Nguy cơ bị đào thải, môi giới BĐS thích nghi với công nghệ
(VNF) - Môi giới bất động sản vốn dĩ là ngành có mức độ đào thải cao. Trong thời đại 4.0, nếu các nhà môi giới không chủ động thích nghi với công nghệ thì khả năng bị đào thải còn cao hơn nữa. Ngược lại, cơ hội rất rộng mở nếu tận dụng được công nghệ.
Cạnh tranh khốc liệt
Môi giới bất động sản mặc dù là nghề “hot” nhưng vẫn là nghề có mức độ cạnh tranh cao bởi về cơ bản đang hoạt động tự do, gần như không có rào cản về cả tuổi đời, giới tính... Thậm chí những người lao động tay ngang từ các ngành nghề khác như xe ôm, người bán nước tới công chức nhà nước... đều có thể dễ dàng tham gia kết nối thực hiện giao dịch.
Theo số liệu từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), tính đến cuối năm 2023, số lượng môi giới hoạt động trên thị trường chỉ còn khoảng 100.000 người. Trong khi trước đó, số lượng môi giới hoạt động ở lĩnh vực này đạt 300.000 người. VARS cho biết 70% môi giới bất động sản đã chuyển nghề, hoặc rời bỏ ngành do tác động tiêu cực từ thị trường giai đoạn 2022 - 2023.

Trong số 100.000 môi giới còn hoạt động, VARS nhấn mạnh họ vẫn phải đối mặt với thách thức từ sự cạnh tranh khốc liệt của ngành bất động sản. Chính sự cạnh tranh khốc liệt cùng nguồn cung thị trường khan hiếm làm cho giao dịch bất động sản trở nên phức tạp. Chưa dừng lại, thách thức lớn của môi giới là đội ngũ này chưa đề cao yêu cầu áp dụng các biện pháp công nghệ vào hoạt động bất động sản.
Ông Trần Văn Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VARS, cho biết nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam chính thức được thừa nhận trong Luật Kinh doanh bất động sản từ năm 2006, tới nay, lực lượng môi giới đã không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, với sự biến động và thay đổi liên tục của thị trường, cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra một bước đột phá, tác động to lớn đến tất cả lĩnh vực. Trong lĩnh vực bất động sản, cách mạng 4.0 đem đến nhiều lợi ích cho môi giới bất động sản như: Tiếp cận với xu hướng công nghệ hóa, xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua ứng dụng di động, phương tiện trực tuyến để tăng cơ hội kết nối giao dịch; tăng khả năng tiếp cận khách hàng... Dù vậy, thách thức của nghề môi giới cũng không phải là vấn đề nhỏ tại thời điểm 4.0, nếu muốn bắt kịp. Chính vì vậy, việc nhà môi giới thay đổi, chuyển mình, thích ứng thời cuộc để phát triển lâu dài, bền vững rất cần thiết..
Trong khi đó, ông Trương Anh Tú, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Danh Khôi, nhấn mạnh cuộc cách mạng kỹ thuật số đã làm thay đổi ngành bất động sản, làm nảy sinh khái niệm nhà môi giới kỹ thuật số hay “nhà môi giới 4.0”. Không những thế, cách mạng 4.0 còn mang lại nhiều trải nghiệm liền mạch, thuận tiện cho người mua lẫn người bán bằng cách tận dụng các công cụ kỹ thuật số, cung cấp khả năng tiếp cận 24/7 và được cá nhân hóa. Tiếp đó là hợp lý hóa hoạt động, giảm chi phí chung, tối ưu việc phân bổ nguồn lực thông qua tự động hóa. Hơn hết có thể truy cập dữ liệu thị trường, phân tích và dự đoán mô hình theo thời gian thực tế để đưa ra quyết định chuẩn xác.
Với đặc điểm trên, ông Tú đánh giá, kỷ nguyên số đã dẫn đến làn sóng các nhà môi giới kỹ thuật số tràn vào, càng tăng cường tính cạnh tranh. Thế nên yêu cầu đặt ra cho nhà môi giới phải tạo được khác biệt thông qua đổi mới và dịch vụ đặc biệt mới có thể tồn tại giữa môi trường đòi hỏi sự chuyên nghiệp ngày một cao…
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Kha, CEO VARS Connect, phân tích để thích ứng, doanh nghiệp bất động sản và môi giới cần “thoát xác” về tư duy cũng như cách làm truyền thống, nhanh chóng tham gia vào tái cấu trúc tổ chức, tái cấu trúc bản thân, áp dụng công nghệ vào chiến lược quản trị mới với tư duy hội nhập toàn cầu.
