Hình dáng cầu vượt biển dài nhất miền Trung vươn mình qua cửa Thuận An
Minh Tú -
07/11/2024 10:00 (GMT+7)
(VNF) - Cầu vượt qua cửa biển Thuận An đang dần được hoàn thành, trên vùng cửa biển mênh mông, cây cầu và tuyến đường nổi lên như 1 nét chấm phá tuyệt đẹp. Công trình cũng được kỳ vọng là động lực thúc đẩy phát triển vùng ven biển Thừa Thiên Huế. Xin giới thiệu những hình ảnh mới nhất về cầu vượt biển dài nhất miền Trung của tác giả Minh Tú tham dự cuộc thi 'Đánh thức những miền đất'.
Dự án tuyến đường ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa biển Thuận An nối xã Hải Dương với phường Thuận An giai đoạn 1 do Ban QLDA Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.
Sau nhiều nỗ lực thi công, Dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt biển qua cửa Thuận An đã lộ dần “hình hài”. Công trình hiện đạt hơn 72% giá trị xây lắp, dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2025.
Công trình có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, được khởi công xây dựng vào tháng 3/2022, thực hiện với thời gian 3 năm, do liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Xây dựng Tân Nam - Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương - Công ty 479 Hòa Bình thi công. Quy mô tuyến dài gần 8km, trong đó phần cầu dài khoảng 2,36km, mặt cắt ngang tuyến 26m, bề rộng 20m.
Đoạn đầu tuyến phía xã Hải Dương từ cầu Tam Giang đến nay một số hạng mục đang vướng mặt bằng chưa thể thi công. Riêng các hạng mục thuộc phần cầu như thi công thân, xà mũ trụ, lao lắp, đổ bê tông dầm… đang được các đơn vị triển khai và đạt tiến độ đề ra mặc dù trong nhiều tháng gần đây tình hình thời tiết không mấy thuận lợi.
Theo Ban Quản lý dự án, khó khăn lớn nhất hiện nay là công tác giải GPMB đoạn đầu tuyến. Cụ thể, đến nay mới chỉ có 1,5km/3,2km đầu tuyến có mặt bằng “sạch” còn lại vướng mồ mả của người dân chưa di dời nên không thi công được.
GPMB chậm làm trì hoãn triển khai công việc đồng bộ của nhà thầu. Việc đưa vật liệu, máy móc thi công tiếp cận công trường từ mố M1 đến trụ T9 khó khăn do chưa GPMB được nên không có đường đi.
Kế hoạch thi công hết năm 2024, công trình sẽ hoàn thành toàn bộ các trụ cầu còn lại, đúc thêm 88 phiến dầm và hoàn thành lao lắp 326/326 dầm. Hoàn thiện bê tông mặt cầu, lan can, thi công nền đường ở các vị trí được bàn giao mặt bằng…
Đến nay tổng số vốn đã bố trí cho dự án là hơn 2.121 tỷ đồng, trong đó năm 2024 là hơn 847 tỷ đồng. Tổng số vốn đã giải ngân hơn 1.646 tỷ đồng, trong đó năm 2024 là gần 381 tỷ đồng, đạt gần 45%.
Tổng giá trị giải ngân năm 2024 dự kiến khoảng hơn 546 tỷ đồng/847 tỷ đồng. Số vốn còn lại khoảng 300 tỷ đồng chưa giải ngân nên Ban QLDA xin kéo dài thời gian thực hiện giải ngân sang năm 2025.
Khi hoàn thành, là cây cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung, với nhịp chính dài 218m và cao 40m. Đây cũng là nhịp cầu cầu dầm - cáp hỗn hợp dài và cao nhất nước ta hiện nay.
Tháp cầu có chiều cao 32m được thiết kế dạng chữ A phía trên tạo mỹ quan cho công trình. Chiều cao từ mặt nước lên đến đỉnh tháp là 72m. Dự kiến, sau 3 năm kể từ ngày khởi công ngày 26/3/2022, sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.
Mục tiêu của Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An là hình thành tuyến đường du lịch ven biển đi dọc bờ biển tỉnh nhằm tạo điều kiện thúc đẩy hình thành các đô thị ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của địa phương, đồng thời, kết nối thông suốt với tuyến đường bộ ven biển quốc gia đã quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải theo hướng Bắc - Nam và tăng tính kết nối đến các cảng biển, khu kinh tế, khu công nghiệp trọng điểm ven biển miền Trung.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.