Đà Nẵng muốn ưu tiên thu hút đầu tư vào công nghệ chip bán dẫn

Anh Hùng - 31/05/2024 12:54 (GMT+7)

(VNF) - Về chính sách thu hút nhà đầu tư chiến lược, thành phố Đà Nẵng đề xuất bổ sung lĩnh vực, ngành nghề như công nghệ trí tuệ nhân tạo(AI), công nghệ chip bán dẫn...

Ưu tiên thu hút đầu tư vào công nghệ chip bán dẫn

Sáng 31/5, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trình bày báo cáo tờ trình dự thảo nghị quyết sửa đổi, bổ sung nghị quyết số 119/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Theo đó, về 10 chính sách tương tự đã được Quốc hội cho phép áp dụng tại các địa phương khác, Đà Nẵng có điều chỉnh, mở rộng đề xuất thêm để phù hợp với định hương thành phố. Trong đó, chính sách đáng chú ý là về thu hút nhà đầu tư chiến lược.

Cụ thể, thành phố Đà Nẵng đề xuất bổ sung lĩnh vực, ngành nghề, dự án cho phù hợp với tình hình thực tiễn thu hút đầu tư và định hướng chiến lược của thành phố. Một trong những lĩnh vực được chú trọng đặc biệt là công nghệ chip bán dẫn.

Công nghệ chip bán dẫn đóng vai trò quan trọng trong hầu hết các thiết bị điện tử hiện đại, từ điện thoại thông minh, máy tính, đến các thiết bị y tế và hệ thống tự động hóa công nghiệp. Việc phát triển và sản xuất chip bán dẫn không chỉ giúp tăng cường năng lực công nghệ của thành phố Đà Nẵng mà còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm và thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp liên quan.

Theo đó, việc thu hút đầu tư vào công nghệ chip bán dẫn sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế và xã hội cho Đà Nẵng. Trước hết, nó sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm mới, giúp nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của người dân. Ngoài ra, sự phát triển của ngành công nghệ cao sẽ thúc đẩy sự ra đời của các doanh nghiệp phụ trợ, từ đó tạo ra một hệ sinh thái kinh doanh năng động và bền vững.

Với việc đề xuất các chính sách thu hút đầu tư chiến lược, thành phố Đà Nẵng đang từng bước khẳng định vị thế của mình như một trung tâm công nghệ mới của Việt Nam. Sự chú trọng vào công nghệ chip bán dẫn cùng với các lĩnh vực liên quan không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế mà còn tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong tương lai. Đây là một bước đi quan trọng, mở ra nhiều cơ hội và thách thức mới cho thành phố Đà Nẵng trên con đường hội nhập và phát triển.

Cũng theo tờ trình, đối với nội dung UBND thành phố được thí điểm thực hiện chuẩn bị thu hồi đất trước khi ban hành thông báo thu hồi đất, thành phố Đà Nẵng đề xuất quy mô diện tích thu hồi đất thấp hơn TP. HCM, đồng thời bổ sung đối tượng khu công nghệ thông tin tập trung, khu thương mại tự do, trung tâm logistics vào trình tự, thủ tục chuẩn bị thu hồi đất cho phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố.

Về thí điểm các chính sách ưu đãi về miễn thuế, chính sách này tương tự Nghị quyết số 98/2023/QH15 của TP. HCM, trong đó thành phố Đà Nẵng đề xuất bổ sung đối tượng áp dụng trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo.

"Lĩnh vực này phù hợp với định hướng phát triển thành phố Đà Nẵng tại Nghị quyết số 43-NQ/TW và góp phần tạo đột phá trong thu hút và phát triển các ngành công nghệ cao tại Thành phố", tờ trình nêu rõ.

Thí điểm khu thương mại tự do

Ngoài ra, theo tờ trình, Đà Nẵng đã đề xuất 5 chính sách mới theo thực tế của thành phố. Một trong số đó là đề xuất thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Tờ trình cho biết, pháp luật hiện hành của Việt Nam chưa có quy định về việc thành lập, hoạt động đối với Khu thương mại tự do, trong khi đó đây là mô hình kinh tế phổ biến đã có trên 150 quốc gia, các quốc gia không ngừng điều chỉnh áp dụng thí điểm các cơ chế đột phá, cạnh tranh để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ.