Công nghệ chỉ hỗ trợ môi giới hoạt động hiệu quả hơn
Chia sẻ thêm với Đầu tư Tài chính, ông Bạch Dương, Tổng giám đốc nền tảng công nghệ Batdongsan.com.vn (thuộc tập đoàn PropertyGuru) nhấn mạnh: “Ít nhất, trong trung và ngắn hạn, công nghệ không thể thay thế môi giới bất động sản mà chỉ hỗ trợ họ hoạt động hiệu quả hơn”. Ông ví dụ, với công cụ lịch sử giá bất động sản, môi giới có thể tư vấn cho khách hàng dựa trên dữ liệu khách quan được tổng hợp từ hàng triệu tin đăng bất động sản, thay vì ước lượng dựa trên cảm tính.
Cũng theo ông Dương, công nghệ cũng mang lại sự thấu hiểu giữa các bên mua, bán bất động sản. Thông qua nền tảng công nghệ, người mua nắm được danh sách môi giới chuyên nghiệp hàng đầu khu vực mà họ quan tâm. Ở mỗi tin đăng, bên cạnh chi tiết về bất động sản đó, người mua cũng có thể xem đầy đủ thông tin về môi giới, bao gồm số năm kinh nghiệm, chuyên môn, danh sách tin đăng còn hiệu lực. Những tính năng công nghệ này góp phần xây dựng niềm tin của người mua đối với môi giới bất động sản.

Về phía môi giới, Tổng giám đốc nền tảng công nghệ Batdongsan.com.vn cho rằng họ hiểu rõ khách hàng hơn nhờ chính sách xác thực người dùng và công cụ quản lý khách hàng tiềm năng. Cụ thể, khi tìm hiểu thông tin trên các website bất động sản uy tín, người dùng được khuyến khích đăng nhập để xác thực tài khoản chính chủ. Việc này tạo ra trải nghiệm nâng cao và cá nhân hóa cho người dùng, cung cấp cho họ danh sách bất động sản phù hợp.
Đồng thời, bên bán cũng dễ dàng nhận diện khách hàng, thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu của từng khách khi xem được lịch sử tương tác của họ với các tin đăng bất động sản. Ngoài ra, còn rất nhiều công nghệ mà môi giới bất động sản có thể ứng dụng như Chatbot giúp trả lời tự động khách hàng, công nghệ thực tế ảo (VR), hay thực tế ảo tăng cường (AR) để “dẫn” khách hàng đi xem nhà online.
Với kinh nghiệm từng sống và làm việc tại nhiều đất nước phát triển, ông Dương nói rằng môi giới bất động sản Việt Nam có thể học hỏi môi giới ở Mỹ hoặc Singapore, bởi thị trường bất động sản khá minh bạch, có cơ sở dữ liệu quốc gia về nhà đất.
Ông Dương cho biết ông và bạn bè đã có trải nghiệm mua hoặc thuê nhà ở các nước này và thấy yên tâm vì nắm rõ lịch sử giao dịch, giá bán cụ thể mỗi lần giao dịch nhờ cơ sở dữ liệu đó. Ở Mỹ, chủ nhà còn bỏ ra khoảng 200 - 500 USD để thuê bên thứ ba cung cấp một báo cáo Home inspection (thẩm định chất lượng nhà) cho người có ý định mua. Báo cáo này đánh giá trình trạng ngôi nhà, chất lượng xây dựng và dự toán chi phí cải tạo.
Mặc dù thông tin đã rõ ràng như vậy, ở các nước phát triển, tỷ lệ giao dịch bất động sản qua môi giới rất cao. Ví dụ, ở Mỹ, khoảng 90% người dân giao dịch bất động sản nhờ môi giới, và họ không chỉ thông qua 1 mà đến 2 môi giới, bao gồm môi giới bên mua và môi giới bên bán. Môi giới của bên nào sẽ đảm bảo quyền lợi, đứng ra đàm phán giá cả, hỗ trợ giấy tờ cho bên đó. Các môi giới cũng rất chú trọng việc xây dựng hình ảnh, uy tín cá nhân, họ thường xuyên update chứng nhận, lịch sử giao dịch và kinh nghiệm chuyên môn của mình trên các nền tảng công nghệ hàng đầu, tập trung nhiều người tìm kiếm bất động sản như Zillow, Redfin...
