'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Hãng chế tạo ô tô General Motors (GM) của Mỹ vừa thông báo về việc rút khỏi thị trường Thái Lan, như một phần của chiến lược thoát khỏi các thị trường không mang lại lợi nhuận đầu tư tương xứng.
Thái Lan là thị trường tiếp tục chiu chung số phận như Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ
GM cho biết, Great Wall Motors của Trung Quốc đã đồng ý mua lại các nhà máy sản xuất của hãng ở tỉnh Rayong, bao gồm một nhà máy lắp ráp xe công suất 180.000/năm và một nhà máy sản xuất động cơ công suất 120.000 động cơ/năm.
Sự rút lui của GM nằm trong một phần kế hoạch của công ty, nhằm thoát khỏi các thị trường không có lợi cho hãng như khu vực Châu Âu, đồng thời “dồn toàn lực” cho các thị trường tiềm năng như Bắc Mỹ, Trung Quốc, Mỹ Latinh và Hàn Quốc. Với kế hoạch bán nhà máy tại Thái Lan, GM về cơ bản cũng đã từ bỏ “miếng bánh” còn lại của hãng tại ASEAN.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành GM, bà Mary Barra nói rằng: “Chúng tôi sẽ tập trung vào các thị trường nơi mà chúng tôi sẽ có các chiến lược phù hợp để mang lại lợi nhuận cao nhất, đặc biệt là việc phát triển các mẫu xe chạy điện và tự hành trong tương lai”.
Kể từ khi tiếp quản ghế nóng năm 2014, Barra đã ưu tiên tỷ suất lợi nhuận.
Năm 2017, GM đã bán chi nhánh châu Âu Opel/Vauxhall cho Peugeot và rời khỏi Nam Phi và các thị trường châu Phi khác. Sau đó, Barra cũng kêu gọi rút khỏi Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ. Năm 2015, GM đã chính thức “dập tắt” thương hiệu Chevrolet ở châu Âu và rời khỏi thị trường Nga.
Một chuyên gia nghiên cứu về thị trường ô tô cho biết, khi hãng xe Mỹ rút lui thì hãng xe Trung Quốc sẽ rộng đường mở rộng sự hiện diện trong khu vực. Great Wall Motors (GWM), một trong những nhà sản xuất SUV lớn nhất của Trung Quốc và là chủ sở hữu thương hiệu Haval, cho biết sẽ bán xe từ nhà máy Thái Lan trên khắp khu vực và tại Úc, về cơ bản là chọn nơi GM đã rời đi.
“Thị trường ô tô của Trung Quốc vài năm trở lại đây đã chậm lại và hiện các công ty ô tô đang tìm kiếm sự tăng trưởng ở nước ngoài”, chuyên gia này nhìn nhận.
Chiến lược toàn cầu của GWM bắt đầu hình thành sau hơn 10 năm phát triển. Trong hai năm qua, thông qua việc chuyển đổi và nâng cấp mô hình xuất khẩu, GWM đã đẩy nhanh tốc độ triển khai chiến lược toàn cầu của mình.
Năm 2019, nhà máy Tula của GWM ở Nga đã bắt đầu sản xuất thành công và công ty cũng đã đạt được thỏa thuận với GM để mua lại Nhà máy Talegaon tại Ấn Độ vào đầu năm 2020.
Phó Chủ tịch Great Wall Motors, ông Liu Xiangshan cho biết: “Thị trường ô tô ASEAN là một thị trường đang phát triển, một thị trường có triển vọng và tiềm năng lớn. Tiến vào thị trường Thái Lan là bước đầu tiên để GWM thâm nhập thị trường ASEAN, cũng là bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu của GWM”.
“Dự án đầu tư của chúng tôi sẽ tạo ra nhiều việc làm tại địa phương, bao gồm việc làm trực tiếp và gián tiếp, giúp tăng cường hơn nữa sự phát triển kỹ năng trong ngành công nghiệp ô tô. Chúng tôi cũng sẽ thúc đẩy sự phát triển của chuỗi cung ứng địa phương, R&D và các ngành công nghiệp liên quan”, ông nói.
Đây không phải là lần đầu tiên Great Wall Motors “giao dịch” với GM. Đầu năm nay, GWM cũng đã ký một thỏa thuận mua một nhà máy của GM ở Ấn Độ. Cả hai bên kỳ vọng giao dịch sẽ được hoàn thành vào quý II/2020.
Xem thêm: Khách hàng bức xúc khi xe E200 mới mua đã lỗi, phía Mercedes-Benz nói gì?
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.