HDBank mua 99% lô trái phiếu của TDG Global

Nguyễn Kim - 03/10/2024 10:30 (GMT+7)

(VNF) - Công ty Đầu tư TDG Global mới phát hành thành công lô trái phiếu trị giá 100 tỷ đồng, trong đó, HDBank mua 99%, Chứng khoán HD mua 1%.

260 tỷ đồng "chảy" vào CCN Bắc Sơn 2

Công ty cổ phần TDG Global (TDG) mới phát hành thành công 1.000 trái phiếu riêng lẻ, mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu, tổng số tiền huy động 100 tỷ đồng.

Lô trái phiếu này có kỳ hạn 3 năm, lãi suất 2 kỳ tính lãi đầu tiên là 12,5%/năm, lãi suất các kỳ tính lãi tiếp theo bằng tổng của 4,5%/năm và lãi suất tham chiếu.

Tài sản đảm bảo lô trái phiếu là tài sản hình thành trong tương lai của dự án Cụm công nghiệp Bắc Sơn 2, giá trị hơn 217 tỷ đồng theo chứng thư thẩm định giá ngày 16/8/2024 của Công ty cổ phần Đầu tư và thẩm định quốc tế Đông Dương; và 946.379 cổ phiếu TDG, giá trị hơn 4,9 tỷ đồng theo chứng thư thẩm định giá ngày 21/8/2024 của Công ty TNHH Kiểm toán và định giá quốc tế thuộc sở hữu của ông Lê Minh Hiếu, Tổng giám đốc TDG Global.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (Nguồn: Website công ty).

Mục đích đợt phát hành này là đầu tư, xây dựng dự án Cụm công nghiệp Bắc Sơn 2 tại Lạng Sơn.

Trong đó, doanh nghiệp mua trái phiếu bao gồm đơn vị quản lý tài sản đảm bảo - HDBank sở hữu 99 tỷ đồng và Công ty lưu ký, tư vấn phát hành - Chứng khoán HD sở hữu 1 tỷ đồng.

Đáng chú ý, tháng 6/2024, Công ty TDG Global, Ngân hàng HDBank, ty Chứng khoán HD đã ký kết biên bản ghi nhớ thu xếp vốn phát hành trái phiếu cho các dự án bất động sản và cụm công nghiệp với giá trị phát hành trái phiếu 260 tỷ đồng cho dự án Cụm công nghiệp Bắc Sơn 2 (tương đương 90,9% tổng mức đầu tư dự án).

Trước đó, ngày 24/3/2023, TDG Global đã phát hành 40 tỷ đồng trái phiếu với mã TDGH2326001, kỳ hạn 3 năm, lãi suất cố định là 13,7%/năm, trả lãi định kỳ 1 tháng/lần.

Bên cạnh đó, TDG Global dự kiến chào bán hơn 19,3 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:1, với giá chào bán không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu. Tổng số tiền dự kiến huy động được tối đa là 193,7 tỷ đồng, Công ty sẽ dùng để mua cổ phần của doanh nghiệp về lĩnh vực điện sinh khối, bổ sung vốn lưu động và thanh toán các khoản nợ đến hạn.

Theo ghi nhận của VietnamFinance, phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp của TDG Global có thể gặp khó khăn khi triển khai, bởi mức giá chào bán tối thiểu là 10.000 đồng/cổ phiếu, cao gấp đôi so với giá cổ phiếu đang được giao dịch trên sàn chứng khoán.

Dự án Cụm công nghiệp Bắc Sơn 2 nằm trên địa phận xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn với diện tích khu đất 25 ha, tổng mức đầu tư khoảng 286 tỷ đồng, thời gian hoạt động trong vòng 50 năm kể từ thời điểm nhà đầu tư được quyết định cho thuê đất.

Nhiều tài sản bị đem thế chấp, cổ phiếu dưới giá sổ sách.

Về kết quả kinh doanh bán niên 2024, TDG Global ghi nhận doanh thu 793 tỷ đồng, tăng 83% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, Lợi nhuận sau thuế TNDN đạt 1,9 tỷ đồng tăng nhẹ 16%.

Theo đó, lãi cơ bản/cổ phiếu đạt 100 đồng/cp. Được biết, kết thúc phiên giao dịch ngày 30/9/2024, TDG có giá đóng của là 5.050 đồng/cp, dưới giá trị sổ sách.

Đáng chú ý, số thuế TNDN phải nộp đầu năm 2024 là 1,1 tỷ đồng, phải nộp trong kỳ bán niên 2024 là 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, TDP Global vẫn chưa nộp thuế bất kỳ đồng thuế nào trong kỳ bán niên 2024, tổng số thuế phải nộp tại 30/6/2024 là 2,3 tỷ đồng.

Tại 30/6/2024, Công ty TDG Global có tổng tài sản là 687 tỷ đồng, trong đó, 28,8% hàng tồn kho, 23,8% phải thu ngắn hạn và 24,5% là giá trị còn lại của vỏ bình gas đã qua sử dụng và 20,3% tiền và các khoản đầu tư tiền gửi, đầu tư công ty liên doanh liên kết.

Bên cạnh đó, nợ phải trả tại 30/6 đạt 447 tỷ đồng, gấp 1,86 lần vốn chủ sở hữu.