“Tôi cho rằng, đây là những điều mà thị trường bất động sản Việt Nam có thể học hỏi. Thứ nhất, cung cấp thông tin minh bạch; thứ hai, môi giới cần chuyên nghiệp hóa và chứng minh được uy tín của họ”, ông nói và nhấn mạnh những quy định mới trong Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ thanh lọc các môi giới bất động sản không chuyên và tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh hơn khi quy định cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề. Hiện nay chỉ khoảng 20% môi giới hoạt động trên thị trường bất động sản có chứng chỉ hành nghề. Như vậy, cơ hội để thị trường bất động sản Việt Nam chuyên nghiệp hóa còn rất lớn.
Tuy nhiên, theo ông, chứng chỉ hành nghề không phải là chỉ báo duy nhất về sự chuyên nghiệp của môi giới. Luật sửa đổi cũng quy định các sàn giao dịch phải đào tạo hành nghề môi giới hàng năm để liên tục cập nhật kiến thức thị trường cho nhân viên. Điều này mở ra cơ hội hợp tác, cùng phát triển của các doanh nghiệp kinh doanh, môi giới bất động sản và các đơn vị chuyên tổ chức sự kiện, khóa đào tạo nhằm mang đến thông tin, dữ liệu cập nhật xu hướng thị trường.
Cuối cùng, CEO nền tảng công nghệ Batdongsan.com.vn lưu ý môi giới nên chú ý đến sự thay đổi hành vi của người trẻ. Ví dụ, nhiều nghiên cứu chỉ ra Gen Z ngại nhận cuộc gọi nhưng lại thích nhắn tin. Đa số người trẻ ưa chuộng tìm nhà và đàm phán giá cả qua các nền tảng online, xem nhà nhờ video, công nghệ thực tế ảo, và ứng dụng smart home để điều khiển các thiết bị trong nhà. Theo dõi các báo cáo và sự kiện lớn trên thị trường bất động sản, môi giới có thể nắm được những xu hướng này để đáp ứng tốt hơn thị hiếu của khách hàng.
Ông Nguyễn Văn Tú, Tổng giám đốc một sàn bất động sản tại Hà Nội, nhìn nhận rằng trong nhiều thế kỷ, nghề môi giới đã đi cùng cả khách hàng lẫn nhà đầu tư. Vì vậy, với nhiều khách hàng, môi giới là một phần không thể thiếu trên thị trường bất động sản, dù công nghệ có phát triển tới mức nào, sẽ vẫn có những người sử dụng các dịch vụ của những công ty môi giới. “Là một nhà môi giới, rõ ràng điều cần làm là chứng minh giá trị bản thân. Những nhà môi giới uy tín sẽ nhận được sự đánh giá cao từ khách hàng. Dù vậy, trong thời đại mới, các nhà môi giới cũng cần thay đổi bản thân, mở rộng mối quan hệ, trau dồi kiến thức chuyên môn và đặc biệt, cần phải cập nhật kiến thức về công nghệ. Xã hội càng hiện đại, sự cạnh tranh càng khốc liệt. Do đó, nếu không muốn bị tụt hậu, nhà môi giới cần phải nỗ lực từng ngày”, vị này nhấn mạnh.
Nở rộ app công nghệ bất động sản: Rời rạc và đơn điệu
- Môi giới bất động sản ồ ạt 'ra quân' 07/04/2024 11:05
- Thị trường bắt đầu đông khách mua bán, DN ồ ạt ‘săn’ môi giới bất động sản đầu năm 26/02/2024 11:47
- Tết buồn của môi giới bất động sản 26/01/2024 11:30
Hà Nội tính cách số hóa thủ tục thế chấp đất đai, tiết kiệm 185 tỷ đồng/năm
(VNF) - Hà Nội đang xem xét triển khai thí điểm đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất theo hình thức trực tuyến toàn trình kể từ đầu năm 2026.
