Hiệp hội Thuốc lá VN nhiệm kỳ VII: Nộp NSNN 100.000 tỷ đồng, tăng 15,1% so với giai đoạn trước

Hoàng Ngân - 03/06/2024 14:03 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 29/5/2024, Hiệp hội Sản xuất và Tiêu thụ thuốc lá Việt Nam đã tổ chức Đại hội tổng kết công tác nhiệm kỳ VII (2019 – 2023) và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ VIII (2024 – 2029).

Kết quả hoạt động nổi bật trong nhiệm kỳ VII (2019 - 2023)

Trước bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế thế giới, trong giai đoạn 2019-2023, Hiệp hội Sản xuất và Tiêu thụ thuốc lá Việt Nam cho biết các hội viên hiệp hội vẫn nỗ lực nộp ngân sách nhà nước với tổng số tiền là 103.108,9 tỷ đồng, tăng 15,1% so với giai đoạn 2014-2018.

Bình quân nộp ngân sách trong giai đoạn này của toàn hiệp hội là 20.621,8 tỷ đồng mỗi năm với điểm cao nhất là năm 2023 với số tiền nộp ngân sách nhà nước trên 23.000 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn là 5,81%/năm.

Bên cạnh việc đóng góp ngân sách nhà nước, hiệp hội cho hay cũng đóng góp vào các khoản thu khác như Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá, Quỹ phòng, chống buôn lậu thuốc lá…

Đặc biệt, với Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá, các doanh nghiệp hội viên đã đóng góp tổng số tiền là 2.109,8 tỷ đồng trong giai đoạn 2019-2023, tăng 67,8% so với giai đoạn 2014-2018. Tổng hai giai đoạn, hiệp hội đã đóng góp 3.366,8 tỷ đồng cho Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá trong 10 năm qua.

Đại hội tổng kết công tác nhiệm kỳ VII (2019-2023) và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ VIII (2024 – 2029) của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam

Bên cạnh đó, hiệp hội cho biết đã tích cực phối hợp với Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Ban Chỉ đạo 389 các địa phương, các lực lượng chức năng, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh, tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu thuốc lá, nâng cao nhận thức của người dân; phối hợp với Ủy ban MTTQ các tỉnh Tây Nam tổ chức nhiều hội thảo tuyên truyền về hệ lụy của việc vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu với trên hàng ngàn lượt đại biểu tham dự, trong đó có nhiều cư dân các vùng biên giới giáp ranh với Campuchia…

Hiệp hội đã hỗ trợ các lực lượng chức năng thực hiện các chuyên án lớn, bắt giữ các đối tượng đầu nậu buôn lậu thuốc lá, kiểm tra kiểm soát các điểm kinh doanh nhỏ, lẻ; phối hợp tổ chức dán áp phích tuyên truyền về các nội dung tại Nghị định số 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ; các chế tài xử lý hình sự tại Bộ luật hình sự 2015 liên quan đến các hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu…

Theo thống kê, giai đoạn 5 năm 2019-2023, các lực lượng chức năng đã bắt giữ được 59.637 vụ, đưa ra truy tố, xét xử nhiều tổ chức, cá nhân, tịch thu nhiều phương tiện vận chuyển. Tổng số thuốc lá nhập lậu bị bắt giữ là 37,5 triệu bao, số lượng bị tiêu hủy là 22,1 triệu bao.

Thực hiện các thông tư hướng dẫn cơ chế huy động kinh phí hỗ trợ công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá điếu và sản xuất, buôn bán thuốc lá giả, toàn Hiệp hội đã hỗ trợ kinh phí bắt giữ, tiêu hủy thuốc lá nhập lậu với số tiền hơn 281 triệu đồng.

Sản xuất thuốc lá nguyên liệu là khâu quan trọng do nguyên liệu chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu chi phí sản xuất, có tác động lớn đến chất lượng, giá và tính cạnh tranh của sản phẩm thuốc lá điếu, đây cũng là mắt xích quan trọng, đảm bảo sự vận hành ổn định của toàn hệ thống.

Theo thống kê của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, sản lượng sản xuất nội tiêu và xuất khẩu thuốc lá điếu của toàn ngành hiện nay là trên 5 tỷ bao thuốc lá/năm. Tuy nhiên, sản xuất nguyên liệu thuốc lá trong nước mới chỉ đáp ứng khoảng 50 – 60% nhu cầu, đặc biệt là nguyên liệu thuốc lá sấy vàng ở các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc, cho nhu cầu sản xuất của các công ty thuốc lá điếu trong nước hiện tại cũng như trong tương lai.

Những năm qua, các doanh nghiệp trong Hiệp hội hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, trồng nguyên liệu đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm củng cố các vùng nguyên liệu chất lượng tốt và nâng cao chất lượng nguyên liệu nội địa, giảm dần sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu.

