Góc nhìn chứng khoán: Hàng đầu cơ tăng chóng mặt, hưng phấn đỉnh điểm?

Song Tử - 05/06/2020 16:32 (GMT+7)

(VNF) - Trong khi VN-Index chật vật tăng vài điểm hôm nay thì các cổ phiếu đầu cơ lại bùng nổ dữ dội. Nhiều cổ phiếu đạt thanh khoản ở mức độ kỷ lục thể hiện cao trào đầu cơ đang bùng phát đỉnh điểm.

VNF
ITA là một trong những cổ phiếu đầu cơ tăng giá ấn tượng nhất và có đột biến thanh khoản rất lớn.

Các cổ phiếu đầu cơ thường tăng với thanh khoản thấp nhưng đến giai đoạn cuối thanh khoản lại cực lớn. Tuy không phải cổ phiếu đầu cơ nào cũng quá nóng nhưng hiện tượng đuổi giá ở nhóm này lại là tín hiệu đáng ngại.

Nếu so sánh tốc độ tăng giữa các chỉ số đại diện các nhóm cổ phiếu thì có thể thấy rõ là blue-chips với đại diện là VN30-Index đang giảm đà rõ rệt. Trong khi đó những chỉ số như Midcap và Smallcap lại đang tăng bốc. VN-Index phụ thuộc nhiều vào blue-chips cũng đang chững lại.

Trọn sóng tăng hiện tại tính đến hôm nay, VN-Index kể từ đáy ngày 24/3/2020 tăng 34,44%, VN30-Index tăng 32,14%, VNMidcap tăng 29,33% và VNSmallcap tăng 26,64%. Tuy nhiên sự phân hóa sức mạnh đã thay đổi từ tuần cuối tháng 5 trở đi. Cụ thể, từ 25/5 đến nay, VN30-Index chỉ tăng 2,38%, VN-Index tăng 3,16% nhưng VNMidcap tăng 7,34%, VNSmallcap tăng 7,36%.

Đây là hiện tượng thường thấy của thị trường sau một nhịp tăng dài, thậm chí nhà đầu tư còn coi đó là tín hiệu của việc kết thúc sóng. Dòng tiền ban đầu luôn chọn nhóm blue-chips trước, qua đó vực chỉ số VN-Index lên và kiến tạo xu thế tăng cho toàn thị trường (do nhà đầu tư đánh giá xu thế qua chỉ số này). Sau khi tăng một đoạn dài, dòng tiền chốt lời ở các mã blue-chips và chuyển một phần sang đầu cơ các mã nhỏ.

Thực tế việc đầu cơ blue-chips lên cao hơn là không dễ dàng vì thanh khoản của nhóm này quá cao. Lượng tiền đổ vào cần rất lớn mới có thể hấp thu được khối lượng chốt lời vì khi lãi lớn, nhà đầu tư rất dễ bán ra để cơ cấu lại danh mục. Trong khi đó các mã nhỏ chậm hơn một nhịp, luôn tăng kém thậm chí là chưa tăng ở giai đoạn đầu. Đồng thời việc tiết cung đẩy giá tăng nóng với các cổ phiếu nhỏ dễ dàng hơn nhiều.

Hôm nay khối lượng khớp lệnh của hai sàn tăng gần 14% so với hôm qua đạt 518,8 triệu cổ phiếu nhưng giá trị khớp lệnh lại giảm gần 3% chỉ đạt 5.917 tỷ đồng. Đó là do khối lượng giao dịch rất lớn ở các cổ phiếu nhỏ, nhưng giá trị thì không cao.

Những cổ phiếu được đầu cơ cực lớn phiên này là ROS, HQC, ITA, HSG, HBC, FLC, AMD, đều giao dịch trên 10 triệu cổ phiếu. Cá biệt ROS giao dịch hơn 68 triệu, HQC hơn 46 triệu, ITA gần 30 triệu cổ. Đó là còn chưa tính tới hàng chục triệu cổ phiếu khác dư mua mà không được khớp về cuối ngày.

Nếu nhìn về giá, nhiều cổ phiếu đầu cơ tăng khủng khiếp trong thời gian ngắn nhưng vẫn đang thu hút dòng tiền đầu cơ khổng lồ. ITA đã tăng hơn 77% chỉ trong 10 phiên gần nhất. HQC thậm chí mới 6 phiên đã tăng gần 42%. EVG trong 8 phiên tăng trên 47%. Hiện tượng tăng nóng này chỉ có thể giải thích bằng lực đầu cơ quá mạnh. Như ITA, yếu tố kỳ vọng về thu hút đầu tư cũng không nhiều ý nghĩa vì các cổ phiếu khu công nghiệp khác đã chững lại từ tuần trước.

Nhóm cổ phiếu đầu cơ là một điểm sáng rực rỡ trong thị trường hôm nay và giúp tạo cảm giác sôi động giữ lúc các blue-chips giao dịch rất trì trệ. VN30-Index đóng cửa tăng 0,33%, VN-Index tăng 0,26% một cách may mắn vì vẫn còn VNM nâng đỡ. Trong nhóm vốn hóa lớn nhất sàn HSX chỉ sót lại mỗi VNM. Nhóm trung bình có TCB tăng 1,18%, HPG tăng 1,69%, VPB tăng 2,08%. Tất cả các cổ phiếu khác hoặc tăng không đáng kể, hoặc tham chiếu. Thậm chí VIC, VHM, GAS, MSN, CTG giảm.

Với sự suy yếu chung của nhóm VN30, hiện VN-Index không còn nhóm dẫn dắt nào rõ ràng. VNM tăng lẻ loi và không được hỗ trợ. VCB xuất hiện một đợt xả nhẹ khiến cổ phiếu giảm trong phiên nhưng cuối phiên lại được nâng về tham chiếu. VN-Index đóng cửa đã đạt 886,22 điểm, có thể coi như vượt qua ngưỡng kháng cự kỹ thuật. Tuy nhiên khi không có nền tảng nâng đỡ tiếp theo từ các cổ phiếu lớn thì vẫn chưa rõ ràng. Trong khi đó các mã đầu cơ mới là đích đến của dòng vốn nóng lúc này.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.