. HCM.
(VNF) - Nghệ An vừa công bố mời gọi đầu tư dự án trạm bơm và tuyến ống dẫn nước phục vụ KCN Thọ Lộc, hạng mục hạ tầng quan trọng bảo đảm nguồn nước cho khu công nghiệp hơn 3.800 tỷ đồng đang tăng tốc triển khai tại huyện Diễn Châu.
(VNF) - Việt Nam đang tiến hành một bước rà soát quan trọng trước khi xem xét khởi động dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận và các dự án trong tương lai.
(VNF) - Đã có 3 liên danh là các tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực vận tải biển và khai thác cảng nộp hồ sơ tham gia đấu thầu dự án Đầu tư xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu.
(VNF) - Honda Việt Nam cho biết, Honda Mobility Land không có bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến dự án trường đua quy mô lớn tại Việt Nam, bao gồm cả tại tỉnh Tây Ninh.
(VNF) - Sau loạt lo ngại về thuế đối ứng của Tổng thống Donald Trump và đợt thiên tai tại Thái Nguyên, kết quả kinh doanh mới nhất cho thấy các nhà máy chủ lực của Samsung tại Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định.
(VNF) - Sông Tô Lịch – dòng sông gắn liền với lịch sử, văn hóa và ký ức của nhiều thế hệ người Hà Nội – đang bước vào một hành trình mới với dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên hai bên bờ sông.
(VNF) - Hà Tĩnh vừa phát tín hiệu khởi động “siêu” dự án nhà máy điện gió trị giá hơn 17.000 tỷ đồng tại Kỳ Anh, mở cuộc tìm kiếm nhà đầu tư cho tổ hợp 400 MW được kỳ vọng trở thành dự án năng lượng tái tạo lớn bậc nhất miền Trung. Đây được xem là cơ hội hiếm có cho các nhà đầu tư năng lượng muốn bước vào đường đua điện gió quy mô lớn tại Việt Nam.
(VNF) - Theo ông Phan Hữu Thắng, để gỡ vướng và thu hút làn sóng FDI thế hệ mới, cần có chính sách ưu đãi cho R&D, đổi mới sáng tạo và cơ chế liên kết vùng thay vì áp dụng chung trên toàn quốc.
(VNF) - Panasonic Connect đang chuyển dịch từ nhà sản xuất thiết bị điện tử sang nhà cung cấp giải pháp công nghiệp và công nghệ B2B, đặt trọng tâm vào hệ sinh thái phần cứng – phần mềm – dữ liệu, với tham vọng dẫn đầu mảng giải pháp sản xuất thông minh tại các thị trường toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam.
(VNF) - Đà Nẵng đã đề xuất một số cơ chế, chính sách mới cho Khu thương mại tự do, tập trung vào ưu đãi đất đai, thuế và thủ tục hải quan nhằm tạo đột phá trong thu hút FDI và nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố.
(VNF) - TS Nguyễn Châu Trinh - Đại học RMIT nhận định: “Sự hiện diện áp đảo của các doanh nghiệp FDI trong chuỗi giá trị có thể gia tăng cạnh tranh, đẩy lùi các doanh nghiệp trong nước hoặc kìm hãm họ trong các phân khúc có giá trị gia tăng thấp với ít cơ hội nâng cấp công nghệ”.
(VNF) - Gói thầu hơn 1.700 tỷ đồng thi công tuyến đường song hành giai đoạn 1 thuộc dự án kết nối Thái Bình – Hưng Hà – Hưng Yên đã được giao cho Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC.
(VNF) - Quảng Ninh đang khẳng định sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư trong nước, khi tỉnh đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 142.387 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước trong năm 2026.
(VNF) - Chính quyền thông minh trong kỷ nguyên số là một trong các chủ đề nổi bật nhận được nhiều ý kiến tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 tại TP. HCM.
(VNF) - Đưa ra lời khuyên về việc thực hiện ESG với doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên bắt đầu thực hiện từ các dự án nhỏ với chi phí thấp.
(VNF) - Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Đây vừa là cơ hội để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, vừa là thách thức lớn đối với doanh nghiệp và cơ quan quản lý về thể chế, nguồn lực, hạ tầng công nghệ và năng lực nhân sự.
(VNF) - Liên danh do Đèo Cả đứng đầu được chỉ định là nhà đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
(VNF) - Theo ông Vũ Thái Trường, Trưởng phòng Biến đổi khí hậu và Môi trường - UNDP Việt Nam, trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi. Chính sách đã rất tiến bộ, nhưng doanh nghiệp và địa phương cần thêm công cụ, dữ liệu và hướng dẫn cụ thể để triển khai.
(VNF) - Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để tham gia sâu vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu. Từ khung định hướng chiến lược cấp quốc gia đến cấu trúc chính sách ưu đãi chưa từng có tiền lệ, Nhà nước đã tạo những động lực mạnh mẽ nhằm thu hút đầu tư, phát triển nhân lực và nâng cao năng lực công nghệ trong lĩnh vực bán dẫn – trụ cột của nền kinh tế số tương lai.
(VNF) - Thay vì tập trung tạo ra lượng lớn tín chỉ carbon giá rẻ, Việt Nam nhấn mạnh việc phát triển tín chỉ chất lượng cao nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia và nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế.
(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề nghị bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong vào hệ thống sân bay quốc gia. Đây là hai dự án được đánh giá có vai trò quan trọng trong kết nối vùng, thúc đẩy du lịch, logistics và hỗ trợ phát triển kinh tế tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
(VNF) - Ông Taka Fujino, Tổng Giám đốc Panasonic Việt Nam cho biết, Việt Nam là một thị trường chiến lược của Panasonic tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
(VNF) - Trong quá trình thanh tra 712 dự án, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục phát hiện thêm 117 dự án cần xử lý.
(VNF) - VIFTA mang đến khung pháp lý mới, với các nghĩa vụ chung về dịch vụ và đầu tư giữa Việt Nam và Israel, giúp doanh nghiệp hai bên thuận lợi tiếp cận thị trường, bảo vệ quyền lợi đầu tư và thúc đẩy hợp tác kinh tế bền vững.
(VNF) - Tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho giao thông ven biển phía Nam TP. HCM.
Cụm chung cư Ngô Gia Tự (phường Vườn Lài, TP. HCM) được xây từ năm 1968 và hiện xếp loại D. Đến nay, việc tháo dỡ để xây mới vẫn dang dở, dự án cũng chưa có nhà đầu tư.