'Khách hàng hiện tại và tương lai đều từ chiếc điện thoại'
Minh Tuệ -
12/06/2024 18:02 (GMT+7)
(VNF) - “Cho dù trong lĩnh vực giáo dục, sản xuất, bán lẻ, tiêu dùng nhanh hay xe hơi… thì khách hàng hiện nay và tương lai đều từ chiếc điện thoại”, Đây là chia sẻ của ông Shashi J - Phó tổng giám đốc dịch vụ tư vấn công nghệ Công ty Cổ phần tư vấn EY Việt Nam tại Diễn đàn Quốc tế về kinh doanh sáng tạo - International Innovative Business Forum (IIBF) 2024 ngày 12/6.
Theo ông Shashi J, một nghiên cứu gần đây cho thấy con người khắp nơi trên thế giới hiện nay tiếp cận điện thoại di động hơn là bàn chải đánh răng. Hiện nay chúng ta đang sống trong một thế giới ngập tràn công nghệ, với hàng loạt công nghệ mới đưa ra hàng tuần, thậm chí hàng ngày.
“Cho dù trong lĩnh vực giáo dục, sản xuất, bán lẻ, tiêu dùng nhanh hay xe hơi… thì khách hàng hiện nay và tương lai đều từ chiếc điện thoại”, ông Shashi J nói.
“Tuy nhiên, đôi khi chúng ta thấy có quá nhiều công nghệ đưa ra thị trường, khách hàng của tôi sẽ ứng phó ra sao? Và bản thân doanh nghiệp chúng ta sẽ phải ứng phó ra sao? Chúng ta muốn tiếp tục duy trì kinh doanh, muốn tiếp tục bám đuổi thị trường trong 10-20 năm nữa, thì chúng ta phải làm sao – đó là câu hỏi mà hầu hết doanh nghiệp trả lời”, ông Shashi J đặt vấn đề.
Ông Huỳnh Thành Đạt – Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh, việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo có vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Trình độ và năng lực công nghệ là yếu tố then chốt để doanh nghiệp tạo ra được sản phẩm, dịch vụ có đặc tính cạnh tranh hay vượt trội, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Ông Shashi J lấy ví dụ, trong thị trường bán lẻ và tiêu dùng, trong và sau thời Covid-19 mô hình D2C (trực tiếp tới người tiêu dùng) là xu hướng chủ đạo, nhưng đến nay nó đã bị thay thế bởi Q-commerce (giao hàng nhanh, giao hàng tức thời). Bên cạnh đó là các xu hướng Social Commerce (thương mại mạng xã hội như TiktokShop, Facebook…) hay Dark Store (cửa hàng trong bóng tối) hay ROPO (nghiên cứu online, mua hàng offline) mà các hãng lớn như: Samsung, Apple và các hãng thời trang… đều đi theo hướng này.
Tuy nhiên, ông Shashi J cũng khuyến cáo, nếu chỉ “mải mê theo đuổi xu hướng” mà không cẩn trọng, chúng ta có thể bỏ qua những rủi ro tiềm ẩn, dẫn đến hiệu quả đầu tư (ROI) không như kỳ vọng và đẩy doanh nghiệp vào nguy cơ lạc hậu so với các đối thủ cạnh tranh. Do đó, việc lựa chọn chính xác những giải pháp công nghệ phù hợp rất quan trọng và sẽ là chìa khóa quyết định thành công trong tương lai.
Nhấn mạnh yếu tố bền vững, ông Shashi J cho rằng, “ngày nay, sự đổi mới phải luôn đi kèm với cam kết về sự bền vững”, đó là điều các doanh nghiệp Việt Nam phải lưu ý, bởi theo ông, “các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn một khoảng cách so với các quốc gia phát triển trong khu vực, đặc biệt là về ESG, nhưng lại sở hữu một tiềm năng tăng trưởng đầy ấn tượng so với các nền kinh tế đang phát triển khác”.
Chia sẻ một nghiên cứu được Deloitte thực hiện vào quý I/2023, tìm hiểu sự phát triển của chiến lược phân tích dữ liệu và thương mại kỹ thuật số giữa các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tiêu dùng tại ba nền kinh tế số lớn nhất Đông Nam Á: Indonesia, Thái Lan và Việt Nam, ông Bùi Văn Trịnh – Phó Tổng Giám đốc Deloitte Việt Nam cho biết, lợi ích hàng đầu mà phân tích dữ liệu mang lại là tối ưu hóa vận hành, tuy nhiên thiếu tích hợp vẫn là rào cản chính cho việc sử dụng phân tích dữ liệu của doanh nghiệp.
Tất cả những người tham gia khảo sát cho biết có sự can thiệp của con người vào việc trích xuất dữ liệu thủ công để đưa ra các báo cáo dữ liệu có ý nghĩa. Ngược lại, việc phụ thuộc nhiều vào các phương pháp thủ công này dẫn đến một loạt vấn đề, bao gồm tăng tỷ lệ sai sót; diễn giải dữ liệu chưa chính xác; tốn thời gian trong việc nhận diện dữ liệu; việc kiểm soát chất lượng căng thẳng đồng thời bị phân tán nguồn lực, không tập trung cho các nhiệm vụ kinh doanh cốt lõi.
(VNF) - Sau hơn hai năm thi công, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua địa bàn Hà Tĩnh dần hoàn thiện. Các Ban dự án và đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, phương tiện, đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp đưa vào khai thác dự kiến vào dịp 30/4/2025.