Hiệp hội taxi ba miền 'tố' sai phạm của Grab lên Quốc hội
Lê Ngà -
16/11/2020 12:49 (GMT+7)
(VNF) - Hiệp hội taxi ba miền (bao gồm Hiệp hội taxi Hà Nội - Đà Nẵng - TP. HCM) vừa có văn bản gửi tới Quốc hội đề nghị xử lý những sai phạm và bất cập trong hoạt động của Công ty TNHH Grab.
Hiệp hội taxi ba miền 'tố' sai phạm của Grab lên Quốc hội
Trong văn bản gửi tới Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Hiệp hội taxi ba miền cho biết Nghị định 10/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 17/1/2020 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4/2020, đến nay đã qua hơn 6 tháng thực hiện nhưng qua thực tế hoạt động, Hiệp hội taxi ba miền thấy hoạt động của Công ty TNHH Grab (gọi tắt là Grab) chưa có gì thay đổi so với trước khi có nghị định và còn có nhiều sai phạm, bất cập.
Cụ thể, Grab chưa được một Sở Giao thông Vận tải nào cấp giấy phép kinh doanh vận tải nhưng Grab vẫn ngang nhiên hoạt động. Vì vậy, hoạt động của Grab hiện nay là trái phép và việc này vi phạm các quy định tại nghị định 10/2020/NĐ-CP.
Thứ hai, phần mềm của Grab hiện nay không trích xuất được danh sách hành khách đối với các chuyến xe chở từ 2 hành khách trở lên và đã vi phạm điểm c, khoản 4, điều 7, nghị định 10/2020/NĐ-CP.
Sai phạm thứ 3 của Grab được chỉ ra là trên giao diện phần mềm của hãng không thể hiện đầy đủ các thông tin của hợp đồng điện tử theo quy định như: không có thông tin về người đại diện đơn vị vận tải ký hợp đồng, không có logo của đơn vị vận tải trên giao diện..... Việc này vi phạm điều 15, điều 16, nghị định 10/2020/NĐ-CP.
Sai phạm thứ 4 của Grab là vi phạm điểm b, khoản 1 điều 7, nghị định 10/2020/NĐ-CP và khoản 3, khoản 4, điều 43, thông tư 12/2020/TT-BGTVT liên quan tới việc không dán đầy đủ nhận diện theo quy định như: không dán chữ “xe hợp đồng” ở kính trước và sau xe, không dán niêm yết logo của đơn vị vận tải bên thân xe.
Bên cạnh những sai phạm kể trên, Hiệp hội taxi ba miền cũng chỉ ra nhiều bất cập trong hoạt động của Grab.
Điển hình là về giá cước. Theo Hiệp hội taxi ba miền, mặc dù Grab hoạt động như taxi (người dân vẫn quen gọi là taxi công nghệ) nhưng Grab không phải kê khai giá dẫn đến tình trạng giá cước tăng giảm liên tục 200 - 300% trong ngày tùy theo cung giờ. Trong khi đó các doanh nghiệp taxi phải kê khai giá, mỗi khi giá xăng dầu điều chỉnh thì các cơ quan quản lý đều yêu cầu các doanh nghiệp taxi phải điều chỉnh giá cước cho phù hợp với sự biến động của giá nhiên liệu, việc này là rất bất bình đẳng đồng thời ảnh hưởng đến quyền lợi hành khách.
"Chính vì không phải kê khai giá nên đã có tình trạng Grab âm thầm thu phí nền tảng của hành khách mà hành khách không hề hay biết với số tiền hàng trăm triệu đồng mỗi ngày", văn bản của Hiệp hội taxi ba miền nêu rõ.
Cũng theo Hiệp hội taxi ba miền, hiện nay Grab có khoảng 120-130 nghìn tài xế trên toàn quốc, hầu như tất cả các tài xế này đều không nộp bảo hiểm xã hội. Cả Grab và các hợp tác xã đều không nhận trách nhiệm. Điều làm ảnh hưởng rất lớn đến an sinh xã hội.
“Grab đang kinh doanh thu lợi nhuận nhưng trách nhiệm an sinh xã hội lại đẩy về cho nhà nước. Đây là lỗ hổng lớn cần phải quản lý chặt chẽ để ngân sách không bị thất thoát”, phía Hiệp hội taxi ba miền nhận định.
Ngoài ra, bất cập lớn nhất trong hoạt động của Grab đó là về thuế. Hiệp hội taxi ba miền cho rằng Tổng cục Thuế đang cho Grab và các tài xế được hưởng chính sách đặc thù. “Chính cơ chế đặc thù này đã tạo ra sự bất bình đẳng rất lớn với các doanh nghiệp vận tải khác, đồng thời đặt ra câu hỏi lớn về sự minh bạch về thuế”, văn bản này nêu rõ.
“Với rất nhiều những sai phạm và bất cập như trên, chúng tôi không thấy có bộ, ngành nào lên tiếng hay có các biện pháp xử lý. Hiện nay Grab vẫn đang ngang nhiên hoạt động và còn mở rộng ra nhiều tỉnh thành khác. Việc này đã gây nên sự bức xúc rất lớn trong nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp”, nội dung văn bản kiến nghị cho biết.
(VNF) - Hãng xe châu Âu kiên định với các nguyên tắc cốt lõi “form follows function - hình thức đi kèm công năng”, Skoda Slavia đại diện cho sự chỉn chu trong việc duy trì các tiêu chuẩn châu Âu cốt lõi phục vụ khách hàng an toàn và chắc chắn.
(VNF) - GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Trưởng ban Khoa học Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, cho rằng việc thay thế một phương tiện quen thuộc bằng một loại hình mới trên quy mô lớn sẽ là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải có lộ trình rõ ràng, phương án cụ thể và các bước đi được tính toán kỹ lưỡng.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Trong quý 3 của năm 2024, HEAD Hồng Hạnh cũng đã kết hợp cùng các trường học trên khu vực Hà Nội, cùng Phòng cảnh sát giao thông quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Nam Từ Liêm triển khai nhiều chương trình đào tạo về lái xe an toàn cho học sinh, sinh viên.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Hãng xe châu Âu kiên định với các nguyên tắc cốt lõi “form follows function - hình thức đi kèm công năng”, Skoda Slavia đại diện cho sự chỉn chu trong việc duy trì các tiêu chuẩn châu Âu cốt lõi phục vụ khách hàng an toàn và chắc chắn.