Lần đầu tiên Việt Nam có DN lọt top 3 giải thưởng số ASEAN
(VNF) - Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, một giải pháp công nghệ do doanh nghiệp trong nước phát triển lọt vào vòng chung khảo hạng mục sản phẩm dành cho khu vực công (Public sector) tại giải thưởng số ASEAN 2026 (ASEAN Digital Awards 2026 - ADA).
Samsung buộc Apple phải tăng giá iPhone 18?
(VNF) - Apple nhiều khả năng sẽ phải đưa ra những quyết định khó khăn cho thế hệ iPhone 18 ra mắt vào năm 2026, trước áp lực giá linh kiện tăng cao.
Năm 2026: Apple và Samsung đồng loạt tăng giá, rồi cùng đổ dốc doanh số
(VNF) - Một báo cáo dự báo mới cho thấy năm 2026 có thể trở thành giai đoạn đầy thử thách đối với Apple, Samsung và toàn bộ ngành công nghiệp smartphone toàn cầu.
'Thị trường tài sản số có thể giúp mở rộng không gian tăng trưởng'
(VNF) - Theo Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia, thị trường tài sản số nếu được vận hành đúng chuẩn sẽ góp phần mở rộng không gian tăng trưởng.
Ngân 98, shark Bình, Mailisa, Trịnh Văn Quyết... lọt top nhân vật bị 'réo tên' nhiều trong năm 2025
(VNF) - Năm 2025 ghi nhận nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến người nổi tiếng thu hút sự quan tâm lớn của công chúng. Trong đó, các từ khóa liên quan đến Ngân 98, Shark Bình, Mailisa, Trịnh Văn Quyết... tăng mạnh.
Kết nối để thay đổi cuộc sống, công nghệ giúp giảm nghèo bền vững
(VNF) - Từ các hệ thống đài truyền thanh thông minh đến internet miễn phí tại thôn, mô hình giảm nghèo bằng thông tin và công nghệ đã giúp hàng nghìn hộ dân tiếp cận tri thức, tăng thu nhập và cải thiện đời sống.
94GB dữ liệu khách VIP nền tảng video người lớn PornHub bị doạ công khai
(VNF) - 94GB dữ liệu người dùng cao cấp nền tảng video người lớn PornHub bị hacker đánh cắp và đe doạ công khai nếu không trả tiền chuộc.
Video AI ‘nhạy cảm’ về trẻ em hút triệu lượt thích: Lỗi hệ thống của TikTok?
(VNF) - Bất chấp các quy định cấm nghiêm ngặt, những video AI “nhạy cảm” về trẻ vị thành niên vẫn lan truyền rộng rãi trên TikTok, thu hút hàng triệu lượt thích.
Token hóa tài sản: Bảo vệ nhà đầu tư cá nhân trước rủi ro tiềm ẩn
(VNF) - Ông Bùi Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - đã có những chia sẻ quan trọng về định hướng hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và cơ chế vận hành cho hoạt động token hóa tài sản, nhằm vừa thúc đẩy đổi mới sáng tạo, vừa thu hút và bảo vệ nhà đầu tư cá nhân.
Galaxy S26 Ultra ra thị trường: ‘Đặc quyền’ và tăng giá?
(VNF) - Mẫu Galaxy S26 Ultra tiếp tục là tâm điểm chú ý khi dòng Galaxy S26 được kỳ vọng ra mắt vào tháng 1/2026, với những nâng cấp "đặc quyền" flagship của Samsung.
Smartphone Trung Quốc ồ ạt tung chiêu mới, Apple và Samsung thất thế?
(VNF) - Nhiều mẫu smartphone Trung Quốc trang bị bộ kit chuyên dụng cho chụp ảnh, hồi sinh 1 trào lưu cũ. Nhưng các “ông lớn” Apple và Samsung đang đứng ngoài cuộc chơi này.
FPT lập đơn vị chuyên về công nghệ đường sắt
(VNF) - FPT công bố thành lập ban chỉ đạo công nghệ chiến lược với 5 đơn vị, trong đó có công nghệ đường sắt FPT (FMT).
Lý do nên mua iPhone 17 ngay bây giờ, đừng chờ iPhone 18
(VNF) - Nếu có ý định mua iPhone mới trong 1 năm tới, bạn hãy cứ mạnh dạn chọn iPhone 17. Những tin đồn hiện tại về iPhone 18 chưa đủ sức thuyết phục.
