Giữa cấm vận, nhiều nước EU tăng kim ngạch thương mại với Nga hơn 200%

Nam Vu - 11/12/2022 09:34 (GMT+7)

(VNF) - Theo dữ liệu được thu thập từ các cơ quan thống kê quốc gia khác nhau của Liên minh châu Âu (EU), một số quốc gia thành viên EU đã tăng kim ngạch thương mại với Nga trong 8 tháng đầu năm 2022. 

VNF
Các thành viên EU tăng kim ngạch thương mại hơn 200% với Nga.

Cụ thể, thương mại của Nga với Bulgaria và Hy Lạp được báo cáo tăng lần lượt 240% và 230%, trong khi kim ngạch thương mại với Slovenia tăng gấp đôi trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay.

Bên cạnh đó, Áo và Cộng hòa Séc đã tăng cường thương mại với Moscow lên 80% và kim ngạch thương mại của Nga với cả Hungary và Ý đều tăng 70%. Trong khi đó, thương mại giữa Moscow với Bỉ và Síp cũng tăng 60%.

Nhìn chung, 20 trong số 27 thành viên của khối đã chứng kiến ​​mức tăng hàng năm là 34% trong thương mại song phương với Nga. Về mặt tiền tệ, kim ngạch thương mại tăng lên 177,3 tỷ euro (186,9 tỷ USD) so với 132,4 tỷ euro (139 tỷ USD) cùng kỳ năm trước.

Trái lại, thương mại song phương của Nga với Malta đã giảm đáng kể 80%, trong khi cả Đan Mạch và Thụy Điển đều giảm 49% thương mại với quốc gia này. 

Kim ngạch thương mại của Luxembourg với Nga cũng giảm 28%. Sự sụt giảm trong thương mại song phương giữa Nga với Phần Lan và Litva lần lượt là 7% và 6%. Bồ Đào Nha giảm 3% kim ngạch thương mại với Moscow.

Chỉ 1 năm trước đó, thương mại giữa 7 quốc gia này với Moscow lên tới 17,3 tỷ euro (khoảng 18 tỷ USD).

Trong giai đoạn từ tháng 1/2022 đến tháng 8/2022, kim ngạch thương mại Nga-EU đã tăng 28% so với cùng kỳ năm trước và lên tới 191,5 tỷ euro (khoảng 201 tỷ USD). Trong đó, EU xuất khẩu sang Nga tổng cộng 36,2 tỷ euro (38,1 tỷ USD), trong khi nhập khẩu từ Nga lên tới 155,3 tỷ euro (163,7 tỷ USD).

Thâm hụt thương mại của EU trong 8 tháng đầu năm nay lên tới 119,1 tỷ euro (125,5 tỷ USD), đạt mức cao nhất kể từ năm 2008, khi lên tới 151 tỷ euro (159 tỷ USD) trong cả năm.

Nga đánh thuế 35% đối với hàng hoá nhập khẩu từ các quốc gia "không thân thiện".

Mặt khác, theo một nghị quyết được Bộ Công Thương Nga mới công bố, thuế sẽ được thiết lập ở mức 35% đối với một số loại hàng hóa như dầu gội đầu, sản phẩm chăm sóc tóc, kem đánh răng và đồ cạo râu, cũng như chất khử mùi và chất chống mồ hôi.

Ngoài ra, danh sách này bao gồm các sản phẩm làm thơm và khử mùi không khí trong nhà, chất tẩy rửa và các sản phẩm tẩy rửa. Danh sách cũng bao gồm vũ khí dân sự, đạn dược và thiết bị phóng pháo sáng cứu hộ từ các quốc gia "không thân thiện".

Biện pháp này có hiệu lực đến cuối tháng 12/2023, áp dụng đối với hàng hoá của các nước Mỹ, Anh, Canada, Úc và Ba Lan.

Cùng với đó, Bộ Công Thương Nga cũng nhấn mạnh rằng tất cả các sản phẩm được liệt kê đều có các lựa chọn thay thế được sản xuất tại Nga, không thua kém về chất lượng và chủng loại.

Xem thêm >> Tổng thống Putin: 'Nga có thể cắt giảm sản lượng đáp lại trần giá dầu của G7'

Theo Ruptly
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
DN Việt thắt chặt quan hệ với đối tác thế giới, sẵn sàng nâng tầm quốc tế

DN Việt thắt chặt quan hệ với đối tác thế giới, sẵn sàng nâng tầm quốc tế

(VNF) - Để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời chinh phục mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng quan hệ với các đối tác chiến lược hàng đầu thế giới để sẵn sàng thay đổi, nâng cao năng lực để phát triển ngay từ sớm.

 'Số doanh nghiệp chết yểu gia tăng, tín dụng có dấu hiệu đông cứng'

'Số doanh nghiệp chết yểu gia tăng, tín dụng có dấu hiệu đông cứng'

(VNF) - Báo cáo mới nhất của VEPR chỉ ra, tín dụng có dấu hiệu đông cứng khi tăng trưởng tín dụng quý 1/2024 thấp nhất trong 10 năm qua dù lãi suất cho vay đã hạ rất thấp. Trong khi đó, số DN rút lui khỏi thị trường cao gấp 1,5 lần so với doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao thu gần 2 triệu USD mỗi ngày

Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao thu gần 2 triệu USD mỗi ngày

(VNF) - Super Hi International, công ty điều hành chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao trên thị trường quốc tế, đã phát hành cổ phiếu công khai lần đầu tại Mỹ vào ngày 16/5.

Bãi đỗ xe thông minh trung tâm Đà Nẵng ế khách vì giá quá cao

Bãi đỗ xe thông minh trung tâm Đà Nẵng ế khách vì giá quá cao

(VNF) - Được xây dựng giữa trung tâm TP. Đà Nẵng nhưng bãi đỗ xe thông minh số 166 Hải Phòng với 173 vị trí đỗ xe chỉ lác đác được mấy xe vào gửi. Nguyên nhân chính khiến bãi đỗ xe này ế khách là do giá quá cao.

Chặn 'sóng' giá vàng: Không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền

Chặn 'sóng' giá vàng: Không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền

(VNF) - Theo TS Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng VEPR, lại lịch sử để thấy rằng không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC, chênh lệch giá vàng vẫn có những giai đoạn dài được kiểm soát, giá vàng trong nước và thế giới đồng pha gần như tuyệt đối.

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

(VNF) - Cụm công nghiệp Danh Thắng - Đoan Bái vừa được Bắc Giang phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với diện tích 75ha tại huyện Hiệp Hoà.

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

(VNF) - Kinh tế số đã chứng minh khả năng phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Với sự phát triển của các công nghệ mới như AI, 5G và Internet vạn vật (IoT), kinh tế số sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới và khẳng định vị thế là động lực chính cho sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia.

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.