Grab 'bắt tay' với taxi truyền thống, tại sao không?
Đinh Tịnh -
03/12/2018 06:37 (GMT+7)
(VNF) - Trước việc Grab và Vinasun bất ngờ chấp nhận hoà giải tại hoà, nhiều chuyên gia cho rằng: Điều này có thể mở ra cuộc ‘bắt tay’ vô tiền khoáng hậu giữa Grab và các hãng taxi truyền thống, tại sao không?
Kịch bản Grab sẽ cung cấp dịch vụ chung cho các hãng taxi truyền thống, tại sao không?
Grab bắt tay với taxi truyền thống có phạm luật không?
Trao đổi với VietnamFinance, một lãnh đạo của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cho biết: “Tôi coi đó là một động thái tích cực, sẽ đem đến cho khách hàng các dịch vụ mới mẻ, thuận lợi với giá thành tốt hơn”.
“Chắc chắn điều này không phạm luật bởi bản chất Grab, Uber không phải là hãng taxi, đây chỉ là đơn vị cung cấp công nghệ. Còn các hãng taxi thuê lại dịch vụ của Grab (một đơn vị mạnh về cung cấp dịch vụ công nghệ) sẽ giúp họ tiếp cận khách hàng tốt hơn, giảm giá thành quản lý xe hơn, thân thiện với khách hàng hơn (bởi thương hiệu Grab đã chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á)”, vị này nói.
Theo nhiều chuyên gia giao thông, nếu Vinasun bắt tay với Grab thật sẽ mở ra một cuộc cách mạng mới. Bởi nó sẽ ‘mở đường’ cho nhiều hãng taxi truyền thống “đến” với Grab để tận hưởng những dịch vụ tốt nhất và thị trường rất lớn.
Trong một cuộc khảo sát của VietnamFinance, đa phần người dân cho biết, họ đều dùng app của Grab vì sự tiện lợi, độ thân thiện và “phủ sóng” lớn. Ví dụ, gọi xe chỉ trong vài phút đã có mặt. Dù mới là thí điểm tại Việt Nam 3 năm, nhưng Grab đã thể hiện vị trí số 1 của mình.
Còn với taxi truyền thống, phải thừa nhận rằng họ đã có thay đổi không ngừng, ví dụ như các hãng taxi như Mai Linh, Phương Trang… và nhiều hãng khác đã có app riêng. Mới đây là Taxi G7 kết hợp với Công ty Bình Anh để xây dựng app gọi xe cho 3.000 xe taxi G7.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia và ngay cả lái xe của các hãng taxi truyền thống đều khẳng định: Các app này có để dùng… trang trí. Bởi cả ngày chẳng có ai đặt xe. App không có khách nên lái xe dùng lúc tắt, lúc bật… lâu ngày gần như tắt hẳn.
“Ví dụ như app của Mai Linh, Taxi Open… lái xe tắt suốt chẳng thèm vận hành. Mọi thứ vẫn trở về “thủ công” bằng cách gọi qua tổng đài hoặc bắt xe dọc đường. Điều này làm giảm hiệu quả kinh tế khi xe vẫn phải chạy rỗng trên đường nhiều, việc tương tác với khách hàng kém…”, các chuyên gia chỉ rõ.
Grab đã ‘bắt tay’ với taxi truyền thống rồi?
Trước đó, dù phiên toà giữa Grab và Vinasun đang diễn ra, thì Grab và Công ty Cổ phần Taxi Mekong (một hãng taxi truyền thống), đã bất ngờ công bố hợp tác.
Cụ thể, Công ty taxi số 1 tại Bạc Liêu với 400 xe taxi đã hợp tác với Grab taxi để “thôn tính” thị trường tại tỉnh này.
Không chỉ vậy, lãnh đạo Grab còn khẳng định: Tới đây, Grab và Taxi Mekong còn hướng tới mở rộng dịch vụ GrabTaxi đến hầu hết các tỉnh miền Tây Nam Bộ trong thời gian sắp tới.
Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab tại Việt Nam khẳng định: “Tại mọi quốc gia mà Grab hoạt động, chúng tôi luôn đặt phương châm hợp tác và tìm cách đóng vai trò bổ trợ cho lĩnh vực kinh doanh taxi và giao thông công cộng”.
“Với vai trò là một công ty công nghệ, Grab đang cung cấp một nền tảng mở và chúng tôi chào đón mọi công ty taxi tham gia hợp tác. Dịch vụ GrabTaxi không can thiệp vào giá cước cũng như cách vận hành, quản lý xe và tài xế của các Công ty taxi.
“Giá cước GrabTaxi hiển thị trên ứng dụng Grab chỉ là giá tham khảo, được ước tính dựa trên giá cước theo kilomet của công ty taxi và quãng đường dự kiến. Khách hàng sẽ trả đúng số tiền hiển thị trên đồng hồ tính cước của xe taxi sau khi kết thúc chuyến đi. Mọi quyết định giá thuộc về Taxi truyền thống”, ông Jerry Lim nói.
Như vậy, kịch bản GrabTaxi bắt tay để cung cấp dịch vụ cho các đơn vị taxi truyền thống Việt là hoàn toàn có thể xảy ra. Nó sẽ đem lại một luồng gió mới, một sự cạnh tranh mới mạnh mẽ giữa bản thân các hãng taxi trên cả nước. Có thể một ngày nào đó, họ sẽ cùng dùng một app chung mang tên Grab?
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Kiếm bộn tiền từ những hành vi trái pháp luật, những đại gia như CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy hay Thân Văn Thoại (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP BBA Toàn Cầu) "phóng tay" chi tiền vào những đâu?
(VNF) - FIDT công bố việc ký kết Hợp tác Chiến lược Toàn diện với Tổng Công ty Bảo Việt, doanh nghiệp tiên phong và biểu tượng dẫn dắt của ngành bảo hiểm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Hai mẫu xe mới Mazda CX-60 và CX-90 sử dụng động cơ mild-hybrid (MHEV) và PHEV bán ra từ tháng 4/2026 đánh dấu cột mốc chính thức tham gia vào phân khúc xe điện hóa tại Việt Nam.
(VNF) - Những dự án nhỏ, từ hỗ trợ sản xuất đến đào tạo nghề, đang mở ra cơ hội việc làm bền vững cho các hộ nghèo ở Nghệ An. Không chỉ tăng thu nhập tức thời, các mô hình này còn tạo nền tảng cho sinh kế dài hạn, giúp người dân tự chủ và phát triển.
(VNF) - Sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp (sáp nhập xã), xã Mường Kim đã chú trọng đổi mới và phát triển đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.
(VNF) - Với đà tăng trưởng như hiện nay, VinFast Limo Green đang có cơ hội “soán ngôi” đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Mitsubishi Xpander để giữ “ngôi vương” ở phân khúc MPV đa dụng bán nhiều xe nhất năm 2025.
(VNF) - Ngày 9/12,TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho đang điều trị cho bệnh nhân H.N.H. (19 tuổi, quê Ninh Bình) nhập viện vì ngộ độc thuốc lá điện tử. Bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng phải gây mê an thần để thở máy. Sau hơn một ngày H. được cai máy thở, tỉnh táo trở lại nhưng suy thận diễn tiến rất nhanh.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa AgriS và Lộc Trời đặt mục tiêu nâng cao đời sống nông dân, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng và kiến tạo hệ sinh thái bền vững cho ngành lúa gạo Việt Nam.
(VNF) - Với những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) cùng sự bổ trợ rõ nét trong cơ cấu kinh tế giữa hai nước, thương mại và đầu tư song phương được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
(VNF) - Kinh tế lifestyle đang trở thành ngành tạo giá trị lớn tại nhiều thị trường châu Á, từ Hàn Quốc, Thái Lan đến Singapore, khi nhu cầu chi tiêu cho trải nghiệm và phong cách sống tăng mạnh. Xu hướng này bắt đầu lan rộng tại Việt Nam, kéo theo sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng và buộc các doanh nghiệp bán lẻ, F&B, dịch vụ và bất động sản phải điều chỉnh mô hình để tham gia cuộc chơi mới.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.