Điển hình là một số doanh nghiệp thuộc Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (các Công ty Cổ phần Hòa Việt, Công ty Cổ phần Ngân Sơn, Viện Kinh tế Kỹ thuật Thuốc lá, Công ty Thuốc lá Bến Tre) cùng một số đơn vị khác trong hiệp hội: Tổng Công ty Khánh Việt, Tổng Công ty CNTP Đồng Nai, Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn.

Các doanh nghiệp này có đội ngũ cán bộ có trình độ kỹ thuật, kinh nghiệm thực tiễn phong phú, có đầy đủ quy trình kỹ thuật, cơ sở vật chất, nhân sự trực tiếp tại vùng trồng, tạo ra sản lượng lớn, chất lượng cao, góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội tại các vùng trồng.

Trong giai đoạn vừa qua, tổng sản lượng thu mua nguyên liệu nội địa của các doanh nghiệp của hiệp hội đạt 176.000 tấn, bình quân đạt 35.000 tấn mỗi năm. Các đơn vị nguyên liệu chủ động làm việc với các đơn vị sản xuất thuốc lá điếu, sớm xây dựng, ký kết hợp đồng làm cơ sở để đầu tư vụ mùa năm, phát triển bền vững vùng trồng nguyên liệu thuốc lá và đảm bảo nguồn cung nguyên phụ liệu trong bối cảnh chi phí đầu vào biến động.

Bên cạnh chủ động phụ liệu cho sản xuất trong nước, một số phụ liệu, chuyên dùng cho thuốc lá còn phải nhập như: giấy vấn điếu, một số loại giấy bao, nguyên liệu sản xuất đầu lọc. Để giảm bớt khó khăn về kim ngạch nhập khẩu và chủ động trong sản xuất, các doanh nghiệp đã tìm giải pháp tháo gỡ, nhiều doanh nghiệp đã sản xuất cây đầu lọc từ việc nhập sợi axetat celluloz.

Trong những năm qua, ngành thuốc lá này không chỉ tập trung phát triển năng lực sản xuất mà còn đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và quản lý chất lượng, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Nhờ vào sự đổi mới sáng tạo và chiến lược kinh doanh hiệu quả, các doanh nghiệp thuốc lá Việt Nam đã mở rộng thị trường xuất khẩu, chinh phục những thị trường khó tính, gớp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế quốc gia và nâng cao hình ảnh của Việt Nam trên bản đồ công nghiệp thế giới.

Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp hội viên cũng rất tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội với cộng đồng. Giai đoạn 2019-2023, toàn hiệp hội đã thực hiện phụng dưỡng 139 bà mẹ Việt Nam Anh Hùng, thương binh nặng; tặng 232 căn nhà tình nghĩa; 142 căn nhà tình thương; hỗ trợ Quỹ phòng, chống dịch Covid, tặng học bổng, tài trợ quỹ “vì trẻ em”, tặng quà tết cho người nghèo…

Tổng trị giá các hoạt động giai đoạn này đạt 377.693,4 triệu đồng, tăng 2,5 lần so với giai đoạn liền trước.

Phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ VIII (2024 - 2029)

Nhiệm vụ của nhiệm kỳ VIII (2024 – 2029), Hiệp hội Sản xuất và Tiêu thụ thuốc lá Việt Nam cho biết hiệp hội sẽ mở rộng, kết nạp các hội viên mới trong ngành nghề liên quan; rà soát và mạnh dạn đưa ra khỏi hiệp hội các hội viên không tích cực đóng góp, không tuân thủ các quy định chung của hiệp hội.

Bên cạnh đó, hiệp hội cho hay sẽ đẩy mạnh hoạt động của các ban chuyên môn để nâng cao hiệu quả hoạt động của hiệp hội, kiện toàn các cán bộ chuyên trách có trình độ, năng lực và nhiệt huyết cho các bộ phận trọng yếu của hiệp hội.

Theo hiệp hội, trong nhiệm kỳ VIII, hiệp hội sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa các hội viên, sẵn sàng chia sẻ, trao đổi và giải quyết các vướng mắc, tạo điều kiện cho hội viên hợp tác trong các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh và tăng cường giao lưu trên cơ sở tôn trọng quyền và lợi ích của các bên. Song song đó, hiệp hội tiếp tục chú trọng công tác hợp tác quốc tế và chấp hành pháp luật, tham gia tích cực vào công tác phòng chống buôn lậu thuốc lá.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Gần 5 tỷ USD cam kết đầu tư vào Lâm Đồng

Gần 5 tỷ USD cam kết đầu tư vào Lâm Đồng

(VNF) - Ngày 23/6, UBND tỉnh Lâm Đồng đã công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng. Tại đây, đã có 12 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy phép đầu tư vào Lâm Đồng với tổng số vốn 125 tỷ đồng (tương đường hơn 5 tỷ USD).

