GrabTaxi được triển khai tại tỉnh Thanh Hoá, An Giang và Đắk Nông

Lê Ngà - 23/04/2019 07:53 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Giao thông vận tải đồng ý cho triển khai dịch vụ GrabTaxi tại các tỉnh Thanh Hoá, An Giang và Đắk Nông, nhưng phải tuân thủ một số quy định.

Theo nguồn tin của VietnamFinance, mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) các tỉnh Đắk Nông, An Giang và Thanh Hóa đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị hướng dẫn triển khai dịch vụ GrabTaxi đối với đơn vị vận tải taxi trên địa bàn các tỉnh này.

Bộ Giao thông vận tải đồng ý cho triển khai dịch vụ GrabTaxi tại các tỉnh Thanh Hoá, An Giang và Đắk Nông

Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết luôn ủng hộ việc ứng dụng khoa học công nghệ nham hồ trợ hoạt động kinh doanh vận tải (hàng hóa, hành khách), trong đó khuyến khích các doanh nghiệp vận tải chủ động ứng dụng để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và tạo sự thuận lợi cho người dân.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, hiện tại Công ty TNHH DVVT Sao Đỏ - Chi nhánh An Giang trên địa bàn An Giang, Công ty TNHH TMDVVT Việt Đức trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, Công ty Cổ phần Bắc Trung Nam Thanh Hóa đều là đơn vị vận tải đã được Sở GTVT cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi), phương tiện đã được cấp phù hiệu xe taxi theo quy định.

"Do vậy, các doanh nghiệp và Hợp tác xã vận tải bằng xe taxi nêu trên phối hợp với các đơn vị cung cấp phần mềm đế triển khai việc ứng dụng phần mềm hỗ trợ công tác điều hành hoạt động vận tải taxi của đơn vị mình (tiền cước chuyến đi tính theo đồng hồ gan trên xe) là phù hợp, cần được khuyến khích", văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký nêu rõ.

Tuy nhiên, Bộ GTVT lưu ý các doanh nghiệp và Hợp tác xã vận tải bằng xe taxi chỉ được áp dụng đối với các phương tiện taxi đã được cấp phù hiệu theo quy định. Đồng thời phải gửi báo cáo về Sở GTVT các tỉnh: Thanh Hóa, An Giang, Đắk Nông trước khi triển khai thực hiện.

Ngoài ra, phải chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, công khai, minh bạch giữa các đơn vị kinh doanh vận tải và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Đối với Sở GTVT các tỉnh Thanh Hóa, An Giang, Đắk Nông, Bộ GTVT yêu cầu cần tổ chức một buổi làm việc giữa công an tỉnh, cơ quan chức năng có liên quan với các đơn vị vận tải taxi, Hiệp hội vận tải trên địa bàn để trao đổi, làm rõ việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải hành khách bằng taxi. Cần thông báo rõ về chủ trương áp dụng đến đơn vị vận tải, đơn vị cung cấp phần mềm biết để triển khai thực hiện.

Đối với các đơn vị cung cấp phần mềm: không được triển khai thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ hồ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng (hợp đồng vận tải điện tử) trên địa bàn; không đuợc làm việc trực tiếp với lái xe taxi để cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khi chưa có sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và sự phối hợp của Sở GTVT.

Ngoài ra, các Sở GTVT, cần căn cứ vào tình hình thực tế hoạt động vận tải hành khách và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo việc ứng dụng khoa học công nghệ tỏng hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn địa phương.

Trước đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu Grab không triển khai thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lí và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng (Hợp đồng vận tải điện tử) trên địa bàn các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc.

GrabTaxi là một trong những dịch vụ được tích hợp trong ứng dụng Grab đã được đăng ký với Bộ Công Thương, là ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử có phạm vi hoạt động trên toàn quốc và được hoạt động hoàn toàn hợp pháp theo quy định của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử. Đây là lĩnh vực kinh doanh được pháp luật cho phép và phù hợp với chủ trương của Nhà nước trong việc khuyến khích hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực vận tải.

Dịch vụ GrabTaxi không can thiệp vào giá cước cũng như cách vận hành, quản lý xe và tài xế của các công ty taxi. Giá cước GrabTaxi hiển thị trên ứng dụng Grab chỉ là giá tham khảo, được ước tính dựa trên giá cước theo kilomet của công ty taxi và quãng đường dự kiến. Khách hàng sẽ trả đúng số tiền hiển thị trên đồng hồ tính cước của xe taxi sau khi kết thúc chuyến đi.

Xem thêm: Bộ GTVT cấm Grab hoạt động ở Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

(VNF) - Ngoài Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng.

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

(VNF) - Trung ương đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV để bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua, kéo dài thời gian vay lên 10 - 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5% so với vay thương mại.

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.