'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Grab bắt tay với taxi truyền thống có phạm luật không?
Trao đổi với VietnamFinance, một lãnh đạo của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cho biết: “Tôi coi đó là một động thái tích cực, sẽ đem đến cho khách hàng các dịch vụ mới mẻ, thuận lợi với giá thành tốt hơn”.
“Chắc chắn điều này không phạm luật bởi bản chất Grab, Uber không phải là hãng taxi, đây chỉ là đơn vị cung cấp công nghệ. Còn các hãng taxi thuê lại dịch vụ của Grab (một đơn vị mạnh về cung cấp dịch vụ công nghệ) sẽ giúp họ tiếp cận khách hàng tốt hơn, giảm giá thành quản lý xe hơn, thân thiện với khách hàng hơn (bởi thương hiệu Grab đã chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á)”, vị này nói.
Theo nhiều chuyên gia giao thông, nếu Vinasun bắt tay với Grab thật sẽ mở ra một cuộc cách mạng mới. Bởi nó sẽ ‘mở đường’ cho nhiều hãng taxi truyền thống “đến” với Grab để tận hưởng những dịch vụ tốt nhất và thị trường rất lớn.
Trong một cuộc khảo sát của VietnamFinance, đa phần người dân cho biết, họ đều dùng app của Grab vì sự tiện lợi, độ thân thiện và “phủ sóng” lớn. Ví dụ, gọi xe chỉ trong vài phút đã có mặt. Dù mới là thí điểm tại Việt Nam 3 năm, nhưng Grab đã thể hiện vị trí số 1 của mình.
Còn với taxi truyền thống, phải thừa nhận rằng họ đã có thay đổi không ngừng, ví dụ như các hãng taxi như Mai Linh, Phương Trang… và nhiều hãng khác đã có app riêng. Mới đây là Taxi G7 kết hợp với Công ty Bình Anh để xây dựng app gọi xe cho 3.000 xe taxi G7.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia và ngay cả lái xe của các hãng taxi truyền thống đều khẳng định: Các app này có để dùng… trang trí. Bởi cả ngày chẳng có ai đặt xe. App không có khách nên lái xe dùng lúc tắt, lúc bật… lâu ngày gần như tắt hẳn.
“Ví dụ như app của Mai Linh, Taxi Open… lái xe tắt suốt chẳng thèm vận hành. Mọi thứ vẫn trở về “thủ công” bằng cách gọi qua tổng đài hoặc bắt xe dọc đường. Điều này làm giảm hiệu quả kinh tế khi xe vẫn phải chạy rỗng trên đường nhiều, việc tương tác với khách hàng kém…”, các chuyên gia chỉ rõ.
Grab đã ‘bắt tay’ với taxi truyền thống rồi?
Trước đó, dù phiên toà giữa Grab và Vinasun đang diễn ra, thì Grab và Công ty Cổ phần Taxi Mekong (một hãng taxi truyền thống), đã bất ngờ công bố hợp tác.
Cụ thể, Công ty taxi số 1 tại Bạc Liêu với 400 xe taxi đã hợp tác với Grab taxi để “thôn tính” thị trường tại tỉnh này.
Không chỉ vậy, lãnh đạo Grab còn khẳng định: Tới đây, Grab và Taxi Mekong còn hướng tới mở rộng dịch vụ GrabTaxi đến hầu hết các tỉnh miền Tây Nam Bộ trong thời gian sắp tới.
Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab tại Việt Nam khẳng định: “Tại mọi quốc gia mà Grab hoạt động, chúng tôi luôn đặt phương châm hợp tác và tìm cách đóng vai trò bổ trợ cho lĩnh vực kinh doanh taxi và giao thông công cộng”.
“Với vai trò là một công ty công nghệ, Grab đang cung cấp một nền tảng mở và chúng tôi chào đón mọi công ty taxi tham gia hợp tác. Dịch vụ GrabTaxi không can thiệp vào giá cước cũng như cách vận hành, quản lý xe và tài xế của các Công ty taxi.
“Giá cước GrabTaxi hiển thị trên ứng dụng Grab chỉ là giá tham khảo, được ước tính dựa trên giá cước theo kilomet của công ty taxi và quãng đường dự kiến. Khách hàng sẽ trả đúng số tiền hiển thị trên đồng hồ tính cước của xe taxi sau khi kết thúc chuyến đi. Mọi quyết định giá thuộc về Taxi truyền thống”, ông Jerry Lim nói.
Như vậy, kịch bản GrabTaxi bắt tay để cung cấp dịch vụ cho các đơn vị taxi truyền thống Việt là hoàn toàn có thể xảy ra. Nó sẽ đem lại một luồng gió mới, một sự cạnh tranh mới mạnh mẽ giữa bản thân các hãng taxi trên cả nước. Có thể một ngày nào đó, họ sẽ cùng dùng một app chung mang tên Grab?
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.