Intel đón loạt tin vui hậu 'khủng hoảng', nhận thêm 3 tỷ USD làm chip quân sự

Minh Ý - 17/09/2024 14:21 (GMT+7)

(VNF) - Sau hàng loạt biến cố, Intel gần đây liên tục ghi nhận những tin tức tích cực khi công ty nhận được khoản trợ cấp tới 3 tỷ USD từ chính phủ Mỹ, cũng như quan hệ đối tác với "gã khổng lồ" bán lẻ Amazon.

Được trợ cấp 3 tỷ USD từ chính phủ Mỹ

Intel vừa được phê duyệt khoản trợ cấp trị giá 3,5 tỷ USD từ chính phủ Mỹ để sản xuất chip quân sự trong khuôn khổ chương trình Secure Enclave. Đây là chương trình do Lầu Năm Góc lập ra nhằm thúc đẩy việc sản xuất vi xử lý phục vụ các ứng dụng quốc phòng và tình báo trong nước

Trước đó, vào tháng 3, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trao cho Intel khoản tiền lên tới 8,5 tỷ USD theo Đạo luật CHIPS và Khoa học. Khoản giải ngân dự kiến ​​sẽ diễn ra vào cuối năm.

Intel đang xây dựng các nhà máy đúc tại 4 tiểu bang như một phần của dự án tăng cường sản xuất chất bán dẫn trong nước cho các nhà cung cấp khác.

Trong cuộc họp gần đây với Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo, Tổng giám đốc điều hành của Intel, Pat Gelsinger đã bày tỏ sự thất vọng về sự phụ thuộc quá mức của các công ty Mỹ vào Taiwan Semiconductor Manufacturing (TSMC), nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới.

Chương trình Secure Enclave, là bước phát triển mới nhất trong mối quan hệ giữa Intel và Bộ Quốc phòng Mỹ, bao gồm các dự án xây dựng Nguyên mẫu vi điện tử đảm bảo nhanh (RAMP) và Nguyên mẫu tích hợp không đồng nhất hiện đại (SHIP).

Ông Chris George, chủ tịch kiêm tổng giám đốc của Intel Federal cho biết: "Thông báo hôm nay nêu bật cam kết chung của chúng tôi với chính phủ Mỹ nhằm củng cố chuỗi cung ứng chất bán dẫn trong nước và đảm bảo Washington duy trì vị thế dẫn đầu trong sản xuất tiên tiến, hệ thống vi điện tử và công nghệ quy trình".

Sản xuất chip tùy chỉnh cho Amazon

Theo Reuters, doanh nghiệp đúc chip của Intel đã ký hợp đồng với đơn vị dịch vụ đám mây của Amazon về sản xuất chip trí tuệ nhân tạo tùy chỉnh.

Intel sẽ sản xuất "chip được thiết kế đặc biệt để tối ưu hóa các tác vụ AI" cho AWS và sử dụng quy trình 18A của mình (phiên bản tiên tiến nhất dành cho khách hàng bên ngoài), hai công ty thông báo.

Intel dự kiến sẽ thực hiện thêm các thiết kế chip từ Amazon cho quy trình sản xuất 18AP và 14A sắp tới của công ty.

Trong một bản ghi nhớ gửi cho nhân viên công ty, CEO Intel Pat Gelsinger cho biết Amazon là khách hàng trị giá hàng tỷ USD của công ty công nghệ.

Bản ghi nhớ cũng nêu ra một số bước Intel sẽ thực hiện để vực dậy sau hàng loạt tin tức tiêu cực cũng như báo cáo kinh doanh quý II yếu kém.

Ông Pat Gelsinger viết trong bản ghi nhớ: "Hội đồng quản trị và tôi đã nhất trí rằng chúng ta còn rất nhiều việc phải làm để nâng cao hiệu quả, cải thiện lợi nhuận và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường".

Trong số các bước mà hội đồng quản trị đã quyết định thực hiện, Intel cho biết không có thay đổi nào trong kế hoạch mở rộng sản xuất tại Mỹ.

Intel có kế hoạch giữ lại hoạt động sản xuất, hay xưởng đúc, bên trong công ty. Hoạt động sản xuất đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch xoay chuyển tình thế của ông Gelsinger đối với công ty, được ông vạch ra vào năm 2021.

Nhưng trong bản ghi nhớ, CEO Gelsinger cho biết doanh nghiệp đúc sẽ có tính độc lập cao hơn, ví dụ như có thể huy động vốn bên ngoài. Intel có kế hoạch thành lập công ty con độc lập, với một ban điều hành sẽ giám sát hoạt động của xưởng đúc. Đơn vị đúc đã tách hoạt động tài chính của mình khỏi hoạt động thiết kế vào đầu năm nay.