Thu hẹp 'khoảng cách số': Hải Phòng tăng tốc đưa hộ nghèo về 0%
(VNF) - Nhận diện thách thức về "rào cản thông tin", Hải Phòng đã đưa nội dung “giảm nghèo về thông tin” trở thành một cấu phần quan trọng trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.
Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân: Động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế
(VNF) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, khởi nghiệp sáng tạo là động lực phát triển cốt lõi của mọi quốc gia, doanh nghiệp và người dân trong kỷ nguyên kinh tế số và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
OpenAI: Từ lý tưởng vì nhân loại đến cỗ máy ‘đốt tiền’ nghìn tỷ USD
(VNF) - OpenAI và xAI hiện là hai trong số những cái tên dẫn đầu cuộc đua công nghệ AI nghìn tỷ USD, với CEO là 2 kỳ phùng địch thủ Altman và Musk.
Luật Trí tuệ nhân tạo được ban hành: Thời điểm vàng cho startup AI Việt Nam
(VNF) - Bà Nguyễn Thị Tuyết - Giám đốc vận hành nền tảng đổi mới sáng tạo BambuUP cho rằng, AI sẽ bùng nổ mạnh nhất trong các ngành có lượng dữ liệu lớn và nhu cầu tối ưu hóa ra quyết định, đặc biệt là tài chính - ngân hàng, y tế và sản xuất - chuỗi cung ứng.
CT Group bắt tay với trường đại học hàng đầu Anh quốc về khoa học công nghệ
(VNF) - CT Group mở rộng mạng lưới nghiên cứu phát triển công nghệ cao thông qua hợp tác với Đại học danh giá Southampton - Anh quốc, sở hữu hệ sinh thái nghiên cứu sâu rộng từ AI, bán dẫn, lượng tử đến UAV và công nghệ sinh học…
Giá smartphone nguy cơ tăng vọt từ đầu năm 2026
(VNF) - Hầu hết các smartphone có thể tăng giá ngay từ đầu năm sau, do một loại linh kiện quen thuộc khan hiếm gây áp lực lên các nhà sản xuất.
Mô hình đổi mới sáng tạo nào sẽ thay đổi cục diện khởi nghiệp tại Việt Nam
(VNF) - Trong bối cảnh khởi nghiệp tại Việt Nam còn nhiều rủi ro và thiếu mô hình dẫn dắt hiệu quả cho người trẻ khởi nghiệp, CT Innovation Hub 4.0 - mô hình đã đi vào vận hành thực tế đang được mở rộng và có khả năng nhượng quyền trên toàn quốc.
Năm 2026, ngân sách dành 95 nghìn tỷ cho khoa học công nghệ trong
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu bố trí khoảng 95 nghìn tỷ đồng trong năm 2026 cho ba lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Australia cấm người dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội: Mỹ và nhiều quốc gia sẽ áp dụng?
(VNF) - Một lệnh cấm mạng xã hội đầu tiên trên thế giới đối với trẻ em dưới 16 tuổi đã chính thức có hiệu lực tại Australia vào thứ Tư.
Người bán hàng online, livestream phải thực hiện định danh, xác thực điện tử
(VNF) - Từ 1/7/2026, người bán hàng online và livestream tại Việt Nam phải thực hiện định danh, xác thực điện tử theo Luật Thương mại điện tử mới, nhằm kiểm soát hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và tăng cường trách nhiệm trong bán hàng trực tuyến.
TT Trump 'bật đèn xanh' bán chip: Đối đầu công nghệ Mỹ - Trung 'hạ nhiệt'?
(VNF) - Việc ông Trump bật đèn xanh cho xuất khẩu Nvidia H200 sang Trung Quốc được xem là chương mới trong cuộc đối đầu công nghệ lớn nhất thế kỷ 21.
Hà Nội tính cách số hóa thủ tục thế chấp đất đai, tiết kiệm 185 tỷ đồng/năm
(VNF) - Hà Nội đang xem xét triển khai thí điểm đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất theo hình thức trực tuyến toàn trình kể từ đầu năm 2026.
Diện mạo mới của Sân bay Vinh sau gần nửa năm đóng cửa để nâng cấp
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.


































































