Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng nêu nguyên nhân thu hút vốn đầu tư FDI sụt giảm

Khánh Hồng - 15/12/2022 11:53 (GMT+7)

(VNF) - Trả lời chất vấn của các đại biểu tại Kỳ họp thứ 10 - HĐND TP. Đà Nẵng, bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng đã chỉ ra những nguyên nhân khiến thu hút vốn đầu tư FDI vào thành phố sụt giảm.

VNF
Bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng.

Sáng 15/12, Kỳ họp thứ 10 - HĐND TP. Đà Nẵng tiếp tục làm việc với phiên chất vấn.

Chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, đại biểu Lê Hồng Cương cho biết, trong năm 2022, mặc dù số dự án FDI cấp mới là 42 dự án, cao hơn năm 2021 là 34 dự án nhưng tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới chỉ đạt 69,36 triệu USD, tương đương 46,39% so cùng kỳ năm 2021.

Ông Lê Hồng Cương đề nghị giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết nguyên nhân dẫn đến sụt giảm thu hút vốn đầu tư FDI trong năm 2022 và giải pháp trong những năm tới, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao.

Đại biểu Nguyễn Thanh Phúc cũng cho hay thu hút vốn FDI của thành phố liên tục giảm, trong khi đó, một số tỉnh thành khác cũng được xác định là thành phố động lực của vùng như Đà Nẵng (phía Nam có TP. HCM, Bình Dương; phía Bắc có Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Ninh) đều tăng cả về số dự án và số vốn so với năm 2021.

“So sánh với các địa phương khác, cái nào Đà Nẵng chưa làm được dẫn đến thu hút FDI mới không đạt được như kỳ vọng. Giải pháp đột phá nào trong năm 2023 và những năm tiếp theo để Đà Nẵng vươn lên cùng các địa phương.

Đầu tư FDI đến từ 2 cái, đầu tư mới và mở rộng tăng vốn của những dự án FDI đang hoạt động tốt ở Đà Nẵng. Sở nghĩ gì về việc hỗ trợ để các dự án làm tốt để nhà đầu tư tiếp tục tăng vốn, mở rộng, góp phần tăng vốn FDI vào kinh tế thành phố?”, đại biểu Nguyễn Thanh Phúc đặt hỏi với Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Trả lời chất vấn của các đại biểu, bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng, cho biết trong năm 2022, thành phố đã tập trung triển khai nhiều hoạt động với mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Theo đó, những dự án trong nước thành phố đã tập trung triển khai rất hiệu quả, riêng đối với dự án FDI, tính đến 30/11 mới đạt gần 50% dự án mới so với cùng kỳ.

“Thực trạng thu hút vốn FDI thấp có nhiều nguyên nhân. Chúng ta có thể thấy nguyên nhân khách quan, với các biện pháp đóng cửa giao dịch Covid-19 trong 2 năm qua, việc tiếp cận của các nhà đầu tư đến với Đà Nẵng có nhiều hạn chế”, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng nêu nguyên nhân thứ nhất.

Nguyên nhân thứ 2, theo bà Trần Thị Thanh Tâm, tâm lý nhà đầu tư nước ngoài đang dè dặt tìm cơ kiếm đầu tư do ảnh hưởng bởi xung đột chính trị châu Âu, khả năng lạm phát rất lớn nên việc xem xét khả năng đầu tư ra nước ngoài của các nhà đầu tư rất hạn chế.

Nguyên nhân thứ 3 là xu hướng bảo hộ sản xuất trong nước đang gia tăng nhằm khuyến khích sản xuất nên việc đưa dòng FDI về nước cũng bị ảnh hưởng.

“Nguyên nhân chính là thực ra hầu hết FDI của thành phố thu hút vào khu công nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ cho thuê đất tại các khu công nghiệp đã trên 85%, hạ tầng kỹ thuật trong các khu công nghiệp chưa đầy đủ để thu hút đầu tư và hiện nay thành phố còn phải tập trung kêu gọi đầu tư đối với khu công nghiệp mới nên chưa có đủ mặt bằng để triển khai.

Mặt khác, phải xác định chúng ta phải lựa chọn những dự án đảm bảo môi trường, công nghệ tiên tiến, giá trị tăng cao nên trong quá trình thẩm định cũng như thu hút đầu tư có nhiều vấn đề cần cân nhắc”, bà Trần Thị Thanh Tâm nhấn mạnh.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng, hiện nay thành phố đang trong quá trình rà soát quy hoạch thẩm định phân khu nên quá trình triển khai các dự án ngoài ngân sách bị ảnh hưởng đến tiến độ thu hút.

Ngoài ra, qua rà soát và đánh giá tình hình nhận thấy các nhà đầu tư nước ngoài đang chuyển xu hướng từ tìm hiểu đầu tư mới sang thực hiện mua cổ phần và góp vốn đối với các dự án hiện hữu có hiệu quả.

Do đó, tổng nguồn vốn cấp mới giảm nhưng vốn góp rất sôi động, riêng trong năm 2022, Đà Nẵng có 51 lượt với tổng giá trị là 58,34 triệu USD, tăng 509% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về giải pháp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng cho biết hiện nay thành phố đang cố gắng tập trung hoàn thành phê duyệt các phân khu chức năng cũng như quy hoạch 1/500.

Đồng thời, thành phố đang khẩn trương kêu gọi, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện triển khai xây dựng các khu công nghiệp mới như: khu công nghiệp Hòa Cầm giai đoạn 2, khu công nghiệp Hòa Ninh và chuyển đổi khu công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao, nghiên cứu mở rộng khu công nghệ cao, tạo nguồn quỹ đất sẵn có cũng như tập trung đầu tư để khớp nối hạ tầng các khu công nghiệp tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư.

“Một nội dung mà thành phố và Ban Thường vụ quan tâm là giao cho Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp triển khai xây dựng đề án kêu gọi các nhà đầu tư lớn vào các khu công nghiệp mới và khu công nghiệp hỗ trợ. Đến nay, Ban Quản lý đã hoàn thành việc đó và dự kiến trình UBND thành phố trong tháng 1/2023”, bà Trần Thị Thanh Tâm nói.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng đồng thời cho biết, ngoài những giải pháp nêu trên, giải pháp hỗ trợ nhà đầu tư trong xúc tiến cũng như các doanh nghiệp hoạt động tại chỗ được thành phố tập trung quyết liệt nhằm tạo môi trường thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

(VNF) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.