Khởi tố vụ án lừa đảo liên quan Khu du lịch sinh thái thác Giang Điền - Đồng Nai

Khởi tố vụ án lừa đảo liên quan Khu du lịch sinh thái thác Giang Điền - Đồng Nai

(VNF) - Công an tỉnh Đồng Nai cho hay đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan đến dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền.

Thị trường chứng khoán bước vào ‘thời kỳ của sự thật’

Thị trường chứng khoán bước vào ‘thời kỳ của sự thật’

(VNF) - Tuần giao dịch tiếp theo sẽ là tuần giao dịch cuối cùng của quý II/2024 và trên bàn của giới chủ doanh nghiệp đã có gần như đầy đủ kết quả kinh doanh quý II.

Bảo hiểm nhân thọ: Những 'thương tích' chưa thể sớm 'chữa lành'

Bảo hiểm nhân thọ: Những 'thương tích' chưa thể sớm 'chữa lành'

(VNF) - “Sóng gió”, “cú sốc”, “cuộc khủng hoảng nghiêm trọng” là những cụm từ mà người ta thường dùng để ví von về thị trường bảo hiểm nhân thọ thời gian qua. Sau thời gian đầy “thương tích”, liệu thị trường bảo hiểm nhân thọ có thể lấy lại phong độ trong bối cảnh khó khăn chồng chất.

Lãi suất huy động tăng nhanh, lãi vay mua nhà thấp kỷ lục

Lãi suất huy động tăng nhanh, lãi vay mua nhà thấp kỷ lục

(VNF) - Lãi suất huy động tăng nhanh trong khi lãi suất vay mua nhà thấp nhất 10 năm qua; tiền vẫn đổ vào ngân hàng; tăng trưởng tín dụng vẫn chậm... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

 'Vua rác' David Dương bị FBI khám nhà, ông Trần Phương Bình qua đời

'Vua rác' David Dương bị FBI khám nhà, ông Trần Phương Bình qua đời

(VNF) - Cựu tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình qua đời, ông David Dương bị FBI khám nhà, Tổng giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh, ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT VEAM… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Dân đổ xô đầu cơ, tích trữ: Dùng chứng chỉ vàng thay cho vàng miếng?

Dân đổ xô đầu cơ, tích trữ: Dùng chứng chỉ vàng thay cho vàng miếng?

(VNF) - Trước tâm lý mua vàng đầu cơ, tích trữ, chuyên gia của VEPR đề xuất Ngân hàng Nhà nước cấp phép phát hành chứng chỉ vàng. Các chứng chỉ này có thể được sử dụng để giao dịch trên sở giao dịch vàng quốc gia, thay vì cách giao dịch vàng vật chất kém hiệu quả.

Khởi tố Chủ tịch Tập đoàn Asanzo Phạm Văn Tam tội trốn thuế

Khởi tố Chủ tịch Tập đoàn Asanzo Phạm Văn Tam tội trốn thuế

(VNF) - Ông Phạm Văn Tam (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Asanzo) bị khởi tố vì đã chỉ đạo tổng giám đốc thực hiện nhiều hợp đồng bán sản phẩm và trốn thuế.

Chuyển đổi xanh: 'Có chính sách tốt, vốn không còn là vấn đề'

Chuyển đổi xanh: 'Có chính sách tốt, vốn không còn là vấn đề'

(VNF) - Theo chuyên gia, trong quá trình chuyển đổi xanh, nếu có chính sách tốt, doanh nghiệp có thể tự biết cách xoay sở, huy động vốn và lúc đó nguồn vốn đầu vào sẽ rất nhiều.

‘Tăng trưởng không còn lãng mạn 7 - 8%, chỉ 4 - 6% là tốt lắm rồi'

‘Tăng trưởng không còn lãng mạn 7 - 8%, chỉ 4 - 6% là tốt lắm rồi'

(VNF) - TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng, tăng trưởng kinh tế giai đoạn tới không còn lãng mạn 7 - 8% như chúng ta nghĩ, chỉ 4 - 6% là tốt lắm rồi. Do đó, cần bỏ bớt tư tưởng tăng trưởng cứ phải trên 7 - 8% vì vĩnh viễn điều đó không quay trở lại.

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

(VNF) - Từng chịu 'điều tiếng” như là một địa chỉ du lịch kém phát triển, Đồ Sơn giờ đây đang thực sự “thay da đổi thịt”, khoác lên mình diện mạo mới nhờ những dự án tầm cỡ, hiện đại.