Grab 'khất' thời hạn giải trình phụ phí nắng nóng

Kỳ Thư - 21/07/2022 14:23 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Công thương yêu cầu báo cáo chi tiết về việc phụ thu phí nắng nóng trước ngày 18/7, song Grab “xin lùi thời hạn báo cáo” vào cuối tháng.

VNF

Theo Bộ Công Thương, Grab hiện vẫn chưa có báo cáo gửi Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD- Bộ Công Thương) về việc thu phí nắng nóng. Hãng này cũng xin lùi thời gian báo cáo về cuối tháng 7 thay vì ngày 18/7 theo yêu cầu của Bộ Công Thương.

Việc Grab thông báo thu phí nắng nóng vừa qua gây nhiều bức xúc trong dư luận. Người tiêu dùng rất bất bình với quyết định này của hãng gọi xe công nghệ, cho rằng đây là khoản thu vô lý và khiến cước phí Grab có thời điểm đắt hơn gọi xe theo cách truyền thống.

Nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Cục CT&BVNTD đã yêu cầu Grab cung cấp thêm thông tin và giải trình về chính sách thu phụ phí nắng nóng và gửi báo cáo về Cục trước ngày 18/7.

Tại cuộc gặp Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái hôm 19/7, Tổng Giám đốc kiêm đồng sáng lập Tập đoàn Grab toàn cầu (trụ sở tại Singapore) Anthony Tan cho biết: “Mong muốn của Grab là cho dù điều kiện, hoàn cảnh có khó khăn thì các tài xế - đối tác vẫn "ra đường". Chính vì vậy 100% nguồn thu từ phí nắng nóng Grab dành cho tài xế - đối tác, để phục vụ khách hàng tốt hơn”.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh doanh nghiệp muốn làm ăn lâu dài phải có nền tảng, xây dựng mối quan hệ bền vững với người dân và đối tác. Đồng thời hãng cần lưu ý đến những vấn đề được dư luận phản ánh, điển hình như vấn đề thu phí nắng nóng, cần có sự minh bạch, thông tin kịp thời.

Trước đó vào ngày 6/7, ứng dụng Grab thông báo áp dụng phụ phí thời tiết nắng nóng gay gắt đối với nhiều thành phố, tỉnh thành tùy theo từng dịch vụ, dao động 3.000-5.000 đồng/chuyến.

Hãng cho biết chính sách mới này được đưa ra nhằm hỗ trợ các tài xế thực hiện đơn hàng. Phụ phí sẽ áp dụng cho từng đơn hàng trong chuyến xe, đồng thời được cộng trực tiếp vào giá cước tại những thời điểm thời tiết nắng nóng gay gắt.

Kể từ thời điểm tung chính sách mới, Grab liên tục bị chỉ trích do không đưa ra kế hoạch triển khai cụ thể đến tài xế và người tiêu dùng. Đến nay, hãng vẫn chưa có động thái giải thích chi tiết loại phụ phí này, đặc biệt là tiêu chí xác định thời tiết nắng nóng gay gắt và tỷ lệ ăn chia với tài xế.

Tới ngày 11/7, Cục CT&BVNTD đã có văn bản đề nghị Grab cung cấp thông tin, tài liệu bao gồm danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí, phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị.

Đồng thời, Grab phải cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay (căn cứ tính phí, cơ sở và tiêu chí áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí, phụ phí giữa Grab và tài xế...).

Cùng chuyên mục
Tin khác