Công ty cũng đang thực hiện một số bước để ưu tiên công nghệ cốt lõi đằng sau các bộ xử lý trung tâm (CPU) và đang tổ chức lại một số bộ phận, bao gồm cả mảng kinh doanh ô tô.

Sau những tin tức tích cực liên tiếp, cổ phiếu Intel đã đóng phiên ngày 16/7 với mức tăng 6,3%. Cổ phiếu công ty sau đó tăng khoảng 8% trong phiên giao dịch mở rộng, khi CEO Pat Gelsinger công bố bản ghi nhớ gửi nhân viên thông báo rằng Amazon đã trở thành khách hàng tỷ USD của công ty.

Theo CNBC, Reuters
Intel: 'Nhà vua' bị lật đổ

Intel: 'Nhà vua' bị lật đổ

Tài chính quốc tế
(VNF) - Nếu nhắc tới cụm từ “thống trị ngành chip" hiện tại, người ta sẽ nghĩ ngay tới Nvidia. Nhưng ít ai nhớ rằng, “ngôi vương" từng thuộc về Intel - công ty sản xuất chip lớn nhất và có giá trị nhất của Mỹ.
Cùng chuyên mục
5.000 người ‘xuống đường’: Khủng hoảng xe điện châu Âu bùng phát tại nhà máy Audi

5.000 người ‘xuống đường’: Khủng hoảng xe điện châu Âu bùng phát tại nhà máy Audi

(VNF) - Hơn 5.000 người đã tập trung tại thủ đô Brussels của Bỉ vào ngày 16/9 để ủng hộ các nhân viên nhà máy Audi và các nhà thầu phụ của họ, đồng thời kêu gọi một chính sách công nghiệp châu Âu đầy tham vọng nhằm bảo vệ việc làm trên lục địa này.

Loại quả đặc trưng vùng sông nước thành mặt hàng tỷ USD mới của Việt Nam

Loại quả đặc trưng vùng sông nước thành mặt hàng tỷ USD mới của Việt Nam

(VNF) - Việc liên tục được 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ, Trung Quốc chấp nhận nhập khẩu chính ngạch giúp quả dừa Việt Nam nhiều cơ hội sớm gia nhập ngành xuất khẩu tỷ USD.

Hai quyết định của TP.HCM: Gỡ bế tắc kéo dài, hàng nghìn hộ dân hưởng lợi

Hai quyết định của TP.HCM: Gỡ bế tắc kéo dài, hàng nghìn hộ dân hưởng lợi

(VNF) - UBND TP. HCM vừa ban hành 2 quyết định liên quan đến vấn đề quy hoạch không gian ngầm.

Warren Buffett đi làm 6 ngày/tuần, Bill Gates muốn làm việc 20 - 30 năm nữa

Warren Buffett đi làm 6 ngày/tuần, Bill Gates muốn làm việc 20 - 30 năm nữa

(VNF) - Tỷ phú Bill Gates chia sẻ: "Warren Buffett, vẫn đến văn phòng 6 ngày một tuần. Vì thế, tôi hy vọng đủ sức khỏe để làm như ông ấy".

Cổ phiếu AI tăng trưởng nóng: Bill Gates tụt hạng, Larry Ellison ‘hạ bệ’ Jeff Bezos

Cổ phiếu AI tăng trưởng nóng: Bill Gates tụt hạng, Larry Ellison ‘hạ bệ’ Jeff Bezos

(VNF) - Cổ phiếu AI tăng trưởng nóng đã khiến bảng xếp hạng tỷ phú thế giới có nhiều xáo trộn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

(VNF) - Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank - HoSE: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Ông Nguyễn Minh Hải từ nhiệm, Vietravel Airlines có CEO mới

Ông Nguyễn Minh Hải từ nhiệm, Vietravel Airlines có CEO mới

(VNF) - Hãng hàng không Vietravel (Vietravel Airlines) vừa bổ nhiệm ông Đào Đức Vũ làm tổng giám đốc sau khi ông Nguyễn Minh Hải từ nhiệm.

PV GAS cung cấp giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp

PV GAS cung cấp giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp

(VNF) - Với thành công của chuyến tàu đường sắt vận chuyển LNG Nam – Bắc đầu tiên từ ngày 6-9/9/2024 và bắt đầu cấp LNG cho khách hàng công nghiệp từ ngày 11/9/2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) cho biết đang tiến đến đích hoàn thiện chuỗi cung cấp giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp.

Gần 1 tỷ USD tái bảo hiểm chuyển ra nước ngoài

Gần 1 tỷ USD tái bảo hiểm chuyển ra nước ngoài

(VNF) - Doanh thu phí bảo hiểm là rất lớn, nhưng tỷ lệ thuận cũng là rủi ro cao, chính vì vậy để an toàn cho chính mình và tuân thủ các quy định của pháp luật, các DNBH phi nhân thọ, DN tái bảo hiểm đều phải nhượng tái ra nước ngoài lên đến cả tỷ USD