'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Ngày 10/12, ban giám đốc Grab đã tổ chức buổi đối thoại với đại diện các tài xế về việc thực hiện Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế, có hiệu lực thi hành từ ngày 5/12/2020.
Phát biểu tại buổi đối thoại, bà Nguyễn Thái Hải Vân, Tổng giám đốc Grab Việt Nam, chia sẻ rất tiếc khi trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn, nhiều tài xế phải bỏ công việc để đi đòi quyền lợi thay chung cho anh em tài xế. Grab cũng rất tiếc khi đang bước vào mùa cuối năm, đáng lẽ dành thời gian để xây dựng thị trường, hy vọng phục hồi kinh tế nhưng phải chấp hành Nghị định 126.
Lãnh đạo Grab Việt Nam cho biết đang làm đủ mọi cách để giải quyết êm thấm việc này và duy trì hoạt động của nền tảng sau khi các tài xế phản đối vì bị giảm thu nhập.
"Grab và các đối tác tài xế ngồi chung một con thuyền. Khi tài xế có cuốc xe thì Grab mới có doanh thu. Grab không có ngày hôm nay nếu không có sự đồng hành không biết mệt mỏi từ phía đối tác tài xế", bà Nguyễn Thái Hải Vân nói.
Mặc dù vậy, lãnh đạo Grab cho biết vẫn phải tuân thủ Nghị định 126 vì đang hoạt động theo pháp luật Việt Nam. Hãng sẽ vẫn giữ nguyên tỷ lệ khấu trừ 27,273% (áp dụng từ ngày 5/12) đối với tài xế GrabBike trên mỗi cuốc xe. Grab sẽ hoàn trả VAT cho tài xế nếu cơ quan chức năng có văn bản hướng dẫn chính thức, điều chỉnh hợp lý hơn.
Lãnh đạo Grab cũng cho hay ngay từ khi Nghị định 126 được soạn thảo, hãng đã có văn bản góp ý cho dự thảo đến Tổng cục Thuế và Văn phòng Chính phủ nhưng không nhận được phản hồi.
Trước đó, ngày 7/12, hàng trăm tài xế Grab đã tập trung phía bên ngoài tòa nhà trụ sở Grab trên đường Duy Tân, Hà Nội để phản đối mức khấu trừ mới, sau khi áp dụng thuế giá trị gia tăng trên mỗi cuốc xe.
Tại TP. HCM, các tài xế Grab cũng tập trung tại nhà văn hóa phường Tân Phong (quận 7) để gặp mặt đại diện hãng, đối thoại về vấn đề tăng phí khấu trừ cho mỗi cuốc xe.
Theo thông báo của Grab, Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế, có hiệu lực thi hành từ ngày 5/12/2020. Theo quy định, chính sách thuế giá trị gia tăng (VAT) áp dụng cho các nền tảng đặt xe và toàn bộ các đối tác tài xế công nghệ sẽ thay đổi.
Với quy định này, Grab sẽ tiến hành kê khai thuế VAT trên toàn bộ doanh thu hợp tác, bằng cách khấu trừ ngay nghĩa vụ thuế VAT (thuế suất 10%) cho toàn bộ cuốc xe vận tải, trước khi phân chia doanh thu theo hợp đồng cho đối tác. Doanh nghiệp này cho biết, tỷ lệ phân chia không thay đổi (ở mức 75% hoặc 80%). Mức thuế Thu nhập cá nhân cũng được giữ nguyên là 1,5%.
Grab cho biết, sẽ áp dụng chính sách này từ 11 giờ sáng ngày 5/12. Kể từ thời điểm này, thuế VAT 10% và thuế thu nhập cá nhân 1,5% sẽ được khấu trừ chung với phí sử dụng ứng dụng, trên mỗi chuyến xe.
Như vậy, dù phí sử dụng ứng dụng không thay đổi, nhưng mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe của tài xế sẽ tăng lên lần lượt là 28,364% và 32,841%, tùy từng đối tác.
Mới đây, Tổng cục Thuế cũng đã có văn bản yêu cầu Grab giải trình về việc doanh nghiệp này viện cớ áp dụng chính sách thuế trong Nghị định 126 để áp đặt tăng cước, tăng phí lên các tài xế lái xe.
"Việc Grab thay đổi chính sách giá và tỷ lệ chiết khấu cho tài xế tại thời điểm 5/12 và cho rằng do tác động của Nghị định 126 dẫn đến tăng giá cước từ 8% đến 18% đối với từng loại hình dịch vụ và ở từng khu vực khác nhau, đồng thời giảm tỷ lệ chia cho tài xế 7% là không đúng", văn bản của Tổng cục Thuế nêu rõ.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.