Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HoSE: HAX) vừa thông qua việc nộp lại hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu nộp Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, đồng thời thông qua việc sửa đổi phương án chào bán cổ phiếu này.
Theo đó, Haxaco điều chỉnh giảm tổng số lượng chào bán từ hơn 49,5 triệu đơn vị xuống còn hơn 48,9 triệu đơn vị. Số lượng cổ phiếu này bằng 86% tổng số cổ phiếu đang lưu hành.
Tỷ lệ thực hiện quyền điều chỉnh từ 1:1 thành 100:86. Cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận 86 quyền mua cổ phiếu mới. Cứ 100 quyền mua sẽ được mua 86 cổ phần mới phát hành thêm.
Sau phát hành, vốn điều lệ của Haxaco sẽ tăng từ hơn 569 tỷ đồng lên hơn 1.059 tỷ đồng.
Giá phát hành là 12.000 đồng/cổ phiếu, tương đương số tiền dự kiến huy động được là hơn 587 tỷ đồng. Mức giá này thấp hơn thị giá của HAX trên thị trường chứng khoán khoảng 52%.
Haxaco dự kiến dùng 400 tỷ đồng trong tổng số tiền huy động được để mua hàng tồn kho xe Mercedes-Benz, dùng 100 tỷ đồng để mua hàng tồn kho phụ tùng, vật tư, nguyên vật liệu sửa chữa xe, 50 tỷ đồng dùng để bổ sung vốn lưu động khác và hơn 37 tỷ đồng còn lại dùng để đầu tư xây dựng cơ bản, tài sản cố định, máy móc thiết bị, công cụ dụng cụ liên quan đến việc mở thêm đại lý.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, HAX ghi nhận doanh thu thuần gần 3.207 tỷ đồng, tăng 19%. Lợi nhuận sau thuế gấp 2.2 lần nửa đầu năm trước, với gần 135 tỷ đồng.
Theo giải trình, Haxaco cho biết Nghị định số 103/2021/NĐ-CP ngày 26/11/2021 của Chính phủ về việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô vẫn hiệu lực đến tháng 5/2022 là đòn bẩy giúp công ty gia tăng cơ hội bán hàng cũng như tăng biên lợi nhuận.
Cùng với đó, việc thiếu chip toàn cầu của ngành xe nói chung đã làm cung hạn chế, đồng thời nhu cầu xe sang tăng mạnh sau đại dịch cũng góp phần vào tăng trưởng lợi nhuận của công ty.
Theo Haxaco, nhờ nhận được sự ưu đãi lãi suất từ các ngân hàng liên kết đi kèm việc sử dụng nguồn vốn hiệu quả, công ty đã giảm tới 41% chi phí lãi vay so với 6 tháng đầu năm 2021.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.