Theo ghi nhận của VietnamFinance, nhiều tài sản của công ty đang được thế chấp để đảm bảo cho nghĩa vụ vay tại các TCTD, gồm: hàng tồn kho, hàng hoá luân chuyển, phương tiện vận tải, Bất động sản, phải thu từ hợp đồng kinh tế, quyền tài sản hình thành tương lai, phần vốn góp, …

Công ty cổ phần TDG Global được thành lập từ năm 2005 với tên gọi là Công ty cổ phần Dầu khí Thái Dương. Hiện nay, Công ty có vốn điều lệ là 193 tỷ đồng, tổng số nhân viên 14 người, lĩnh vực kinh doanh là mua bán khí đốt hoá lỏng và kinh doanh sắt thép các loại, tổng giám đốc là ông Lê Minh Hiếu.

Hiện nay, TDG Global có 2 văn phòng giao dịch tại Bắc Ninh và thành phố Hồ Chí Minh và công ty con, liên kết là Công ty TNHH MTV Đầu tư Hạ tầng TDG; công ty Power Trade.

Được biết, ông Trương Đình Hải, tân Chủ tịch Hội đồng quản trị TDG Global (được bổ nhiệm vào tháng 5/2024) đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân Tín, một tập đoàn kinh doanh đa lĩnh vực, nhưng hoạt động chính là kinh doanh xăng dầu và kinh doanh bất động sản.

Cùng chuyên mục
Lên lịch làm loạt dự án lớn ở Đà Nẵng: Cảng Liên Chiểu, Đô thị Đại học...

Lên lịch làm loạt dự án lớn ở Đà Nẵng: Cảng Liên Chiểu, Đô thị Đại học...

(VNF) - Từ năm 2026 - 2030, Đà Nẵng sẽ triển khai nhiều dự án đầu tư hạ tầng như: Xây dựng cảng Liên Chiểu, Khu đô thị Đại học Đà Nẵng, Di dời ga đường sắt Đà Nẵng đến vị trí tạm thời và phát triển đô thị, Nâng công suất cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng…

Lãi suất tăng mạnh, tiền gửi ngân hàng lập kỷ lục

Lãi suất tăng mạnh, tiền gửi ngân hàng lập kỷ lục

(VNF) - Lượng tiền gửi từ người dân vào hệ thống ngân hàng tiếp tục lập kỷ lục trong bối cảnh lãi suất tăng mạnh từ tháng 4 đến nay.

Penthouse view sông Hồng được chào bán 106 tỷ đồng

Penthouse view sông Hồng được chào bán 106 tỷ đồng

(VNF) - Một căn penthouse toà nhà Hanoi Aqua Central rộng khoảng 500m2 tại đang được rao với giá lên tới 106 tỷ đồng.

Telegram tiết lộ thông tin người dùng với nhiều chính phủ từ năm 2018

Telegram tiết lộ thông tin người dùng với nhiều chính phủ từ năm 2018

(VNF) - Nhà sáng lập kiêm CEO của Telagram, ông Pavel Durov, cho hay nền tảng này đã hợp tác với các cơ quan chức năng trong các vụ án hình sự kể từ năm 2018.

Liên tục thua lỗ, Nhiệt điện Thăng Long vẫn huy động được 1.800 tỷ từ trái phiếu

Liên tục thua lỗ, Nhiệt điện Thăng Long vẫn huy động được 1.800 tỷ từ trái phiếu

(VNF) - Dù lỗ sau thuế gần 458 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024 nhưng Nhiệt điện Thăng Long gần đây vẫn phát hành thành công 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.799,5 tỷ đồng.

Tập đoàn Việt Á: ‘Ông lớn’ nổi danh ngành điện, 'nợ' BHXH hơn 6 tỷ đồng

Tập đoàn Việt Á: ‘Ông lớn’ nổi danh ngành điện, 'nợ' BHXH hơn 6 tỷ đồng

(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư thương mại và Công nghiệp Việt Á (Tập đoàn Việt Á) nổi danh là nhà thầu may mắn khi liên tục trúng nhiều gói thầu ngành điện, với tổng giá trị hàng nghìn tỷ đồng vừa bị bêu tên vì chậm đóng tiền BHXH hơn 6,4 tỷ đồng.

Sân vận động Chi Lăng dính đại án: Chờ nghị quyết đặc thù để tháo gỡ

Sân vận động Chi Lăng dính đại án: Chờ nghị quyết đặc thù để tháo gỡ

(VNF) - Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, Chính phủ đang xây dựng dự thảo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra, các bản án ở một số tỉnh thành, trong đó có Đà Nẵng.

Cú sốc cà phê: Qua 1 đêm, nhiều nhà đầu cơ đối mặt thua lỗ lớn

Cú sốc cà phê: Qua 1 đêm, nhiều nhà đầu cơ đối mặt thua lỗ lớn

(VNF) - Đêm 2/20 đã chứng kiến phiên giảm giá mạnh nhất của mặt hàng cà phê robusta trên sàn London trong một năm qua. Tương tự, giá cà phê arabica trên sàn New York cũng giảm mạnh.

Cuộc đua thị phần môi giới sẽ ngày càng khốc liệt?

Cuộc đua thị phần môi giới sẽ ngày càng khốc liệt?

(VNF) - Quan sát dữ liệu 10 năm qua, có thể thấy các công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn sẽ càng có lợi thế tiếp tục gia tăng thị phần trong thời kỳ bùng nổ của thị trường.