Tại Việt Nam, khu thương mại tự do chưa được quy định trong hệ thống pháp luật, Việt Nam đã từng bước tiếp cận tới mô hình kinh tế này thông qua việc phát triển những mô hình tương tự có quy mô nhỏ hơn như: khu chế xuất, khu phi thuế quan, cửa hàng miễn thuế… nhằm tiến tới thành lập khu thương mại tự do ở Việt Nam để hội nhập sâu vào kinh tế quốc tế.

Trên cơ sở nghiên cứu một số mô hình khu thương mại tự do thành công trên thế giới như EU, Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc…, tiếp cận có chọn lọc các chính sách ưu đãi đã thành công từ các mô hình kinh tế đã được triển khai trong nước, dự thảo Nghị quyết đề xuất phương án phát triển Khu thương mại tự do Đà Nẵng được xây dựng gồm 3 khu chức năng: sản xuất; hậu cần cảng - logistics; thương mại - dịch vụ, quy định các chính sách thí điểm tại khu thương mại tự do Đà Nẵng phù hợp với điều kiện thể chế Việt Nam hiện nay, đảm bảo tính tuần tự, từng bước thí điểm kèm theo việc kiểm tra, giám sát nhằm hạn chế tối đa các rủi ro có thể gặp phải trong thực tiễn triển khai các chính sách về sau. Trong quá trình triển khai thực hiện sẽ đánh giá, xem xét đề xuất mở rộng cho phù hợp.

Việc phát triển khu thương mại tự do Đà Nẵng nhằm tạo động lực phát triển mới, giúp đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, phát huy vai trò là đầu tàu, dẫn dắt phát triển kinh tế của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ; là cơ sở để thí điểm nghiên cứu chính sách mới, làm tiền đề để luật hóa các quy định về khu thương mại tự do cho cả nước.

Bốn chính sách được đề xuất còn lại là thành phố được thực hiện thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng đối với dự án trung tâm logistics; phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo; đầu tư, quản lý, khai thác và xử lý tài sản kết cấu hạ tầng, trang thiết bị phục vụ phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; và tổ chức sự nghiệp công lập được giao quản lý và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp đã đượcđầu tư từ nguồn vốn đầu tư côngthì được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và được cho thuê lại đất.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

(VNF) - Tại buổi hội đàm chiều 20/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của hai nước thực hiện hiệu quả những dự án hiện có, đồng thời mở rộng các dự án đầu tư với sự tham gia của các công ty dầu khí quốc gia trên lãnh thổ hai nước.

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

(VNF) - HĐQT VEAM đã bầu ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027, đồng thời bầu ông Nguyễn Hoàng Giang làm tổng giám đốc.

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

(VNF) - Theo đề xuất của Chính phủ, từ 1/7,  từ 1/7, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng một tháng.

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

(VNF) - Cũng giống như TV, radio là một phương tiện truyền thông phổ biến thời chưa có Internet. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, khi rất nhiều phương thức truyền thông khác đã bị thu hẹp tầm ảnh hưởng, radio vẫn đang “sống tốt”.

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

(VNF) - Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có văn bản UBND tỉnh Phú Yên đề nghị tỉnh này phối hợp cung cấp thông tin về các dự án cây xanh trên địa bàn tỉnh.

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

(VNF) - Trước lo lắng về chất lượng các văn bản dưới luật, nhất là trong thời điểm hàng loạt các Luật liên quan tới kinh tế sắp có hiệu lực, các ĐBQH đề nghị, gắn với trách nhiệm cụ thể của các Phó Thủ tướng, bộ trưởng… nếu để chậm tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng của các văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật.

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

(VNF) - Cục Thuế tỉnh Quảng vừa có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lê Văn Khánh.

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

(VNF) - Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên trong bảng xếp hạng.

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

(VNF) - Sản xuất phục hồi, Nhà nước quyết tâm thúc đẩy tiêu dùng bằng những chính sách thiết thực, tổ chức tài chính hàng đầu thế giới khuyến nghị tích cực, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn là cơ hội đầu tư với tiềm năng sinh lời cao trong năm 2024.

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

(VNF) - Nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Putin đã chứng kiến lễ ký kết 11 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, giáo dục đại học, tư pháp…